CRM là gì và mục tiêu
của CRM hướng tới?
CRM (Customer Relationship Management) hay quản lý quan hệ khách hàng là giải pháp giúp doanh nghiệp/tổ chức quản lý, chăm sóc, lưu trữ dữ liệu khách hàng đa kênh, tối ưu các hoạt động bán hàng, marketing (tiếp thị) để tăng tỷ lệ chuyển đổi, nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Cụ thể, CRM hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác quản lý các thông tin liên quan tới khách hàng như: Tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại, hành vi, sở thích, lịch sử mua hàng… Từ đó, họ hiểu rõ khách hàng đang cần gì, gặp vấn đề gì để đưa ra các kế hoạch hành động phù hợp.
Mục tiêu mà CRM hướng đến là giúp doanh nghiệp chăm sóc khách hàng hiện tại, gia tăng lòng trung thành, giảm chi phí marketing và mở rộng thêm các dịch vụ khách hàng liên quan.
Ngoài ra, CRM cũng được kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng mới, thu hút và tạo dựng niềm tin, từ đó chuyển đổi thành mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ.
![CRM là gì và mục tiêu của CRM hướng tới?](https://templates.bizfly.vn/202406201718851659/images/img-crm2.png)
Những khó khăn của doanh nghiệp khi
chưa dùng đến CRM?
Không ít doanh nghiệp tại Việt Nam hiện đang gặp phải các bài toán liên quan tới lưu trữ, xử lý dữ liệu, tối ưu quy trình chăm sóc khách hàng, theo dõi hiệu quả chiến dịch marketing và cải thiện doanh thu. Để giải quyết tất cả những bài toán trên chỉ dựa vào yếu tố con người là chưa đủ.
Chắc hẳn bạn đã nghe đến CRM như một giải pháp tuyệt vời để quản lý quan hệ khách hàng, nâng cao doanh số. Thế nhưng, bạn không rõ giải pháp này có thực sự phù hợp với doanh nghiệp của mình không? Dưới đây là một vài dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp bạn cần một giải pháp CRM càng sớm càng tốt.
Những tính năng chính mà CRM cung cấp
Quản lý khách hàng tiềm năng
CRM cung cấp cho bạn mọi thứ về khách hàng tiềm năng như sở thích, hành vi. Từ đó đưa ra các hành động cụ thể để gia tăng tăng mua sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang cung cấp.
Tính năng chấm điểm khách hàng tiềm năng (Lead Scoring) và phân đoạn khách hàng tiềm năng tự động trong CRM hỗ trợ doanh nghiệp xác định được đâu là khách hàng có cơ hội chuyển đổi cao nhất.
Doanh nghiệp sẽ sắp xếp được toàn bộ thông tin liên hệ của khách hàng tại một nơi. Dựa vào dữ liệu này bạn có thể biết:
- Thời điểm gần nhất liên hệ với khách hàng là lúc nào?
- Lý do bạn liên hệ với họ là gì?
- Thời điểm tốt nhất để liên hệ là khi nào?
- Nên tiếp cận với họ qua đâu: Số điện thoại, email hay mạng xã hội…
- Khi trả lời được các câu hỏi này, cuộc trò chuyện của bạn với khách hàng sẽ dễ dàng hơn. Bạn không chỉ biết cách nói chuyện “hợp ý’’ với họ mà còn triển khai thông tin dưới dạng nội dung mà họ thích.
Đặc biệt, với CRM, toàn bộ thông tin liên hệ khách hàng này bất cứ nhân viên nào được cấp quyền cũng có thể theo dõi. Nhờ đó, giảm thiểu được tình trạng bỏ lỡ thông tin quan trọng. Hoặc mất dữ liệu do nhân viên nghỉ việc không bàn giao lại cho người phụ trách mới.
![Quản lý khách hàng tiềm năng](https://templates.bizfly.vn/202406201718851659/images/img-keyfeatures1.png)
![Quản lý giao dịch](https://templates.bizfly.vn/202406201718851659/images/img-keyfeatures2.png)
Quản lý giao dịch
Nhờ tính năng quản lý giao dịch, doanh nghiệp có một bức tranh hoàn chỉnh về giao dịch hiện tại, tương lai. Qua đây, người quản lý cũng xác định được lý do vì sao những giao dịch trước đó không thành công để tìm cách khắc phục.
Hơn thế, dữ liệu mà CRM thu thập được cũng giúp nhân sự phụ trách xác định tính khả thi của các giao dịch. Từ đó, họ sẽ tập trung 100% nỗ lực vào các giao dịch có tỷ lệ thành công cao hơn.
Quản lý email
Giải pháp CRM giúp bạn quản lý kho email hiệu quả. Hiện nay, bất cứ ứng dụng email nào cũng đều có thể được tích hợp vào giải pháp quản lý quan hệ khách hàng. Nhờ vậy, nhân sự sẽ tiết kiệm thời gian trong việc chuyển đổi giữa các tab để hoàn thành công việc.
Hệ thống quản lý email bên trong CRM cho phép ưu tiên email, phân tích phản hồi email và đảm bảo theo dõi chi tiết về người nhận.
Một số giải pháp CRM cũng hỗ trợ tính năng thiết kế, tùy chỉnh các mẫu email để tăng tính hấp dẫn cho các liên lạc qua email với khách hàng.
![Quản lý email](https://templates.bizfly.vn/202406201718851659/images/img-keyfeatures3.png)
![Quản lý hiệu suất làm việc](https://templates.bizfly.vn/202406201718851659/images/img-keyfeatures4.png)
Quản lý hiệu suất làm việc
Thông qua dữ liệu trên CRM, người quản lý có thể dễ dàng xây dựng KPI cho nhân viên các team/phòng ban sao cho phù hợp nhất. Tính năng này đặc biệt cần thiết đối với phòng kinh doanh. Cụ thể, quản lý sẽ theo dõi sát sao:
- Số khách hàng mà nhân viên kinh doanh chăm sóc được
- Số lượng cuộc gọi, thời gian, nội dung cuộc gọi
- Hợp đồng đã chốt được là bao nhiêu?
- Doanh số thu về như thế nào?
Với tính năng quản lý hiệu suất làm việc, doanh nghiệp sẽ nắm rõ từng chi tiết, hoạt động nhỏ nhất của từng nhân sự, phòng ban.
Báo cáo và phân tích
CRM cung cấp các báo cáo dưới dạng biểu đồ, phân tích nâng cao dựa trên cơ sở dữ liệu thu thập đa kênh, mang lại thông tin giá trị để người quản lý đưa ra các quyết định đúng đắn trong tương lai gần. Với CRM, mọi quyết định của bạn sẽ chuyển từ ‘’cảm tính’’ sang dựa trên dữ liệu’’.
Cũng dựa vào phân tích này, doanh nghiệp sẽ phát hiện được những điểm bất thường để kịp thời khắc phục, giảm thiểu lãng phí công sức, tiền bạc.
![Báo cáo và phân tích](https://templates.bizfly.vn/202406201718851659/images/img-keyfeatures5.png)
![Tự động hóa tiếp thị](https://templates.bizfly.vn/202406201718851659/images/img-keyfeatures6.png)
Tự động hóa tiếp thị
Không ít doanh nghiệp nhận ra rằng, lý do khiến ngân sách tiếp thị của họ bị lãng phí là do:
- Không xác định được chính xác đối tượng mục tiêu
- Nhân sực các bộ phận sales và marketing chưa phối hợp nhịp nhàng
CẢ hai bài toán này đều có thể giải quyêt bằng tính nnang tiếp thị tự động (marketing automation) có trong CRM. Cụ thể, tính năng này giúp doanh nghiệp xác định được đâu là khách hàng tiềm năng chất lượng để xây dụng các chiến dịch nhắm trúng đích. Ngoài ra, nó cũng tối ưu công việc cho cả nhân viên kinh doanh và marketer nhờ khả năng gửi email, SMS tự động, phân tích dữ liệu, báo cáo...
Bên cạnh đó, CRM cũng giúp các thành viên trong nhóm kinh doanh và marketing dễ dàng kết hợp, trao đổi thông tin quan trọng thông qua các ghi chú trên hồ sơ khách hàng của hệ thống.
Tùy chỉnh
Bạn dễ dàng tùy chỉnh module, bố cục hoặc xây dựng hệ thống CRM phù hợp cho từng nhu cầu ngành nghề kinh doanh.
![Tùy chỉnh](https://templates.bizfly.vn/202406201718851659/images/img-keyfeatures7.png)
![CRM di độngg](https://templates.bizfly.vn/202406201718851659/images/img-keyfeatures8.png)
CRM di động
Mọi người sẽ nhanh chóng cập nhật dữ liệu kinh doanh, thông tin khách hàng, cập nhật lịch hẹn hay giải quyết khiếu nại chỉ trên một nền tảng duy nhất, thông qua một thiết bị cầm tay nhỏ gọn vô cùng tiện lợi.
![Những tính năng chính mà CRM cung cấp](https://templates.bizfly.vn/202406201718851659/images/logo-crm-bot.png)
Bắt đầu hành trình CRM của bạn với BizCRM
![Bắt đầu hành trình CRM của bạn với BizCRM](https://templates.bizfly.vn/202406201718851659/images/img-keyfeatures9.png)