9 trường hợp sử dụng CDP điển hình 

Nguyễn Hữu Dũng 28/11/2024

CDP không chỉ đơn giản là một công cụ quản lý dữ liệu, mà còn đóng vai trò như chìa khóa giúp doanh nghiệp xây dựng các chiến lược cá nhân hóa mạnh mẽ và phát triển bền vững. Bài viết này, Bizfly sẽ chia sẻ 9 trường hợp sử dụng CDP điển hình, từ việc tích hợp, quản lý dữ liệu khách hàng cho đến cải thiện chiến lược marketing và cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, tăng trưởng doanh thu, cải thiện hiệu quả hoạt động.

CDP (Customer Data Platform) - nền tảng dữ liệu khách hàng có thể ứng dụng rộng rãi và giải quyết nhiều nhu cầu khác nhau của doanh nghiệp trong việc quản lý, khai thác dữ liệu khách hàng. Dưới đây là 9 trường hợp sử dụng CDP điển hình giúp bạn hình dung rõ hơn về nền tảng này.

Tích hợp và quản lý dữ liệu khách hàng

Nhiều doanh nghiệp cân nhắc sử dụng CDP để tích hợp và quản lý dữ liệu khách hàng. CDP có khả năng thu thập dữ liệu khách hàng ở đa kênh, đa hệ thống. Nền tảng này dễ dàng thu thập được dữ liệu có cấu trúc, không có cấu trúc và bán cấu trúc. Các dữ liệu này có thể được lưu trữ mà không cần xử lý hoặc được định dạng và thống nhất lại phục vụ cho các chiến dịch tiếp thị dựa trên dữ liệu.

Nền tảng dữ liệu khách hàng giúp các nhóm Marketing, bán hàng, chăm sóc khách hàng dễ dàng cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng nhằm tăng lòng trung thành cũng như giá trị trọn đời của họ.

Tích hợp và quản lý dữ liệu khách hàng
Sử dụng CDP để tích hợp và quản lý dữ liệu khách hàng

Chế độ xem khách hàng duy nhất - Customer Single View

CDP được tạo ra để trở thành nền tảng dữ liệu tập trung và là nguồn dữ liệu duy nhất, đáng tin cậy cho doanh nghiệp. Nó thu thập, làm sạch, loại bỏ trùng lặp, phân tích cũng như đồng bộ hoá dữ liệu khách hàng từ các nguồn bên thứ nhất, thứ hai và thứ ba để tạo ra chế độ xem khách hàng duy nhất (Customer Single View). Khả năng định danh khách hàng được hỗ trợ bởi AI (Trí tuệ nhân tạo) cũng giúp lấp đầy khoảng trống trong quy trình, đảm bảo cho dữ liệu sạch, chính xác và đáng tin cậy.

Định danh khách hàng

Định danh khách hàng (Identity Resolution) là quá trình tổng hợp dữ liệu từ các nguồn bên thứ nhất, thứ hai và thứ ba và gán chúng cho một danh tính khách hàng duy nhất. Một số nền tảng CDP đã tích hợp công nghệ định danh vào sản phẩm của mình. Quá trình này giúp nâng cao giá trị của CDP bằng cách làm phong phú hồ sơ khách hàng và đảm bảo dữ liệu khách hàng chính xác, sạch sẽ, các bộ phận trong doanh nghiệp đều có thể truy cập và sử dụng.

Định danh khách hàng
CDP đã tích hợp công nghệ định danh

Xác định và phân khúc khách hàng cao cấp

Trong thời đại công nghệ số, bạn phải hiểu rõ khách hàng của mình và duy trì sự tương tác với họ, đặc biệt là khi người tiêu dùng dành nhiều thời gian trực tuyến hơn. Một CDP hàng đầu sẽ được tích hợp sẵn các mô hình dự đoán, giúp đội ngũ tiếp thị của bạn biết ngay  khách hàng nào quan trọng nhất, có giá trị cao hoặc có nguy cơ rời bỏ.

Bạn có thể sử dụng CDP để cải thiện độ chính xác của việc tiếp thị lại (retargeting) bằng cách kết nối dữ liệu khách hàng với dữ liệu quảng cáo, tạo ra các phân khúc đối tượng được tối ưu hóa. 

Đối tượng tương tự (lookalike audiences) là một phần quen thuộc trong nhiều chiến dịch và chương trình quảng cáo, nhưng chúng thường quá rộng và mang tính tổng quát, khiến hiệu quả bị giảm sút. Tập trung vào việc chia đối tượng thành nhiều nhóm nhỏ (micro-audiences) sẽ giúp thuật toán tìm ra các đối tượng chính xác hơn rất nhiều.

Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Cá nhân hóa giúp doanh nghiệp tạo ra những trải nghiệm phù hợp trong suốt hành trình của khách hàng. Khi các phân khúc và đối tượng đã được xác định, đội ngũ tiếp thị, bán hàng và chăm sóc khách hàng có thể tùy chỉnh thông điệp sao cho phù hợp trực tiếp với đối tượng mục tiêu, đồng thời truyền tải thông điệp qua kênh phù hợp vào đúng thời điểm.

Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng
CDP giúp doanh nghiệp tạo ra những trải nghiệm phù hợp trong suốt hành trình của khách hàng

Bảo mật dữ liệu, tuân thủ quy định và quản trị

Người tiêu dùng ngày càng yêu cầu có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với dữ liệu của họ và kỳ vọng các công ty cung cấp cho họ khả năng quản lý sự đồng ý. Cùng với đó, các quy định bảo mật dữ liệu mới khiến các công ty cần phải nỗ lực nhiều hơn để đảm bảo dữ liệu cá nhân được quản lý và sử dụng đúng cách trong toàn tổ chức.

CDP cung cấp cho doanh nghiệp khả năng kiểm soát, quản lý dữ liệu tốt hơn, bao gồm việc thiết lập quyền truy cập và phân quyền giữa các nhóm. CDP cũng có thể tích hợp với phần mềm quản lý sự đồng ý, cho phép các tùy chọn về quyền riêng tư dữ liệu được chia sẻ như một phần của cái nhìn tổng thể về từng khách hàng.

Trí tuệ nhân tạo và phân tích nâng cao

Nhiều nền tảng CDP được trang bị các tính năng phân tích nâng cao được hỗ trợ bởi AI, giúp các nhà tiếp thị dễ dàng hình dung, dự đoán các hành vi của khách hàng gần như theo thời gian thực. 

Phân tích dự đoán sử dụng dữ liệu, thuật toán và kỹ thuật học máy để gán điểm dự đoán cho các phân khúc người dùng khác nhau dựa trên dữ liệu lịch sử có thể được sử dụng để xác định hành động tối ưu tiếp theo, đề xuất hoặc dự báo nhu cầu.

Trí tuệ nhân tạo và phân tích nâng cao
Nhân sự không cần thực hiện các tác vụ tổng hợp, phân tích dữ liệu thủ công 

Tự động hóa marketing

CDP giúp cải thiện hiệu quả và năng suất trong hoạt động tiếp thị. Nó có thể làm giảm đáng kể sự phức tạp của các hoạt động tốn thời gian như phân loại khách hàng tiềm năng và tạo chiến dịch.

Một số nền tảng CDP cung cấp các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (ML) tiên tiến để hỗ trợ tự động hóa các nhiệm vụ tiếp thị. Điều này có thể bao gồm các đề xuất hành động tối ưu tiếp theo, kích hoạt chiến dịch theo thời gian thực và khả năng điều phối hành trình khách hàng.

Cải thiện hiệu quả hoạt động

Tất cả các ngành hiện nay đều đang đối mặt với áp lực ngân sách. Điều quan trọng là bạn phải có khả năng theo dõi tác động của chi tiêu tiếp thị và dự báo nhu cầu để đáp ứng chính xác nhu cầu của người tiêu dùng. Bạn cần xác định tỷ suất hoàn vốn (ROI) để phân bổ ngân sách một cách hợp lý cho từng kênh.

Nền tảng dữ liệu khách hàng mạnh mẽ là một phần trong kế hoạch xây dựng sự phân bổ chính xác. Điều này cho phép doanh nghiệp của bạn theo dõi tác động của các nỗ lực tiếp thị. Nếu việc theo dõi được thực hiện chính xác, điều đó sẽ làm cho việc dự báo trở nên hiệu quả hơn – nghĩa là bạn có thể đạt được nhiều kết quả hơn với nguồn lực ít hơn.

Rõ ràng, CDP không chỉ là một công cụ quản lý dữ liệu khách hàng mà còn là chìa khóa giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chiến lược marketing, cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng và cải thiện hiệu suất công việc. Đầu tư vào nền tảng CDP sẽ giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, giảm thiểu chi phí marketing và nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường. 

Nếu doanh nghiệp của bạn chưa áp dụng CDP, đây là thời điểm lý tưởng để bắt đầu khám phá và tận dụng các lợi ích mà CDP có thể mang lại. Đón đọc thêm các bài viết chuyên môn được Bizfly - Giải pháp chuyển đổi số Marketing và bán hàng vận hành bởi VCCorp cập nhật mỗi ngày tại đây.

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly