Ngày nay, khách hàng đã có thể mua sắm thông qua nhiều hình thức: từ mua sắm trực tiếp tại cửa hàng, đến trải nghiệm tại các sàn thương mại điện tử. Từ đó, các doanh nghiệp cũng bắt đầu xây dựng nhiều kênh bán hàng khác nhau. Vậy, hãy cùng Bizfly tìm hiểu những khó khăn khi bán hàng đa kênh mà doanh nghiệp sẽ đối mặt thông qua bài viết dưới đây.
Khó khăn trong việc xây dựng thương hiệu đồng bộ có thể làm ảnh hưởng đến độ nhận diện thương hiệu tại các kênh bán hàng của doanh nghiệp
Nếu trước đây, khi doanh nghiệp chỉ quản lý từ một đến hai kênh bán hàng, việc xây dựng bộ nhận diện cũng như tinh thần thương hiệu (branding) sẽ rất dễ dàng. Tuy nhiên, khi đến với thời kỳ bán hàng đa nền tảng, doanh nghiệp phải xây dựng thương hiệu đồng bộ, từ thiết kế hình ảnh, màu sắc, cho đến những thông điệp truyền tải đến khách hàng, hay cách thương hiệu giao tiếp với họ thông qua các kênh.
Một doanh nghiệp khi có sự đồng nhất trên mọi nền tảng bán hàng sẽ giúp thương hiệu có độ nhận diện tốt hơn, tiếp cận đến nhiều người dùng, cũng như giúp khách hàng luôn liên tục nhớ đến thương hiệu dù ở bất cứ đâu. Ngược lại, nếu bạn không có sự thống nhất về mặt branding khi tiếp cận kênh bán hàng mới, sẽ khiến cho thương hiệu của bạn không thể hiện được đúng tinh thần, thông điệp cần truyền tải đến khách hàng, từ đó sẽ làm giảm mức độ nhận diện của thương hiệu.
Quản lý tồn kho khi tiếp cận đa kênh đòi hỏi doanh nghiệp phải theo dõi sát sao tình hình hàng hóa trên các nền tảng
Thử thách kế tiếp mà doanh nghiệp sẽ gặp phải đó chính là vấn đề quản lý hàng tồn kho. Ngày nay, nhu cầu mua sắm ngày một tăng, đòi hỏi doanh nghiệp phải luôn xây dựng nhiều kênh bán hàng để có thể phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Với mô hình bán hàng đa kênh, mỗi nền tảng sẽ có số lượng sản phẩm, hàng tồn kho, thông tin về hàng hóa… khác nhau. Điều này đòi hỏi các nhà quản lý phải có kế hoạch quản lý hàng tồn kho cho các kênh, giúp doanh nghiệp có thể kiểm soát toàn bộ lượng hàng và đưa ra quyết định mua hàng đúng đắn. Nếu bạn không thể quản lý hàng tồn kho một cách sát sao sẽ dễ dẫn đến những rủi ro như: thiếu hụt sản phẩm, sai sót trong quy trình kiểm kê hàng hóa, tiêu tốn nhân lực trong việc quản lý tồn kho cho từng nền tảng…
Thay đổi trong cách quản lý là khó khăn doanh nghiệp cần đối mặt, với nhiều rủi ro tiềm ảnh khi nắm lượng thông tin quá lớn
Thách thức tiếp theo khi xây dựng chiến lược bán hàng đa kênh trong doanh nghiệp chính là thay đổi cách quản lý. Khi mô hình kinh doanh của bạn có nhiều kênh bán hàng, điều này đồng nghĩa với việc sẽ có thêm nhiều đầu việc mới được phát sinh, đòi hỏi bạn phải có sự sắp xếp, phân bố cũng như thay đổi cách quản lý sao cho đồng bộ. Mỗi kênh sẽ có những cách thức riêng trong vận hành, và nhiều khía cạnh khác, vì thế doanh nghiệp cần đối mặt với thách thức cần xử lý toàn bộ dữ liệu, nắm rõ các thông tin, phân bố nhân lực để việc vận hành được trơn tru, tránh rủi ro như thiếu sót dữ liệu, báo cáo thống kê không đầy đủ…
Khi bán hàng đa kênh, doanh nghiệp phải chuẩn bị kế hoạch chăm sóc khách hàng phù hợp với từng nền tảng
Sự xuất hiện của nhiều kênh bán hàng sẽ dẫn đến sự khác biệt trong cách trải nghiệm cũng như insight của khách hàng trên từng nền tảng. Doanh nghiệp cũng sẽ gặp phải một trong những khó khăn khi bán hàng đa kênh chính là hạn chế trong việc chăm sóc khách hàng. Khi triển khai nhiều nền tảng, bạn phải xử lý rất nhiều tệp khách hàng, từ thông tin cá nhân, nhu cầu-sở thích khi mua hàng… Bên cạnh đó, khi bán hàng đa kênh đòi hỏi doanh nghiệp phải nắm rõ hành vi của khách hàng trên từng điểm bán, cũng như xây dựng chiến lược chăm sóc khách hàng chi tiết cho từng bên. Nếu bạn không nắm rõ những điều này, doanh nghiệp sẽ không thể tối ưu hóa cách chăm sóc khách hàng cho mọi nền tảng, và có thể sẽ làm giảm lượng khách trung thành với thương hiệu.
Doanh nghiệp cần phải cân bằng giữa online và offline, để khách hàng có những trải nghiệm tối dù ở bất cứ đâu
Thời nay khách hàng thường có hành vi đến trực tiếp cửa hàng để xem sản phẩm, tham khảo giá tiền và sau đó sẽ truy cập gian hàng của thương hiệu tại sàn thương mại điện tử để mua sắm vì có các mã giảm giá. Điều này nếu xảy ra thường xuyên sẽ khiến doanh nghiệp của bạn tốn chi phí để duy trì cửa hàng, nhưng khách hàng chỉ mua sản phẩm tại các kênh khác. Mặt khác, nếu bạn quá chú trọng vào những chương trình khuyến mãi tại cửa hàng mà quên đi tổ chức hoạt động tại kênh bán khác, sẽ dẫn đến việc người dùng online sẽ không muốn trải nghiệm sản phẩm/ dịch vụ. Từ đó, doanh nghiệp cũng bị giảm một lượng khách hàng tiềm năng. Vì thế, đảm bảo được tính liền mạch và đồng bộ giữa online và offline cũng là một trong những khó khăn khi bán hàng đa kênh mà doanh nghiệp cần lưu ý.
Với những khó khăn khi bán hàng đa kênh vừa đề cập phía trên, chắc hẳn nhiều doanh nghiệp cũng đang trong tìm kiếm giải pháp làm sao để có thể xây dựng và quản lý toàn bộ các kênh một cách chuyên nghiệp và chỉn chủ nhất? Để trả lời cho câu hỏi đó, Bizfly giới thiệu đến bạn phần mềm BizShop - giải pháp bán hàng đa kênh online toàn diện, cho bạn hệ thống quản lý toàn bộ dữ liệu, cũng như chuyên nghiệp hóa quy trình quản lý.
BizShop là phần mềm cung cấp giải pháp quản lý bán hàng đa kênh, với tính năng quản lý tập trung giúp doanh nghiệp có thể vận hành việc bán hàng trơn tru tại nhiều nền tảng
BizShop tiên phong trong việc tích hợp toàn bộ các công cụ quản lý bán hàng trong một phần mềm, giúp bạn giải quyết các khó khăn bằng các tác vụ vô cùng đơn giản. Doanh nghiệp có thể kiểm soát toàn bộ lượng hàng hóa, quản lý tồn kho của tất cả các kênh tại phần mềm. Bên cạnh đó, bạn có thể chăm sóc khách hàng đa kênh bằng tính năng quản lý tập trung mọi nền tảng bán hàng, giúp bạn tiết kiệm thời gian và nhân lực. Với BizShop, toàn bộ dữ liệu sẽ được cập nhật liên tục và bạn có thể dễ dàng tìm kiếm, thống kê các thông tin từ kênh bán hàng cụ thể bằng thao tác lọc đơn giản. Giờ đây, doanh nghiệp của bạn hoàn toàn có thể xây dựng chiến lược đa kênh một cách chuyên nghiệp, cùng phần mềm BizShop giúp bạn quản lý toàn bộ hoạt động bán hàng từ mọi nền tảng.
Nói chung, để có chiến lược bán hàng đa kênh phù hợp, doanh nghiệp cần chuẩn bị thật kỹ càng, cũng như dự trù những rủi ro sẽ gặp phải. Với những thông tin từ bài viết trên, Bizfly mong rằng khách hàng sẽ có thông tin hữu ích về những khó khăn khi bán hàng đa kênh, cũng như tìm ra giải pháp phù hợp khi doanh nghiệp triển khai kế hoạch bán hàng mới.
Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp