Tổng kết: 7 Xu hướng chuyển đổi số trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe năm 2020

Dược - Y Tế
09:11 06/11/2020

Chuyển đổi số trong chăm sóc sức khỏe là tác động tích cực của công nghệ trong chăm sóc sức khỏe.

Khám, chữa bệnh từ xa, thiết bị y tế hỗ trợ AI, hồ sơ sức khỏe điện tử là minh chứng rõ rệt nhất cho thấy công nghệ đang định hình lại hoàn toàn cách chúng ta tương tác với chuyên gia y tế, dữ liệu được chia sẻ và lên kế hoạch điều trị ra sao.

Mục tiêu chính của chuyển đổi số trong y tế là hợp lý hóa công việc của bác sĩ, tối ưu hóa hệ thống, cải thiện kết quả của người bệnh, giảm thiểu các lỗi hay gặp của con người, giảm chi phí thông qua trải nghiệm website, app mobile.

Thật không may, trên thực tế chỉ có 7% các công  ty y tế và dược phẩm áp dụng công nghệ, trong khi đối với các ngành khác con số này đạt 15%.

Thị trường chăm sóc sức khỏe đang ngày càng tăng trưởng. Vẫn còn thời gian để các doanh nghiệp tìm hiểu về công nghệ tự động và áp dụng, nhưng để biến nó trở thành một chu trình mạnh mẽ, cần nắm được bức tranh toàn cảnh về bối cảnh ngành chăm sóc sức khỏe hiện đại.

Dưới đây là cái nhìn rõ hơn về tình hình chuyển đổi kỹ thuật số trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe vào năm 2020:

1) Sự gia tăng của dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo yêu cầu (tại sao bệnh nhân muốn được chăm sóc sức khỏe theo lịch trình riêng của họ?)

7 Xu hướng chuyển đổi số trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe năm 2020

Khi bạn nghĩ đến 'theo yêu cầu', bạn nghĩ đến những người tiêu dùng muốn mọi thứ theo ý họ, vào thời gian của họ và ở bất cứ đâu. Ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe đang bước vào kỷ nguyên đổi mới kỹ thuật số, khi bệnh nhân tìm kiếm dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo yêu cầu vì lịch trình bận rộn của họ. Thiết bị di động trở nên quan trọng khi xem xét phát triển content marketing.

Xã hội đã trở nên "di động" hơn rất nhiều trong thập kỉ qua. Thống kê gần đây cho thấy hơn 50% tổng số lượt truy cập internet trên thế giới là từ điện thoại di động.

Một trong những quy tắc đầu tiên của tiếp thị nội dung là bạn phải xác định nơi khách hàng mục tiêu của bạn tập trung và tiếp cận họ trên các nền tảng đó, tức là thiết bị di động.Hơn bốn tỷ người trên toàn cầu đang sử dụng Internet và bạn có thể bắt đầu thấy những khả năng mà chuyển đổi số trong chăm sóc sức khỏe mang lại.

Theo DMN3, người tiêu dùng lên mạng để lấy thông tin y tế vì những lý do sau:

  • 47% tìm hiểu thông tin bác sĩ
  • 38% tìm hiểu bệnh viện và cơ sở y tế
  • 77% đặt lịch hẹn khám bệnh

Các công ty như Nomad Health - một kênh trực tuyến liên kết trực tiếp các bác sĩ với các cơ sở y tế để làm việc ngắn hạn - đang giúp các bác sĩ dễ dàng hơn trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo yêu cầu cho khách hàng trong những trường hợp cụ thể, phù hợp với tài năng, chuyên môn và lịch trình của họ. 

Nói cách khác, chính các bác sĩ trở thành nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo yêu cầu để đáp ứng tốt hơn nhu cầu thay đổi của bệnh nhân. Đây là một lợi ích khác của chuyển đổi kỹ thuật số trong ngành chăm sóc sức khỏe.

2) Tầm quan trọng của Big Data trong chăm sóc sức khỏe

Big Data tổng hợp thông tin về một doanh nghiệp thông qua các định dạng như Social Media, Thương mại điện tử, Giao dịch Online, xác định xu hướng người dùng trong tương lai.

7 Xu hướng chuyển đổi số trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe năm 2020

Đối với ngành y tế, big data có thể cung cấp một số lợi ích quan trọng , bao gồm:

Tỷ lệ sai sót trong kê đơn thấp hơn - thông qua phân tích hồ sơ bệnh nhân, phần mềm có thể gắn cờ bất kỳ sự mâu thuẫn nào giữa sức khỏe của bệnh nhân và đơn thuốc, cảnh báo cho các chuyên gia y tế và bệnh nhân khi có nguy cơ tiềm ẩn xảy ra lỗi thuốc.

Tạo điều kiện thuận lợi cho Chăm sóc Y tế Dự phòng - một lượng lớn người bước vào phòng cấp cứu là những bệnh nhân tái khám. Họ có thể chiếm tới 28% lượt truy cập. Phân tích data có thể xác định những người này và tạo kế hoạch phòng ngừa để giảm tối đa tình trạng họ quay trở lại.

Nhân sự chính xác hơn - phân tích dự đoán của big data có thể giúp các bệnh viện và phòng khám ước tính tỷ lệ nhập viện trong tương lai, giúp các cơ sở này phân bổ nhân viên phù hợp để giải quyết bệnh nhân. Điều này giúp tiết kiệm tiền và giảm thời gian chờ đợi tại phòng cấp cứu khi một cơ sở thiếu nhân viên.

Với những lợi ích này, các công ty chăm sóc sức khỏe và dược phẩm nên đầu tư vào việc tổ chức dữ liệu của họ. Điều đó đòi hỏi sự đầu tư vào các chuyên gia phân tích, những người có thể thu thập dữ liệu để không chỉ xác định các khu vực yếu kém mà còn giúp các công ty hiểu rõ hơn về thị trường của họ.

Ví dụ, nếu bạn đang làm trong ngành dược phẩm, bạn có thể hiểu rằng các động lực tiếp thị luôn thay đổi. Trên thực tế, các nhà sản xuất thuốc tin rằng lợi thế lớn nhất của big data là cách nó giúp họ hiểu thị trường . Và với sự hiểu biết đó, họ có thể xác định số lần lặp lại sản phẩm và ngân sách sản phẩm dựa trên nhu cầu hiện tại và trong tương lai.

Với việc nắm bắt thị trường tốt hơn, đội ngũ bán hàng và tiếp thị chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ có thời gian dễ dàng hơn trong việc xác định khách hàng lý tưởng của bạn. Và một phần quan trọng trong số đó là tạo ra tính cách khách hàng , tổng hợp thông tin nhân khẩu học về những gì khách hàng tiềm năng của bạn muốn và cần, cũng như các nền tảng mà bạn có thể tiếp cận họ.

3) Điều trị bằng công nghệ thực tế ảo

Nếu là 10 năm trước, đây là điều dường như vô nghĩa. Tuy nhiên, kể từ năm 2018, Thực tế ảo (VR) là bước khởi đầu cho chuyển đổi công nghệ của ngành y tế.  Vô số các ứng dụng của nó đang thay đổi sâu sắc cách bệnh nhân đang được điều trị.

7 Xu hướng chuyển đổi số trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe năm 2020

Ví dụ, hàng triệu người trên thế giới đang phải vật lộn với những cơn đau mãn tính (đau nửa đầu, đau sau phẫu thuật). Đối với họ, VR là giải pháp thay thế an toàn, hiệu quả hơn các chất giảm đau (đặc biệt là ma túy). Công nghệ VR được sử dụng để điều trị cơn đau, điều trị lo lắng, rối loạn căng thẳng sau chấn thương và đột quỵ.

Bác sĩ và người dùng có thể sử dụng mô phỏng thực tế ảo để trau dồi kỹ năng của họ hoặc lập kế hoạch cho các ca phẫu thuật phức tạp. Tai nghe VR cũng có thể thúc đẩy người đeo tập thể dục và giúp trẻ tự kỷ học cách định hướng thế giới.

Từ các công ty khởi nghiệp đến những gã khổng lồ dược phẩm, tất cả mọi người đều đang đặt cược vào VR và có những con số hỗ trợ họ. Thực tế ảo và tăng cường toàn cầu trong thị trường chăm sóc sức khỏe dự kiến ​​sẽ đạt 5,1 tỷ USD vào năm 2025 . Nếu bạn là một công ty chăm sóc sức khỏe đang lập kế hoạch cho chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của mình , bạn nên cân nhắc đầu tư công nghệ này.

4) Sự phát triển của các thiết bị y tế có thể đeo được

Một xu hướng khác của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe là các công ty thu thập dữ liệu sức khỏe của riêng họ từ các thiết bị y tế, bao gồm cả công nghệ đeo.

7 Xu hướng chuyển đổi số trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe năm 2020

Trước đây, hầu hết bệnh nhân hài lòng với việc khám sức khỏe mỗi năm một lần và chỉ đến gặp bác sĩ khi có vấn đề. Nhưng trong thời đại kỹ thuật số, bệnh nhân đang tập trung vào việc phòng ngừa và duy trì, đồng thời yêu cầu thông tin về sức khỏe của họ thường xuyên hơn.

Do đó, các công ty chăm sóc sức khỏe đang tích cực đầu tư vào các thiết bị công nghệ có thể đeo được có thể theo dõi cập nhật những bệnh nhân có nguy cơ cao, xác định khả năng xảy ra biến cố sức khỏe. 

Theo một báo cáo gần đây, thị trường thiết bị y tế đeo được dự kiến ​​sẽ đạt hơn 27 triệu USD vào năm 2023, một bước nhảy ngoạn mục so với mức gần 8 triệu USD vào năm 2017.

Một số thiết bị phổ biến nhất bao gồm:

  • Cảm biến nhịp tim
  • Máy theo dõi bài tập
  • Máy đo mồ hôi - dùng cho bệnh nhân tiểu đường để theo dõi lượng đường trong máu.

Máy đo oxy - theo dõi lượng oxy trong máu, và thường được sử dụng bởi những bệnh nhân mắc bệnh hô hấp như COPD hoặc hen suyễn.

Các lợi ích khác cho các công ty chăm sóc sức khỏe đầu tư vào các sản phẩm này:

Cá nhân hóa trải nghiệm chăm sóc sức khỏe - các thiết bị y tế mang lại cho bệnh nhân cảm giác làm chủ trong quá trình cải thiện sức khỏe của họ.

Định giá bảo hiểm- thông tin thu được từ thiết bị đeo có thể giúp các nhà bảo hiểm đánh giá chính xác hơn rủi ro bệnh tật của bệnh nhân.

Cung cấp các ưu đãi về bảo hiểm - những bệnh nhân thực hiện các biện pháp phòng ngừa để cải thiện sức khỏe của họ có thể nhận được phí bảo hiểm thấp hơn.

Cung cấp cơ hội tạo động lực qua thử thách, trò chơi - một số thiết bị y tế như đồng hồ thể dục có thể tạo ra các mục tiêu cạnh tranh để người dùng đạt được thông qua tập thể dục, ăn kiêng và dinh dưỡng. 

Hơn nữa, công nghệ đeo cũng có thể giúp các công ty chăm sóc sức khỏe tiết kiệm tiền. Một nghiên cứu cho thấy các ứng dụng sức khỏe và thiết bị đeo được để chăm sóc phòng ngừa có thể tiết kiệm cho hệ thống chăm sóc sức khỏe của Hoa Kỳ gần 7 tỷ đô la mỗi năm.

5) Chăm sóc sức khỏe dự đoán

Áp dụng chuyển đổi số trong y tế giúp dự đoán những căn bệnh nào sẽ trở thành vấn đề trong tương lai gần.

Thông tin tổng hợp qua các kênh thông tin giúp các doanh nghiệp y tế, dược phẩm đưa ra các khuyến nghị về lối sống cho bệnh nhân. 

Ở quy mô nhỏ hơn, phân tích dự đoán có thể giúp các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô xác định thời điểm thuê nhân viên tạm thời do dịch cúm và cảm lạnh sắp bùng phát có thể dẫn đến tình trạng thiếu nhân công.

6) Những điều kỳ diệu của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ là một xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. AI đại diện cho hình ảnh thu nhỏ của đổi mới y tế và các công ty trong ngành đang háo hức đầu tư hàng triệu USD vào nó. Thị trường công cụ hỗ trợ AI chăm sóc sức khỏe dự kiến ​​sẽ vượt 34 tỷ đô la vào năm 2025 , có nghĩa là công nghệ này sẽ định hình hầu hết các khía cạnh của ngành.

7 Xu hướng chuyển đổi số trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe năm 2020

Chatbots và trợ lý y tế ảo là một công nghệ dựa trên AI khác mà bệnh nhân đang trở nên quen thuộc. Chatbots có thể đảm nhiệm vô số vai trò từ đại diện dịch vụ khách hàng đến các công cụ chẩn đoán và thậm chí là nhà trị liệu. Tính linh hoạt của chúng đang được chuyển thành các khoản đầu tư lớn. Thị trường chatbots chăm sóc sức khỏe toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt 314,3 triệu đô la vào năm 2023.

7) Blockchain và lời hứa về hồ sơ sức khỏe điện tử tốt hơn

Theo một báo cáo gần đây, blockchain trong thị trường chăm sóc sức khỏe dự kiến ​​sẽ đạt 890,5 triệu đô la vào năm 2023 .

7 Xu hướng chuyển đổi số trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe năm 2020

Hồ sơ sức khỏe điện tử (EHR) về cơ bản là phiên bản kỹ thuật số của biểu đồ y tế và bao gồm mọi thứ từ bệnh sử và chẩn đoán của bệnh nhân, đến kế hoạch điều trị, ngày tiêm chủng và kết quả xét nghiệm. Nó cũng chứa địa chỉ nhà của họ, nơi làm việc trước đây, cũng như thông tin tài chính như số thẻ tín dụng.

Dữ liệu y tế hiện đang được ghi lại ở các định dạng phi cấu trúc và trải dài trên nhiều hệ thống EHR. Các bác sĩ và y tá có biên chế ngắn đã phải vật lộn để đăng nhập thủ công mọi thông tin. Điều này dẫn đến những sai sót rất lớn như trùng lặp hồ sơ bệnh án, chẩn đoán sai, điều trị chậm trễ, thậm chí tử vong.

Blockchain đã ngăn chặn những rủi ro này. Nhờ mạng lưới máy tính phi tập trung xử lý blockchain và đăng ký đồng thời mọi giao dịch, thông tin xung đột sẽ tự động được phát hiện. Hồ sơ không chỉ chính xác 100% mà còn khó bị hack hơn.

Theo digitalauthority.me

SOHACO: Tiên phong công nghệ ngành Dược, không đợi Covid mới chuyển đổi số
Chia sẻ nếu bạn thấy hữu ích
Đăng ký nhận bản tin ngay