Kiến thức CDP
25 Thg 12 2024

CDP là gì? Tất tần tật về nền tảng dữ liệu khách hàng hiện đại

Nguyễn Hữu Dũng Nguyễn Hữu Dũng
Chia sẻ bài viết
  1. Định nghĩa về CDP (Customer Data Platform)
    1. CDP là gì
  2. Cách hoạt động của CDP
    1. Bước 1: Thu thập mọi dữ liệu từ tất cả điểm chạm khách hàng
    2. Bước 2: Làm sạch và đồng bộ dữ liệu thành "hồ sơ khách hàng" (Customer profile) dễ hiểu
    3. Bước 3: Làm giàu dữ liệu thông tin khách hàng
    4. Bước 4: Tự động kích hoạt chiến dịch Marketing tự động (Marketing Automatic Activation
  3. Lợi ích của CDP đối với doanh nghiệp
    1. Hiểu khách hàng 360° – Phân tích mọi hành trình từ A - Z
    2. Cá nhân hóa chiến dịch Marketing – Tăng 40% tỷ lệ chuyển đổi
    3. Tiết kiệm 50% thời gian quản lý data – Tự động hóa toàn bộ
    4. Bảo mật tuyệt đối – Tuân thủ GDPR
    5. Đo lường hiệu quả ROI từng chiến dịch – Kiểm soát hiệu quả chiến dịch
    6. Dự đoán xu hướng mua hàng trước với AI - Tối ưu nguồn lực và doanh thu
  4. Cách triển khai CDP hiệu quả cho doanh nghiệp
    1. Xác định rõ mục tiêu và ngân sách
    2. Chuẩn bị dữ liệu hiện có - Bước quyết định thành công
    3. Lựa chọn nhà cung cấp CDP phù hợp
    4. Triển khai từng phần và đo lường hiệu quả
    5. Đào tạo nhân sự và tối ưu liên tục
  5. Những lưu ý khi triển khai CDP
    1. Đừng “tham” thu thập data - chỉ lấy những gì cần thiết
    2. Không bỏ qua yếu tố bảo mật
    3. Cần một chiến lược rõ ràng, cụ thể
    4. Test thử nghiệm trước khi mở rộng -  Tránh “sập hệ thống” ngày cao điểm
    5. Luôn đo lường
  6. Bizfly CDP - Giải pháp tối ưu hoạt động Marketing & Bán hàng

CDP (Customer Data Platform) là một trong những công nghệ đang được các doanh nghiệp quan tâm và áp dụng nhiều trong hoạt động tiếp thị và chăm sóc khách hàng. CDP giúp doanh nghiệp có thể thu thập, tích hợp và phân tích dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau, qua đó hiểu rõ hơn về hành vi, nhu cầu và sở thích của khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp có thể xây dựng chiến lược tiếp thị và chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn. 

Việc triển khai CDP trong doanh nghiệp hiện nay không chỉ là một lựa chọn mà là một yêu cầu bắt buộc để duy trì và phát triển lợi thế cạnh tranh trong thị trường ngày càng thay đổi nhanh chóng. Vậy CDP là gì? Tầm quan trọng của CDP với doanh nghiệp như nào? Cùng Bizfly CDP tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau:

Định nghĩa về CDP (Customer Data Platform)

CDP là gì

 

“CDP (Customer Data Platform) là một nền tảng công nghệ dữ liệu khách hàng, tập trung thu thập, tổng hợp và phân tích dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau. Từ đó, CDP giúp tạo ra một hồ sơ khách hàng duy nhất, hoàn chỉnh, tổng thể hợp nhất, để phục vụ cho các chiến lược marketing, bán hàng, và dịch vụ khách hàng”.

Điểm khác biệt nổi bật của CDP so với các hệ thống quản lý dữ liệu truyền thống khác là khả năng phân tích dữ liệu theo thời gian thực, điều này giúp tối ưu hoá chiến dịch marketing, tăng tỷ lệ chuyển đổi, đồng thời nâng cao trải nghiệm khách hàng với thương hiệu.

Không chỉ dừng lại việc thu thập dữ liệu thô, hệ thống CDP còn phân nhóm khách hàng tự động, đưa ra các gợi ý cá nhân hoá và hỗ trợ doanh nghiệp dự đoán và tiếp cận xu hướng mua hàng của khách hàng trong tương lai kịp thời.

Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp quản lý dữ liệu khách hàng từ đa kênh và cá nhân hoá trải nghiệm theo thời gian thực, Bizfly CDP là lựa chọn phù hợp để bắt đầu hành trình dữ liệu. Xem cách triển khai thực tế tại đây.

Sự khác biệt giữa CDP, CRM và DMP

Nền tảng CDP có nhiều tính năng, mang lại nhiều lợi ích cho người dùng. Tuy nhiên trên thực tế, có nhiều doanh nghiệp vẫn nhầm lẫn CDP với các nền tảng quản lý dữ liệu khác như CRM hay DMP. Bởi 3 nền tảng này đều liệu quan tới việc thu thập, quản lý dữ liệu khách hàng nhưng mỗi phần mềm đều có chức năng riêng và không thể thay thế nhau hoàn toàn. Cùng Bizfly phân tích chi tiết sự khác biệt giữa ba nền tảng này.

Phân biệt sự khác biệt giữa 3 phần mềm CDP, CRM, DMP:

Tiêu chí

CDP (Customer Data Platform)

CRM (Customer Relationship Management)

DMP (Data Management Platform)

Mục đích chính

Thu thập, lưu trữ, tổng hợp dữ liệu từ nhiều nguồn và tạo chân dung khách hàng 360° để tối ưu hóa trải nghiệm cá nhân hóa.

Quản lý thông tin, lịch sử giao dịch và tương tác với khách hàng hiện tại, nhằm tăng cường bán hàng và chăm sóc khách hàng.

Thu thập, phân tích dữ liệu ẩn danh từ bên thứ ba để tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo và nhắm mục tiêu (ad targeting).

Loại dữ liệu

First-party data (dữ liệu từ website, app, email, POS…), gồm cả dữ liệu định danh và hành vi theo thời gian thực.

First-party data, tập trung vào thông tin định danh khách hàng như tên, số điện thoại, email và lịch sử giao dịch.

Third-party data (cookie, IP, dữ liệu ẩn danh từ quảng cáo), thường không định danh.

Người dùng chính

Đội marketing, bán hàng, chăm sóc khách hàng (CS), quản trị dữ liệu, nhà quản lý chiến lược kinh doanh.

Đội bán hàng, chăm sóc khách hàng (CS), quản lý khách hàng và đội sales.

Đội marketing, chuyên viên quảng cáo, các nhà cung cấp quảng cáo.

Khả năng phân nhóm (Segmentation)

Phân nhóm khách hàng chi tiết theo hành vi, thói quen tiêu dùng, giá trị vòng đời khách hàng (CLV), theo dõi thời gian thực.

Phân nhóm theo lịch sử giao dịch, tiêu chí cố định như địa lý, độ tuổi, nhu cầu hiện tại.

Phân nhóm đối tượng quảng cáo ẩn danh dựa trên cookie và hành vi lướt web.

Cá nhân hóa trải nghiệm

Rất cao – Dựa vào hành vi thực tế, dữ liệu real-time để gửi nội dung phù hợp, tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Trung bình – Tập trung cá nhân hóa thông điệp bán hàng/chăm sóc dựa vào lịch sử khách hàng đã lưu.

Thấp – Cá nhân hóa quảng cáo cho đối tượng ẩn danh trên các nền tảng bên ngoài.

Khả năng tích hợp

Tích hợp đa kênh: website, email marketing, ứng dụng di động, POS, mạng xã hội…

Chủ yếu tích hợp với hệ thống bán hàng (sales) và công cụ chăm sóc khách hàng.

Tích hợp với các nền tảng quảng cáo như DSPs, SSPs và ad networks.

Thời gian xử lý dữ liệu

Real-time (xử lý dữ liệu nhanh chóng để tạo hành động tức thì).

Xử lý theo từng lần nhập liệu hoặc khi có tương tác từ khách hàng.

Xử lý dữ liệu theo lô, ít có khả năng thời gian thực.

Dữ liệu lưu trữ

Lưu cả dữ liệu định danh (PII) như email, lịch sử giao dịch, thói quen mua sắm và dữ liệu hành vi không định danh.

Lưu thông tin định danh, tập trung vào khách hàng cá nhân và lịch sử giao dịch.

Lưu dữ liệu không định danh (cookie, địa chỉ IP), không ghi nhận thông tin cá nhân trực tiếp.

Ứng dụng thực tế

Phân nhóm khách hàng, cá nhân hóa chiến dịch marketing, tối ưu hóa trải nghiệm người dùng đa kênh, đo lường CLV.

Quản lý mối quan hệ khách hàng, chăm sóc khách hàng, hỗ trợ quy trình bán hàng và dịch vụ sau bán.

Tối ưu quảng cáo, nhắm mục tiêu lại (retargeting) khách hàng ẩn danh, mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Ví dụ sử dụng

Gửi email khuyến mãi đúng thời điểm khách đang có nhu cầu mua sắm hoặc remarketing sản phẩm từng xem.

Ghi nhận và nhắc nhở khách hàng VIP gia hạn hợp đồng, gửi ưu đãi riêng cho khách hàng trung thành.

Hiển thị quảng cáo về sản phẩm khách vừa tìm kiếm trên các trang web khác qua kỹ thuật remarketing.

 

Như vậy chúng ta có thể kết luận như sau:

  • CDP phù hợp cho doanh nghiệp muốn tối ưu trải nghiệm khách hàng đa kênh, tăng tỷ lệ chuyển đổi và khai thác insight chi tiết. 
  • CRM được sử dụng quản lý mối quan hệ khách hàng, chăm sóc khách hàng hiện tại và tăng cường doanh số bán hàng. 
  • DMP phù hợp cho việc tối ưu hóa quảng cáo trực tuyến, mở rộng tiếp cận khách hàng tiềm năng và tăng hiệu quả chiến dịch marketing trên quy mô lớn

Cách hoạt động của CDP

CDP có thể xử lý những loại dữ liệu khách hàng nào?
Customer Data Platform thu thập, sắp xếp, quản lý và tối ưu hóa nhiều loại dữ liệu

Bước 1: Thu thập mọi dữ liệu từ tất cả điểm chạm khách hàng

Thông qua các kết nối đa kênh, hệ thống CDP tự động thu thập và ghi nhận tất cả dữ liệu khách hàng từ trực tuyến và ngoại tuyến, qua đó tạo nên bản thông tin toàn diện về hành trình khách hàng.

Dữ liệu mà CDP thu thập được:

  • Thông số về lượt xem website, lịch sử click, sản phẩm đã xem, sản phẩm trong giỏ hàng
  • Các thông tin giao dịch: Đơn hàng online/offline, giá trị đơn hàng, trạng thái đơn hàng, tương tác, thông tin đặc biệt
  • Lịch sử, hành vi tương tác khách hàng: Tổng hợp lịch sử chat, phản hồi, các tương tác, bình luận trên mạng xã hội.
  • Dữ liệu từ các hệ thống khác: CRM, POS (hệ thống bán hàng), ứng dụng di động, Google Analytics...

Ví dụ: Khách hàng truy cập website Bizfly, khách hàng chat trên website, và điền form trên website, hệ thống CDP sẽ ghi nhận tất cả thông tin lịch sử của khách hàng trên hệ thống.

Bước 2: Làm sạch và đồng bộ dữ liệu thành "hồ sơ khách hàng" (Customer profile) dễ hiểu

Sau khi thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn, nền tảng CDP sẽ thực hiện quá trình xử lý dữ liệu, làm sạch, chuẩn hóa và đồng bộ dữ liệu, bao gồm:

  • Loại bỏ dữ liệu trùng lặp: Nếu một khách hàng sử dụng nhiều kênh khác nhau (Facebook, email, website), CDP sẽ nhận diện và hợp nhất thông tin thành một hồ sơ khách hàng duy nhất.
  • Chuẩn hóa dữ liệu: Thống nhất định dạng thông tin (như số điện thoại phải có mã vùng, email được chuẩn hóa).
  • Phân tích hành vi: CDP sử dụng thuật toán để tìm hiểu sở thích, thói quen, và xu hướng hành vi của từng khách hàng.

Bizfly CDP giúp doanh nghiệp phân nhóm, cá nhân hóa và tự động kích hoạt chiến dịch theo hành vi. Nếu bạn muốn tiếp cận đúng người – đúng lúc – đúng thông điệp, đây là lựa chọn lý tưởng. Trải nghiệm CDP tại đây.

Bước 3: Làm giàu dữ liệu thông tin khách hàng

Hệ thống xây dựng Customer profile 360 độ với thông tin chi tiết hơn và nâng cao khả năng dự đoán hành vi sở thích cá nhân. Quy trình làm giàu dữ liệu trên hệ thống giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng, tối ưu hoá chiến lược tiếp cận và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu chính xác và đầy đủ.

  • Thu thập dữ liệu hành vi khách hàng từ website, app, lịch sử giao dịch, tương tác với dịch vụ chăm sóc khách hàng (CSKH).
  • Dữ liệu thông tin khách hàng từ thông tin thiết bị từ PC, thiết bị di động (mobile), giúp xác định hành vi đa nền tảng.
  • Phân tích lịch sử khách hàng đã click, xem quảng cáo, giúp cải thiện chiến lược quảng cáo cá nhân hóa

Bước 4: Tự động kích hoạt chiến dịch Marketing tự động (Marketing Automatic Activation

Nền tảng CDP sẽ phân tích dữ liệu và tự động kích hoạt các chiến dịch marketing dựa trên thông tin, insight thu được qua dữ liệu tổng thể.

  • Phân nhóm khách hàng (Segmentation): CDP phân nhóm khách hàng theo hành vi, độ tuổi, lịch sử mua sắm (nhóm khách VIP, khách tiềm năng, khách có nguy cơ rời bỏ).
  • Cá nhân hóa nội dung: CDP giúp doanh nghiệp gửi thông điệp phù hợp với từng nhóm khách hàng.

Nếu khách hàng B đã xem trang son 3CE, và mua son 2 loại son trong 3 tháng của thương hiệu Bizfly, nền tảng CDP sẽ tự động đề xuất doanh nghiệp chạy quảng cáo, gửi email tự động cho dòng son mới nhất của shop hoặc gửi ưu đãi giảm giá mua son cho lần tiếp theo.

Lợi ích của CDP đối với doanh nghiệp

CDP giúp doanh nghiệp tối ưu hóa việc thu thập, quản lý và phân tích dữ liệu khách hàng. Dưới đây là các lợi ích nổi bật mà CDP mang lại cho doanh nghiệp, giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh và cải thiện trải nghiệm khách hàng.

Hiểu khách hàng 360° – Phân tích mọi hành trình từ A - Z

Bạn có đang hiểu khách hàng của mình sâu sắc đến mức họ cảm thấy như được “đọc vị” nhu cầu của họ không? Đây là điều mà CDP giúp bạn làm được. Khi tất cả các thông tin dữ liệu khách hàng này được hợp nhất, doanh nghiệp sẽ có một cái nhìn toàn cảnh về khách hàng, từ đó dễ dàng hiểu và nắm bắt hành vi, nhu cầu và sở thích. Hiểu rõ hành trình mua sắm của khách giúp doanh nghiệp đề xuất sản phẩm, dịch vụ đúng lúc, đúng nhu cầu – thậm chí còn có thể hiểu khách hàng hơn chính bản thân họ.
 

Lợi ích của CDP
CDP giúp doanh nghiệp cá nhân hóa trải nghiệm, tối ưu marketing và tăng tỷ lệ chuyển đổi

Cá nhân hóa chiến dịch Marketing – Tăng 40% tỷ lệ chuyển đổi

Trong thời đại bùng nổ thông tin, khách hàng sẽ có nhiều thứ thu hút và hấp dẫn, họ sẽ thường bỏ qua những nội dung không liên quan họ. CDP chính là “chìa khóa vàng” giúp doanh nghiệp cá nhân hóa từng trải nghiệm của khách hàng, từ quảng cáo cho đến nội dung email.
Nền tảng CDP sẽ phân nhóm khách hàng tự động theo hành vi, thói quen hoặc giá trị mang lại, chẳng hạn như:

  • Khách VIP (khách thường xuyên mua hàng với giá trị cao).
  • Khách tiềm năng (những người hay tìm kiếm thông tin nhưng chưa mua hoặc bỏ vào giỏ hàng nhưng chưa checkout).
  • Khách sắp rời bỏ (những khách hàng đã lâu không quay lại)

Sau khi phân nhóm tự động, hệ thống CDP sẽ gửi nội dung phù hợp, cá nhân hoá cho từng phân khúc, giai đoạn và hành vi khách hàng, tăng khả năng chuyển đổi.
Ví dụ như trong ngành bán lẻ, khách hàng B đang xem thông tin sản phẩm iPhone 15 trên website nhưng chưa mua. Nền tảng CDP sẽ kích hoạt chiến dịch remarketing, hiển thị quảng cáo về chương trình trả góp 0% hoặc ưu đãi giảm giá, nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng B và thúc giục họ hoàn tất đơn hàng nhanh chóng.

Theo phân tích, nếu tiếp cận đúng người đúng thời điểm với nội dung phù hợp, tỉ lệ chuyển đổi khách hàng tăng 40%. Bên cạnh đó, sự tiếp cận kịp thời này cũng nâng cao sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu.

Tiết kiệm 50% thời gian quản lý data – Tự động hóa toàn bộ

Trước khi doanh nghiệp áp dụng CDP, nhân viên marketing hay bán hàng thường phải dành hàng giờ để nhập liệu thủ công, cập nhật danh sách khách hàng hoặc tạo báo cáo. Tuy nhiên, với CDP, mọi thứ được tự động hóa.
Cụ thể là trước đây nhân viên mất trung bình 3 giờ/ngày để xử lý và nhập liệu thủ công. Nếu doanh nghiệp có CDP tự động đồng bộ dữ liệu từ các nguồn như CRM, website, ứng dụng di động và tạo báo cáo real-time.
Lợi ích mang lại:

  • Tiết kiệm thời gian, giảm thiểu sai sót do con người.
  • Tối ưu hóa hiệu suất làm việc của đội ngũ nhân sự.

Nếu bạn muốn vừa tối ưu hiệu suất marketing, vừa tăng tỉ lệ chuyển đổi và vẫn đảm bảo bảo mật dữ liệu, hãy để Bizfly CDP trở thành nền tảng trung tâm cho toàn bộ hành trình khách hàng

Bảo mật tuyệt đối – Tuân thủ GDPR

Dữ liệu khách hàng luôn là tài sản quý của doanh nghiệp nhưng là yếu tố nhạy cảm, cần được bảo mật an toàn. CDP được thiết kế để đảm bảo tính bảo mật cao nhất, tuân thủ các quy định quốc tế như GDPR (General Data Protection Regulation) hay ISO 27001. Nhờ đó doanh nghiệp tránh được các rủi ro pháp lý, liên quan đến quyền riêng tư khách hàng và khách hàng sẽ có cái nhìn thiện cảm và tin tưởng với thương hiệu.

Đo lường hiệu quả ROI từng chiến dịch – Kiểm soát hiệu quả chiến dịch

Đo lường hiệu quả của từng chiến dịch quảng cáo luôn là yếu tố được quan tâm. Một trong những thách thức lớn nhất trong marketing là. CDP giúp doanh nghiệp theo dõi chính xác nguồn mang lại khách hàng và doanh thu.
Ví dụ như doanh nghiệp đang chạy song song hai chiến dịch quảng cáo Facebook Ads và Google Ads. Nhờ hệ thống CDP và báo cáo, doanh nghiệp nhận thấy rằng quảng cáo trên Facebook đang mang lại nhiều khách hàng trung thành hơn so với Google Ads. Từ đó, doanh nghiệp có thể điều chỉnh ngân sách để tập trung vào kênh mang lại hiệu quả cao, thay vì tập trung dàn trải trên 2 kênh.

Nền tảng CDP giúp tối ưu hoá chi phí quảng cáo, tăng tỷ suất lợi nhuận ROI cho từng chiến dịch

Dự đoán xu hướng mua hàng trước với AI - Tối ưu nguồn lực và doanh thu

Trong một thị trường liên tục biến động, doanh nghiệp nào có thể dự đoán chính xác xu hướng tiêu dùng sẽ chiếm ưu thế và gia tăng khả năng cạnh tranh. Nền tảng CDP hiện đại không chỉ đơn thuần là nền tảng quản lý dữ liệu khách hàng mà còn là công cụ hỗ trợ mạnh mẽ cho việc phân tích dự đoán thông qua AI và Machine Learning (học máy) mà còn dự đoán xu hướng mua sắm trong tương lai.

Hệ thống hỗ trợ phân tích các yếu tố như:

  • Lịch sử mua hàng theo mùa, xu hướng tìm kiếm trên social media,.. (ví dụ: khách thường mua quần áo mùa đông vào tháng 10).
  • Hành vi mua sắm của khách hàng thường có tính chu kỳ rõ ràng, ví dụ như:
  • Quần áo mùa đông, mùa hè, hoặc các sản phẩm theo thời tiết.
  • Đồ gia dụng trước dịp Tết hoặc các đợt lễ lớn.
  • Sản phẩm công nghệ theo mùa ra mắt mới (như iPhone, laptop...).

Hệ thống CDP sẽ phân tích dữ liệu lịch sử mua hàng của từng khách hàng hoặc nhóm khách hàng để tìm ra các xu hướng mua sắm định kỳ. Từ đó, hệ thống đưa ra dự đoán chính xác về thời điểm nhu cầu tăng cao.
Dựa trên lịch sử mua hàng, CDP phát hiện rằng khách hàng thường có xu hướng mua áo khoác, giày boots, và khăn len vào đầu tháng 11 hàng năm. Nhờ dự đoán này, doanh nghiệp có thể nhập hàng trước từ tháng 9 và khởi động các chiến dịch marketing sớm hơn để tận dụng nhu cầu tăng đột biến trong thời gian cao điểm.

Mục đích nhằm cung cấp đủ hàng khi nhu cầu tăng mạnh, tránh lưu kho hoặc tồn đọng hàng, đón đầu đúng thời điểm khách cần.

Cách triển khai CDP hiệu quả cho doanh nghiệp

Để nâng cao hiệu quả khi triển khai hệ thống Customer Data Platform (CDP) cho doanh nghiệp, bạn cần lên lộ trình rõ ràng và thực hiện theo đúng phương pháp. Dưới đây là 5 bước điểm hình triển khai CDP hiệu quả, áp dụng cho mọi doanh nghiệp.

Xác định rõ mục tiêu và ngân sách

Trước khi bắt đầu triển khai CDP, bạn cần xác định rõ mục tiêu kinh doanh mà doanh nghiệp muốn đạt, ngân sách dự kiến bao nhiêu. Điều này giúp doanh nghiệp lựa chọn đúng nhà cung cấp, cân đối tính năng yêu cầu cụ thể. Số liệu mục tiêu rõ ràng giúp doanh nghiệp dễ so sánh và đánh giá hiệu quả. Ngoài ra còn giúp việc định hướng các chiến dịch và tối ưu ngân sách hiệu quả với nền tảng CDP, đảm bảo bám sát mục tiêu lâu dài của doanh nghiệp.

Một số mục tiêu cụ thể:

  • Tăng 20% tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang khách mua hàng trong 3 tháng nhờ vào các chiến dịch cá nhân hoá cho sản phẩm Son 3CE.
  • Tiết kiệm 30% chi phí quảng cáo trên kênh Google Ads trong tháng 3, nhờ việc nhắm đúng đối tượng khách hàng dựa theo số liệu từ CDP

Chuẩn bị dữ liệu hiện có - Bước quyết định thành công

Khi triển khai hệ thống CDP cho doanh nghiệp, bạn cần lên danh sách thống kê và tập hợp các dữ liệu đang có như CRM, Google Analytics, POS, Email marketing, social media
Sau đó, bạn cần thực hiện bước làm sạch dữ liệu cho các thông tin thu thập được, đảm bảo thông tin hữu ích và có thể sử dụng được:

  • Loại bỏ những dữ liệu trùng lặp, lỗi thời, không còn giá trị sử dụng
  • Chuẩn hóa và thống nhất định dạng dữ liệu

Lựa chọn nhà cung cấp CDP phù hợp

Hiện nay, trên thị trường có nhiều nhà cung cấp nền tảng CDP khác nhau. Việc lựa chọn nhà cung cấp CDP phù hợp với doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng và quyết định thành công của doanh nghiệp. Khi chọn nhà cung cấp, bạn cần xem xét các tiêu chí sau:

  • Khả năng tích hợp dễ dàng: Ưu tiên chọn nền tảng CDP có sẵn các kết nối API với công cụ mà doanh nghiệp đang sử dụng. Ví dụ như BizCRM tích hợp dễ dàng với các tool phổ biến BizMail, BizChatAI,... Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc trong việc kết nối dữ liệu.
  • Hỗ trợ khách hàng nhanh chóng và chuyên nghiệp: Mỗi nhà cung cấp CDP sẽ có team hỗ trợ riêng để giúp quá trình triển khai diễn ra nhanh chóng và hạn chế lỗi kỹ thuật.
  • Báo cáo trực quan, dễ hiểu: Doanh nghiệp dễ dàng theo dõi, đo lường hiệu quả chiến dịch.

Triển khai từng phần và đo lường hiệu quả

Thay vì doanh nghiệp triển khai toàn bộ hệ thống CDP trong 1 lần duy nhất, doanh nghiệp có thể chia nhỏ ra nhiều giai đoạn để đo lường và tối ưu hiệu quả từng bước.
Bạn có thể chia thành các giai đoạn triển khai như:

  • Giai đoạn 1: Thực hiện đồng bộ hoá dữ liệu từ các nguồn (CRM, POS, website, ads của doanh nghiệp)
  • Giai đoạn 2: Tạo phân khúc khách hàng cơ bản (VIP, khách hàng tiềm năng, khách hàng sắp rời bỏ,...)
  • Giai đoạn 3: Triển khai các chiến dịch marketing tự động và đo lường kết quả qua các công cụ như Google analytics, báo cáo hiệu quả ROI từ CDP, xác định hiệu quả từng chiến dịch marketing theo tỷ lệ click, tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ mở email,...

Đào tạo nhân sự và tối ưu liên tục

Nhằm khai thác tối đa tiềm năng của nền tảng CDP cho hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp cần được đào tạo và tối ưu quy trình sử dụng: biết cách đọc và phân tích insight khách hàng từ CDP, cách phân khúc khách hàng để gửi nội dung phù hợp với từng nhóm khách hàng.

Ví dụ: Thông qua hệ thống dữ liệu trên hệ thống CDP, bạn nhận thấy nhóm khách hàng thường xuyên mua hàng vào khung giờ 8h tối, do đó doanh nghiệp có thể gửi email khuyến mại hoặc chạy quảng cáo tới khách hàng vào đúng khung giờ này để tăng tỷ lệ mở email, tỷ lệ click. Sau đó cần có sự đo lường, đánh giá kết quả sau mỗi tuần.
 

Nhận tư vấn về CDP từ chuyên gia của Bizfly ngay tại đây

Liên hệ ngay

Những lưu ý khi triển khai CDP

Đừng “tham” thu thập data - chỉ lấy những gì cần thiết

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp rơi vào bẫy dữ liệu khi thu thập quá nhiều thông tin không cần thiết gây tăng chi phí lưu trữ dữ liệu và khó khăn trong việc phân tích và trích xuất dữ liệu insight khách hàng. Do đó để tiết kiệm nguồn lực và tài chính, doanh nghiệp cần xác định rõ 3-5 chỉ số kinh doanh quan trọng nhất mà doanh nghiệp tập trung như Tỷ lệ mua hàng lại, giá trị đơn hàng trung bình, mức độ hài lòng khách hàng.

Không bỏ qua yếu tố bảo mật

Việc xử lý khối lượng dữ liệu khách hàng lớn, an toàn bảo mật luôn được ưu tiên hàng đầu. Bất kỳ sự cố hay rò rỉ dữ liệu nào cũng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín doanh nghiệp và lòng tin của khách hàng. Bạn cần lên danh sách các yếu tố an toàn cần đảm bảo:

  • Lựa chọn CDP đạt tiêu chuẩn bảo mật: 
  • Ưu tiên CDP có chứng chỉ ISO 27001, SOC 2, hoặc các chứng chỉ quốc tế tương tự.
  • Mã hóa dữ liệu nhạy cảm: Tất cả thông tin quan trọng như thẻ ngân hàng, CCCD đều được mã hóa.
  • Tôn trọng quyền riêng tư của khách hàng: Cho phép khách hàng có quyền truy cập, sửa đổi, hoặc xóa dữ liệu cá nhân nếu họ yêu cầu, phù hợp với quy định GDPR hoặc các luật bảo vệ dữ liệu tương tự.

Cần một chiến lược rõ ràng, cụ thể

CDP là công cụ mạnh, nhưng nếu thiếu kế hoạch rõ ràng, nó dễ trở thành “kho lưu trữ đắt tiền” mà không mang lại giá trị thực tế.
Trong tình hình cạnh tranh gay gắt như hiện nay, việc sở hữu thông tin lớn khách hàng tạo nên lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Tuy nhiên doanh nghiệp cần có kế hoạch khai thác và sử dụng thông tin rõ ràng thì mới có thể mang lại lợi nhuận và giá trị thực thực tế. Doanh nghiệp cần:

  • Xây dựng chiến lược sử dụng data ngay từ đầu: Xác định mục tiêu cụ thể: Ví dụ như cải thiện tỷ lệ chuyển đổi từ Lead thành khách hàng lên 20% trong 6 tháng.
  • Đào tạo đội ngũ sử dụng CDP: Hướng dẫn sale và marketing cách đọc các thông số, báo cáo, insight khách hàng từ CDP để tối ưu hiệu quả chiến dịch.

Test thử nghiệm trước khi mở rộng -  Tránh “sập hệ thống” ngày cao điểm

Do hệ thống CDP lớn, do đó khi triển khai CDP đồng loạt mà không thử nghiệm trước dẫn đến lỗi hệ thống, đặc biệt là trong những ngày lễ, sự kiện đặc biệt có lượng truy cập lớn như Black Friday, Lễ Tết,...
Chạy thử nghiệm hệ thống CDP có thể chia làm 3 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: Chạy thử CDP song song với hệ thống cũ, trong 1-2 tuần để đánh giá khả năng vận hành
  • Giai đoạn 2: Áp dụng CDP cho 20% lượng khách hàng để test trên quy mô nhỏ. Phát hiện và khắc phục lỗi phát sinh.
  • Giai đoạn 3: Triển khai toàn bộ sau khi đã phát hiện và khắc phục các lỗi kỹ thuật

Giai đoạn triển khai quy mô lớn, doanh nghiệp cần liên tục giám sát hiệu suất hệ thống để tránh tình trạng quá tải.

Luôn đo lường

Có thực tế rằng, sẽ không thể đánh giá hiệu quả thực tế của CDP nếu không đo lường. Bạn cần theo dõi các chỉ số sau thường xuyên:

  • Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate): Đánh giá số lượng khách hàng tiềm năng (leads) chuyển đổi thành khách hàng thực tế.
  • Giá trị vòng đời khách hàng (Customer Lifetime Value - CLV): Theo dõi để biết mức độ sinh lời từ từng khách hàng trong dài hạn.
  • Tỷ lệ giữ chân khách hàng (Customer Retention Rate): Đo lường mức độ trung thành và khả năng quay lại mua hàng của khách.

Bizfly CDP - Phần mềm được phát triển bởi đội ngũ Bizfly, VCCorp với hơn 18 năm kinh nghiệm có thể giúp doanh nghiệp của bạn sử dụng hiệu quả dữ liệu khách hàng, tối ưu hoạt động Marketing và doanh thu bán hàng. Bạn quan tâm có thể liên hệ hotline để được tư vấn chi tiết.

Liên hệ ngay

Bizfly CDP - Giải pháp tối ưu hoạt động Marketing & Bán hàng

Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp CDP giúp tối ưu hóa dữ liệu khách hàng và cá nhân hóa trải nghiệm một cách hiệu quả, Bizfly CDP là lựa chọn đáng cân nhắc. Đây là nền tảng Customer Data Platform được phát triển bởi Bizfly, giúp doanh nghiệp thu thập, phân tích và quản lý dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau, tạo ra một hồ sơ khách hàng thống nhất và có thể sử dụng ngay trong các chiến dịch marketing, bán hàng, và chăm sóc khách hàng tự động.

Với Bizfly CDP, doanh nghiệp có thể:

  • Thu thập & hợp nhất dữ liệu khách hàng từ website, mạng xã hội, email, CRM, POS,...
  • Phân loại & phân khúc khách hàng dựa trên hành vi, sở thích, và tương tác.
  • Cá nhân hóa nội dung & chiến dịch marketing trên đa kênh một cách hiệu quả.
  • Tích hợp linh hoạt với các công cụ automation, CRM, quảng cáo và hệ thống chăm sóc khách hàng.

Liên hệ ngay để được chúng tôi tư vấn chi tiết hơn về phần mềm nhé!

Liên hệ ngay

Trên đây là toàn bộ thông tin về CDP là gì? Tính năng, lợi ích và các bước triển khai nền tảng dữ liệu khách hàng. Với những lợi ích vượt trội mà CDP mang lại, các doanh nghiệp có thể dễ dàng tối ưu hóa chiến lược marketing, cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng trưởng doanh thu. Hy vọng những thông tin trong bài viết cung cấp những thông tin hữu ích cho doanh nghiệp của bạn.

Hashtags: CDP
Kiến thức CDP
Chia sẻ bài viết

Bài viết nổi bật

9 lợi ích của CDP với doanh nghiệp
Kiến thức CDP
02 Thg 12 2024

9 lợi ích vượt trội của CDP giúp doanh nghiệp tăng trưởng bứt phá

9 lợi ích nổi bật của CDP giúp doanh nghiệp tối ưu hóa dữ liệu khách hàng, nâng cao hiệu quả marketing, cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng trưởng bền vững.