CDP là gì? Đặc điểm cơ bản và sự khác nhau giữa CDP vs CRM

Thủy Nguyễn 28/10/2021

Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, bất kỳ người làm Marketing nào trước khi đưa ra quyết định luôn cần dựa trên các số liệu và dữ liệu thực tế. Và điều này đã thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của CDP đồng thời giúp nó vượt xa hơn so với những công nghệ tiếp thị hiện nay.

Nếu bạn chưa nắm vững thuật ngữ này thì Bizfly sẽ chia sẻ đến bạn khái niệm CDP là gì và vai trò của nó trong kinh doanh và Marketing. Mời bạn theo dõi nội dung sau.

CDP là gì? 

CDP (Customer Data Platform) hay nền tảng dữ liệu khách hàng là một loại phần mềm cơ sở dữ liệu được sử dụng với mục đích thu thập và thống kê toàn bộ các dữ liệu, thông tin khách hàng có nguồn gốc từ nhiều nguồn khác nhau.

Khái niệm CDP là gì?

Khái niệm CDP là gì? 

Từ đó, thống nhất các thông tin này trở thành một nguồn duy nhất để dễ dàng chia sẻ quyền truy cập cho các hệ thống khác.

Một CDP được đánh giá là chất lượng khi nó có khả năng tích hợp dễ dàng với các dữ liệu hiện có của bạn và cho phép bạn có khả năng truy xuất được mọi dữ liệu mà CDP đang lưu trữ.

Bizfly cung cấp bộ giải pháp chuyển đổi số (chatbot, CRM, Email Marketing và thiết kế website​...) giúp doanh nghiệp tăng trưởng 100% doanh thu, tiết kiệm 50% chi phí

KHÁM PHÁ NGAY

Đặc điểm cơ bản của CDP 

Để rõ ràng hơn nữa CDP là gì thì bạn cần phải nắm được những đặc điểm cơ bản của CDP trong phần nội dung dưới đây.

Hợp nhất dữ liệu khách hàng 

Các dữ liệu được đưa vào cơ sở dữ liệu thường đến từ nhiều nguồn tin và các hướng khác nhau. Vì vậy, khi hệ thống dữ liệu quản lý kém sẽ dẫn tới một vài hậu quả khôn lường như thiếu thông tin, thông tin trùng lặp, khả năng xử lý hạn chế hay quy trình chuyển giao đột ngột.

Và CDP giúp doanh nghiệp đồng hoá, hợp nhất và lưu trữ các dữ liệu đến từ nhiều nguồn khác nhau. Qua đó các thành viên hoặc quy trình tiếp theo sử dụng các dữ liệu đó ngay lập tức.

Phân đoạn tự động và quản lý theo nhóm 

Danh tính khách hàng cá nhân sẽ được phân đoạn tự động theo từng nhóm do doanh nghiệp xác định và thiết lập.

Đặc điểm cơ bản của CDP

Đặc điểm cơ bản của CDP

Với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo AI, CDP sẽ lấy thông tin từ các hành vi và phản hồi của các nhóm khác để xem xét và tiến hành phân thành các nhóm nhỏ hơn để quản lý. Quá trình này giúp tiết kiệm cho các nhà tiếp thị được thời gian và công sức quản lý. 

Quản lý chiến dịch đa kênh 

Hiệu quả của các chiến dịch Marketing được xác định bởi mức độ phù hợp của chiến dịch với các đối tượng khách hàng. Và trải nghiệm của họ trên các kênh tiếp thị, thông điệp nhất quán và khả năng tích hợp giữa chiến dịch với hành trình của khách hàng.

GDP sẽ đảm bảo các hoạt động, chiến dịch tiếp thị và cộng tác nhóm sẽ chạy trong một quá trình chuyển tiếp được liền mạch và đơn giản hoá.

Xem thêm: Hướng dẫn 8 cách tiếp thị đa kênh hiệu quả nhất năm 2021

Thấu hiểu và đề xuất 

Marketing Automation (Tự động hoá tiếp thị) là một phần quan trọng có khả năng phối hợp với các công việc khác để giải quyết vấn đề.

Tuy nhiên, bên cạnh tự động hoá tiếp thị thì tự động hoá trực giác là cũng là một bộ phận không thể thiếu cần phải phối hợp để sinh lời và tăng khả năng cạnh tranh. Và CDP được trang bị các thông tin chi tiết qua sự thấu hiểu và công cụ đề xuất đi kèm với trí tuệ nhân tạo.

Vai trò của CDP trong kinh doanh và Marketing 

Sau đây Bizfly sẽ chia sẻ những lợi ích, vai trò của CDP trong kinh doanh và Marketing mà bạn nên biết.

Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng 

CDP giúp người dùng dễ dàng xây dựng kết nối mạnh mẽ với mức chi phí đầu tư thấp và thời gian thực hiện nhanh chóng bằng cách tập hợp các dữ liệu của khách hàng mà bạn đã thu thập và lưu trữ được tại những nơi riêng biệt để tạo ra cho khách hàng những trải nghiệm đặc biệt mang tính cá nhân hoá. 

Xem thêm: Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng là gì và lợi ích cho doanh nghiệp

Phối hợp hiệu quả các chiến dịch Marketing 

Các doanh nghiệp đều tiến hành triển khai hoạt động tiếp thị trên nhiều kênh tiếp thị khác nhau. Điều này khiến cho việc chia sẻ và trao đổi thông tin dữ liệu cần nhiều thời gian hơn hơn để thực hiện.

Vai trò của CDP trong kinh doanh và Marketing

Vai trò của CDP trong kinh doanh và Marketing

Và CDP có khả năng giải quyết vấn đề này bằng cách thống nhất hoạt động Marketing thông qua việc cung cấp dữ liệu. Đồng thời sắp xếp và làm nguồn dữ liệu mới cho các hoạt động tiếp thị khác.

Thu thập dữ liệu khách hàng trực tiếp

CDP thông qua Pixels và các công cụ theo dõi khác để tập trung chủ yếu vào việc thu thập các thông tin, dữ liệu trực tiếp từ khách hàng, từ những người truy cập vào trang web và những người theo dõi doanh nghiệp trên các trang mạng xã hội.

Đây được xem là các loại dữ liệu tốt nhất và đặc biệt hữu ích để doanh nghiệp có thể thu thập và tham khảo trước khi đưa ra các quyết định về chiến dịch tiếp thị. 

Tối ưu các chiến dịch quảng cáo

Nhiều khách hàng nhận được các quảng cáo về sản phẩm, dịch vụ mà họ đã từng mua hoặc từng sử dụng, Điều này gây tốn lượng lớn các chi phí quảng cáo trong ngân sách của doanh nghiệp.

Và CDP giúp doanh nghiệp hạn chế được một cách tối đa việc gửi quảng cáo sai đối tượng thông qua việc liên kết dữ liệu khách hàng tiềm năng với lịch sử mua sản phẩm của khách hàng.

So sánh CDP với CRM  

Nhiều người khi tìm hiểu CDP là gì thường gặp một thuật ngữ dễ gây nhầm lẫn đó là CRM và thường nhầm tưởng đó là hai khái niệm tương đồng. Tuy nhiên, đây là hai thuật ngữ khác biệt hoàn toàn:

So sánh CDP với CRM

So sánh CDP với CRM

  • CDP tự động tạo ra hồ sơ khách hàng thống nhất với dữ liệu thu thập được từ nhiều nguồn tin còn CRM thông qua hình thức nhập thủ công sẽ chỉ có thể theo dõi các tương tác của khách hàng đối với doanh nghiệp.
  • CDP thu thập các dữ liệu người dùng truy cập ẩn danh còn CRM đưa ra những báo cáo về khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng có sẵn.
  • CDP phân tích hành trình quyết định mua sản phẩm và hành vi khách hàng trọn đời còn CRM chỉ tập trung phân tích quy trình bán sản phẩm và đưa ra các dự báo.
  • CDP theo dõi được mọi dữ liệu trực tuyến và ngoại tuyến của khách hàng còn CRM chỉ có thể truy cập được dữ liệu ngoại tuyến khi tiến hành nhập thủ công.
  • CDP xử lý được nhiều điểm trùng lặp hoặc bị mất của các dữ liệu đến từ nhiều nguồn khác nhau còn CRM chỉ làm việc với các dữ liệu được nhập một cách riêng lẻ.

Xem thêm thông tin về CRM tại bài viết sau đây: https://bizfly.vn/techblog/crm-la-gi.html

Với những nội dung Bizfly chia sẻ đã giúp bạn hiểu được CDP là gì đồng thời cung cấp được cho bạn những thông tin, kiến thức quan trọng có liên quan như đặc điểm và vai trò của nó. Từ đó, bạn sẽ tránh được những nhầm lẫn không đáng có với thuật ngữ CRM.

Các phần mềm quản lý khách hàng hiệu quả cao tại Việt... CRM

Chatbot là gì? Lợi ích và ứng dụng của phần mềm chatbot Chatbot

CRM là gì? Lợi ích, chức năng và mô hình của phần... CRM

Cách quản lý data khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp CRM

Cách lựa chọn nền tảng tạo chatbot phù hợp đem lại kết... Chatbot

Các loại chatbot Việt Nam phổ biến được nhiều người sử dụng Chatbot

Các nguyên nhân website load chậm phổ biến mà ai cũng gặp... Thiết kế website

Ý nghĩa màu sắc trong thiết kế website phù hợp, ấn tượng Thiết kế website

Tổng hợp các lỗi bảo mật website thường gặp nhất và cách... Thiết kế website

Thuê thiết kế website và 4 lưu ý mà doanh nghiệp cần... Thiết kế website

Cách tăng tốc độ website giúp giảm thời gian tải trang tối... Thiết kế website

5 bí kíp để tăng lượng tiếp cận qua Email Marketing Email Marketing

Dịch vụ Email Marketing tốt nhất và uy tín nhất hiện nay Email Marketing

Xây dựng hệ thống CRM giúp quản trị quan hệ khách hàng CRM

CRM và Marketing tự động: Lối đi nào cho doanh nghiệp CRM

Tổng hợp các lỗi thường gặp khi thiết kế web cơ bản Thiết kế website

Nguyên nhân triển khai CRM thất bại doanh nghiệp cần lưu ý CRM

Phần mềm CRM cho doanh nghiệp nhỏ và các lưu ý quan... CRM

Tìm hiểu phần mềm CRM giá bao nhiêu trên thị trường CRM

Lưu ý khi sử dụng công cụ Chatbot giúp giữ chân khách... Chatbot

Các phần mềm quản lý khách hàng hiệu quả cao tại Việt... CRM

Chatbot là gì? Lợi ích và ứng dụng của phần mềm chatbot Chatbot

CRM là gì? Lợi ích, chức năng và mô hình của phần... CRM

Cách quản lý data khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp CRM

Cách lựa chọn nền tảng tạo chatbot phù hợp đem lại kết... Chatbot

Các loại chatbot Việt Nam phổ biến được nhiều người sử dụng Chatbot

Các nguyên nhân website load chậm phổ biến mà ai cũng gặp... Thiết kế website

Ý nghĩa màu sắc trong thiết kế website phù hợp, ấn tượng Thiết kế website

Tổng hợp các lỗi bảo mật website thường gặp nhất và cách... Thiết kế website

Thuê thiết kế website và 4 lưu ý mà doanh nghiệp cần... Thiết kế website

Cách tăng tốc độ website giúp giảm thời gian tải trang tối... Thiết kế website

5 bí kíp để tăng lượng tiếp cận qua Email Marketing Email Marketing

Dịch vụ Email Marketing tốt nhất và uy tín nhất hiện nay Email Marketing

Xây dựng hệ thống CRM giúp quản trị quan hệ khách hàng CRM

CRM và Marketing tự động: Lối đi nào cho doanh nghiệp CRM

Tổng hợp các lỗi thường gặp khi thiết kế web cơ bản Thiết kế website

Nguyên nhân triển khai CRM thất bại doanh nghiệp cần lưu ý CRM

Phần mềm CRM cho doanh nghiệp nhỏ và các lưu ý quan... CRM

Tìm hiểu phần mềm CRM giá bao nhiêu trên thị trường CRM

Lưu ý khi sử dụng công cụ Chatbot giúp giữ chân khách... Chatbot

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizffly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizffly