CRM

70% nhân viên kinh doanh cho biết CRM giúp họ chốt được nhiều đơn hàng hơn. Tỷ lệ chuyển đổi tăng 300% khi ứng dụng Customer Relationship Management ( CRM) vào vận hành doanh nghiệp. Tỷ lệ giữ chân và hài lòng của khách hàng cũng tăng trưởng 47% sau khi dùng giải pháp CRM.
ĐĂNG KÝ NGAY
crm

CRM là gì và mục tiêu
của CRM hướng tới?

CRM (Customer Relationship Management) hay quản lý quan hệ khách hàng là giải pháp giúp doanh nghiệp/tổ chức quản lý, chăm sóc, lưu trữ dữ liệu khách hàng đa kênh, tối ưu các hoạt động bán hàng, marketing (tiếp thị) để tăng tỷ lệ chuyển đổi, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Cụ thể, CRM hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác quản lý các thông tin liên quan tới khách hàng như: Tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại, hành vi, sở thích, lịch sử mua hàng… Từ đó, họ hiểu rõ khách hàng đang cần gì, gặp vấn đề gì để đưa ra các kế hoạch hành động phù hợp.

Mục tiêu mà CRM hướng đến là giúp doanh nghiệp chăm sóc khách hàng hiện tại, gia tăng lòng trung thành, giảm chi phí marketing và mở rộng thêm các dịch vụ khách hàng liên quan.

Ngoài ra, CRM cũng được kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng mới, thu hút và tạo dựng niềm tin, từ đó chuyển đổi thành mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ.

ĐĂNG KÝ NGAY
CRM là gì và mục tiêu của CRM hướng tới?

Những khó khăn của doanh nghiệp khi
chưa dùng đến CRM?

Không ít doanh nghiệp tại Việt Nam hiện đang gặp phải các bài toán liên quan tới lưu trữ, xử lý dữ liệu, tối ưu quy trình chăm sóc khách hàng, theo dõi hiệu quả chiến dịch marketing và cải thiện doanh thu. Để giải quyết tất cả những bài toán trên chỉ dựa vào yếu tố con người là chưa đủ.

Chắc hẳn bạn đã nghe đến CRM như một giải pháp tuyệt vời để quản lý quan hệ khách hàng, nâng cao doanh số. Thế nhưng, bạn không rõ giải pháp này có thực sự phù hợp với doanh nghiệp của mình không? Dưới đây là một vài dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp bạn cần một giải pháp CRM càng sớm càng tốt.

Dữ liệu khách hàng bị phân tán nhiều nơi:

Website, Facebook, Zalo, hội thảo hoặc thậm chí là ghi chép thủ công, excel... điều này dẫn đến tình trạng trùng lặp thông tin, mất mát dữ liệu và khó khăn trong việc quản lý khách hàng.

Sự kết nối giữa các phòng ban bị rời rạc:

Bộ phận Marketing, Bán hàng và Chăm sóc khách hàng không sự kết nối thông tin, không nắm được tình trạng khách hàng, từ đó không đưa ra chiến lược tiếp thị, push sale cũng như chăm sóc phù hợp.

Thiếu hiểu biết về khách hàng:

Không nắm rõ thông tin khách hàng, không hiểu rõ nhu cầu, hành vi, sở thích của khách hàng nên không có hướng tiếp cận phù hợp và triển khai chiến lược kinh doanh hiệu quả.

Khó khăn trong việc kiểm soát hoạt động bán hàng:

Không nắm rõ thông tin khách hàng, không hiểu rõ nhu cầu, hành vi, sở thích của khách hàng nên không có hướng tiếp cận phù hợp và triển khai chiến lược kinh doanh hiệu quả.

Tỷ lệ quay lại mua hàng thấp:

Khách hàng cũ quay lại ngày càng ít, phản hồi tiêu cực từ khách hàng ngày càng nhiều.
Và để giải quyết những bài toán trên, việc lựa chọn, triển khai một hệ thống CRM là cực kỳ cần thiết.

Lợi ích mà CRM mang lại là gì?

Nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng

Nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng

Doanh nghiệp sẽ không còn tình trạng bỏ sót khách hàng, đây là một trong những lợi ích quan trọng mà các chuyên gia đề cập khi nói tới CRM.

Cụ thể, nhờ các tính năng được trang bị như theo dõi trạng thái, quy trình mua hàng hoá/dịch vụ của từng khách hàng, người phụ trách sẽ dễ dàng nắm bắt được tình huống hiện tại để kịp thời chăm sóc, hỗ trợ mà không bỏ lỡ bất cứ ai.Ngoài ra, hệ thống CRM còn có thêm tính năng quản lý tập trung hội thoại đa kênh trên một giao diện, tính năng nhắc nhở nhân sự để giảm thiểu tình trạng quên lịch hẹn, chăm sóc khách hàng.

Cắt giảm các chi phí quảng cáo

Cắt giảm các chi phí quảng cáo

Bằng việc hiểu rõ thông tin về hành vi, sở thích, nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp sẽ tạo ra các chiến dịch quảng cáo nhắm trúng đích. Đâu là yếu tố gia tăng hiệu quả chuyển đổi, tránh quảng cáo tràn lan, cảm tính để thu về tệp khách hàng chất lượng.

Tính năng quảng cáo tự động giúp doanh nghiệp dễ dàng triển khai các chiến dịch quảng cáo qua email, SMS… mà không cần quá nhiều nhân sự tham gia như trước đây.

Cải thiện tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng

Cải thiện tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng

CRM hỗ trợ cải thiện các hoạt động bán hàng bằng cách phân tích chi tiết dữ liệu liên quan trong suốt hành trình khách hàng, cụ thể là phân đoạn khách hàng theo từng tiêu chí cụ thể để nhân sự phụ trách có thể hiểu một cách sâu sắc về đối tượng mà doanh nghiệp đang nhắm đến.

Nhờ những hiểu biết này, các bộ phận liên quan như sales, marketing, chăm sóc khách hàng sẽ kịp thời đưa ra những hành động cụ thể như chương trình quảng cáo, khuyến mãi, tư vấn và chăm sóc tới đúng đối tượng, đúng thời điểm, từ đó tăng thiện cảm, nâng cao tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành người mua.

Tăng hiệu suất làm việc

Tăng hiệu suất làm việc

CRM giúp cải thiện hiệu suất làm việc của nhân sự một cách rõ rệt nhờ khả năng hợp lý hoá công việc, tự động hóa quy trình tương tác với khách hàng. Các công việc có tính lặp đi lặp lại như gửi email, tin nhắn văn bản, bảng báo giá dễ dàng được xử lý chỉ trong vòng vài giây.

Bên cạnh đó, CRM cũng giúp các bộ phận trong doanh nghiệp phối hợp nhịp nhàng hơn. Cả sales và marketing đều hiểu rõ, nắm bắt tiến độ công việc, thông tin khách hàng nhờ vậy dễ dàng đưa ra các hành động thích hợp để đáp ứng nhu cầu, mong muốn và làm hài lòng họ.

Giảm chu kỳ bán hàng

Giảm chu kỳ bán hàng

Thông qua việc đơn giản hoá quy trình quản lý, lưu trữ dữ liệu, tự động hoá tiếp thị, chăm sóc khách hàng, CRM sẽ rút ngắn chu trình bán hàng từ 8 - 14% so với trước kia (khảo sát Gather).

Ngoài ra, 74% doanh nghiệp đang sử dụng giải pháp quản lý quan hệ khách hàng cũng cho biết, khả năng truy cập vào dữ liệu khách hàng của họ được cải thiện đáng kể.

Nâng cao tỷ lệ hài lòng và giữ chân khách hàng

Nâng cao tỷ lệ hài lòng và giữ chân khách hàng

Hiểu rõ từng “chân tơ kẽ tóc’’ của khách hàng như: Tuổi tác, hành vi, nhu cầu mua sắm, lịch sử mua hàng… sẽ giúp doanh nghiệp biết cách làm thỏa mãn họ. Bằng những thông tin thu thập được, doanh nghiệp sẽ chia sẻ thông tin khách hàng cần, bán những sản phẩm khách hàng muốn và cung cấp những nội dung khách hàng thích xem.

Các công ty sử dụng CRM đã tăng trưởng 47% tỷ lệ giữ chân và mức độ hài lòng của khách hàng, theo khảo sát của Gather.

Các loại hệ thống CRM phổ biến

crm

CRM tại chỗ (CRM on Premise)

Hệ thống CRM tại chỗ được xây dựng bên trong nội bộ doanh nghiệp và chỉ những người được phân quyền trong tổ chức mới dùng được.

Thường các doanh nghiệp không lựa chọn xây dựng CRM tại chỗ bởi chi phí đầu tư quá lớn. Trung bình, một hệ thống này sẽ cần tiêu tốn các khoản phí như:

- Xây dựng, lắp đặt hệ thống
- Vận hành
- Bảo trì, nâng cấp

CRM nền tảng đám mây (CRM on Cloud)

Ưu điểm của CRM on cloud là dễ triển khai, chi phí thấp, vận hành và sử dụng linh hoạt. Tất cả những gì bạn cần là một hệ thống máy tính có cấu hình tốt, kết nối internet. Chi phí duy nhất doanh nghiệp phải bỏ ra là tiền mua phần mềm.

Cũng vì những lý do này mà hầu hết các doanh nghiệp đều ưu tiên sử dụng hệ thống CRM này.

CRM cho các ngành

Vì đặc thù của mỗi ngành nghề mà hàng loạt các hệ thống CRM cho các ngành được ra đời. Một số ngành dọc sử dụng CRM riêng như:
- Bất động sản
- Y tế
- Bảo hiểm
- Dịch vụ tài chính
- Cơ quan truyền thông
- Khách sạn

Ưu điểm của hệ thống này là các tính năng được xây dựng riêng và tích hợp đáp ứng cho nhu cầu đặc thù nên dễ triển khai và sử dụng.

CRM toàn diện

Đúng như tên gọi, CRM này có nhiều tính năng, phù hợp với doanh nghiệp ở mọi quy mô, ngành nghề. Hệ thống cung cấp cho doanh nghiệp cái nhìn tổng quan về hoạt động kinh doanh, từ quy trình bán hàng, dự đoán bán hàng hay từng chi tiết nhỏ nhất về khách hàng trong dữ liệu mà nó thu thập được.

Hệ thống quản lý quan hệ khách hàng phù hợp với mọi quy mô doanh nghiệp nhờ vào khả năng tùy chỉnh, đáp ứng mọi nhu cầu kinh doanh, hoạt động bán hàng, cải thiện khả năng chăm sóc và hỗ trợ khách hàng của bạn.

CRM phù hợp với loại hình doanh nghiệp nào?

B2B B2C Doanh nghiệp vừa và nhỏ Doanh nghiệp lớn

Doanh nghiệp B2B có cần sử dụng CRM không là câu hỏi mà nhiều người quan tâm. Thực tế, CRM có thể giúp doanh nghiệp B2B:

Thu thập, quản lý và lưu trữ toàn bộ các thông tin liên quan đến khách hàng doanh nghiệp như: Thông tin về tổ chức, lịch sử tương tác với khách hàng, lịch sử giao dịch, chứng từ liên quan... từ đó hiểu một cách toàn diện về khách hàng. Ngoài ra, thông tin cũng được cập nhật, đồng bộ thường xuyên, tránh tình trạng thiếu sót, rò rỉ hay mất dữ liệu.

Theo dõi được quá trình tương tác, bán hàng bởi đặc thù của khách hàng B2B là quy trình bán hàng thường diễn ra trong một thời gian dài.

Tối ưu quy trình làm việc cho nhân viên kinh doanh. Bằng những dữ liệu thu thập được, nhân viên kinh doanh sẽ xây dựng kế hoạch phù hợp để thuyết phục khách hàng, gia tăng tỷ lệ ký kết hợp tác.

So với B2B, doanh nghiệp B2C có vòng đời khách hàng ngắn hơn. Số lượng khách hàng lớn, sử dụng nhiều nền tảng nên việc có một giải pháp tích hợp các tính năng tổng hợp, lưu trữ dữ liệu trên một nền tảng duy nhất như CRM là rất cần thiết.

Không chỉ hỗ trợ tổng hợp dữ liệu, CRM còn giúp các bộ phận trong doanh nghiệp B2C phân đoạn khách hàng thành từng nhóm nhằm cá nhân hoá sản phẩm/dịch vụ dễ dàng, từ đó gia tăng cơ hội bán hàng, cải thiện doanh số.

Các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) lo ngại việc sử dụng CRM có thể tiêu tốn quá nhiều tiền bạc. Tuy nhiên, trên thị trường vẫn luôn có các nhà cung cấp giải pháp CRM với giá thành vừa phải, phù hợp với tiềm lực tài chính của nhóm doanh nghiệp này, chẳng hạn như BizCRM.

Bằng cách sử dụng giải pháp được “đo ni đóng giày” cho mình, các doanh nghiệp SMB hoàn toàn có thể tự tin cạnh tranh với đối thủ “sừng sỏ” trong ngành.

Các doanh nghiệp quy mô lớn trong nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thường có số lượng khách hàng lớn, mức độ phức tạp của các giao dịch cũng tăng theo, kéo thêm nhiều vấn đề phát sinh khác. Để vận hành ổn định, 100% các doanh nghiệp lớn đều sử dụng giải pháp quản lý quan hệ khách hàng.

Với các tính năng như quản lý quy trình làm việc, báo cáo, phân tích nâng cao, tự động hoá chăm sóc khách hàng, tiếp thị, hệ thống CRM có thể giúp tối ưu hiệu suất làm việc, giảm các công việc nhàm chán lặp đi lặp lại.

Đặc biệt, giải pháp này cũng giúp bộ phận kinh doanh biết đâu là nhóm khách hàng tiềm năng chất lượng để tập trung chăm sóc, gia tăng tỷ lệ chốt đơn.

Ai là người dùng CRM
trong các doanh nghiệp
kết nối với chúng tôi
icon1 0964691299

Ai là người dùng CRM                          trong các doanh nghiệp
Người quản lý

Người quản lý

Những người quản lý đứng đầu doanh nghiệp, phòng ban sẽ dễ dàng theo dõi:
- Tình hình bán hàng
- Năng suất làm việc của nhân viên
- Báo cáo doanh thu
Các dữ liệu được tổng hợp trên một màn hình duy nhất dưới dạng bảng biểu trực quan rất dễ theo dõi. Quản lý không phải mở nhiều bảng excel, đọc những báo cáo toàn text nhàm chán, khó tổng hợp thông tin.
Nhờ CRM, quản lý cũng hiểu rõ thực trạng doanh nghiệp, biết được cần thay đổi hoặc nâng cấp ở đâu, đưa ra quyết sách phù hợp, đúng đắn.

Marketer

Marketer

Đây là những người chịu trách nhiệm thu hút khách hàng tiềm năng về cho doanh nghiệp để tạo doanh số trong tương lai. Với các công cụ được tích hợp sẵn trên CRM, marketer có thể nắm được các thông tin, phân tích chi tiết về khách hàng tiềm năng.

Từ đây, marketer dễ dàng triển khai chiến dịch tiếp thị mang tính cá nhân hoá cao, thu hút và chuyển đổi khách hàng tiềm năng cho nhóm kinh doanh.

Nhân viên kinh doanh

Nhân viên kinh doanh

Sau khi nhận data từ bộ phận marketing chuyển về, nhân viên kinh doanh sẽ dựa vào các hiểu biết sâu sắc về khách hàng được lưu trữ trên hệ thống để lên kế hoạch chăm sóc, nuôi dưỡng khách hàng và đem về những đơn hàng giá trị cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, CRM cũng hỗ trợ nhân viên kinh doanh trong việc:
- Quản lý, nhắc nhở công việc, lịch hẹn
- Theo dõi cuộc gọi
- Quản lý hiệu suất làm việc trên KPI

Chăm sóc khách hàng

Chăm sóc khách hàng

Bằng thông tin được thu thập, lưu trữ trên CRM bởi nhân viên kinh doanh và marketing, nhân viên chăm sóc khách hàng dễ dàng hiểu rõ vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Từ đó, họ có thể nhanh chóng tìm ra phương án để giải quyết sự cố, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Giải pháp CRM tích hợp tổng đài (call center) và chatbot, giúp việc chăm sóc khách hàng trở nên hiệu quả hơn. Nhân viên chăm sóc khách hàng có thể kết nối với khách hàng chỉ bằng một cú nhấp chuột thay vì phải nhập số thủ công.

Thao tác nhanh chóng và thông tin chính xác giúp giải quyết đúng vấn đề mà khách hàng gặp phải giúp nâng cao sự hài lòng và tăng tỷ lệ gắn bó của khách hàng với doanh nghiệp.

Những tính năng chính mà CRM cung cấp

Quản lý khách hàng tiềm năng

CRM cung cấp cho bạn mọi thứ về khách hàng tiềm năng như sở thích, hành vi. Từ đó đưa ra các hành động cụ thể để gia tăng tăng mua sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang cung cấp.

Tính năng chấm điểm khách hàng tiềm năng (Lead Scoring) và phân đoạn khách hàng tiềm năng tự động trong CRM hỗ trợ doanh nghiệp xác định được đâu là khách hàng có cơ hội chuyển đổi cao nhất.

Doanh nghiệp sẽ sắp xếp được toàn bộ thông tin liên hệ của khách hàng tại một nơi. Dựa vào dữ liệu này bạn có thể biết:

  • Thời điểm gần nhất liên hệ với khách hàng là lúc nào?
  • Lý do bạn liên hệ với họ là gì?
  • Thời điểm tốt nhất để liên hệ là khi nào?
  • Nên tiếp cận với họ qua đâu: Số điện thoại, email hay mạng xã hội…
  • Khi trả lời được các câu hỏi này, cuộc trò chuyện của bạn với khách hàng sẽ dễ dàng hơn. Bạn không chỉ biết cách nói chuyện “hợp ý’’ với họ mà còn triển khai thông tin dưới dạng nội dung mà họ thích.

Đặc biệt, với CRM, toàn bộ thông tin liên hệ khách hàng này bất cứ nhân viên nào được cấp quyền cũng có thể theo dõi. Nhờ đó, giảm thiểu được tình trạng bỏ lỡ thông tin quan trọng. Hoặc mất dữ liệu do nhân viên nghỉ việc không bàn giao lại cho người phụ trách mới.

Quản lý khách hàng tiềm năng
Quản lý giao dịch

Quản lý giao dịch

Nhờ tính năng quản lý giao dịch, doanh nghiệp có một bức tranh hoàn chỉnh về giao dịch hiện tại, tương lai. Qua đây, người quản lý cũng xác định được lý do vì sao những giao dịch trước đó không thành công để tìm cách khắc phục.

Hơn thế, dữ liệu mà CRM thu thập được cũng giúp nhân sự phụ trách xác định tính khả thi của các giao dịch. Từ đó, họ sẽ tập trung 100% nỗ lực vào các giao dịch có tỷ lệ thành công cao hơn.

Quản lý email

Giải pháp CRM giúp bạn quản lý kho email hiệu quả. Hiện nay, bất cứ ứng dụng email nào cũng đều có thể được tích hợp vào giải pháp quản lý quan hệ khách hàng. Nhờ vậy, nhân sự sẽ tiết kiệm thời gian trong việc chuyển đổi giữa các tab để hoàn thành công việc.

Hệ thống quản lý email bên trong CRM cho phép ưu tiên email, phân tích phản hồi email và đảm bảo theo dõi chi tiết về người nhận.

Một số giải pháp CRM cũng hỗ trợ tính năng thiết kế, tùy chỉnh các mẫu email để tăng tính hấp dẫn cho các liên lạc qua email với khách hàng.

 Quản lý email
Quản lý hiệu suất làm việc

Quản lý hiệu suất làm việc

Thông qua dữ liệu trên CRM, người quản lý có thể dễ dàng xây dựng KPI cho nhân viên các team/phòng ban sao cho phù hợp nhất. Tính năng này đặc biệt cần thiết đối với phòng kinh doanh. Cụ thể, quản lý sẽ theo dõi sát sao:

  • Số khách hàng mà nhân viên kinh doanh chăm sóc được
  • Số lượng cuộc gọi, thời gian, nội dung cuộc gọi
  • Hợp đồng đã chốt được là bao nhiêu?
  • Doanh số thu về như thế nào?

Với tính năng quản lý hiệu suất làm việc, doanh nghiệp sẽ nắm rõ từng chi tiết, hoạt động nhỏ nhất của từng nhân sự, phòng ban.

Báo cáo và phân tích

CRM cung cấp các báo cáo dưới dạng biểu đồ, phân tích nâng cao dựa trên cơ sở dữ liệu thu thập đa kênh, mang lại thông tin giá trị để người quản lý đưa ra các quyết định đúng đắn trong tương lai gần. Với CRM, mọi quyết định của bạn sẽ chuyển từ ‘’cảm tính’’ sang dựa trên dữ liệu’’.

Cũng dựa vào phân tích này, doanh nghiệp sẽ phát hiện được những điểm bất thường để kịp thời khắc phục, giảm thiểu lãng phí công sức, tiền bạc.

Báo cáo và phân tích
Tự động hóa tiếp thị

Tự động hóa tiếp thị

Không ít doanh nghiệp nhận ra rằng, lý do khiến ngân sách tiếp thị của họ bị lãng phí là do:

  • Không xác định được chính xác đối tượng mục tiêu
  • Nhân sực các bộ phận sales và marketing chưa phối hợp nhịp nhàng

CẢ hai bài toán này đều có thể giải quyêt bằng tính nnang tiếp thị tự động (marketing automation) có trong CRM. Cụ thể, tính năng này giúp doanh nghiệp xác định được đâu là khách hàng tiềm năng chất lượng để xây dụng các chiến dịch nhắm trúng đích. Ngoài ra, nó cũng tối ưu công việc cho cả nhân viên kinh doanh và marketer nhờ khả năng gửi email, SMS tự động, phân tích dữ liệu, báo cáo...

Bên cạnh đó, CRM cũng giúp các thành viên trong nhóm kinh doanh và marketing dễ dàng kết hợp, trao đổi thông tin quan trọng thông qua các ghi chú trên hồ sơ khách hàng của hệ thống.

Tùy chỉnh

Hệ thống CRM hiện nay đều cho phép tích hợp thêm các giải pháp, công cụ khác để phù hợp với nhu cầu kinh doanh thực tế và hoạt động của doanh nghiệp.
Bạn dễ dàng tùy chỉnh module, bố cục hoặc xây dựng hệ thống CRM phù hợp cho từng nhu cầu ngành nghề kinh doanh.
Tùy chỉnh
CRM di độngg

CRM di động

Để đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc linh hoạt, CRM di động được ra đời. Nó hỗ trợ nhà quản trị, nhân sự các bộ phận dễ dàng giải quyết công việc dù ở bất cứ đâu.
Mọi người sẽ nhanh chóng cập nhật dữ liệu kinh doanh, thông tin khách hàng, cập nhật lịch hẹn hay giải quyết khiếu nại chỉ trên một nền tảng duy nhất, thông qua một thiết bị cầm tay nhỏ gọn vô cùng tiện lợi.
Những tính năng chính mà CRM cung cấp

Bắt đầu hành trình CRM của bạn với BizCRM

BizCRM là phần mềm CRM on cloud giúp doanh nghiệp quản lý lưu trữ thông tin khách hàng, hoạt động bán hàng, marketing, hỗ trợ khách hàng trên một nền tảng duy nhất. Đồng thời, nó cũng là giải pháp giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, nâng cao hiệu suất kinh doanh.
Bắt đầu hành trình CRM của bạn với BizCRM