Làm thế nào để tái thu hút khách hàng tiềm năng bằng email?

Lê Khắc Thịnh 06/09/2024

Trong thời đại bùng nổ thông tin, việc thu hút và giữ chân sự chú ý của khách hàng là một thách thức lớn đối với các nhà tiếp thị. Vậy làm thế nào để “đánh thức” những khách hàng tiềm năng đã ngưng tương tác với bạn qua email? Cùng Bizfly - Giải pháp chuyển đổi số Marketing và bán hàng vận hành bởi VCCorp tìm hiểu chi tiết cách tái thu hút khách hàng tiềm năng bằng email ngay sau đây.

Giữ chân khách hàng tiềm năng: Cuộc chiến giành lấy sự chú ý

Tiếp thị là một cuộc chiến giành giật sự chú ý của khách hàng, nó cũng là một thách thức lớn, khi người tiêu dùng bị chi phối bởi rất nhiều yếu tố "nhiễu", đó có thể là những thông điệp hay ưu đãi từ đối thủ cạnh tranh. Để giành lấy sự chú ý của khách hàng thì email vẫn là một trong những kênh để tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng hiệu quả.

Trong việc giành được sự chú ý, điều quan trọng là bạn đừng tự biến mình thành yếu tố “nhiễu”. Khách hàng tiềm năng của bạn bị tác động bởi các thông điệp tiếp thị ở mọi nơi họ đến. Sự thật phũ phàng hơn là nhiều nhà tiếp thị đang làm việc với danh sách email mà ở đó 60% người đăng ký không hoạt động.

Những khách hàng này có thể không mở, nhấp vào hoặc phản hồi bất kỳ email nào được gửi trong kỳ trước đó (6 tháng hoặc lâu hơn). Nhiệm vụ của các nhà tiếp thị là cố gắng thu hút và thiết lập lại mối quan hệ với những khách hàng tiềm năng đó.

Giữ chân khách hàng tiềm năng: Cuộc chiến giành lấy sự chú ý
Nhiệm vụ của Marketers là thiết lập lại mối quan hệ với khách hàng tiềm năng không còn tương tác

Vì sao khách hàng tiềm năng “quay lưng” với thương hiệu

Trước tiên, bạn nên xác định các lý do đằng sau việc khách hàng rời bỏ để điều chỉnh chiến lược tiếp thị qua email

  • Nội dung kém chất lượng: Nếu email của bạn không cung cấp nội dung có liên quan, có giá trị mà đối tượng mục tiêu của bạn thực sự có thể hưởng lợi, thì không có gì ngạc nhiên khi người đăng ký của bạn ngừng mở email.
  • Quá nhiều email: Việc gửi quá nhiều email có thể khiến tin nhắn của bạn nằm trong nhóm “Tôi sẽ đọc nó vào ngày mai” của người đăng ký… và ngày mai sẽ không bao giờ đến. 
  • Không quan tâm ngay từ đầu: Các chiến dịch có thể đã vô tình thu hút những người không quan tâm đến thương hiệu. Họ đăng ký nhận email chỉ đơn giản là muốn có được ưu đãi mà bạn đang cung cấp.
  • Không đáp ứng kỳ vọng: Các tiêu đề Clickbait-y không được như mong đợi, một bản tải xuống trông cực kỳ hữu ích hóa ra lại không có gì khác ngoài một quảng cáo, những lời hứa hão huyền làm giảm lòng tin của người đăng ký của bạn đối với thương hiệu.
Vì sao khách hàng tiềm năng “quay lưng” với thương hiệu
Nội dung kém chất lượng hoặc gửi quá nhiều có thể là lý do khiến người đăng ký "quay lưng"

Phân loại mức độ “không tương tác” của khách hàng

Tiếp theo, hãy xác định mức độ không tương tác của người đăng ký. Họ đã rời bỏ bạn từ chiến dịch tiếp thị qua email hay từ các điểm tiếp xúc khác?  Bạn cần phân chia những người đăng ký không hoạt động của mình thành các nhóm dựa trên những kênh mà họ không tham gia.

  • Còn hoạt động nhưng không tham gia: Người này không mở email của bạn nhưng vẫn truy cập trang web, cửa hàng, thích một trong các bài đăng trên Facebook của bạn. Để thu hút lại nhóm này tương đối dễ dàng.
  • Hầu như không hoạt động: Người này không chỉ không mở email của bạn mà còn không truy cập trang web của bạn hoặc tham gia thông qua các kênh khác. Họ đã thực hiện một giao dịch mua và trong năm nay, nhưng không còn tương tác gì kể từ đó. Nhóm này sẽ rất, rất, rất khó để thu hút lại
  • Không quan tâm: Người này hoàn toàn không quan tâm, không mở email, không tương tác với thương hiệu và chưa bao giờ mua hàng. Sự hiện hữu duy nhất mà bạn từng thấy là đăng ký email, nhưng dừng lại ở đó. Bạn có thể không bao giờ có thể giành lại nhóm khách hàng này bởi vì có thể họ đã không quan tâm ngay từ đầu.
Phân loại mức độ “không tương tác” của khách hàng
Phân chia những người đăng ký không hoạt động của mình thành các nhóm

Cách tái thu hút khách hàng tiềm năng bằng email

Nếu ai đó chỉ không tham gia vào email của bạn nhưng vẫn đang tương tác với thương hiệu của bạn trên các kênh thay thế, thì động thái tốt nhất của bạn là tiếp cận trực tiếp bằng email kích hoạt lại, nhắc họ cập nhật tùy chọn của mình. 

Rất có thể những email mà họ nhận được từ trước đến nay chưa được cá nhân hóa phù hợp hoặc đơn giản là không có giá trị hoặc kém hấp dẫn. Hãy cải thiện email để làm cho chúng có giá trị và dễ tiếp cận hơn. Không phải một lần. Không phải hai lần. Hãy thử ít nhất ba lần trước khi từ bỏ.

Tuy nhiên, nếu ai đó đã rời bỏ hầu hết hoặc tất cả các kênh của bạn, từ email, mạng xã hội đến trang web thì bạn phải cho họ thấy toàn bộ giá trị của mình. Bạn có thể gửi một ưu đãi để thu hút hoặc gửi một thông điệp nêu rõ rằng bạn đã không gặp họ trong một thời gian và muốn thiết lập lại mối quan hệ. Nêu bật tất cả các tin tức, tính năng, ưu đãi, thành quả trong vài tháng qua và thậm chí có thể nâng tầm nó bằng cách đưa vào những lời đánh giá của khách hàng gần đây để chứng minh giá trị của bạn.

Đừng để các liên hệ “nguội lạnh”

Trong tái thu hút khách hàng tiềm năng bằng email hãy tiếp thị lại với những người đã ngưng hoạt động một cách thông minh. Cần nhớ rằng, mục đích của bạn ở đây không phải là thuyết phục họ mua hàng ngay từ email đầu tiên, cũng không phải là chỉ mở một email nào đó. Điều bạn thực sự phải hướng đến là khách hàng tiềm năng bắt đầu tương tác lại và cuối cùng là mua hàng thường xuyên. Việc tái thu hút khách hàng tiềm năng bằng email là một nỗ lực đáng giá để doanh nghiệp đầu tư nhân lực và vật lực.

Theo benchmarkemail

Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly