Marketing dù triển khai trên bất cứ kênh nào cũng cần bám sát vào những kiến thức nền tảng cơ bản để vận dụng tối đa và có chiến lược đúng đắn. Do vậy, với email marketing, bạn cũng cần nắm bắt những vấn đề cốt lõi để có được một cách làm email marketing hiệu quả phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.
Cùng các chuyên gia Bizfly tìm hiểu nội dung này tại đây.
Đây là nguyên tắc bất di bất dịch trong triển khai email marketing bởi mỗi lĩnh vực kinh doanh sẽ có tệp khách hàng tương ứng. Bạn có thể bỏ tiền để mua data khách hàng nhưng không thể kiểm chứng được liệu đó có phải khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp mình hay không, do vậy làm giảm hiệu quả gửi mail.
Các chiến dịch email chỉ thành công khi người nhận thực sự mong muốn nhận tin tức từ bạn. Do vậy, hãy tìm cách để tăng số lượng danh sách email thay vì đi mua data có sẵn được giao bán nhan nhản trên internet.
Việc xây dựng website là một trong nhiều cách để thu về tệp Subscriber chất lượng thông qua form đăng kí.
Những người điền vào form trên website của bạn là những khách hàng mong muốn nhận tin từ phía doanh nghiệp bạn, họ đã biết hoặc mới biết đến thương hiệu, họ mong muốn nhận được những thông tin khuyến mãi, giảm giá hay những nội dung hữu ích. Do đó, họ tự nguyện điền email vào form đăng ký trên website hoặc landing page của bạn.
Bạn có thể đặt popup lớn khi mở website hoặc góc bên phải tại khung Chat hỗ trợ hay cuối mỗi bài viết trên website của bạn. Đây hoàn toàn là một cách làm email marketing không nên bỏ qua.
Ngoài website, Facebook cũng là nguồn thu thập email hữu ích thông qua chạy Ads. Quảng cáo Facebook mang đến tệp khách hàng nhanh chóng, đơn giản và hiệu quả. Đây là cách làm phổ biến hiện nay để có được khách hàng tiềm năng và thu thập địa chỉ email.
Một số cách để mang về Subscriber thông qua chạy FB Ads như:
Các cuộc thi online đều nhận được sự thu hút của phần lớn người dùng bởi sự đơn giản và không mất nhiều thời gian. Do vậy mà người chơi sẵn sàng tham gia dù giải thưởng không lớn và đôi khi họ cũng chỉ thử may mắn chứ không hy vọng được giải.
Tận dụng điều này, bạn đừng quên yêu cầu họ điền họ tên, email… vào form thông tin người chơi hoặc trả lời dưới dạng comment/inbox để thu thập được lượng Subscribers.
Hiện nay, nhiều phần mềm gửi email marketing thường tích hợp công cụ lọc email chết để loại bỏ những email không tồn tại, email bị gõ sai hay email người dùng tự hủy.
Điều này sẽ giúp bạn hạn chế gửi thư spam đến khách hàng, tiết kiệm ngân sách cho doanh nghiệp và giữ lại được list data chất lượng. Do vậy, cứ sau mỗi 6 tháng, bạn nên làm sạch dữ liệu khách hàng để nâng cao hiệu quả gửi mail.
Trước khi soạn nội dung email, bạn phải xác định nhóm khách hàng hướng đến là ai, sau đó lên kịch bản gửi email phù hợp với từng nhóm khách hàng. Có thể phân nhóm khách hàng theo lịch sử mua hàng như sau.
Điểm chạm khách hàng là gì? Là điểm mà tại đó khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng hiện tại tiếp xúc với doanh nghiệp của bạn. Họ có thể tiếp xúc qua quảng cáo online, TVC thang máy, báo chí, tờ rơi, radio…
Do vậy, bạn cần xây dựng một danh sách khách hàng tương ứng với điểm chạm của họ đến thương hiệu của bạn. Dựa vào danh sách này, bạn sẽ định hình được nội dung gửi đến họ qua kênh nào và chứa thông điệp gì.
Với Email Automation, bạn có thể xây dựng nhiều dạng kịch bản cho nhiều nhóm khách hàng khác nhau.
Chẳng hạn: Đối với khách hàng đã mua hoặc sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn, bạn có thể lên chiến dịch Email Automation như sau: Gửi email cảm ơn khách hàng đã mua sản phẩm kèm mã giảm giá cho lần mua hàng tiếp theo -> (Khách hàng click nhận mã giảm giá) -> Email tự động gửi về đã xác nhận và thông báo thời hạn sử dụng mã + DS các sản phẩm giảm giá đi kèm -> Email nhắc nhở sử dụng mã
Bạn hoàn toàn có thể cài đặt thời gian để phù hợp để gửi từng luồng email phù hợp cho khách hàng với tần suất phù hợp để khách hàng không cảm thấy phiền phức và bỏ qua.
Với công cụ A/B Testing, bạn có thể đo lường được sự hiệu quả về nội dung cũng như thời điểm bạn gửi bằng 3 tính năng test sau:
Dù bạn có thực hiện bất kì chiến dịch Email Marketing nào ở bất kì công cụ gửi mail nào đi nữa, nút Unsubscribe là bắt buộc để bạn có thể gửi được hàng loạt email đến khách hàng của bạn.
Nút này cho phép người đọc ngừng nhận thông tin vĩnh viễn qua email. Do vậy, bạn nên kiểm tra tính xác thực của email khách hàng cũng như cẩn trọng về nội dung trước khi gửi mail để tránh đánh mất khách hàng.
Có 3 loại email mà bạn thường sẽ gửi tới khách hàng: Email Marketing, Email Notification, Email Transaction.
Mỗi một doanh nghiệp sẽ có những mẫu email đặc trưng với lĩnh vực kinh doanh của họ. Một email tối ưu phải đảm bảo được những nguyên tắc cơ bản nhất về màu sắc, hình ảnh, bố cục, phông chữ… để bất kì người dùng nào cũng có thể đọc được trên bất kì thiết bị nào. Ngoài ra, email còn phải thể hiện được tính cách doanh nghiệp như logo, màu sắc nhận diện, hình ảnh đặc trưng…
Người dùng hiện nay có xu hướng mở mail và làm việc qua mail trên thiết bị di động. Do vậy, ngoài việc thiết kế email tương thích với PC thì email cũng cần thân thiện trên nền tảng mobile. Điều này giúp tạo ra trải nghiệm tốt cho người dùng, email của bạn gửi đi vẫn sẽ hiển thị đẹp mắt và đầy đủ nội dung dù người dùng có sử dụng hệ điều hành Android hay IOS.
Nếu doanh nghiệp bạn kinh doanh các sản phẩm về thời trang, template email cũng cần thể hiện sự sang trọng, hiện đại đi cùng màu sắc đẹp mắt để thu hút khách hàng và in dấu ấn trong tâm trí người đọc. Một template xuề xòa, kém bắt mắt không những khiến khách hàng bỏ qua mà còn làm giảm giá trị thương hiệu của bạn.
Do vậy, thiết kế template cho email cần hết sức chú trọng vào mặt hàng kinh doanh và nhóm khách hàng mục tiêu để lên phương án tối ưu nhất.
Mỗi phần mềm email marketing sẽ thống kê cho bạn những chỉ số cơ bản sau để bạn có thể đánh giá sau mỗi chiến dịch:
Bạn có thể sử dụng email marketing trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: Bất động sản, Giáo dục, Bảo hiểm, Du lịch, dịch vụ… để đánh giá xem ngành nghề nào thì email marketing phát huy hiệu quả cao nhất để có chiến lược đầu tư đúng đắn.
Dù bạn có một danh sách Subscriber chất lượng, điều đó không có nghĩa khách hàng của bạn luôn sẵn sàng đón nhận mọi thông tin từ phía bạn. Hãy đầu tư về nội dung và chú trọng vào hình thức để họ nhớ đến bạn.
Đừng quên tận dụng những tính năng thông minh mà phần mềm email marketing cung cấp để đánh giá lại sau mỗi chiến dịch và đưa ra điều chỉnh phù hợp. Với những cách làm email marketing đạt hiệu quả cao bên trên không chỉ giúp bạn triển khai được mô hình kinh doanh tốt nhất mà còn nắm bắt được thông tin khách hàng đối với sản phẩm bên mình.