Theo báo cáo của MarketsandMarkets, quy mô thị trường CDP toàn cầu dự kiến sẽ tăng từ 7,4 tỷ USD vào năm 2024 lên 28,2 tỷ USD vào năm 2028, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 39,9%. Bài viết sau của Bizfly sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về quy mô thị trường CDP tại Việt Nam và các nhóm chính của thị trường này.
CDP (Customer Data Platform) rất cần thiết trong các doanh nghiệp bởi đây là nền tảng giúp doanh nghiệp tập hợp dữ liệu từ nhiều hệ thống khác nhau về một nơi, từ đó xác định chân dung khách hàng tốt hơn. Đặc biệt, CDP phù hợp với các doanh nghiệp trong ngành dịch vụ, bán lẻ, ngân hàng, hàng không,...
Ban đầu CDP đòi hỏi chi phí cao nhưng hiệu quả đem lại chưa rõ rệt. Nhưng thời gian gần đây, CDP bắt đầu nhận được sự quan tâm mạnh mẽ hơn, bởi nó có nhiều lựa chọn hơn và chi phí cũng hợp lý hơn.
Hiện nay, trên thế giới có khoảng 300 nhà cung cấp (Salesforce, Oracle, Microsoft, Adobe,…), nhưng ở thị trường Việt Nam tính đến quý I/2024 thì có khoảng trên dưới 10 nhà cung cấp trong đó có Bizfly.
Hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam đang sử dụng CDP ở 3 cấp độ. Cụ thể:
Tuy nhiên, đa phần các doanh nghiệp chỉ đang dùng CDP ở 2 cấp độ đầu tiên. Cấp độ thứ 3 đòi hỏi chi phí cao, vận hành phức tạp hơn nên không nhiều đơn vị đủ tiềm lực sử dụng.
Một số ngành, dịch vụ tại nước ta đang sử dụng CDP có thể kể tới:
Hiện nay, thị trường CDP tại Việt Nam được chia thành 3 nhóm chính. Cụ thể:
Online Journey (hành trình online) có chức năng giải quyết bài toán về hành trình khách hàng website hoặc ứng dụng Mobile nhằm cải thiện tỷ lệ chuyển đổi từ khách xem trang, xem app đến mua hàng hay sử dụng dịch vụ. Đồng thời ghi nhận hành vi của khách hàng trên Web hay App, sau đó bằng các công nghệ phân tích dữ liệu và hành vi, hệ thống sẽ đưa quyết định tương tác tiếp theo với người dùng như thế nào.
Các nhà cung cấp chủ yếu là quốc tế như: Insider, Netcore, Mo-Engage,... Nổi bật là trong đó là Insider (phục vụ cho ngành E-commerce, ngân hàng, du lịch, dịch vụ)
Nhóm thiên về tương tác trực tiếp (Direct Communication) có chức năng tự động hóa tương tác với khách hàng đã định danh, tức là tương tác với khách hàng qua email, tin nhắn, hoặc các hệ thống OTT như Zalo hay Facebook Messenger. Đặc biệt, nhóm này dễ bị nhầm với CRM tuy nhiên nó nổi bật hơn vì nó cá nhân hoá mạnh hơn do cơ sở dữ liệu đầy đủ hơn.
Trong số các nhà cung cấp CDP nội địa, thị trường có 3 cái tên nổi bật là Pango CDP, Mobio và mới đây là Bizfly... Họ đang là những đơn vị local có khả năng cạnh tranh với các đối tác quốc tế như Insider và Net Core.
Nhóm CDP thuần về dữ liệu này tập trung chính vào chức năng phân tích dữ liệu, đầu ra sẽ là các báo cáo phân tích chuyên sâu về hành vi khách hàng. Nhóm này thường tiếp cận doanh nghiệp từ bộ phận IT, bộ phận chuyển đổi số hoặc các team E-commerce quy mô lớn.
Đặc biệt, CDP phát triển theo hướng này khá phổ biến ở thị trường toàn cầu, nhưng tại Việt Nam lại khá hiếm, có thể do các doanh nghiệp chưa sẵn sàng về mặt dữ liệu. Bên cạnh đó, với các CDP ở nhóm 1 từ các nhà cung cấp nước ngoài, việc tăng trưởng có vẻ cũng đang bị chững lại. Khách hàng lần lượt rời đi vì lý do kinh tế suy thoái, ảm đạm. Ngược lại, nhóm CDP nội địa có sự tăng trưởng tốt, nhanh nhất trong các CDP trong 1 đến 2 năm qua.
Trên thị trường hiện nay có 2 nhóm nhà cung cấp CDP là quốc tế và nội địa. CDP của các nhà cung cấp quốc tế có nhiều tính năng nổi bật, giải quyết hầu hết nhu cầu khách hàng, nhưng lại có giá thành khá cao, nếu muốn sử dụng bạn cần bỏ ra một khoản chi phí lớn. Ngược lại, các nhà cung cấp CDP “made in Việt Nam” vẫn chưa có nhiều.
Phần lớn chưa thể tạo ra một CDP hoàn chỉnh mà chỉ cung cấp các giải pháp giúp doanh nghiệp giải quyết bài toán liên quan tới dữ liệu mà họ đang gặp phải. Một ưu điểm của nhà cung cấp CDP nội địa là mức giá thành sản phẩm khá tối ưu, dù doanh nghiệp ở quy mô nào cũng có thể sở hữu. Thực tế này đặt ra bài toán, làm thế nào để có một CDP chất lượng quốc tế mà giá thành Việt Nam.
Một số tính năng CDP mà doanh nghiệp việt đang rất cần để hoàn thiện một CDP lý tưởng phục vụ cho các doanh nghiệp. Cụ thể như:
Bài viết trên của Bizfly đã làm rõ về quy mô của thị trường CDP tại Việt Nam trong năm 2024. Dựa vào đây, doanh nghiệp sẽ nắm được quy mô để thúc đẩy sự phát triển và tối ưu hóa khả năng tiếp thị dựa trên dữ liệu, tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt hơn và hiệu quả hơn.