CRM là gì? Hệ thống quản lý quan hệ khách hàng cho doanh nghiệp

Thủy Nguyễn 06/03/2024

CRM được biết đến là một phương pháp hiệu quả, giúp doanh nghiệp tiếp cận và phục vụ khách hàng một cách tốt hơn. Vậy cụ thể CRM là gì? Mời bạn cùng Bizfly tìm hiểu về khái niệm này cũng như lợi ích, tính năng của hệ thống CRM trong bài viết dưới đây nhé!

CRM là gì?

CRM “Customer Relationship Management”, nghĩa là Quản lý quan hệ khách hàng. Hiểu một cách đơn giản, đây là tập hợp gồm nhiều hoạt động về Marketing, Bán hàng, Chăm sóc khách hàng, giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ với khách hàng và đạt được hiệu quả kinh doanh, từ đó  nâng cao giá trị thương hiệu.

Thực tế, từ CRM thường được dùng như cách gọi tắt của phần mềm CRM. Đây là một công cụ được dùng để lưu trữ, phân tích, báo cáo thông tin khách hàng, lịch sử tương tác, tiếp cận, giao dịch,... Từ đó, doanh nghiệp có thể tiếp cận hoàn chỉnh với khách hàng và chuẩn hóa quy trình kinh doanh để tăng hiệu suất, cải thiện doanh thu.

Trong khi đó, CRM System (hệ thống CRM) là tập hợp các nguồn lực công nghệ, gồm phần mềm, nền tảng, công cụ,... và con người. Các nguồn lực này sẽ phối hợp với nhau để giúp doanh nghiệp quản lý các mối quan hệ khách hàng nhằm đem về doanh thu, lợi nhuận, giá trị thương hiệu và mối quan hệ gắn bó với khách hàng.

CRM là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Customer Relationship Management

CRM là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Customer Relationship Management

Một hệ thống CRM hoàn chỉnh sẽ giúp doanh nghiệp quản lý mọi dữ liệu khách hàng, từ nhân khẩu học, hành vi, đến mối quan tâm và sự tương tác với doanh nghiệp. Đây là nguồn thông tin hữu ích giúp doanh nghiệp hiểu sâu sắc về hành vi, giá trị khách hàng, từ cải thiện và tăng hiệu quả trong quá trình tiếp thị.

Lý do CRM quan trọng với doanh nghiệp

Thực tế, CRM là một giải pháp quan trọng, cần có cho mọi doanh nghiệp để tiếp cận và tạo dựng mối quan hệ hiệu quả với khách hàng, vì những lý do sau đây: 

  1. Lưu trữ và cập nhật thông tin khách hàng chi tiết
  2. Dịch vụ khách hàng nâng cao
  3. Tự động hóa quy trình bán hàng
  4. Xác định xu hướng và nhu cầu của khách  hàng
  5. Tăng doanh thu từ những khách hàng có sẵn

Lưu trữ và cập nhật thông tin khách hàng chi tiết

Bạn có thể sử dụng hệ thống CRM để lưu trữ dữ liệu về khách hàng, khách hàng tiềm năng, nắm bắt được lịch sử tương tác giữa khách hàng với nhân viên Sales của doanh nghiệp. Đồng thời, bạn có thể chia sẻ các dữ liệu này trong nội bộ bằng cách phân quyền trên hệ thống.

Nhờ thế, doanh nghiệp sẽ có đủ dữ liệu cần thiết và không bị phụ thuộc vào bất kỳ nhân viên nào.

Bên cạnh đó, vì dữ liệu có thể thay đổi theo thời gian nên việc quản lý lượng lớn dữ liệu khách hàng với nhiều thông tin theo cách thủ công sẽ không đảm bảo được tính chính xác. Do đó, hệ thống quản lý quan hệ khách hàng với khả năng cập nhật thông tin mới từ khách hàng một cách liên tục sẽ là công cụ hữu ích dành cho bạn.

CRM giúp lưu trữ thông tin về khách hàng tiềm năng

CRM giúp lưu trữ thông tin về khách hàng tiềm năng

Dịch vụ khách hàng nâng cao

Bên cạnh việc tương tác, lưu dữ liệu khách hàng, hệ thống CRM cũng có khả năng lưu trữ cuộc gọi, tin nhắn, email, báo giá,... mà nhân viên Sales gửi tới khách hàng. Các nhân viên cũng có thể dễ dàng theo dõi lịch hẹn, ghi chú về khách hàng trên hệ thống và sẵn sàng thực hiện các bước tiếp theo để không bỏ lỡ cơ hội bán hàng. Điều này cũng đảm bảo dữ liệu khách hàng luôn được cập nhật liên tục và lưu trữ an toàn, tránh thất thoát khi nhân viên nghỉ việc. 

Lưu trữ cuộc gọi của Sales tới khách hàng nhờ hệ thống CRM

Tự động hóa quy trình bán hàng

Hiện nay, việc các doanh nghiệp không biết phân bổ nguồn lực bán hàng hoặc phân bổ theo cảm tính vẫn là một tình trạng tương đối phổ biến. Điều này sẽ khiến doanh nghiệp bỏ lỡ các cơ hội kinh doanh và không tận dụng hết được nguồn nhân lực sẵn có.

Thay vào đó, khi dùng hệ thống CRM, nhà quản lý sẽ nắm được khối lượng công việc của từng nhân viên, hiểu tính chất cơ hội bán hàng và có sự phân bổ phù hợp. Nhờ thế, tỉ lệ chốt Sales sẽ tăng lên, giúp doanh nghiệp sử dụng nguồn lực hiệu quả.

Chẳng hạn, CRM của công ty X tổng hợp thông tin về khách hàng và chia thành các nhóm theo khu vực địa lý. Sau đó, data của khách hàng ở khu vực địa lý A sẽ được chuyển đến nhân viên bán hàng chuyên phụ trách khu vực này. Đây thường là người có nhiều kiến thức, hiểu biết về văn hóa, cách tiếp cận, tâm lý, kinh nghiệm ứng phó,... với khách hàng tại khu vực A.

Phân chia công việc phù hợp cho nhân viên bán hàng nhờ hệ thống CRM

Xác định xu hướng và nhu cầu của khách hàng

Ngoài cập nhật, tổng hợp dữ liệu liên tục, hệ thống CRM còn phân tích dữ liệu thành thông tin có ích, giúp định hướng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Cụ thể, doanh nghiệp sẽ nắm bắt được xu hướng sản phẩm, thị trường, hiểu hành vi khách hàng nhờ các báo cáo kinh doanh trên CRM. Từ đó, nhà quản lý có thể dễ dàng đưa ra những quyết định kinh doanh chính xác.

Xác định xu hướng, nhu cầu khách hàng nhờ dữ liệu trên CRM

Tăng doanh thu từ những khách hàng có sẵn

Hệ thống CRM cũng giúp doanh nghiệp khai thác dữ liệu khách hàng một cách hiệu quả và toàn diện. Từ đó, doanh nghiệp có thể hiểu và nhận biết nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ của khách hàng, cũng như thời điểm cung ứng phù hợp. Cùng với đó, doanh nghiệp có thể tận dụng để bán chéo, bán thêm sản phẩm/dịch vụ cho tệp khách hàng sẵn có để tăng doanh thu, lợi nhuận kinh doanh.

Chẳng hạn, BizChat là một công cụ hỗ trợ chat tự động với khách hàng, giúp doanh nghiệp tương tác và giao tiếp hiệu quả với khách hàng thông qua tin nhắn trực tiếp. Khi khách hàng quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ, BizChat có thể cung cấp thông tin chi tiết và hướng dẫn khách hàng để lên đơn hàng. Đồng thời, công cụ này còn có tính năng xác nhận thông tin khách hàng như tên, số điện thoại và đồng bộ dữ liệu này với phần mềm CRM để giúp doanh nghiệp quản lý và theo dõi thông tin khách hàng một cách hiệu quả.

CRM giúp Tăng doanh thu từ bán chéo cho tệp khách hàng sẵn có

Tăng doanh thu từ bán chéo cho tệp khách hàng sẵn có

Những tính năng của hệ thống CRM

Mỗi CRM System sẽ được trang bị những chức năng đặc trưng, nổi bật riêng tùy vào đơn vị cung cấp và nhu cầu của sử dụng cụ thể.

Nhìn chung, hệ thống này sẽ sở hữu các tính năng như:

  1. Tính năng quản lý dịch vụ khách hàng
  2. Tính năng quản lý đội ngũ kinh doanh
  3. Tính năng theo dõi hoạt động kinh doanh
  4. Tính năng phân tích và vận hành Marketing
  5. Tính năng kết hợp gửi và báo email
  6. Trải nghiệm ngay trên điện thoại

Tính năng quản lý dịch vụ khách hàng

Hệ thống CRM giúp doanh nghiệp quản lý dịch vụ khách hàng một cách toàn diện, tập trung từ việc lưu trữ, phân nhóm thông tin, đến phân phối data, chăm sóc khách hàng. Đặc biệt, dữ liệu về thông tin khách hàng sẽ được bảo mật an toàn tuyệt đối. 

  • Quản lý khách hàng tập trung: CRM tiến hành thu thập, lưu thông tin chi tiết của từng khách hàng theo tên, điện thoại, địa chỉ, Email, các kênh mua hàng,... Ngoài ra, nền tảng cũng cung cấp cho bạn thông tin chuyên sâu gồm lịch sử trò chuyện với công ty bạn, hoạt động tương tác của khách hàng trên web,... Việc lưu trữ sẽ diễn ra trên một hệ thống duy nhất, giúp việc tra cứu, quản lý thông tin trở nên thuận tiện hơn.
  • Phân nhóm khách hàng theo nhu cầu: Hệ thống sẽ tiến hành phân loại khách hàng theo các giai đoạn trước, trong, sau bán hoặc theo nhu cầu, mặt hàng,... Đồng thời, chia khách hàng thành các nhóm giúp doanh nghiệp thuận tiện cho việc chăm sóc từng nhóm đối tượng hiệu quả hơn. 
  • Chia khách hàng thành các nhóm thuận tiện cho việc chăm sóc từng nhóm đối tượng khách hàng hiệu quả
  • Tự động phân phối khách hàng: CRM System giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn so với đối thủ. Bởi hệ thống này cho phép nhân viên phụ trách đúng khách hàng trong khu vực và theo năng lực cá nhân. Ngoài ra, hệ thống còn tự động phân chia dữ liệu khách hàng cho nhân viên Sales dựa trên địa lý, sản phẩm hoặc bộ phận khác nhau.
  • Chăm sóc khách hàng tự động: Để giúp đội Sales giảm thiểu tình trạng rớt, bỏ quên khách hàng, CRM sẽ tự động tạo thông báo nhắc lịch dựa trên lịch sử tương tác đã thu thập được. Hệ thống cũng xây dựng các kịch bản chăm sóc khách hàng tự động theo từng nhóm đã phân loại, giúp tăng tỷ lệ chốt đơn, upsell/cross sell. Đồng thời giúp bạn tuỳ chỉnh thời gian tự động gửi các tin nhắn như gia hạn hợp đồng, chúc mừng sinh nhật,...
  • Bảo mật dữ liệu tuyệt đối: Hệ thống CRM được trang bị tính năng phần quyền dữ liệu, cho phép người dùng truy cập và thực hiện tác vụ với dữ liệu (xem, thêm, sửa, xóa, xuất,...) theo đúng chức năng, nhiệm vụ. Điều này giúp hạn chế tình trạng chồng chéo khi chăm sóc khách hàng và tránh nguy cơ rò rỉ, chia sẻ thông tin cho bên khác.

CRM cung cấp tính năng quản lý dịch vụ khách hàng toàn diện, bảo mật cao

CRM cung cấp tính năng quản lý dịch vụ khách hàng toàn diện, bảo mật cao

Tính năng quản lý đội ngũ kinh doanh

Hệ thống CRM cho phép nhà quản lý tổ chức quy trình, cấu hình dữ liệu, theo dõi hoạt động kinh doanh một cách chính xác và dễ dàng ra quyết định hiệu quả. Điều này được thực hiện thông qua các chức năng cụ thể sau:

  • Báo cáo thống kê trực quan: 
    • Báo cáo đa dạng, tự động, dưới dạng biểu đồ trực quan theo nhân viên, khách hàng, sản phẩm,  doanh thu,...
    • Báo cáo tùy chỉnh dựa trên phân tích dữ liệu đa chiều theo nhu cầu của người quản lý, giúp đưa ra quyết định kinh doanh chính xác.
  • Quản lý nhân viên và phân quyền: 
    • Cùng lúc quản lý nhiều phòng ban, nhóm, cá nhân và dễ dàng thay đổi, mở rộng theo đặc thù, định hướng phát triển của doanh nghiệp
    • Phân quyền truy cập dữ liệu dựa trên vai trò, cấp bậc cụ thể.
  • Cấu hình trường dữ liệu tùy chỉnh theo mọi quy mô, ngành nghề:
    • Hệ thống có cấu hình linh hoạt, phù hợp với nhiều mô hình doanh nghiệp như cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp lớn.
    • Tính năng phân quyền, cho phép nhân viên truy cập dữ liệu đúng theo chức vụ, vai trò của mình.

CRM Quản lý đội ngũ kinh doanh thông minh, hiệu quả

Quản lý đội ngũ kinh doanh thông minh, hiệu quả

Tính năng theo dõi hoạt động kinh doanh

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc quản lý, phân bổ công việc cho đội ngũ Sales thì CRM sẽ là một giải pháp giúp bạn giải quyết khó khăn này. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng trọn bộ công cụ bán hàng hữu ích được tích hợp trên hệ thống để bán hàng nhanh, thông minh và bền vững hơn. Cụ thể, bạn có thể sử dụng các tính năng sau:

  • Quản lý cơ hội bán hàng: Hệ thống giúp theo dõi cơ hội bán hàng theo từng giai đoạn, tiến trình Sales khi làm việc với khách hàng. Từ đó giúp bạn xác định doanh thu dự kiến và nắm rõ lý do khiến các cơ hội thất bại để có phương án tối ưu tỷ lệ chốt Sales.
  • Quản lý công việc, lịch hẹn: Bạn có thể đặt lịch hẹn, thông báo nhắc nhở lịch tương tác với khách hàng giúp giảm thiểu tình trạng bỏ quên khách qua hệ thống CRM. Đồng thời hệ thống cũng sẽ giúp nhà quản lý phân bổ công việc, theo dõi tiến độ làm việc của từng nhân viên nhằm kiểm soát tốt hơn các đầu việc.
  • Theo dõi cuộc gọi: Việc tích hợp tổng đài trong CRM sẽ doanh nghiệp giúp kết nối cuộc gọi với khách hàng chỉ bằng một click chuột mà không cần bấm số. Ngoài ra, hệ thống còn có tính năng tự động ghi âm cuộc gọi nhằm theo dõi, đánh giá chất lượng cuộc gọi và tỷ lệ chuyển đổi dat.
  • Quản lý hiệu suất đội ngũ bán hàng tự động: Dựa trên hệ thống CRM bạn có thể xây dựng KPI cho từng nhân viên, phòng ban với các chỉ số như số khách chăm, số cuộc gọi, demo sản phẩm, hợp đồng, doanh số… Từ đó, dễ dàng theo dõi hiệu suất làm việc của các nhân viên, phòng ban.
  • Báo cáo bán hàng: Hệ thống giúp nhân viên báo cáo doanh thu theo Sales, team, thời gian,… Đồng thời, thống kê tổng doanh số dự kiến theo tiến trình của từng giai đoạn và xếp hạng bán hàng xuất sắc để bạn kịp thời khen thưởng, tạo động lực cho nhân viên, phòng ban.

Quản lý cơ hội bán hàng và hiệu suất đội ngũ bán hàng một cách tự động với CRM

Quản lý cơ hội bán hàng và hiệu suất đội ngũ bán hàng một cách tự động với CRM

Tính năng phân tích và vận hành Marketing

Các hoạt động Marketing sẽ đạt được hiệu quả tốt nhất khi “chạm” đúng insight khách hàng, vào đúng thời điểm thích hợp. Đặc biệt, vấn đề quản lý chi phí Marketing để tối ưu hóa lợi nhuận cũng được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm. Với hệ thống CRM, bạn có thể tối ưu hoạt động Marketing với chi phí tốt nhất nhờ các chức năng dưới đây:

  • Marketing Automation: Với tính năng này doanh nghiệp có thể tự động chuyển thông tin khách hàng từ fanpage, website… về một nơi duy nhất. Ngoài ra, bạn có thể tự động gửi email, thiết lập điều kiện gửi tin nhắn tự động đến đúng khách hàng, đúng thời điểm như nhắc công nợ, gia hạn hợp đồng, chúc mừng sinh nhật…
  • Gia tăng hiệu quả marketing/quảng cáo: Nhờ có dữ liệu trên CRM, bộ phận Marketing có thể nắm rõ nguồn data, chiến dịch, nhu cầu, mức độ quan tâm của khách hàng để tối ưu hiệu quả và giảm chi phí Marketing. Ngoài ra, nền tảng này cũng cung cấp báo cáo về số lượng khách hàng, doanh thu của từng chiến dịch, giúp doanh nghiệp dễ dàng đánh giá chiến dịch, kênh hiệu quả.

Tính năng phân tích và vận hành Marketing

Tối ưu chi phí và tăng doanh thu nhờ chiến dịch Marketing hiệu quả

Tính năng kết hợp gửi và báo cáo Email 

Hệ thống CRM cho phép doanh nghiệp quản lý chiến dịch Email, SMS Marketing một cách dễ dàng, đơn giản và tiết kiệm chi phí. Điều này được thực hiện nhờ các tính năng sau đây:

  • Gửi chiến dịch Email, SMS hàng loạt, nhanh chóng tới khách hàng.
  • Cho phép kéo, thả để tạo mẫu template theo nhu cầu.
  • Đo lường hiệu quả chiến dịch bằng báo cáo, biểu đồ trực quan về các yếu tố gửi thành công, tỷ lệ open, click,…

Tự động gửi chiến dịch Marketing hàng loạt tới khách hàng

Tự động gửi chiến dịch Marketing hàng loạt tới khách hàng

Trải nghiệm ngay trên điện thoại

Theo trang báo vneconomy.vn cho rằng các thiết bị di động đang và sẽ được sử dụng phổ biến hơn máy tính trên toàn cầu. Vì thế, xu hướng chung của công nghệ thông tin trong giai đoạn tới là các nền tảng có khả năng thích ứng với các thiết bị di động, gồm điện thoại thông minh và máy tính bảng. 

Trong đó, các hệ thống CRM có thể đáp ứng tốt xu hướng này khi ngày càng có nhiều phiên bản hoạt động trên thiết bị di động ra đời. Nhờ thế, các nhà quản trị cũng có thể làm việc từ xa mà vẫn nắm bắt đầy đủ thông tin của nhiều bộ phận chỉ trên một nền tảng duy nhất và thiết bị cầm tay nhỏ gọn. Đồng thời, các nhân viên, bộ phận có thể truy cập dữ liệu khách hàng một cách dễ dàng ở bất kỳ đâu.

Điều hành công việc kinh doanh ngay trên điện thoại nhờ BizCRM

Điều hành công việc kinh doanh ngay trên điện thoại nhờ BizCRM

Hệ thống CRM dành cho những doanh nghiệp nào?

CRM là giải pháp thông minh, dành cho mọi doanh nghiệp đang có nhu cầu tiếp cận, phát triển mối quan hệ với khách hàng và tăng doanh số bán hàng.

  1. Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs)
  2. Doanh nghiệp lớn/đa quốc gia (Big Corp):

Cụ thể như sau:

Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs):

Đây là các doanh nghiệp đang gặp khó khăn khi quản lý dữ liệu của khách hàng đa kênh và thường không có tiềm lực về công nghệ. Các doanh nghiệp này hầu như chưa sử dụng CRM vì cho rằng hệ thống quá đắt đỏ và phức tạp. Tuy nhiên, đây hoàn toàn là một quan niệm sai lầm.

Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hành trình sử dụng hệ thống này có thể bắt đầu với những nền tảng miễn phí. Đây sẽ là một công cụ tuyệt vời, giúp các doanh nghiệp này tăng khả năng cạnh tranh với những đối thủ lớn hơn trong cùng lĩnh vực.

Doanh nghiệp lớn/đa quốc gia (Big Corp):

Các doanh nghiệp này thường có nguồn lực mạnh mẽ về nhiều khía cạnh, trong đó có công nghệ. Vì thế, giá cao hay kỹ thuật phức tạp chưa hẳn là vấn đề với các doanh nghiệp nói trên. Thay vào đó, những công ty lớn/đa quốc gia sẽ tìm kiếm một công cụ có khả năng quản lý toàn bộ dữ liệu và xử lý khối lượng thông tin khổng lồ, đa ngành hàng chỉ trong 1 nền tảng.

Lúc này, CRM với các tính năng nâng cao như phân tích nâng cao, workflow, quản lý khu vực, bán hàng tự động,... sẽ là giải pháp phù hợp với các doanh nghiệp này. Nhờ thế, bạn có thể giúp nhân viên bán hàng tối đa hóa thời gian làm việc để tập trung hơn vào khách hàng và tăng doanh số bán.

Các SMEs có thể lựa chọn giải pháp CRM miễn phí để bắt đầu làm quen với hệ thống này

Khả năng đáp ứng của CRM với các phòng ban

Thực tế, mọi quy trình vận hành của các bộ phận đều hướng đến phục vụ và tối ưu trải nghiệm khách hàng, dù trực tiếp hay gián tiếp. Vì vậy, CRM có thể được dùng bởi nhiều bộ phận khác nhau như:

  1. Phòng Sale
  2. Phòng Marketing
  3. Phòng CSKH
  4. Phòng nhân sự

Phòng Sale

Nhờ dữ liệu được cập nhập trên CRM, nhân viên kinh doanh có thể dễ dàng thu nhập thông tin và hiểu rõ hành vi, nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, CRM còn giúp doanh nghiệp phân nhóm khách hàng, từ đó, nhân viên có thể xác định các cách tiếp cận hiệu quả với từng nhóm khách hàng khác nhau và tăng tỷ lệ chốt Sales.

CRM giúp Sales nắm bắt nhu cầu khách hàng và tăng tỷ lệ chốt Sales

CRM giúp Sales nắm bắt nhu cầu khách hàng và tăng tỷ lệ chốt Sales

Phòng Marketing

Dữ liệu khách hàng trên CRM sẽ là tài nguyên hữu ích cho việc nghiên cứu khách hàng, giúp dự báo xu hướng bán hàng và mối quan tâm của khách hàng. Đây sẽ là thông tin quan trọng mà bộ phận Marketing có thể sử dụng để lên kế hoạch cho các chiến dịch quảng cáo, thiết lập mục tiêu, làm việc với quản lý bán hàng,...

Bên cạnh đó, phần mềm CRM sẽ giúp doanh nghiệp đo lường hiệu quả từng kênh khác nhau như Brandname, Email, Social, SMS,... qua tính năng hỗ trợ tiếp thị đa kênh. 

Bộ phận Marketing có thể lên kế hoạch cho các chiến dịch nhờ dữ liệu của CRM

Bộ phận Marketing có thể lên kế hoạch cho các chiến dịch nhờ dữ liệu của CRM

Phòng CSKH

Thông thường, chi phí tiếp cận khách hàng mới sẽ gấp 5 - 7 lần chi phí chăm sóc khách cũ. Đồng thời, theo nhiều nghiên cứu, khách hàng cũ cũng đóng góp khoảng 70% doanh thu cho thương hiệu. Hiểu được vấn đề này, các hệ thống CRM cũng được trang bị nhiều tính năng hỗ trợ doanh nghiệp chăm sóc và giữ liên hệ với khách hàng cũ. Cụ thể, CRM được tích hợp các công cụ chăm sóc khách hàng mạnh mẽ gồm tổng đài IP, Email, Brandname,... 

Hệ thống cũng liên tục cập nhật những dữ liệu mới nhất về cả khách hàng đã sử dụng dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp. Đây sẽ là cơ sở để doanh nghiệp cung cấp sự hỗ trợ phù hợp nhất cho khách hàng trong mỗi thời điểm. Ngoài ra, việc lưu trữ hành trình mua, các câu hỏi, khiếu nại trên cùng hệ thống sẽ giúp nhân viên có liên quan dễ dàng và nhanh chóng đưa ra các giải pháp cho từng vấn đề của khách hàng.

Hỗ trợ đúng nhu cầu khách hàng nhờ dữ liệu được cập nhật thường xuyên

Phòng nhân sự

Ngoài các bộ phận liên quan trực tiếp đến khách hàng và nghiệp vụ bán hàng, CRM còn là công cụ hữu ích với phòng nhân sự. Nhờ hệ thống này, bộ phận nhân sự sẽ không còn tốn quá nhiều thời gian để tổng hợp các giấy tờ và gặp khó khăn trong việc tính công, chấm lương. Điều này giúp bộ phận nhân sự dễ dàng quản lý nhân viên và đẩy nhanh quá trình tiếp nhận, bàn giao công việc. 

Rút ngắn quy trình giới thiệu nhân sự mới nhờ hệ thống CRM

Sự khác biệt của các loại hệ thống CRM hiện nay

Hiện nay, hệ thống CRM được chia thành 2 loại chính là On Premises (CRM tại chỗ) và On Cloud (CRM nền tảng đám mây). Để hiểu rõ hơn về sự khác biệt của 2 loại hệ thống này, bạn có thể tham khảo nội dung trong bảng sau:

 

On Premises

On Cloud

Nơi đặt dữ liệu

Hệ thống máy chủ tại doanh nghiệp

Nền tảng điện toán đám mây

Chi phí    

  • Đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, máy chủ, server vận hành phần mềm.
  • Nhân sự có chuyên môn về công nghệ thông tin.
  • Tiết kiệm chi phí hơn cho doanh nghiệp có nhiều người dùng so với hệ thống tính chi phí trên số người sử dụng.
  • Chi phí sử dụng theo tháng.
  • Không tốn chi phí nâng cấp, bảo hành hệ thống.

Hệ thống và dữ liệu

Doanh nghiệp sở hữu hoàn toàn

Doanh nghiệp không thể kiểm soát hoàn toàn

Bảo mật và bảo trì

  • Tính bảo mật phụ thuộc vào năng lực quản lý, kiểm soát hệ thống của doanh nghiệp, nhân sự chuyên về công nghệ thông tin.
  • Doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm và có thể tìm nhà cung cấp trung tâm dữ liệu.
  • Nhà cung cấp CRM chịu trách nhiệm duy trì các máy chủ, đảm bảo tính bảo mật và an toàn dữ liệu. 
  • Hệ thống có thể ngừng hoạt động trong thời gian bảo trì, bảo dưỡng.

Tính nâng cấp, cải tiến    

  • Tùy theo nhu cầu doanh nghiệp.
  • Có thể phức tạp và tốn kém.

Được cập nhật từ xa, dễ dàng và gần như ngay lập tức cho mọi người dùng.

Tính di động và khả năng tùy chỉnh

  • Bị hạn chế vào PC đã cài đặt.
  • Có thể sử dụng di động với máy tính xách tay đáp ứng mức độ bảo mật và tính khả dụng của VPN.
  • Truy cập an toàn, dễ dàng từ mọi thiết bị có kết nối internet.
  • Dễ dàng tùy chỉnh tính năng qua dịch vụ đám mây.

 

Có thể thấy, cả hệ thống On Premises và On Cloud đều sở hữu những thế mạnh và hạn chế riêng. Vì thế, doanh nghiệp có thể lựa chọn hệ thống phù hợp dựa trên nhu cầu, khả năng của mình. 

Tuy nhiên, việc công nghệ phát triển dẫn theo những thay đổi trong hành vi khách hàng, các doanh nghiệp cũng cần thay đổi cách làm việc và kết nối với khách hàng. Trong đó, CRM On Cloud được đánh giá cao về tính thời đại và bắt kịp xu hướng công nghệ mới vì những lý do sau:

Khả năng di động và làm việc từ xa:

Các hệ thống On Cloud CRM hiện nay thường cung cấp khả năng truy cập và quản lý trên thiết bị di động. Điều này cho phép nhân viên bán hàng có thể dễ dàng tra cứu, truy cập thông tin ở mọi nơi bằng thiết bị có kết nối internet.

Đồng thời, với hệ thống này, bạn có thể quản lý toàn bộ hoạt động kinh doanh và thực hiện các chiến dịch Marketing dù không có mặt tại văn phòng. Như vậy, tính năng này sẽ hỗ trợ làm việc từ xa tại nhà và cho phép doanh nghiệp giảm bớt diện tích phòng làm việc và tiết kiệm chi phí.

Tích hợp với phương tiện truyền thông xã hội:

Tính năng này cho phép doanh nghiệp tận dụng phương tiện truyền thống xã hội để tìm kiếm và tương tác với khách hàng. Nhờ thế, bạn có thể dễ dàng nắm bắt nhu cầu và đưa ra những giải pháp hỗ trợ khách hàng kịp thời.

Bên cạnh đó, từ dữ liệu thu thập được qua các phương tiện truyền thông xã hội, doanh nghiệp sẽ có được bức tranh toàn diện về khách hàng. Đây là cơ sở để xây dựng định hướng bán hàng cá nhân hóa cho từng khách hàng và tăng tỷ lệ chốt Sales.

Hệ thống On Cloud cho phép cập nhật dữ liệu khách hàng từ xa trên di động

Hệ thống On Cloud cho phép cập nhật dữ liệu khách hàng từ xa trên di động

Lựa chọn CRM On Cloud phù hợp cho doanh nghiệp của bạn

Hiện nay, các hệ thống CRM trên thị trường rất đa dạng, đến từ cả nhà cung cấp trong và ngoài nước. Mỗi giải pháp sẽ được trang bị các tính năng khác nhau, với những ưu, nhược điểm riêng, phù hợp với các mô hình kinh doanh thể. 

Nếu bạn đang tìm kiếm một hệ thống CRM On Cloud chuyên nghiệp, toàn diện thì phần mềm BizCRM là giải pháp bạn không thể bỏ qua. Công cụ này được phát triển bởi Bizfly - đơn vị có hơn 16 năm hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, được vận hành bởi công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam VCCorp.

Bizfly cũng đã triển khai nhiều dự án BizCRM cho các đối tác hoạt động trong nhiều lĩnh vực như AEON Mall, SOHACO Group, Bảo tín Mạnh Hải,... Dưới đây là những lý do quan trọng mà bạn nên lựa chọn BizCRM:

  • Có thể tùy biến tính năng theo nhu cầu doanh nghiệp, cài đặt nhanh, dễ sử dụng, kể cả với nhân sự không am hiểu công nghệ.
  • Tích hợp hệ sinh thái của Bizfly (Chat, Website, Email, Ticket,...), giúp tối ưu hoạt động Marketing, quản lý data và kích thích tăng trưởng doanh thu. Đồng thời, BizCRM cũng được tích hợp sẵn cổng API, nên có thể dễ dàng kết nối với các hệ thống của doanh nghiệp như Chat, SMS, tổng đài, ứng dụng…
  • Data được lưu trữ trên cloud server có độ bảo mật cao.
  • Nền tảng server mạnh nhất Việt Nam với khả năng chịu tải lên đến hơn 2 triệu traffic, dễ dàng mở rộng băng thông khi traffic tăng đột biến.
  • Đội ngũ chuyên viên hơn 16 năm kinh nghiệm về công nghệ, sẵn sàng tư vấn, giải đáp thắc mắc của khách hàng.

Quản lý khách hàng trên nền tảng server mạnh nhất Việt Nam với giải pháp BizCRM

 

Bizfly CRM - Giải pháp quản lý và khai thác khách hàng cho doanh nghiệp
Lựa chọn hàng đầu của +3,500 Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly