Email marketing là một hình thức tiếp thị giúp doanh nghiệp kết nối trực tiếp với khách hàng, từ đó xây dựng lòng tin, củng cố mối quan hệ và góp phần gia tăng tỷ lệ chuyển đổi, cải thiện doanh số. Vậy Email Marketing là gì? Làm thế nào để triển khai một chiến lược tiếp thị qua email hiệu quả? Cùng Bizfly tìm hiểu chi tiết ngay sau đây nhé!
Email Marketing (tiếp thị qua email) là một hình thức tiếp thị kỹ thuật số sử dụng email (thư điện tử) để gửi đi các thông điệp quảng cáo, giới thiệu sản phẩm hoặc cung cấp nội dung có giá trị đến nhóm khách hàng đã được xác định. Mục tiêu của Email Marketing là giúp doanh nghiệp tăng tương tác, duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, cải thiện lòng trung thành và thúc đẩy hành vi mua sắm.
Các doanh nghiệp thường triển khai tiếp thị qua email thông qua các dịch vụ gửi Email Marketing tự động. Dịch vụ này hỗ trợ doanh nghiệp xử lý nhiều công việc khác nhau trong chiến dịch như:
Bắt đầu được sử dụng từ năm 1978 bởi Gary Thuerk, đến nay Email Marketing vẫn là một hình thức tiếp thị được ưa chuộng. Theo dự đoán mới nhất của Statista, đến năm 2026 số lượng email được gửi đi mỗi ngày có thể đạt 392,5 tỷ. Con số biết nói này phần nào cho thấy tương lai tươi sáng của tiếp thị qua email trong 2 - 10 năm tới.
Một trong những lợi ích mà Email Marketing mang lại là tăng lưu lượng truy cập cho website. Với mỗi thư điện tử được gửi đi, doanh nghiệp có thể gắn các liên kết bài viết trên website vào trong email, khi khách hàng mở email, họ có thể sẽ nhấp vào liên kết này, nhờ đó "đổ về" lượng traffic nhất định cho trang web.
Chú ý, để thúc đẩy người nhận truy cập vào liên kết trong email hãy thiết kế Call to action (CTA) rõ ràng, thu hút. Nội dung email cũng phải cung cấp giá trị, đáp ứng nhu cầu, mong muốn của khách hàng.
Ngoài ra, hãy luôn duy trì website ở trạng thái hoạt động tốt nhất, đảm bảo tốc độ tải trang nhanh, dễ tương tác. Đồng thời, thường xuyên cập nhật các bài viết blog, case study, thông tin về sản phẩm mới để giữ chân người dùng lâu hơn và tăng khả năng chuyển đổi.
Tiếp thị qua email có chi phí phải chăng hơn nhiều so với các hình thức tiếp thị khác. Nếu như Google Ads, Facebook Ads tính phí dựa trên lượt nhấp, lượt hiển thị; quảng cáo truyền hình, phát thanh tính phí dựa trên thời lượng phát sóng, thì Email Marketing tính phí cố định theo tháng hoặc năm. Sau khi trả phí cho gói dịch vụ là bạn có thể gửi email đến hàng nghìn khách hàng.
Ngoài ra, nhờ sử dụng các dịch vụ gửi email tiếp thị tự động, doanh nghiệp dễ dàng quản lý chiến dịch mà không cần phải xây dựng bộ máy nhân sự cồng kềnh. Hệ thống sẽ tự động cung cấp thông tin chiến dịch, các số liệu phục vụ cho báo cáo, phân tích và tối ưu hóa ngân sách và đảm bảo rằng mỗi USD đầu tư đều mang lại giá trị.
Việc thường xuyên cung cấp những nội dung hữu ích, có giá trị vừa giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng vừa gia tăng uy tín cho tổ chức. Thực tế cũng chứng minh, khi bạn chia sẻ thông tin đúng với nhu cầu của khách hàng, khả năng cao họ sẽ ghi nhớ thương hiệu và nghĩ đến thương hiệu khi có nhu cầu.
Bên cạnh đó, sự nhất quán trong việc sử dụng logo, màu sắc, phông chữ và slogan trong email cũng sẽ tạo nên hình ảnh chuyên nghiệp. Việc bạn gửi đi những email có giá trị đến các khách hàng hiện tại và tiềm năng theo tần suất hợp lý cũng sẽ giúp duy trì sự hiện diện của thương hiệu một cách hiệu quả.
Tiếp thị qua email là một trong những hình thức tiếp thị hiệu quả nhất về mặt chi phí cho doanh nghiệp. ROI của một chiến dịch tiếp thị qua email sẽ khác nhau tuỳ vào đặc thù doanh nghiệp. Thống kê từ Litmus, trung bình cứ 1 USD chi tiêu cho Email Marketing doanh nghiệp có thể thu về 36 USD.
Nếu muốn tăng doanh số, bạn có thể tạo các chiến dịch tiếp thị với các ưu đãi giảm giá, khuyến mãi, quà tặng. Đừng quên đưa một lời kêu gọi hành động thu hút vào nội dung email và một liên kết để khách hàng dễ dàng hoàn tất đơn mua.
Ngoài ra, việc sử dụng email giỏ hàng bị bỏ rơi cũng giúp doanh nghiệp cải thiện doanh số bán hàng. Thường những email này sẽ được gửi đến người đăng ký đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng để nhắc nhở họ hoàn tất giao dịch mua hàng.
Dưới đây là tổng hợp các loại Email Marketing phổ biến kèm cách sử dụng và ví dụ minh hoạ.
Đây là loại email có nội dung chứa các thông điệp gửi đến khách hàng ngay sau khi họ hoàn tất quá trình đăng ký, tạo tài khoản mới hay phát sinh giao dịch. Mục đích của email chào mừng là tạo ấn tượng tích cực với khách hàng, giới thiệu về thương hiệu và dịch vụ. Đồng thời, nó cũng khuyến khích khách hàng hành động thông qua các ưu đãi hoặc hướng dẫn.
Để sử dụng email chào mừng hiệu quả bạn nên:
Email Newsletter là bản tin định kỳ của doanh nghiệp gửi đến những người đăng ký nhận email. Nội dung của thư điện tử này cung cấp tin tức về doanh nghiệp, sản phẩm hoặc nội dung có giá trị liên quan đến dịch vụ, ngành nghề, lĩnh vực mà tổ chức đang hoạt động.
Việc sử dụng email bản tin là cách để doanh nghiệp duy trì liên lạc với khách hàng đã đăng ký nhận tin, củng cố mối quan hệ và duy trì sự quan tâm của họ với doanh nghiệp tổ chức. Với loại email này, bạn nên:
Email nuôi dưỡng là loại email nhằm cung cấp thông tin và giá trị bổ sung, thúc đẩy khách hàng tiềm năng ra quyết định mua hàng. Doanh nghiệp sử dụng email nuôi dưỡng khi đã có danh sách khách hàng quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ nhưng chưa thực hiện hành vi mua hàng.
Nhờ sử dụng các email này, bạn dễ dàng xây dựng mối quan hệ, cung cấp thông tin giá trị và thuyết phục khách hàng tiềm năng rằng sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp là giải pháp tối ưu. Để loại email này phát huy tối đa hiệu quả, bạn nên:
Email bán hàng có nội dung quảng bá các chương trình khuyến mãi, giảm giá hoặc ưu đãi đặc biệt nhằm thúc đẩy hành động mua sắm. Nó được sử dụng khi doanh nghiệp triển khai các chương trình khuyến mãi hoặc ưu đãi đặc biệt.
Loại email này giúp khuyến khích khách hàng thực hiện giao dịch và thúc đẩy hành động mua sắm ngay lập tức, gia tăng doanh số bán hàng. Trong email bán hàng bạn nên:
Email xác nhận được gửi đi nhằm xác nhận các hành động của khách hàng khi họ thực hiện đặt hàng, tạo tài khoản mới hoặc cập nhật thông tin... Nội dung của email xác nhận cần đảm bảo một số tiêu chí sau:
Hiểu rõ về khách hàng là chìa khóa thành công cho bất kỳ chiến lược Email Marketing nào. Để làm được điều này, bạn hãy:
Thông qua các dữ liệu thu thập được, bạn có thể phân tích và hiểu rõ lịch sử mua sắm, sở thích, các hành vi (trang web đã truy cập, sản phẩm đã xem) để tiến hành phân khúc khách hàng một cách chính xác. Từ kết quả thu được, bạn dễ dàng:
Khảo sát từ OptinMonster, 47% người nhận mở email dựa trên dòng tiêu đề. 69% người nhận báo cáo email là thư rác cũng dựa trên yếu tố này. Vì thế, dòng tiêu đề rất quan trọng. Để viết một tiêu đề cuốn hút phải đảm bảo các tiêu chuẩn sau:
Cá nhân hóa email được xem là yếu tố quan trọng để tăng tỷ lệ mở, nâng cao trải nghiệm khách hàng. Sử dụng công cụ tự động hoá email để cá nhân hoá nội dung dựa trên dữ liệu khách hàng có sẵn. Chẳng hạn như đề xuất sản phẩm hoặc gửi thông báo về giỏ hàng bị bỏ rơi.
Một số mẹo cá nhân hóa email nên được áp dụng trong chiến dịch:
Nâng cao hiệu quả chiến dịch của bạn với BizMail – dịch vụ gửi Email Marketing thông minh có khả năng cá nhân hóa theo tên từng khách hàng, tự động gửi email dựa trên hành vi mở và nhấp chuột của người dùng, đảm bảo mỗi thông điệp đều được gửi “đúng người, đúng thời điểm’’. Đừng bỏ lỡ cơ hội tăng tỷ lệ chuyển đổi của bạn ngay hôm nay! Dùng thử BizMail và khám phá sức mạnh của tiếp thị qua email được cá nhân hóa. |
Tuỳ vào từng ngành, nghề cụ thể mà thời điểm gửi email lý tưởng sẽ khác nhau. Bên cạnh đó, đặc điểm của khách hàng trong danh sách email cũng quyết định tới thời gian gửi vì mỗi một nhóm khách hàng lại có thói quen, hành vi khác nhau. Do đó, để xác định được thời gian gửi email tốt nhất bạn cần dựa trên các dữ liệu về khách hàng.
Brevo đã tiến hành khảo sát, phân tích dữ liệu và tìm ra thời gian lý tưởng để gửi Email Marketing cho doanh nghiệp ở từng loại hình cụ thể.
Loại hình doanh nghiệp |
Ngày tốt nhất |
Thời gian tốt nhất |
Thương mại điện tử |
Thứ Ba hoặc thứ Năm |
10:00 |
Phần mềm/SaaS |
Thứ Ba hoặc thứ Năm |
14:00 - 15:00 |
Dịch vụ tiếp thị |
Thứ Tư |
14:00 - 16:00 |
Bán lẻ/Khách sạn |
Thứ Năm |
8:00 - 10:00 |
B2B |
Thứ Hai hoặc thứ Ba |
8:00 - 10:00 |
Tổ chức phi chính phủ (NGO) |
Thứ Ba hoặc thứ Năm |
15:00 - 16:00 |
Cần cân nhắc mục đích sử dụng email để chọn mẫu phù hợp với từng nhóm nội dung. Các nền tảng Email Marketing hiện nay đều có kho mẫu email đa dạng để người dùng dễ dàng lựa chọn cho chiến dịch của mình. Chẳng hạn như BizMail - một trong những dịch vụ gửi email tiếp thị tự động có tiếng tại Việt Nam. Dịch vụ này sở hữu kho mẫu email kéo - thả rất tiện lợi, thiết kế đẹp mắt, dễ sử dụng, phù hợp với mọi ngành nghề.
Khi chọn các mẫu email bạn cần lưu ý, các email template cần phải phù hợp với phong cách thương hiệu và có khả năng tái sử dụng cho các chiến dịch sau. Các nhà tiếp thị có thể lựa chọn các Email Marketing template dựa trên một số yếu tố sau:
Mục tiêu của chiến lược Email Marketing cần phù hợp và đóng góp trực tiếp vào mục tiêu kinh doanh chung của doanh nghiệp. Ví dụ, mục tiêu kinh doanh là tăng doanh thu thì mục tiêu chiến lược tiếp thị qua email là tăng tỷ lệ chuyển đổi trên từng email.
Doanh nghiệp cần xác định chi tiết các mục tiêu. Liệt kê mục tiêu càng cụ thể, việc đánh giá hiệu quả chiến dịch sẽ càng dễ dàng và chính xác. Ví dụ, mục tiêu cho chiến lược là tăng tỷ lệ mở email lên 30% trong 3 tháng, đảm bảo tính thực tế, có thể đạt được dựa trên nguồn lực hiện tại của doanh nghiệp.
Một danh sách email chất lượng không chỉ giúp tăng khả năng tương tác mà còn nâng cao tỷ lệ chuyển đổi. Để có một danh sách email khách hàng chất lượng, bạn thu thập dữ liệu thông qua các cách sau:
Lưu ý, chỉ thu thập dữ liệu của những khách hàng thực sự quan tâm đến dịch vụ/sản phẩm của doanh nghiệp. Tránh mua danh sách email từ bên thứ ba bởi các dữ liệu này thường không chất lượng. Các chuyên gia Email Marketing cũng nhận định, mua danh sách email là một trong những nguyên nhân chính làm tăng tỷ lệ huỷ đăng ký, tỷ lệ thoát (bounce rate), giảm danh tiếng người gửi.
Khi đã có trong tay một danh sách email chất lượng, hãy tiến hành phân khúc nó dựa trên hành trình khách hàng (customer journey), sản phẩm mà khách hàng quan tâm. Từ đây, bạn sẽ dễ dàng xây dựng và gửi những thông điệp, nội dung phù hợp góp phần nâng cao hiệu quả chiến dịch.
Nội dung email là yếu tố quyết định đến hiệu quả của chiến dịch Email Marketing. Để tạo ra nội dung giá trị, bạn cần xác định rõ mục tiêu của doanh nghiệp hướng đến là gì, phân khúc khách hàng theo từng tiêu chí cụ thể từ đó lên ý tưởng và sáng tạo nội dung phù hợp với nhu cầu, hành vi của từng nhóm khách hàng.
Ví dụ, nội dung email gửi khách hàng mới sẽ khác so với nội dung gửi khách hàng hiện tại. Bạn có thể theo dõi minh hoạ sau đây để hiểu rõ hơn.
Nội dung tiếp cận khách hàng mới |
Nội dung gửi khách hàng hiện tại |
Tập trung vào giới thiệu giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ |
Tập trung vào việc thúc đẩy hành động mua hàng/sử dụng dịch vụ |
Gửi email có nội dung làm nổi bật giá trị sản phẩm/dịch vụ, chia sẻ các case study thành công để chứng minh hiệu quả và tạo ấn tượng tích cực. |
Gửi thông báo về chương trình ưu đãi, khuyến mãi, tặng voucher giảm giá… dựa trên lịch sử mua sắm của khách hàng. Gợi ý các sản phẩm liên quan (bán thêm/bán chéo) |
Mục đích là kết nối với nhóm khách hàng tiềm năng có thể trở thành người mua hàng trong tương lai. |
Mục đích kích thích, thúc đẩy khách hàng thực hiện giao dịch |
Nhìn chung, một nội dung email chất lượng cần có thông điệp hướng đến đúng đối tượng và tập trung làm rõ những vấn đề họ quan tâm. Khảo sát mới đây cũng chỉ ra, những nội dung được “đo ni đóng giày” cho từng nhóm khách hàng sẽ mang lại hiệu quả cao hơn 95% so với các email có nội dung sơ sài và gửi hàng loạt.
Để tạo lập chiến dịch Email Marketing thành công bạn cần làm những việc sau:
Muốn lựa chọn được dịch vụ Email Marketing phù hợp với nhu cầu, mục tiêu của doanh nghiệp bạn cần chú ý tới những yếu tố sau:
Việc theo dõi và đo lường sẽ giúp người thực hiện nắm rõ được chiến dịch có đang hoạt động hiệu quả không, cần tối ưu điểm gì. Một vài chỉ số mà nhà tiếp thị cần quan tâm:
Các doanh nghiệp sử dụng Email/ doanh nghiệp gửi email có thể áp dụng A/B testing để so sánh hiệu quả các phiên bản Email Marketing dựa trên: Tiêu đề, nội dung và thời gian gửi.
Hiện nay các dịch vụ email marketing như BizMail đều hỗ trợ thực hiện A/B testing. Nhờ đó, bạn có thể tiến hành kiểm tra và so sánh tiêu đề, thời gian gửi… để chọn ra phiên bản tốt, hiệu quả nhất cho chiến dịch của mình. Dùng thử miễn phí tại đây.
Chiến lược Email Marketing của doanh nghiệp không thành công như kỳ vọng có thể do nhiều nguyên nhân, trong đó phải kể tới 5 lý do sau:
Theo các chuyên gia, người nhận có xu hướng đánh giá cao các thương hiệu quan tâm tới cảm xúc và tôn trọng họ. Việc không phân đoạn danh sách email sẽ khiến doanh nghiệp gửi đi những thư điện tử có nội dung chung chung, không trực tiếp giải quyết nhu cầu, mong muốn của từng nhóm khách hàng. Điều này là một trong những nguyên nhân chính khiến tỷ lệ mở email thấp.
Giải pháp: Hãy phân đoạn danh sách theo các tiêu chí cụ thể như độ tuổi, giới tính, lịch sử mua hàng và nhu cầu… để dễ dàng tạo ra các thông điệp nhắm mục tiêu, nội dung có tính cá nhân hóa cao.
Những email không hữu ích hoặc không giải quyết được vấn đề của người nhận dễ bị bỏ qua hoặc đánh dấu là thư rác. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tỷ lệ tương tác mà còn làm giảm khả năng mở email trong các chiến dịch tiếp theo.
Giải pháp: Hãy dành thời gian nghiên cứu và tạo ra nội dung giá trị như hướng dẫn, mẹo hoặc giải pháp cho các vấn đề mà người nhận của bạn gặp phải.
Theo Litmus, 43% các chiến dịch email hiện được đọc trên thiết bị di động trong khi đó máy tính để bàn chỉ ở mức 19,4%. Do vậy, nếu không tối ưu hóa các chiến dịch email cho thiết bị di động bạn có thể sẽ bỏ lỡ các cơ hội tương tác, làm giảm hiệu quả chiến dịch.
Giải pháp: Thiết kế email responsive, đảm bảo chúng hiển thị tốt trên mọi thiết bị. Kiểm tra và tối ưu hóa các yếu tố như kích thước chữ, hình ảnh và các nút CTA để người dùng dễ dàng hành động.
Tần suất gửi email cần phải được điều chỉnh phù hợp với từng nhóm khách hàng. Việc gửi email không đều, quá ít hoặc quá nhiều có thể khiến khách hàng cảm thấy khó chịu và quay lưng lại với thương hiệu.
Giải pháp: Theo dõi tỷ lệ mở và tương tác để xác định tần suất gửi hợp lý. Có thể sử dụng A/B testing để tìm ra tần suất gửi tối ưu cho từng nhóm khách hàng.
Danh sách chứa nhiều địa chỉ email không chất lượng (mua data nên sai tệp khách hàng, địa chỉ email sai hoặc không tồn tại), gửi email đến những người không quan tâm khiến tỷ lệ gửi thành công thấp, tăng nguy cơ bị đánh dấu là spam, ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu.
Giải pháp: Làm sạch danh sách email thường xuyên, xoá những địa chỉ email không hoạt động, không phản hồi. Đồng thời xác minh sự đồng ý của người nhận trước khi gửi email. Đừng quên khuyến khích người đăng ký cập nhật thông tin của họ để cải thiện chất lượng danh sách.
Có nhiều lý do khiến email của một chiến dịch có thể bị đưa vào thư mục spam như:
Có một số cách giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí tiếp thị qua email như:
Các chỉ số quan trọng trong chiến dịch Email Marketing cần tối ưu là tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp chuột qua email, tỷ lệ chuyển đổi… Tối ưu các chỉ số này sẽ cải thiện hiệu suất chiến dịch, tăng sự hài lòng và tương tác của khách hàng.
Trên đây là những thông tin chi tiết về Email Marketing, lợi ích cũng như cách xây dựng chiến lược tiếp thị qua email hoàn chỉnh, hiệu quả cho doanh nghiệp. Hy vọng rằng, bài viết đã giúp bạn hiểu và biết cách áp dụng thành công. Đón đọc thêm các thông tin mới nhất được Bizfly - Giải pháp chuyển đổi số Marketing và bán hàng vận hành bởi VCCorp cập nhật mỗi ngày tại chuyên mục Martech Blog.
Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động