Cách tăng doanh số bán hàng online hiệu quả nhất

Thủy Nguyễn 31/07/2023

Có bao nhiêu cách tăng doanh số bán hàng online trong thời đại bùng nổ của các nền tảng mua sắm trực tuyến? Hãy cùng Bizfly điểm qua một số cách giúp doanh nghiệp tăng doanh số khi tiếp cận các kênh bán hàng online thông qua bài viết dưới đây. 

Tận dụng thế mạnh từ social media 

Những trang mạng xã hội từ lâu đã trở thành một trong những kênh được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để truyền thông và bán hàng, tận dụng thế mạn từ social media giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng online hiệu quả nhất. 

Facebook, Instagram 

Đây là những ứng dụng được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam, và cũng là nơi mà doanh nghiệp có thể truyền thông về sản phẩm, thực hiện các chương trình ưu đãi để tăng doanh số bán hàng. Đối với Facebook, bạn có thể xây dựng nội dung thông qua các bài viết hoặc xây dựng nhóm cộng đồng để thương hiệu có thể trò chuyện, tương tác với khách hàng. Đối với Instagram, doanh nghiệp nên chú trọng thực hiện xây dựng hình ảnh bắt mắt, triển khai nội dung video thú vị để thu hút khách hàng. 

 

Tận dụng sự lan tỏa từ các mạng xã hội giúp khách hàng ghé thăm gian hàng online nhiều hơn, từ đó dễ dàng tăng doanh số bán hàng

Tận dụng sự lan tỏa từ các mạng xã hội giúp khách hàng ghé thăm gian hàng online nhiều hơn, từ đó dễ dàng tăng doanh số bán hàng 

Khi thực hiện quảng cáo tại 2 nền tảng này, bạn nên lưu ý về các tiêu chuẩn cộng đồng, cách thiết kế hình ảnh thu hút,  cùng với các khung giờ đăng tải bài hiệu quả để thôi thúc khách mua hàng. Mặc dù hiện nay khách hàng hầu hết sẽ xem sản phẩm tại Facebook/ Instagram, rồi mua sắm tại sàn TMĐT. Tuy nhiên, bạn cũng cần chăm sóc nền tảng này, cũng như xây dựng các chương trình bán hàng phù hợp để tạo sự thuận tiện cho khách hàng. 

Tiktok

Đây là mạng xã hội với nội dung là các video ngắn, cùng tính năng mua hàng trực tiếp tại ứng dụng Tiktok Shop. Với ứng dụng này, doanh nghiệp nên chú trọng vào xây dựng nội dung video thú vị và kết hợp cùng các KOL/KOC để quảng bán sản phẩm. Khách hàng tại Tiktok đa số sẽ mua hàng bằng sự cảm tính, nghĩa là họ thấy thích sản phẩm qua những video thì mới bắt đầu mua hàng. Vì vậy, sáng tạo nội dung phù hợp là vô cùng quan trọng. 
Bên cạnh đó, tại Tiktok, đa số khách hàng có xu hướng lựa chọn mặt hàng có mã ưu đãi cao hoặc giá thành thấp, vì thế bạn có thể cân nhắc lựa chọn các sản phẩm để bán tại Tiktok, hoặc chạy quảng cáo để điều hướng khách hàng đến những kênh bán khác.  

Những kênh phổ biến khác 

Youtube, Zalo, Twitter là những cái tên không còn xa lạ với mỗi người làm truyền thông mà còn phổ biến đối với công chúng và người tiêu dùng thông thường. Thực hiện các cách tăng doanh số bán hàng online tại những kênh này tương tự như những nền tảng nêu trên. Bạn cần hiểu được "luật chơi" của từng kênh, xác định nội dung được người dùng ưa chuộng và sản phẩm phù hợp trước khi thực hiện quảng cáo, gắn link hay bán hàng. 

Tạo chương trình khuyến mãi đa dạng

Tạo chương trình khuyến mãi đa dạng tại nhiều nền tảng giúp thu hút khách hàng mua sắm tại mọi kênh online

Tạo chương trình khuyến mãi đa dạng tại nhiều nền tảng giúp thu hút khách hàng mua sắm tại mọi kênh online 

Chương trình khuyến mãi luôn là hoạt động thu hút và lôi cuốn khách hàng đến các kênh bán hàng online. Để có thể có lượng đơn hàng phân bổ đều cho các nền tảng online, doanh nghiệp lưu ý tổ chức chương trình ưu đãi đa dạng, cũng như áp dụng cho toàn bộ các kênh bán hàng. Bạn có thể chia chương trình thành nhiều khung giờ với các mức ưu đãi khác nhau tại từng kênh online, từ đó sẽ giúp khách hàng sẽ luôn xem được thông tin về ưu đãi, cũng như mua sắm bất cứ lúc nào. 

Cải thiện mô hình kinh doanh

Đánh giá và cải thiện mô hình kinh doanh giúp doanh nghiệp tiếp cận đến các kênh mới và có thêm những hoạt động bán hàng thu hút

Đánh giá và cải thiện mô hình kinh doanh giúp doanh nghiệp tiếp cận đến các kênh mới và có thêm những hoạt động bán hàng thu hút 

Cách tăng doanh số bán hàng online kế tiếp chính là hãy dành thời gian xem xét, đánh giá điểm tốt và chưa tốt, từ đó doanh nghiệp sẽ có thể định hướng được cách cải thiện mô hình kinh doanh online. Ví dụ, bạn nhận thấy rằng việc tiếp cận các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) sẽ giúp bạn có thêm nhiều đơn hàng. Tuy nhiên, số lượng nhân lực của bạn lại không thể đáp ứng việc phản hồi tin nhắn, chốt đơn khách hàng từ các sàn hoặc các điểm bán hàng online khác khiến doanh thu của shop không ổn định.

Từ vấn đề đó, bạn có thể sử dụng giải pháp phần mềm quản lý đơn hàng, tích hợp tích năng quản lý tập trung toàn bộ nền tảng bán hàng online, giúp bạn tiết kiệm thời gian, cũng như nhân lực trong việc theo dõi đơn hàng từ các kênh. 

Tối ưu website bán hàng 

Tối ưu website bán hàng giúp thương hiệu đạt thứ hạng cao trong tìm kiếm, cũng như thu hút khách hàng mua sắm tại website, góp phần làm tăng doanh số

Tối ưu website bán hàng giúp thương hiệu đạt thứ hạng cao trong tìm kiếm, cũng như thu hút khách hàng mua sắm tại website, góp phần làm tăng doanh số 

Thay vì giữ trang website để đăng tải thông tin về doanh nghiệp, các sản phẩm, bạn có thể đầu tư thêm tính năng mua hàng tại website với các chương trình ưu đãi, tích hợp thêm các tiện ích thanh toán online giúp việc mua sắm của khách hàng trở nên dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, tối ưu kết quả tìm kiếm (SEO) cũng là một cách tăng doanh số bán hàng online, để khi khách hàng tìm kiếm thông tin về sản phẩm, thương hiệu của bạn sẽ luôn trong top đầu của danh sách kết quả, góp phần thu hút khách hàng vào website và tăng khả năng mua hàng. 

Kiểm soát chất lượng dữ liệu email marketing 

Khi doanh nghiệp có các tệp dữ liệu thông tin khách hàng, việc sử dụng email marketing có thể nói là công cụ góp phần tiếp cận đến người mua thông qua email để quảng bá thương hiệu, từ đó giúp tăng doanh số bán hàng. Để sử dụng email marketing hiệu quả, nhà quản lý hãy lưu ý một số điểm sau: 

  • Chủ động gửi các chương trình hoặc giới thiệu sản phẩm đến khách hàng bằng các nội dung hấp dẫn 
  • Xây dựng thời gian biểu cho việc gửi email cho khách hàng phù hợp, tránh gửi quá nhiều sẽ dẫn đến trường hợp khách hàng không đăng ký nhận tin hoặc khóa tài khoản email của doanh nghiệp 
  • Tối ưu các thiết kế trong email marketing để khách hàng có thể xem bản tin từ thương hiệu trên mọi thiết bị.

Kiểm soát tốt dữ liệu email marketing, giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp đến đúng khách hàng tiềm năng, và thôi thúc khách mua hàng thường xuyên

Kiểm soát tốt dữ liệu email marketing, giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp đến đúng khách hàng tiềm năng, và thôi thúc khách mua hàng thường xuyên 

Bên cạnh việc thu thập email của khách hàng thông qua chương trình khuyến mại hoặc các hoạt động bán hàng khác, doanh nghiệp nên kiểm tra lượng email định kỳ giúp lọc những địa chỉ email không mở thư hoặc tài khoản ảo. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn có dữ liệu email khách hàng chất lượng hơn. Ngoài ra, sau khi lọc các email, doanh nghiệp nên cân nhắc các hoạt động chăm sóc như ưu đãi độc quyền chỉ dành cho các khách hàng đã đăng ký nhận tin từ doanh nghiệp, giúp gia tăng doanh số bán hàng. 

SEO sản phẩm trên các nền tảng TMĐT 

Ngày nay, với sự phát triển của các sàn TMĐT, mỗi nền tảng là một giao diện, cũng như cách quảng bá sản phẩm khác nhau. Doanh nghiệp khi thực hiện SEO sản phẩm tại các sàn mua sắm sẽ giúp sản phẩm của mình đạt thứ hạng cao khi tìm kiếm tại ứng dụng.

Thực hiện SEO tại các sàn TMĐT giúp sản phẩm tìm kiếm tại ứng dụng đạt thứ hạng cao, thúc đẩy tăng doanh số cho doanh nghiệp

Thực hiện SEO tại các sàn TMĐT giúp sản phẩm tìm kiếm tại ứng dụng đạt thứ hạng cao, thúc đẩy tăng doanh số cho doanh nghiệp 

Để có thể tối ưu SEO sản phẩm tại TMĐT, doanh nghiệp cần lưu ý 03 yếu tố: 

  • Tối ưu tiêu đề sản phẩm: Thực hiện tối ưu theo công thức: “TÊN SẢN PHẨM + THƯƠNG HIỆU + ĐẶC TÍNH SẢN PHẨM”. Từ khóa chính của sản phẩm nên đặt tại phần đầu để khách hàng dễ dàng tìm kiếm, cũng như giúp sản phẩm của bạn đạt top cao. 
  • Mô tả sản phẩm: Khi mô tả sản phẩm tại sàn TMĐT, doanh nghiệp lưu ý rải đều từ khóa, cũng như cài cắm thêm các câu call-to-action (kêu gọi, thôi thúc) tại phần đầu và phấn cuối, hoặc đề cập đến các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng hơn. 
  • Thông tin cửa hàng: Tại cuối mỗi mô tả sản phẩm, doanh nghiệp nên để thêm thông tin của cửa hàng, gồm địa chỉ, giờ mở cửa… cũng như các chương trình đặc biệt khác để khách hàng tham khảo. 

Thực hiện đa phương thức thanh toán online 

Ngày nay đã có rất nhiều hình thức thanh toán khác nhau được ra đời, và từ đó cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hành vi mua sắm của khách hàng. Một thương hiệu có nhiều kênh online, đồng thời có đa dạng phương thức thanh toán sẽ tạo cho khách hàng cảm thấy thoải mái và thuận tiện khi mua sắm. Đó cũng là một cách tăng doanh số bán hàng online cho doanh nghiệp, khi bạn tích hợp nhiều hình thức thanh toán tại website hoặc các kênh bán hàng, giúp khách hàng có trải nghiệm mua sắm tiện lợi hơn. 

Tích hợp nhiều phương thức thanh toán giúp việc mua sắm tiện lợi hơn, tại trải nghiệm tốt cho khách hàng

Tích hợp nhiều phương thức thanh toán giúp việc mua sắm tiện lợi hơn, tại trải nghiệm tốt cho khách hàng 

Cải thiện uy tín sản phẩm theo đánh giá khách hàng 

Công khai những phản hồi giúp tạo thiện cảm, lòng tin cho khách hàng, từ đó giúp doanh số luôn tăng cao

Công khai những phản hồi giúp tạo thiện cảm, lòng tin cho khách hàng, từ đó giúp doanh số luôn tăng cao

Hiện nay, khách hàng có xu hướng tìm đọc những đánh giá tại gian hàng TMĐT để ra quyết định mua sắm. Vì thế, doanh nghiệp hãy lưu ý một số điểm sau để cải thiện uy tín sản phẩm, tạo dựng lòng tin của khách hàng và thu hút khách hàng mua hàng nhiều hơn: 

  • Cho hiện mục đánh giá tại các nền tảng, giúp khách hàng có thể xem và đánh giá sản phẩm 
  • Tổ chức các hoạt động đánh giá - nhận ưu đãi để thôi thúc khách hàng trải nghiệm và đưa ra các feedback/ góp ý cho sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp 
  • Khi có những đánh giá không tốt, doanh nghiệp nên chủ động phản hồi khách hàng và thông báo cho khách sau khi giải quyết. 

Bắt đầu sớm những chiến dịch vào ngày lễ, tết 

Tại Việt Nam, có nhiều thời điểm được gọi là cao điểm cho hoạt động mua sắm, tức là vào những khoảng thời gian nhất định trong năm, khách hàng có xu hướng shopping nhiều hơn bình thường. Từ đó, một số doanh nghiệp triển khai sớm những chiến dịch vào các dịp đặc biệt để tăng doanh thu. Tuy vậy, một số doanh nghiệp chưa xác định chính xác thời gian thực hiện chiến dịch, dẫn đến những trường hợp sau khiến doanh số không được như mong muốn:

  • Thực hiện chương trình quá sớm, khi đó nhu cầu mua hàng chưa cao, không thu hút khách hàng, cũng như doanh nghiệp có thể sẽ mất chi phí để lưu kho các sản phẩm cho dịp lễ.
  • Ngược lại, khi triển khai chương trình quá trễ, doanh nghiệp sẽ gặp vấn đề như lượng hàng tồn kho quá nhiều, dẫn đến việc doanh nghiệp phải giảm giá, từ đó không đạt được doanh số 

Xác định chính xác thời điểm triển khai chiến dịch bán hàng sẽ giúp doanh nghiệp đạt được doanh thu cao vào các dịp lễ

Xác định chính xác thời điểm triển khai chiến dịch bán hàng sẽ giúp doanh nghiệp đạt được doanh thu cao vào các dịp lễ 

Để khắc phục tình trạng này, nhà quản lý có thể sử dụng công cụ Google Trend, nhằm tìm kiếm những xu hướng đang hoặc sắp diễn ra. Bạn sẽ nắm bắt chính xác những thời điểm sức mua của khách hàng cao và có những hoạt động bán hàng/ ưu đãi phù hợp.  

Như vậy, thông qua bài viết trên, Bizfly đã chia sẻ những cách tăng doanh số bán hàng online, cũng như giới thiệu giải pháp phần mềm quản lý bán hàng BizShop. Hy vọng khách hàng sẽ có được những thông tin bổ ích, cũng như có cho mình giải pháp phù hợp. 

Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly