Email Marketing là một công cụ tiếp thị kỹ thuật số hiệu quả, được nhiều doanh nghiệp lựa chọn nhờ khả năng đem lại lợi nhuận cao với chi phí thấp. Vậy làm thế nào để khai thác tối đa tiềm năng của kênh tiếp thị này? Hãy cùng Bizfly tìm hiểu cách xây dựng chiến lược Email Marketing phù hợp cho cả người mới bắt đầu hay đang trau dồi kiến thức về tiếp thị qua email.
Email Marketing (Tiếp thị qua email) được hiểu là hình thức tiếp thị trực tiếp do một đơn vị hay cá nhân sử dụng email để giao tiếp và kết nối với khách hàng hoặc người đăng ký của họ.
Tiếp thị qua email cho phép người sử dụng chia sẻ sản phẩm mới, bán hàng và cập nhật thông tin với khách hàng trong danh sách liên hệ của họ. Vì người đăng ký chọn đăng ký email nên có nhiều cơ hội tạo ra lượt chuyển đổi hơn so với một số kênh tiếp thị kỹ thuật số khác.
Là một phần cốt lõi trong chiến lược marketing, Email Marketing tập trung vào mục tiêu chính là tối ưu hóa tỷ suất hoàn vốn (ROI), mở rộng phạm vi thương hiệu và nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng.
Một con số được dự đoán bởi Statista cho thấy sự tiềm năng của nền tảng này trong tương lai, với số lượng email được gửi đi hàng ngày dự kiến chạm ngưỡng 392,5 tỷ vào năm 2026.
Có rất nhiều loại email được sử dụng trong các chiến dịch Email Marketing. Các chuyên gia trong ngành chia chúng thành 4 nhóm chính như sau:
Email quảng cáo (Emails promotion) được dùng để quảng bá sản phẩm/dịch vụ hoặc thông báo chương trình khuyến mãi, ưu đãi tới khách hàng. Một chiến dịch quảng cáo qua email thường bao gồm từ 3 - 10 email được gửi liên tục trong nhiều ngày, nhiều tuần.
Nội dung email quảng cáo phải đảm bảo tính thu hút, chương trình ưu đãi hấp dẫn, CTA (Lời kêu gọi hành động) rõ ràng. CTA có thể là lời mời truy cập website, sử dụng phiếu giảm giá, nhận quà tặng hoặc đăng ký trải nghiệm miễn phí.
Email thông tin, thông thường là bản tin là một dạng email chia sẻ tin tức hoạt động, thông tin liên quan đến doanh nghiệp hướng đến việc mang lại giá trị cao nhất cho đối tượng mục tiêu của họ.
Retention emails hay email nuôi dưỡng khách hàng, nhắm đến một nhóm đối tượng cụ thể với mục tiêu chuyển đổi họ thành khách hàng. Loại email này tập trung vào những người đã bày tỏ sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ, sau đó từng bước xây dựng mối quan tâm thông qua chuỗi email cung cấp thông tin hữu ích hoặc các chương trình khuyến mãi liên quan. Mục tiêu chính là thúc đẩy họ từ giai đoạn cân nhắc sang hành động mua hàng.
Một số loại email nuôi dưỡng khách hàng phổ biến như: Email chào mừng, email hướng dẫn sử dụng sản phẩm, email giỏ hàng bỏ rơi...
Case Study: Duolingo
Lựa chọn một trong số các loại Email Marketing, Duolingo (ứng dụng học ngoại ngữ hàng đầu) đã khéo léo sử dụng loại email nuôi dưỡng khách hàng để giúp người dùng hình thành thói quen học tập đều đặn và kỷ luật. Nhờ đó, họ không chỉ đạt được mục tiêu cá nhân mà còn gắn bó lâu dài với ứng dụng. Đây chính là yếu tố vàng mà mọi nhà phát triển ứng dụng đều mong muốn đạt được.
Là một trong những loại email quan trọng trong tiếp thị qua email, với tỷ lệ mở cao nhất, những email này được tự động kích hoạt để phản hồi các hành động cụ thể của khách hàng, chẳng hạn như sau khi mua hàng trên website.
Mặc dù không trực tiếp mang tính "tiếp thị", nhưng chúng lại vô cùng quan trọng đối với sự hài lòng của khách hàng. Những tin nhắn tức thời này giúp xác nhận rằng khách hàng đang nhận được đúng những gì họ mong đợi, củng cố lòng tin và trải nghiệm mua sắm tích cực. Một số loại email giao dịch thường gặp như: Email đặt lại mật khẩu, email tạo tài khoản, email thông báo số dư ngân hàng…
Tiếp thị qua email dường như là một phương pháp lý tưởng để tiếp cận khách hàng, tạo ra khách hàng tiềm năng và xây dựng các mối quan hệ kinh doanh quan trọng. Tuy nhiên, như bất kỳ phương thức tiếp thị nào, nó cũng có những hạn chế riêng.
Tăng lưu lượng truy cập website: Với mỗi một nội dung giá trị được gửi đi qua email, người nhận email sẽ luôn có mong muốn được tìm hiểu sâu hơn về thông tin đó. Trong Email Marketing, việc tích hợp các liên kết hay còn gọi là CTA (lời kêu gọi hành động) rất dễ dàng. Nó cho phép người nhận tiếp cận nhanh chóng những gì họ đang tìm kiếm. Và nếu đích đến là một trang web thì giá trị nhận lại sẽ là lưu lượng truy cập chất lượng.
Tiết kiệm chi phí: So với các kênh tiếp thị khác như SMS hay quảng cáo trực tuyến, Email Marketing có chi phí thấp hơn đáng kể. Người dùng có thể gửi email đến hàng nghìn người chỉ bằng một cú nhấp với 1 chi phí thấp và cố định.
Việc tự động hóa gửi thư, theo dõi và phân tích còn giúp giảm chi phí nhân sự. Nền tảng Email Marketing cũng tối ưu hóa chiến dịch, cá nhân hóa nội dung và đảm bảo gửi đúng đối tượng, đúng thời điểm, với chi phí gần như không đổi.
Tăng nhận diện thương hiệu: Thường xuyên cung cấp những nội dung chất lượng và hữu ích không chỉ giúp thương hiệu tiếp cận nhiều khách hàng hơn mà còn xây dựng uy tín mạnh mẽ. Khi thông tin chia sẻ đúng với nhu cầu của khách hàng, họ sẽ ghi nhớ thương hiệu đó lâu dài và dễ dàng nghĩ đến khi có nhu cầu. Đồng thời, sự nhất quán trong việc sử dụng logo, màu sắc, phông chữ và slogan trong email sẽ tạo nên hình ảnh chuyên nghiệp, giúp tăng cường nhận diện thương hiệu một cách hiệu quả.
Cải thiện doanh số bán hàng: Các chiến dịch Email Marketing có thể giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, cung cấp các ưu đãi để khuyến khích khách hàng mua hàng. Ngoài ra, sử dụng email giỏ hàng bị bỏ rơi là cách hay để nhắc nhở khách hàng hoàn tất các giao dịch bị bỏ dở. Cùng với đó email tương tác lại có thể khôi phục lại các khách hàng tiềm năng đã mất.
Sau đây là một số thách thức trong khi triển khai các chiến dịch tiếp thị qua email. Tuy nhiên, nếu hiểu rõ bản chất, hoàn toàn có thể khắc phục được những điểm này.
Nguy cơ rơi vào mục spam: Hộp thư đến của chúng ta dường như ngập tràn những thông điệp vô nghĩa ví dụ "Giảm sốc 25% cho khóa học trong 7 ngày" hay "Nhấp vào đây nhận ngay ưu đãi khủng". Bất kỳ người dùng email nào cũng đều từng thấy chúng và ngay lập tức đánh dấu là spam hoặc xóa. Thậm chí, nhiều email còn chẳng bao giờ đến được tay người nhận vì đã nằm trong thư mục rác (spam). Do vậy, nếu không cẩn thận với các bộ lọc thư rác, những email này chẳng những không mang lại giá trị, mà còn lãng phí thời gian và nguồn lực của doanh nghiệp gửi chúng.
Bỏ tương tác: Mặc dù trước đó khách hàng có thể đăng ký nhận thông tin thông qua quảng cáo hoặc đăng ký nhận ưu đãi, nhưng điều đó không đảm bảo rằng họ sẽ mở và đọc email. Để duy trì sự quan tâm của đối tượng mục tiêu, điều cần làm là liên tục tìm cách thu hút họ. Nếu không, tỷ lệ mở email có thể giảm và số lượng người hủy đăng ký có thể tăng.
Cạnh tranh: Hộp thư đến của người dùng luôn đầy ắp các loại thư từ trò chuyện, công việc đến email quảng cáo… nó có nghĩa là email được doanh nghiệp gửi không phải là thứ duy nhất xuất hiện trong đó. Điều này dẫn tới việc email bị bỏ qua hoặc không mở.
Mục tiêu của chiến lược Email Marketing cần phù hợp và đóng góp trực tiếp vào mục tiêu kinh doanh chung của doanh nghiệp. Ví dụ, mục tiêu kinh doanh là tăng doanh thu thì mục tiêu chiến lược tiếp thị qua email là tăng tỷ lệ chuyển đổi trên từng email.
Doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu cụ thể, chẳng hạn như tăng tỷ lệ chuyển đổi, thu hút khách hàng mới, hoặc duy trì lòng trung thành của khách hàng hiện tại. Mục tiêu càng cụ thể, việc đánh giá hiệu quả chiến dịch sẽ càng dễ dàng và chính xác.
Ví dụ, mục tiêu cho chiến lược là tăng tỷ lệ mở email lên 30% trong 3 tháng, đảm bảo tính thực tế, có thể đạt được dựa trên nguồn lực hiện tại của doanh nghiệp.
Tiến hành thu thập dữ liệu, phân loại và duy trì công việc này thường xuyên là điều bắt buộc để doanh nghiệp sở hữu riêng cho mình cơ sở dữ liệu khách hàng chất lượng. Một danh sách chất lượng sẽ tăng cường hiệu quả cho chiến lược Email Marketing, củng cố mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng.
Một số cách xây dựng danh sách khách hàng như:
Có một điểm cần lưu ý khi xây dựng danh sách khách hàng là “chất lượng hơn số lượng”. Cần chọn lọc người thực sự quan tâm đến dịch vụ/sản phẩm của doanh nghiệp. Không mua dữ liệu từ bên thứ ba bởi đây là nguyên nhân chính làm tăng tỷ lệ huỷ đăng ký, tỷ lệ thoát (bounce rate), giảm danh tiếng người gửi.
Nội dung email tiếp thị cần phải phù hợp với mục tiêu doanh nghiệp và thu hút sự quan tâm của từng nhóm khách hàng đã phân đoạn. Các mẫu nội dung email được xác định rõ mục tiêu và có định hướng cụ thể thường mang lại hiệu quả tích cực hơn 95% so với các email sử dụng nội dung kém chất lượng và gửi hàng loạt.
Một mẫu nội dung giá trị đòi hỏi người thực hiện dành thời gian trong việc phân đoạn tệp khách hàng dựa trên sở thích, mối quan tâm hay nhóm đối tượng chưa biết đến sản phẩm/dịch vụ. Quy trình này giúp định hướng ý tưởng sáng tạo nội dung, đảm bảo nội dung gửi đến đúng đối tượng và tập trung vào những gì người nhận quan tâm.
Ngoài ra, việc cá nhân hóa nội dung email và sử dụng các chiến dịch email tự động sẽ hỗ trợ đáng kể trong việc tiếp cận và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng. Sau đây là 2 nhóm chủ đề nội dung mẫu với mục tiêu và phân khúc hàng đã được xác định rõ ràng:
Một chiến dịch email thành công có thể thu hút khách hàng cũ, tiếp cận khách hàng mới, giúp người lập chiến lược đạt được mục tiêu tiếp thị. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi phải xây dựng chiến lược email với thông điệp hấp dẫn, phù hợp và đúng thời điểm:
Dịch vụ Email Marketing hay nền tảng Email Marketing là công cụ được dùng để tạo và gửi email đến danh sách email cụ thể. Để lựa chọn được dịch vụ tốt, hãy chú ý 3 điểm sau:
Việc theo dõi và đo lường sẽ giúp người thực hiện nắm rõ được chiến dịch có đang hoạt động hiệu quả không, cần tối ưu điểm gì. Một vài chỉ số mà nhà tiếp thị cần quan tâm:
Nhà tiếp thị qua email có thể áp dụng A/B testing để so sánh hiệu quả các phiên bản Email Marketing dựa trên: Tiêu đề, CTA, thiết kế. Sử dụng những dịch vụ tiếp thị qua Email như BizMail để kiểm tra khả năng gửi trước khi chạy chiến dịch.
Hiểu rõ khách hàng là nền tảng tạo nên thành công cho các chiến lược Email Marketing hay bất kỳ chiến dịch Digital Marketing nào khác. Hãy dùng các công cụ khảo sát trực tuyến, tận dụng kho dữ liệu siêu chi tiết từ CRM, theo dõi hành vi người dùng trên website để phân tích nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Bằng những hiểu biết sâu sắc này, nhà tiếp thị dễ dàng điều chỉnh nội dung email cho phù hợp và gửi đi đúng người, đúng thời điểm.
Khảo sát từ OptinMonster, 47% người nhận mở email dựa trên dòng tiêu đề. 69% người nhận báo cáo email là thư rác cũng dựa trên yếu tố này. Một tiêu đề cuốn hút phải đảm bảo các tiêu chuẩn sau:
Cá nhân hóa email được xem là yếu tố quan trọng để tăng tỷ lệ mở, nâng cao trải nghiệm khách hàng. Sử dụng công cụ tự động hoá email để cá nhân hoá nội dung dựa trên dữ liệu khách hàng có sẵn. Chẳng hạn như đề xuất sản phẩm hoặc gửi thông báo về giỏ hàng bị bỏ rơi.
Một số mẹo cá nhân hóa email nên được áp dụng trong chiến dịch:
Theo các chuyên gia Email Marketing, thời điểm gửi email tốt nhất là thứ Ba và thứ Năm. Khung giờ gửi lý tưởng là từ 9h00 - 11h00, 13h00 - 14h00 và 17h00 - 18h00. Gửi email vào thứ Bảy và Chủ Nhật là kém hiệu quả nhất.
Nhà tiếp thị có thể sử dụng công cụ phân tích để theo dõi thời gian mở email của từng người nhận, điều chỉnh thời gian gửi phù hợp với thói quen của họ.
Cần cân nhắc mục đích sử dụng email để chọn mẫu phù hợp với từng nhóm nội dung. Các nền tảng như MailChimp, HubSpot và BizMail cung cấp nhiều mẫu email sẵn có với thiết kế đẹp và chức năng kéo thả dễ sử dụng. Đảm bảo rằng mẫu email được chọn phù hợp với phong cách thương hiệu và có khả năng tái sử dụng cho các chiến dịch sau. Một số tiêu chí giúp nhà tiếp thị qua email có thể lựa chọn mẫu Email Marketing phù hợp như màu sắc, bố cục, nút hành động… và đặc biệt phải có mục cho phép người dùng có thể hủy đăng ký.
Chiến lược Email Marketing của doanh nghiệp không thành công như kỳ vọng có thể do một số nguyên nhân sau:
Không phân đoạn danh sách email: Nếu chỉ gửi email với nội dung dùng chung tới tất cả mọi người trong danh sách email mà không quan tâm tới sở thích, nhu cầu của họ thì tỷ lệ mở của email đó sẽ cực kỳ thấp. Người nhận có xu hướng đánh giá cao những thương hiệu chú ý đến cảm xúc và tôn trọng, đề cao họ.
Nội dung kém chất lượng: Những email có nội dung không hữu ích hoặc không giải quyết được các vấn đề của người nhận email sẽ dễ bị bỏ qua hoặc đánh dấu thư rác. Điều này cũng ảnh hưởng tới các email mà doanh nghiệp gửi trong những chiến dịch sau đó. Khi thấy email được gửi từ những thương hiệu này, người nhận sẽ ít có động lực mở thư, giảm tỷ lệ tương tác và chuyển đổi.
Không tối ưu hóa cho di động: Với việc điện thoại thông minh trở thành vật bất ly thân của người tiêu dùng, mở email trên thiết bị này là lựa chọn tiện lợi nhất. Nếu email không được tối ưu hóa cho di động, khả năng người nhận bỏ qua sẽ tăng lên đáng kể, làm giảm hiệu quả chiến dịch.
Không xác định được tần suất gửi: Mỗi một tệp data khách hàng khác nhau sẽ yêu cầu có tần suất gửi email khác nhau. Chẳng hạn như với nhóm khách hàng dạng nuôi dưỡng việc gửi không đồng đều lúc nhiều lúc ít sẽ dẫn đến người dùng quay lưng lại với thương hiệu, gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả chiến dịch.
Có nhiều lý do khiến email của bạn có thể bị đưa vào thư mục spam như:
Có một số cách giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí tiếp thị qua email như:
Các chỉ số quan trọng trong chiến dịch Email Marketing cần tối ưu là tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp chuột qua email, tỷ lệ chuyển đổi… Tối ưu các chỉ số này sẽ cải thiện hiệu suất chiến dịch, tăng sự hài lòng và tương tác của khách hàng.
Trên đây là những thông tin chi tiết về Email Marketing và cách xây dựng chiến lược tiếp thị qua email hoàn chỉnh cho doanh nghiệp. Mong rằng, bài viết đã giúp độc giả hiểu rõ về kênh tiếp thị này và áp dụng thành công cho doanh nghiệp, chiến dịch của mình. Đón đọc các thông tin mới nhất về Email Marketing được cập nhật mỗi ngày tại Martech Blog.
Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động