CDP là gì? Các giai đoạn cần thiết xây dựng Customer Data Platform

Thủy Nguyễn 28/10/2021

CDP là một thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực tiếp thị và quản lý khách hàng có vai trò quan trọng giúp các nhà Marketing đưa ra được quyết định phù hợp trong thời đại kỹ thuật số. Nếu bạn đọc đang tìm hiểu khái niệm CDP là gì và vai trò của nó trong Marketing thì hãy tham khảo thêm bài viết được Bizfly chia sẻ sau đây.

CDP là gì?

CDP (Customer Data Platform) hay nền tảng dữ liệu khách hàng là một phần mềm cơ sở dữ liệu được sử dụng để thu thập, quản lý và phân tích dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau. Các dữ liệu này được tổng hợp lại thành một nguồn duy nhất, đầy đủ và nhất quán về khách hàng từ đó có thể dễ dàng chia sẻ quyền truy cập cho các hệ thống khác.

Một nền tảng dữ liệu CDP chất lượng khi mà nó có thể tích hợp các dữ liệu và thông tin một cách dễ dàng, đồng thời cho phép truy cập vào mọi dữ liệu và nền tảng này lưu trữ.

CDP là gì?

CDP là gì?

Đặc điểm cơ bản của CDP 

Sau khi đã hiểu rõ về khái niệm CDP là gì thì tiếp theo mọi người cầnnắm được những đặc điểm cơ bản của nền tảng dữ liệu khách hàng CDP trong phần nội dung dưới đây.

Hợp nhất dữ liệu khách hàng 

Các dữ liệu khách hàng được đưa vào cơ sở dữ liệu thường đến từ nhiều nguồn tin và các hướng khác nhau. Vì vậy, khi hệ thống quản lý data khách hàng kém sẽ dẫn tới một vài hậu quả khôn lường như thiếu thông tin, thông tin trùng lặp, khả năng xử lý hạn chế hay quy trình chuyển giao đột ngột.

Và CDP giúp doanh nghiệp đồng hoá, hợp nhất và lưu trữ các dữ liệu đến từ nhiều nguồn khác nhau. Qua đó các thành viên hoặc quy trình tiếp theo sử dụng các dữ liệu đó ngay lập tức.

Phân đoạn tự động và quản lý theo nhóm 

Danh tính khách hàng cá nhân sẽ được phân đoạn tự động theo từng nhóm do doanh nghiệp xác định và thiết lập. Với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo AI, CDP sẽ lấy thông tin từ các hành vi và phản hồi của các nhóm khác để xem xét và tiến hành phân thành các nhóm nhỏ hơn để quản lý. Quá trình này giúp tiết kiệm cho các nhà tiếp thị được thời gian và công sức quản lý. 

Các đặc điểm cơ bản của CDP

Các đặc điểm cơ bản của CDP

Quản lý chiến dịch đa kênh 

Hiệu quả của các chiến dịch Marketing được xác định bởi mức độ phù hợp của chiến dịch với các đối tượng khách hàng. Và trải nghiệm của họ trên các kênh tiếp thị, thông điệp nhất quán và khả năng tích hợp giữa chiến dịch với hành trình khách hàng. CDP sẽ đảm bảo các hoạt động, chiến dịch tiếp thị và cộng tác nhóm sẽ chạy trong một quá trình chuyển tiếp được liền mạch và đơn giản hoá.

Thấu hiểu và đề xuất 

Marketing Automation (Tự động hoá tiếp thị) là một phần quan trọng có khả năng phối hợp với các công việc khác để giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, bên cạnh tự động hoá tiếp thị thì tự động hoá trực giác là cũng là một bộ phận không thể thiếu cần phải phối hợp để sinh lời và tăng khả năng cạnh tranh. Và CDP được trang bị các thông tin chi tiết qua sự thấu hiểu và công cụ đề xuất đi kèm với trí tuệ nhân tạo.

Vai trò của CDP trong Marketing và kinh doanh

Sau đây Bizfly sẽ chia sẻ những lợi ích, vai trò của CDP trong kinh doanh và Marketing mà bạn nên biết.

Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng 

CDP giúp người dùng dễ dàng xây dựng kết nối mạnh mẽ với mức chi phí đầu tư thấp và thời gian thực hiện nhanh chóng bằng cách tập hợp các data khách hàng mà bạn đã thu thập và lưu trữ được tại những nơi riêng biệt để tạo ra cho khách hàng những trải nghiệm đặc biệt mang tính cá nhân hoá. 

Phối hợp hiệu quả các chiến dịch Marketing 

Các doanh nghiệp đều tiến hành triển khai hoạt động tiếp thị trên nhiều kênh tiếp thị khác nhau. Điều này khiến cho việc chia sẻ và trao đổi thông tin dữ liệu cần nhiều thời gian hơn hơn để thực hiện.

CDP có vai trò quan trọng đối với hoạt động Marketing và kinh doanh

CDP có vai trò quan trọng đối với hoạt động Marketing và kinh doanh

Và CDP có khả năng giải quyết vấn đề này bằng cách thống nhất hoạt động Marketing thông qua việc cung cấp dữ liệu. Đồng thời sắp xếp và làm nguồn dữ liệu mới cho các hoạt động tiếp thị khác.

Thu thập dữ liệu khách hàng trực tiếp

CDP thông qua Pixels và các công cụ theo dõi khác để tập trung chủ yếu vào việc thu thập các thông tin, dữ liệu trực tiếp từ khách hàng, từ những người truy cập vào trang web và những người theo dõi doanh nghiệp trên các trang mạng xã hội.

Đây được xem là các loại dữ liệu tốt nhất và đặc biệt hữu ích để doanh nghiệp có thể thu thập và tham khảo trước khi đưa ra các quyết định về chiến dịch tiếp thị. 

Tối ưu các chiến dịch quảng cáo

Nhiều khách hàng nhận được các quảng cáo về sản phẩm, dịch vụ mà họ đã từng mua hoặc từng sử dụng, Điều này gây tốn lượng lớn các chi phí quảng cáo trong ngân sách của doanh nghiệp. Và CDP giúp doanh nghiệp hạn chế được một cách tối đa việc gửi quảng cáo sai đối tượng thông qua việc liên kết dữ liệu khách hàng tiềm năng với lịch sử mua sản phẩm của khách hàng.

Quy trình các bước thiết lập một hệ thống CDP

Sau đây là những giai đoạn cần thiết để đoanh nghiệp thiết lập lên nền tảng dữ liệu khách hàng CDP:

Bước 1: Xác định mục tiêu và yêu cầu

Giai đoạn đầu tiên của quá trình thiết lập hệ thống CDP đó là mọi người cần phải xác định được mục tiêu và yêu cầu cụ thể của việc xây dựng CDP bao gồm: mục tiêu kinh doanh, nhu cầu về dữ liệu khách hàng, tính năng của nền tảng CDP mà doanh nghiệp mong muốn.

Bước 2: Lựa chọn nền tảng phù hợp

Có rất nhiều nhà cung cấp nền tảng CDP trên thị trường, vì vậy ở bước này mọi người cần nghiên cứu và lựa chọn một dịch vụ cung cấp CDP phù hợp với nguồn lực, mục tiêu, mong muốn của doanh nghiệp. Các yếu tố cần xem xét đến bao gồm các tính năng, độ khả dụng, tính khả dụng, độ bảo mật và chi phí.

Bước 3: Thu thập và tích hợp dữ liệu khách hàng

Đây là bước mà doanh nghiệp sẽ tiến hành thu thập dữ liệu và tích hợp nó vào trong nền tảng dữ liệu khách hàng CDP. Các dữ liệu cần thu thập sẽ là dữ liệu từ website, email marketing, mạng xã hội, ứng dụng di động, CRM và các nguôn dữ liệu khác. Và để tích hợp vào được CDP sẽ cần phải tích hợp API và các công nghệ tích hợp dữ liệu khác.

Hướng dẫn quy trình các bước thiết lập hệ thống CDP

Hướng dẫn quy trình các bước thiết lập hệ thống CDP

Bước 4: Xử lý dữ liệu

Sau khi đã thu thập được dữ liệu cần thiết, lúc này mọi người sẽ cần phải tiêu chuẩn hóa và xử lý nó để đảm bảo dữ liệu được nhất quán, chính xác. Để làm được điều này, mọi người sẽ phải kiểm tra tính hợp lệ của dữ liệu, chuẩn hóa định dạng, đồng nhất các giá trị và xử lý những dữ liệu bị trùng lặp.

Bước 5: Xây dựng hồ sơ khách hàng

Với hệ thống CDP, doanh nghiệp có thể xây dựng được hồ sơ khách hàng chi tiết bao gồm những thông tin về sở thích, hành vi, định dạng dữ liệu và các đặc điểm khác của khách hàng.,...Sau đó tổ chức chúng theo một cấu trúc dữ liệu nhất định.

So sánh CDP với CRM  

Nhiều người khi tìm hiểu CDP là gì thường gặp một thuật ngữ dễ gây nhầm lẫn đó là CRM và thường nhầm tưởng đó là hai khái niệm tương đồng. Tuy nhiên, đây là hai thuật ngữ khác biệt hoàn toàn:

  • CDP tự động tạo ra hồ sơ khách hàng thống nhất với dữ liệu thu thập được từ nhiều nguồn tin còn CRM thông qua hình thức nhập thủ công sẽ chỉ có thể theo dõi các tương tác của khách hàng đối với doanh nghiệp.
  • CDP thu thập các dữ liệu người dùng truy cập ẩn danh còn CRM đưa ra những báo cáo về khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng có sẵn.
  • CDP phân tích hành trình quyết định mua sản phẩm và hành vi khách hàng trọn đời còn CRM chỉ tập trung phân tích quy trình bán sản phẩm và đưa ra các dự báo.
  • CDP theo dõi được mọi dữ liệu trực tuyến và ngoại tuyến của khách hàng còn CRM chỉ có thể truy cập được dữ liệu ngoại tuyến khi tiến hành nhập thủ công.
  • CDP xử lý được nhiều điểm trùng lặp hoặc bị mất của các dữ liệu đến từ nhiều nguồn khác nhau còn CRM chỉ làm việc với các dữ liệu được nhập một cách riêng lẻ.

Với những nội dung Bizfly chia sẻ đã giúp bạn hiểu được CDP là gì đồng thời cung cấp được cho bạn những thông tin, kiến thức quan trọng có liên quan như đặc điểm và vai trò của nó. Từ đó, bạn sẽ tránh được những nhầm lẫn không đáng có với thuật ngữ CRM.

Bạn đã sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp BizCRM chưa?
Lựa chọn hàng đầu của +3,500 Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly