Email Marketing là gì? Cách tiếp thị qua email hiệu quả

Lê Khắc Thịnh 24/09/2024

Email marketing là một hình thức tiếp thị giúp doanh nghiệp kết nối trực tiếp với khách hàng, từ đó xây dựng lòng tin, củng cố mối quan hệ và góp phần gia tăng tỷ lệ chuyển đổi, cải thiện doanh số. Vậy Email Marketing là gì? Làm thế nào để triển khai một chiến lược tiếp thị qua email hiệu quả? Cùng Bizfly tìm hiểu chi tiết ngay sau đây nhé!

Email Marketing là gì?

Email Marketing (tiếp thị qua email) là một hình thức tiếp thị kỹ thuật số sử dụng email (thư điện tử) để gửi đi các thông điệp quảng cáo, giới thiệu sản phẩm hoặc cung cấp nội dung có giá trị đến nhóm khách hàng đã được xác định. Mục tiêu của Email Marketing là giúp doanh nghiệp tăng tương tác, duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, cải thiện lòng trung thành và thúc đẩy hành vi mua sắm.

Các doanh nghiệp thường triển khai tiếp thị qua email thông qua các dịch vụ gửi Email Marketing tự động. Dịch vụ này hỗ trợ doanh nghiệp xử lý nhiều công việc khác nhau trong chiến dịch như:

  • Quản lý danh sách người nhận
  • Thiết kế email
  • Lên lịch gửi email
  • Theo dõi kết quả, báo cáo, phân tích...

Bắt đầu được sử dụng từ năm 1978 bởi Gary Thuerk, đến nay Email Marketing vẫn là một hình thức tiếp thị được ưa chuộng. Theo dự đoán mới nhất của Statista, đến năm 2026 số lượng email được gửi đi mỗi ngày có thể đạt 392,5 tỷ. Con số biết nói này phần nào cho thấy tương lai tươi sáng của tiếp thị qua email trong 2 - 10 năm tới.

Thị trường email theo dự đoán của Statista
Số lượng email được gửi đi mỗi ngày có thể đạt hơn 392.5 tỷ trong năm 2026 (Ảnh chụp màn hình Statisa)

Những lợi ích của tiếp thị qua email

Tăng lưu lượng truy cập website

Một trong những lợi ích mà Email Marketing mang lại là tăng lưu lượng truy cập cho website. Với mỗi thư điện tử được gửi đi, doanh nghiệp có thể gắn các liên kết bài viết trên website vào trong email, khi khách hàng mở email, họ có thể sẽ nhấp vào liên kết này, nhờ đó "đổ về" lượng traffic nhất định cho trang web.

Chú ý, để thúc đẩy người nhận truy cập vào liên kết trong email hãy thiết kế Call to action (CTA) rõ ràng, thu hút. Nội dung email cũng phải cung cấp giá trị, đáp ứng nhu cầu, mong muốn của khách hàng.

Ngoài ra, hãy luôn duy trì website ở trạng thái hoạt động tốt nhất, đảm bảo tốc độ tải trang nhanh, dễ tương tác. Đồng thời, thường xuyên cập nhật các bài viết blog, case study, thông tin về sản phẩm mới để giữ chân người dùng lâu hơn và tăng khả năng chuyển đổi.

Tiết kiệm chi phí

Tiếp thị qua email có chi phí phải chăng hơn nhiều so với các hình thức tiếp thị khác. Nếu như Google Ads, Facebook Ads tính phí dựa trên lượt nhấp, lượt hiển thị; quảng cáo truyền hình, phát thanh tính phí dựa trên thời lượng phát sóng, thì Email Marketing tính phí cố định theo tháng hoặc năm. Sau khi trả phí cho gói dịch vụ là bạn có thể gửi email đến hàng nghìn khách hàng.

Ngoài ra, nhờ sử dụng các dịch vụ gửi email tiếp thị tự động, doanh nghiệp dễ dàng quản lý chiến dịch mà không cần phải xây dựng bộ máy nhân sự cồng kềnh. Hệ thống sẽ tự động cung cấp thông tin chiến dịch, các số liệu phục vụ cho báo cáo, phân tích và tối ưu hóa ngân sách và đảm bảo rằng mỗi USD đầu tư đều mang lại giá trị. 

Lợi ích của email marketing
Sử dụng tiếp thị qua email mang lại nhiều lợi ích cho cá nhân/doanh nghiệp

Tăng nhận diện thương hiệu

Việc thường xuyên cung cấp những nội dung hữu ích, có giá trị vừa giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng vừa gia tăng uy tín cho tổ chức. Thực tế cũng chứng minh, khi bạn chia sẻ thông tin đúng với nhu cầu của khách hàng, khả năng cao họ sẽ ghi nhớ thương hiệu và nghĩ đến thương hiệu khi có nhu cầu. 

Bên cạnh đó, sự nhất quán trong việc sử dụng logo, màu sắc, phông chữ và slogan trong email cũng sẽ tạo nên hình ảnh chuyên nghiệp. Việc bạn gửi đi những email có giá trị đến các khách hàng hiện tại và tiềm năng theo tần suất hợp lý cũng sẽ giúp duy trì sự hiện diện của thương hiệu một cách hiệu quả. 

ROI cao

Tiếp thị qua email là một trong những hình thức tiếp thị hiệu quả nhất về mặt chi phí cho doanh nghiệp. ROI của một chiến dịch tiếp thị qua email sẽ khác nhau tuỳ vào đặc thù doanh nghiệp. Thống kê từ Litmus, trung bình cứ 1 USD chi tiêu cho Email Marketing doanh nghiệp có thể thu về 36 USD.

Nếu muốn tăng doanh số, bạn có thể tạo các chiến dịch tiếp thị với các ưu đãi giảm giá, khuyến mãi, quà tặng. Đừng quên đưa một lời kêu gọi hành động thu hút vào nội dung email và một liên kết để khách hàng dễ dàng hoàn tất đơn mua.

Ngoài ra, việc sử dụng email giỏ hàng bị bỏ rơi cũng giúp doanh nghiệp cải thiện doanh số bán hàng. Thường những email này sẽ được gửi đến người đăng ký đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng để nhắc nhở họ hoàn tất giao dịch mua hàng. 

Các loại Email Marketing phổ biến 

Dưới đây là tổng hợp các loại Email Marketing phổ biến kèm cách sử dụng và ví dụ minh hoạ.

Email chào mừng

Đây là loại email có nội dung chứa các thông điệp gửi đến khách hàng ngay sau khi họ hoàn tất quá trình đăng ký, tạo tài khoản mới hay phát sinh giao dịch. Mục đích của email chào mừng là tạo ấn tượng tích cực với khách hàng, giới thiệu về thương hiệu và dịch vụ. Đồng thời, nó cũng khuyến khích khách hàng hành động thông qua các ưu đãi hoặc hướng dẫn.

Để sử dụng email chào mừng hiệu quả bạn nên:

  • Sử dụng tên của khách hàng trong dòng tiêu đề, nội dung để tạo cảm giác gần gũi.
  • Cung cấp thông tin rõ ràng về lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được. Hướng dẫn họ về các bước tiếp theo.
  • Đưa ra những ưu đãi đặc biệt, liên kết tới website để khách hàng có thể thực hiện hành động ngay lập tức.
Mẫu email marketing chào mừng của nhãn hàng COTOPAXI
Mẫu email marketing chào mừng của nhãn hàng COTOPAXI

Email Newsletter (Email bản tin)

Email Newsletter là bản tin định kỳ của doanh nghiệp gửi đến những người đăng ký nhận email. Nội dung của thư điện tử này cung cấp tin tức về doanh nghiệp, sản phẩm hoặc nội dung có giá trị liên quan đến dịch vụ, ngành nghề, lĩnh vực mà tổ chức đang hoạt động.

Việc sử dụng email bản tin là cách để doanh nghiệp duy trì liên lạc với khách hàng đã đăng ký nhận tin, củng cố mối quan hệ và duy trì sự quan tâm của họ với doanh nghiệp tổ chức. Với loại email này, bạn nên:

  • Sử dụng nhiều loại nội dung như tin tức, bài viết hướng dẫn, thông tin khuyến mãi. Tiêu đề và nội dung phải hấp dẫn để tăng lượt tương tác.
  • Phân tích thời gian gửi email để chọn được thời gian tối ưu đảm bảo người nhận có khả năng mở email cao nhất.
  • Dùng địa chỉ email, tên người gửi tin cậy
Ví dụ về mẫu email bản tin
Email bản tin của Tổng cục Du lịch Hàn Quốc

Email nuôi dưỡng (Lead Nurturing Email)

Email nuôi dưỡng là loại email nhằm cung cấp thông tin và giá trị bổ sung, thúc đẩy khách hàng tiềm năng ra quyết định mua hàng. Doanh nghiệp sử dụng email nuôi dưỡng khi đã có danh sách khách hàng quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ nhưng chưa thực hiện hành vi mua hàng. 

Nhờ sử dụng các email này, bạn dễ dàng xây dựng mối quan hệ, cung cấp thông tin giá trị và thuyết phục khách hàng tiềm năng rằng sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp là giải pháp tối ưu. Để loại email này phát huy tối đa hiệu quả, bạn nên:

  • Đảm bảo mỗi email đều cung cấp thông tin có giá trị cho người nhận
  • Cá nhân hoá nội dung dựa trên hành vi, sở thích của từng nhóm khách hàng đã được phân đoạn
  • Xây dựng chuỗi email nuôi dưỡng để duy trì liên lạc, dẫn dắt khách hàng thực hiện hành động mà bạn mong muốn
Mẫu email nuôi dưỡng khách hàng
Email nuôi dưỡng khách hàng của Meta

Email bán hàng 

Email bán hàng có nội dung quảng bá các chương trình khuyến mãi, giảm giá hoặc ưu đãi đặc biệt nhằm thúc đẩy hành động mua sắm. Nó được sử dụng khi doanh nghiệp triển khai các chương trình khuyến mãi hoặc ưu đãi đặc biệt.

Loại email này giúp khuyến khích khách hàng thực hiện giao dịch và thúc đẩy hành động mua sắm ngay lập tức, gia tăng doanh số bán hàng. Trong email bán hàng bạn nên:

  • Sử dụng các từ tạo cảm giác cấp bách như “giảm giá chỉ trong 24h” để thúc đẩy khách hàng hành động ngay
  • Thiết kế bắt mắt, thông tin rõ ràng, nút kêu gọi hành động nổi bật
  • Theo dõi hiệu quả để tối ưu chiến dịch trong tương lai
Email bán hàng
Email khuyến mãi của Apple

Email xác nhận

Email xác nhận được gửi đi nhằm xác nhận các hành động của khách hàng khi họ thực hiện đặt hàng, tạo tài khoản mới hoặc cập nhật thông tin... Nội dung của email xác nhận cần đảm bảo một số tiêu chí sau:

  • Cung cấp tất cả các chi tiết cần thiết để khách hàng dễ dàng theo dõi đơn hàng hoặc trạng thái tài khoản.
  • Kèm theo thông tin bổ sung như hướng dẫn sử dụng sản phẩm hoặc liên kết đến các tài nguyên hỗ trợ.
  • Gửi email xác nhận ngay lập tức để khách hàng không phải lo lắng về trạng thái giao dịch.
Email xác nhận mẫu
Email xác nhận thay đổi mật khẩu tài khoản của Google

Lưu ý để chiến dịch Email Marketing hiệu quả

Hiểu rõ về khách hàng

Hiểu rõ về khách hàng là chìa khóa thành công cho bất kỳ chiến lược Email Marketing nào. Để làm được điều này, bạn hãy:

  • Sử dụng các công cụ khảo sát trực tuyến
  • Tận dụng triệt để kho dữ liệu chi tiết từ hệ thống CRM (Customer Relationship Management) 
  • Theo dõi hành vi người dùng trên website thông qua các công cụ như Google Analytics…

Thông qua các dữ liệu thu thập được, bạn có thể phân tích và hiểu rõ lịch sử mua sắm, sở thích, các hành vi (trang web đã truy cập, sản phẩm đã xem) để tiến hành phân khúc khách hàng một cách chính xác. Từ kết quả thu được, bạn dễ dàng:

  • Tạo ra thông điệp và nội dung email phù hợp với mong muốn, nhu cầu cụ thể của từng nhóm khách hàng.
  • Xây dựng các chương trình khuyến mãi, ưu đãi phù hợp thúc đẩy hành vi mua hàng của nhóm khách hàng mục tiêu.

Viết tiêu đề cuốn hút

Khảo sát từ OptinMonster, 47% người nhận mở email dựa trên dòng tiêu đề. 69% người nhận báo cáo email là thư rác cũng dựa trên yếu tố này. Vì thế, dòng tiêu đề rất quan trọng. Để viết một tiêu đề cuốn hút phải đảm bảo các tiêu chuẩn sau:

  • Độ dài 50 - 60 ký tự
  • Dùng động từ mạnh như “Click”, “Mở ngay”, “Mua ngay”
  • Tạo kỳ vọng về nội dung mà email cung cấp
  • Đưa tên người đăng ký vào tiêu đề
  • Không dùng các từ kích hoạt thư rác như “miễn phí” hoặc “cơ hội cuối cùng”
Viết dòng tiêu đề email
Viết dòng tiêu đề Email Marketing cuốn hút sẽ tăng đáng kể tỷ lệ mở email

Email personalization (cá nhân hóa email)

Cá nhân hóa email được xem là yếu tố quan trọng để tăng tỷ lệ mở, nâng cao trải nghiệm khách hàng. Sử dụng công cụ tự động hoá email để cá nhân hoá nội dung dựa trên dữ liệu khách hàng có sẵn. Chẳng hạn như đề xuất sản phẩm hoặc gửi thông báo về giỏ hàng bị bỏ rơi. 

Một số mẹo cá nhân hóa email nên được áp dụng trong chiến dịch:

  • Dùng tên người đăng ký trong dòng tiêu đề, lời chào, nội dung email
  • Quảng bá nội dung trên hành vi trước đây của người đăng ký
  • Đề xuất sản phẩm dựa trên thông tin mua hàng trước đó
  • Chúc mừng sinh nhật với quà tặng hoặc phiếu giảm giá cá nhân hoá
  • Gửi thông báo về giỏ hàng bị bỏ rơi để nâng cao doanh thu
Nâng cao hiệu quả chiến dịch của bạn với BizMail – dịch vụ gửi Email Marketing thông minh có khả năng cá nhân hóa theo tên từng khách hàng, tự động gửi email dựa trên hành vi mở và nhấp chuột của người dùng, đảm bảo mỗi thông điệp đều được gửi “đúng người, đúng thời điểm’’. Đừng bỏ lỡ cơ hội tăng tỷ lệ chuyển đổi của bạn ngay hôm nay! Dùng thử BizMail và khám phá sức mạnh của tiếp thị qua email được cá nhân hóa.

Thời gian gửi Email Marketing lý tưởng nhất 

Tuỳ vào từng ngành, nghề cụ thể mà thời điểm gửi email lý tưởng sẽ khác nhau. Bên cạnh đó, đặc điểm của khách hàng trong danh sách email cũng quyết định tới thời gian gửi vì mỗi một nhóm khách hàng lại có thói quen, hành vi khác nhau. Do đó, để xác định được thời gian gửi email tốt nhất bạn cần dựa trên các dữ liệu về khách hàng.

Brevo đã tiến hành khảo sát, phân tích dữ liệu và tìm ra thời gian lý tưởng để gửi Email Marketing cho doanh nghiệp ở từng loại hình cụ thể.

Loại hình doanh nghiệp

Ngày tốt nhất 

Thời gian tốt nhất 

Thương mại điện tử

Thứ Ba hoặc thứ Năm

10:00 

Phần mềm/SaaS

Thứ Ba hoặc thứ Năm

14:00 - 15:00

Dịch vụ tiếp thị

Thứ Tư

14:00 - 16:00

Bán lẻ/Khách sạn

Thứ Năm

8:00 - 10:00

B2B

Thứ Hai hoặc thứ Ba

8:00 - 10:00

Tổ chức phi chính phủ (NGO)

Thứ Ba hoặc thứ Năm

15:00 - 16:00

Mẫu Email Marketing phù hợp

Cần cân nhắc mục đích sử dụng email để chọn mẫu phù hợp với từng nhóm nội dung. Các nền tảng Email Marketing hiện nay đều có kho mẫu email đa dạng để người dùng dễ dàng lựa chọn cho chiến dịch của mình. Chẳng hạn như BizMail - một trong những dịch vụ gửi email tiếp thị tự động có tiếng tại Việt Nam. Dịch vụ này sở hữu kho mẫu email kéo - thả rất tiện lợi, thiết kế đẹp mắt, dễ sử dụng, phù hợp với mọi ngành nghề.

Khi chọn các mẫu email bạn cần lưu ý, các email template cần phải phù hợp với phong cách thương hiệu và có khả năng tái sử dụng cho các chiến dịch sau. Các nhà tiếp thị có thể lựa chọn các Email Marketing template dựa trên một số yếu tố sau:

  • Màu sắc
  • Bố cục
  • Nút CTA
  • Liên kết (nút) huỷ đăng ký 
Mẫu email marketing

Sử dụng mẫu Email Marketing có sẵn giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho chiến dịch

Các bước xây dựng chiến lược Email Marketing hiệu quả

Bước 1: Thiết lập mục tiêu

Mục tiêu của chiến lược Email Marketing cần phù hợp và đóng góp trực tiếp vào mục tiêu kinh doanh chung của doanh nghiệp. Ví dụ, mục tiêu kinh doanh là tăng doanh thu thì mục tiêu chiến lược tiếp thị qua email là tăng tỷ lệ chuyển đổi trên từng email.

Doanh nghiệp cần xác định chi tiết các mục tiêu. Liệt kê mục tiêu càng cụ thể, việc đánh giá hiệu quả chiến dịch sẽ càng dễ dàng và chính xác. Ví dụ, mục tiêu cho chiến lược là tăng tỷ lệ mở email lên 30% trong 3 tháng, đảm bảo tính thực tế, có thể đạt được dựa trên nguồn lực hiện tại của doanh nghiệp.

Bước 2: Xây dựng danh sách email khách hàng chất lượng

Một danh sách email chất lượng không chỉ giúp tăng khả năng tương tác mà còn nâng cao tỷ lệ chuyển đổi. Để có một danh sách email khách hàng chất lượng, bạn thu thập dữ liệu thông qua các cách sau: 

  • Tổng hợp từ dữ liệu có sẵn của công ty
  • Thu thập dựa trên phần mềm CRM (Quản lý quan hệ khách hàng)
  • Thu thập dữ liệu từ biểu mẫu trên website hoặc mạng xã hội
  • Cung cấp nội dung độc quyền, ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn hoặc Email Marketing ebook để đổi lấy email khách hàng
  • Chiến dịch quảng cáo trả phí (PPC) trên Google, Facebook, LinkedIn…

Lưu ý, chỉ thu thập dữ liệu của những khách hàng thực sự quan tâm đến dịch vụ/sản phẩm của doanh nghiệp. Tránh mua danh sách email từ bên thứ ba bởi các dữ liệu này thường không chất lượng. Các chuyên gia Email Marketing cũng nhận định, mua danh sách email là một trong những nguyên nhân chính làm tăng tỷ lệ huỷ đăng ký, tỷ lệ thoát (bounce rate), giảm danh tiếng người gửi. 

Khi đã có trong tay một danh sách email chất lượng, hãy tiến hành phân khúc nó dựa trên hành trình khách hàng (customer journey), sản phẩm mà khách hàng quan tâm. Từ đây, bạn sẽ dễ dàng xây dựng và gửi những thông điệp, nội dung phù hợp góp phần nâng cao hiệu quả chiến dịch.

Phân nhóm khách hàng
Xây dựng và phân nhóm người đăng ký nhận email

Bước 3: Tạo nội dung cho email tiếp thị

Nội dung email là yếu tố quyết định đến hiệu quả của chiến dịch Email Marketing. Để tạo ra nội dung giá trị, bạn cần xác định rõ mục tiêu của doanh nghiệp hướng đến là gì, phân khúc khách hàng theo từng tiêu chí cụ thể từ đó lên ý tưởng và sáng tạo nội dung phù hợp với nhu cầu, hành vi của từng nhóm khách hàng. 

Ví dụ, nội dung email gửi khách hàng mới sẽ khác so với nội dung gửi khách hàng hiện tại. Bạn có thể theo dõi minh hoạ sau đây để hiểu rõ hơn.

Nội dung tiếp cận khách hàng mới

Nội dung gửi khách hàng hiện tại

Tập trung vào giới thiệu giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ

Tập trung vào việc thúc đẩy hành động mua hàng/sử dụng dịch vụ

Gửi email có nội dung làm nổi bật giá trị sản phẩm/dịch vụ, chia sẻ các case study thành công để chứng minh hiệu quả và tạo ấn tượng tích cực.

Gửi thông báo về chương trình ưu đãi, khuyến mãi, tặng voucher giảm giá… dựa trên lịch sử mua sắm của khách hàng. Gợi ý các sản phẩm liên quan (bán thêm/bán chéo)

Mục đích là kết nối với nhóm khách hàng tiềm năng có thể trở thành người mua hàng trong tương lai.

Mục đích kích thích, thúc đẩy khách hàng thực hiện giao dịch

Nhìn chung, một nội dung email chất lượng cần có thông điệp hướng đến đúng đối tượng và tập trung làm rõ những vấn đề họ quan tâm. Khảo sát mới đây cũng chỉ ra, những nội dung được “đo ni đóng giày” cho từng nhóm khách hàng sẽ mang lại hiệu quả cao hơn 95% so với các email có nội dung sơ sài và gửi hàng loạt.

Bước 4: Tạo lập chiến dịch Email Marketing

Để tạo lập chiến dịch Email Marketing thành công bạn cần làm những việc sau:

  • Xác định loại chiến dịch: Hãy chọn loại chiến dịch phù hợp với mục tiêu đã đề ra. Nó có thể là email bản tin, khuyến mãi hay chào mừng.
  • Xây dựng kế hoạch: Cần có lộ trình triển khai chiến dịch chi tiết. Trong bản kế hoạch phải nêu rõ:
    • Tần suất gửi email
    • Loại email sử dụng
    • Chủ đề, nội dung, thông điệp muốn truyền tải
    • Loại hành động mà bạn mong muốn người đăng ký sẽ thực hiện
  • Thiết kế email: Bạn có thể chọn thiết kế email theo cách thủ công hoặc sử dụng email template có sẵn trong hệ thống. Dù chọn cách nào thì thiết kế email đều phải đảm bảo các tiêu chí:
    • Làm nổi bật thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải
    • Nội dung trình bày rõ ràng, mạch lạc, logic, dễ theo dõi
    • Logo, màu sắc email, slogan đồng bộ với bộ nhận diện thương hiệu
    • Nút CTA đặt ở vị trí nổi bật, thu hút
    • Thiết kế tương thích với mọi thiết bị từ máy tính để bàn, laptop đến điện thoại di động

Bước 5: Lựa chọn dịch vụ Email Marketing

Muốn lựa chọn được dịch vụ Email Marketing phù hợp với nhu cầu, mục tiêu của doanh nghiệp bạn cần chú ý tới những yếu tố sau:

  • Tính năng: Một dịch vụ có đầy đủ các tính năng sẽ giúp bạn tạo chiến dịch tiếp thị qua email nhanh chóng, hiệu quả. Bạn nên ưu tiên các tính năng như: 
    • Tạo Email campaign (Chiến dịch thường)
    • A/B Testing (Chiến dịch thử nghiệm)
    • Email segmentation (Phân đoạn email)
    • Email automation (Tự động hóa email)
    • Báo cáo chất lượng, khách hàng
    • Thư viện template
  • Tích hợp: Dịch vụ cần tích hợp dễ dàng với các công cụ mà doanh nghiệp đang sử dụng như: Phần mềm CRM, phần mềm tạo Landing Page,...
  • Lượt gửi email hàng tháng: Mỗi nhà cung cấp sẽ đưa ra các gói dịch vụ với lượt gửi email khác nhau. Bạn cần chú ý xem dịch vụ mà mình chọn cho phép gửi đi bao nhiêu lượt email, số lượt data email import lên hệ thống, thời gian sử dụng...
  • Đánh giá: Đọc các đánh giá từ người dùng làm Email Marketing trên chính nền tảng đó để đưa ra quyết định thông minh.
Lựa chọn dịch vụ email marketing
Lựa chọn các dịch vụ Email Marketing cung cấp tính năng cần thiết

Bước 6: Theo dõi và tối ưu hiệu suất

Việc theo dõi và đo lường sẽ giúp người thực hiện nắm rõ được chiến dịch có đang hoạt động hiệu quả không, cần tối ưu điểm gì. Một vài chỉ số mà nhà tiếp thị cần quan tâm:

  • Open rates (tỷ lệ mở email) giúp đánh giá hiệu quả của dòng tiêu đề
  • Tỷ lệ nhấp chuột hỗ trợ đo lường giá trị, hiệu quả của nội dung email, CTA
  • Bounce rates (tỷ lệ trả lại email) giúp đánh giá danh sách email đang dùng có chất lượng không
  • Tỷ lệ Opt-out email (email hủy đăng ký) cho phép đánh giá đánh giá tính liên quan của nội dung email với nhu cầu người nhận.
  • Tỷ lệ Email Dropped cho biết những những email bị chặn trước khi gửi đi để tránh ảnh hưởng chất lượng gửi email.
  • Tỷ lệ Email Bounced thể hiện số lượng email gửi đi bị máy chủ email của khách hàng trả lại.

Các doanh nghiệp sử dụng Email/ doanh nghiệp gửi email có thể áp dụng A/B testing để so sánh hiệu quả các phiên bản Email Marketing dựa trên: Tiêu đề, nội dung và thời gian gửi. 

Hiện nay các dịch vụ email marketing như BizMail đều hỗ trợ thực hiện A/B testing. Nhờ đó, bạn có thể tiến hành kiểm tra và so sánh tiêu đề, thời gian gửi… để chọn ra phiên bản tốt, hiệu quả nhất cho chiến dịch của mình. Dùng thử miễn phí tại đây.

Lý do các chiến lược Email Marketing thất bại

Chiến lược Email Marketing của doanh nghiệp không thành công như kỳ vọng có thể do nhiều nguyên nhân, trong đó phải kể tới 5 lý do sau:

Không phân đoạn danh sách email

Theo các chuyên gia, người nhận có xu hướng đánh giá cao các thương hiệu quan tâm tới cảm xúc và tôn trọng họ. Việc không phân đoạn danh sách email sẽ khiến doanh nghiệp gửi đi những thư điện tử có nội dung chung chung, không trực tiếp giải quyết nhu cầu, mong muốn của từng nhóm khách hàng. Điều này là một trong những nguyên nhân chính khiến tỷ lệ mở email thấp.

Giải pháp: Hãy phân đoạn danh sách theo các tiêu chí cụ thể như độ tuổi, giới tính, lịch sử mua hàng và nhu cầu… để dễ dàng tạo ra các thông điệp nhắm mục tiêu, nội dung có tính cá nhân hóa cao.

Nội dung kém chất lượng

Những email không hữu ích hoặc không giải quyết được vấn đề của người nhận dễ bị bỏ qua hoặc đánh dấu là thư rác. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tỷ lệ tương tác mà còn làm giảm khả năng mở email trong các chiến dịch tiếp theo.

Giải pháp: Hãy dành thời gian nghiên cứu và tạo ra nội dung giá trị như hướng dẫn, mẹo hoặc giải pháp cho các vấn đề mà người nhận của bạn gặp phải. 

Không tối ưu hóa cho di động

Theo Litmus, 43% các chiến dịch email hiện được đọc trên thiết bị di động trong khi đó máy tính để bàn chỉ ở mức 19,4%. Do vậy, nếu không tối ưu hóa các chiến dịch email cho thiết bị di động bạn có thể sẽ bỏ lỡ các cơ hội tương tác, làm giảm hiệu quả chiến dịch.

Giải pháp: Thiết kế email responsive, đảm bảo chúng hiển thị tốt trên mọi thiết bị. Kiểm tra và tối ưu hóa các yếu tố như kích thước chữ, hình ảnh và các nút CTA để người dùng dễ dàng hành động.

Không xác định được tần suất gửi

Tần suất gửi email cần phải được điều chỉnh phù hợp với từng nhóm khách hàng. Việc gửi email không đều, quá ít hoặc quá nhiều có thể khiến khách hàng cảm thấy khó chịu và quay lưng lại với thương hiệu.

Giải pháp: Theo dõi tỷ lệ mở và tương tác để xác định tần suất gửi hợp lý. Có thể sử dụng A/B testing để tìm ra tần suất gửi tối ưu cho từng nhóm khách hàng.

Danh sách email không chất lượng

Danh sách chứa nhiều địa chỉ email không chất lượng (mua data nên sai tệp khách hàng, địa chỉ email sai hoặc không tồn tại), gửi email đến những người không quan tâm khiến tỷ lệ gửi thành công thấp, tăng nguy cơ bị đánh dấu là spam, ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu.

Giải pháp: Làm sạch danh sách email thường xuyên, xoá những địa chỉ email không hoạt động, không phản hồi. Đồng thời xác minh sự đồng ý của người nhận trước khi gửi email. Đừng quên khuyến khích người đăng ký cập nhật thông tin của họ để cải thiện chất lượng danh sách.

Câu hỏi thường gặp về tiếp thị qua email

Vì sao tỷ lệ gửi email rơi vào hòm thư spam cao?

Có nhiều lý do khiến email của một chiến dịch có thể bị đưa vào thư mục spam như:

  • Thiếu xác thực email SPF, DKIM, DMARC
  • Địa chỉ IP hoặc tên miền (domain) đã từng gửi email spam, bị đưa vào danh sách đen
  • Danh sách email cũ hoặc chứa các địa chỉ không hợp lệ
  • Sử dụng từ ngữ khoá spam hoặc quảng cáo quá mức
  • Gửi tệp đính kèm có thể chứa virus, phần mềm độc hại
  • Vi phạm Nghị định số 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, email rác….

Làm thế nào để tối ưu chi phí tiếp thị qua email?

Có một số cách giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí tiếp thị qua email như:

  • Xây dựng, duy trì danh sách email chất lượng
  • Tạo nội dung email thu hút, đảm bảo tính cá nhân hoá
  • Đánh giá nguồn lực, lập ngân sách, theo dõi và điều chỉnh nếu cần
  • Chọn phần mềm Email Marketing phù hợp với ngân sách

Nên tối ưu những chỉ số nào?

Các chỉ số quan trọng trong chiến dịch Email Marketing cần tối ưu là tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp chuột qua email, tỷ lệ chuyển đổi… Tối ưu các chỉ số này sẽ cải thiện hiệu suất chiến dịch, tăng sự hài lòng và tương tác của khách hàng.

Trên đây là những thông tin chi tiết về Email Marketing, lợi ích cũng như cách xây dựng chiến lược tiếp thị qua email hoàn chỉnh, hiệu quả cho doanh nghiệp. Hy vọng rằng, bài viết đã giúp bạn hiểu và biết cách áp dụng thành công. Đón đọc thêm các thông tin mới nhất được Bizfly - Giải pháp chuyển đổi số Marketing và bán hàng vận hành bởi VCCorp cập nhật mỗi ngày tại chuyên mục Martech Blog.

Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly