9 lợi ích của CDP với doanh nghiệp

Nguyễn Hữu Dũng 02/12/2024

Nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP) đã trở thành công cụ không thể thiếu giúp doanh nghiệp tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng, cải thiện chiến lược tiếp thị và thúc đẩy tăng trưởng. Bài viết này, Bizfly sẽ chia sẻ 9 lợi ích hàng đầu mà CDP mang lại cho doanh nghiệp mà ai cũng nên biết. 

Theo các chuyên gia, một trải nghiệm tuyệt vời là trải nghiệm được cá nhân hoá. Đa số khách hàng đều mong đợi những trải nghiệm như thể được tạo ra dành cho họ, vì thế việc tận dụng dữ liệu khách hàng hiện tại là vô cùng quan trọng.

Khảo sát của Forrester, các doanh nghiệp hiện nay đang tận dụng dữ liệu để tạo ra các trải nghiệm cho khách hàng trên mọi điểm chạm và đa kênh. Có tới 75% trải nghiệm cá nhân hoá được tạo ra dựa trên dữ liệu thời gian thực. Mặc dù nó có thể được thu thập ở nhiều nguồn khác nhau nhưng việc khai thác dữ liệu một cách chính xác sẽ phụ thuộc vào nhóm Marketing.

Và để thực sự hiểu khách hàng của mình, doanh nghiệp bắt buộc phải đầu tư vào nền tảng dữ liệu khách hàng - Customer Data Platform (CDP) để có được cái nhìn thống nhất về nhu cầu, hành vi của họ. Vậy cụ thể CDP đem lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?

Lợi ích của CDP
Nhiều lợi ích của CDP với doanh nghiệp

Tạo hồ sơ khách hàng thống nhất

Nền tảng CDP không chỉ thu thập và lưu trữ dữ liệu đơn thuần mà nó còn có thể sử dụng dữ liệu để tạo chế độ xem khách hàng duy nhất (Single Customer View - SCV). SCV do CDP tạo ra cung cấp cho các nhà tiếp thị chế độ xem thống nhất về các thông tin chi tiết như: Hành vi, thông tin, lịch sử mua hàng, sở thích của khách hàng.

Ví dụ, mỗi lần khách hàng tương tác với thương hiệu (cho dù là đăng nhập vào ứng dụng di động, đọc bài đăng trên website hay tìm kiếm sản phẩm, thêm sản phẩm vào giỏ hàng, mua sản phẩm sau đó...) đều được lọc và bổ sung vào SCV. Sử dụng chế độ xem rõ ràng và thống nhất này, các nhà tiếp thị có thể hiểu khách hàng một cách sâu sắc, từ đó tạo ra những trải nghiệm siêu cá nhân hoá.

Loại bỏ các kho dữ liệu phân tán

Khi các nhóm hoặc phòng ban trong doanh nghiệp theo dõi nguồn dữ liệu khác nhau vô tình tạo ra điểm "chênh''. Chẳng hạn, một nhóm có thể biết tên và địa chỉ email của khách hàng, trong khi nhóm khác có dữ liệu về lịch sử mua hàng và lượt nhấp vào website. Tuy tất cả các thông tin này đều có giá trị nhưng nếu mỗi nhóm nắm giữ một thông tin thì họ sẽ khó có thể hiểu một cách đầy đủ về nhu cầu, hành vi của khách hàng.

Vậy CDP sẽ giúp giải quyết bài toán này thế nào? Nền tảng dữ liệu khách hàng sẽ tập hợp toàn bộ dữ liệu khách hàng vào một nơi, ngay cả khi dữ liệu đang được lưu trữ ở các nguồn khác nhau. Lúc này, các bộ phận sẽ có thể nắm được tất cả các dữ liệu liên quan đến khách hàng của mình để đưa ra các quyết định sáng suốt để tạo ra trải nghiệm phù hợp nhất với họ.

Cải thiện khả năng cá nhân hóa

Khách hàng mong đợi vào những trải nghiệm mang tính cá nhân. Việc có cái nhìn thống nhất, toàn diện về từng khách hàng sẽ giúp thương hiệu xác định rõ đâu là trải nghiệm phù hợp và mang tính cá nhân nhất. Điều này bao gồm việc hiểu khách hàng muốn gì, khi nào họ cần và nên tiếp xúc với họ ở điểm nào để có tương tác tốt nhất ngay cả khi sở thích của họ thay đổi.

Cải thiện khả năng cá nhân hóa
Cải thiện khả năng cá nhân hóa là lợi ích của CDP với doanh nghiệp

Tăng cường quyền riêng tư và tuân thủ dữ liệu

Khách hàng lựa chọn cung cấp dữ liệu của bên thứ nhất để đổi lấy trải nghiệm được cá nhân hoá. Cùng với đó, khách hàng cũng mong muốn dữ liệu của mình sẽ được bảo vệ và sử dụng đúng cách. Với CDP - Customer Data Platform,  doanh nghiệp có thể yên tâm thu thập dữ liệu, tạo hồ sơ khách hàng hoàn chỉnh, truy cập vào những hồ sơ đó mà vẫn đảm bảo tuân thủ các quy định về quyền riêng tư, bảo mật dữ liệu.

Lợi ích của CDP là tăng doanh thu

Thực tế, CDP cho phép các công ty sử dụng dữ liệu khách hàng một cách hiệu quả hơn. Họ tận dụng SCV để tạo ra các trải nghiệm khách hàng được cá nhân hoá hơn, từ đó tăng mức độ tương tác của khách hàng cũng như lòng trung thành với thương hiệu. Tất nhiên, điều này cũng sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu rõ rệt.

Theo báo cáo từ McKinsey, việc áp dụng cá nhân hóa có thể giúp tăng doanh thu từ 5–15% và nâng cao hiệu quả chi tiêu tiếp thị lên 10 – 30%.

Cải thiện trải nghiệm khách hàng đa kênh

Một trong những tính năng của CDP đem lại lợi ích rõ rệt cho doanh nghiệp là kết hợp dữ liệu từ mọi điểm tiếp xúc và sử dụng dữ liệu đó để tạo ra các trải nghiệm phù hợp với nhu cầu, hành vi khách hàng. CDP sử dụng thông tin chi tiết về khách hàng để tạo ra các trải nghiệm tốt nhất trên đa kênh: Thiết bị di động, website, email, phương tiện truyền thông xã hội.

Cũng bởi những trải nghiệm này được tạo ra nhờ hồ sơ thống nhất nên CDP dễ dàng điều chỉnh, quản lý một hành trình nhất quán, cá nhân hoá ngay cả khi nhu cầu và hành vi khách hàng thay đổi.

Cải thiện trải nghiệm khách hàng đa kênh
Một trong những lợi ích của CDP là cải thiện trải nghiệm khách hàng đa kênh

Tăng hiệu quả và giảm trùng lặp dữ liệu

Vì tất cả dữ liệu được thu thập trên một nền tảng nên CDP sẽ giúp giảm khoảng cách dữ liệu giữa các phòng ban, tránh sự trùng lặp dữ liệu. Ngoài ra, bằng cách liên tục cập nhật dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau trên CDP, doanh nghiệp dễ dàng đưa ra các phán đoán chính xác về các loại trải nghiệm có thể gây được tiếng vang với khách hàng của mình. 

Đặc biệt, với AI và tự động hoá, nền tảng CDP có thể sử dụng hồ sơ SCV để tạo ra trải nghiệm theo thời điểm, địa điểm cũng như cách khách hàng thích tương tác sau đó cung cấp các trải nghiệm phù hợp nhất.

Cải thiện trải nghiệm của khách hàng

Khách hàng luôn mong muốn được doanh nghiệp thấu hiểu. Nếu chuyển dữ liệu thành SCV, doanh nghiệp có thể phục vụ khách hàng tốt hơn bằng cách tạo nội dung cá nhân hoá, đáp ứng nhu cầu khách hàng. Điều này phần nào cho thấy bạn coi trọng khách hàng của mình như thế nào, đồng thời tạo sự khác biệt cho thương hiệu, tăng khả năng giữ chân, lòng trung thành và cuối cùng là tăng giá trị trọn đời của khách hàng (CLV).

Sử dụng một nền tảng duy nhất cho các doanh nghiệp B2C và B2B

Customer Data Platform cho phép cả nhà tiếp thị B2B và B2C đều được hưởng lợi nhờ sự hiểu biết toàn diện về khách hàng. CDP thời gian thực trao quyền cho các nhà tiếp thị tạo hồ sơ bao gồm dữ liệu người tiêu dùng và cho phép các nhóm làm việc chặt chẽ với nhau, tạo ra những trải nghiệm siêu cá nhân hoá cho bất cứ khách hàng nào.

Bằng cách thu thập dữ liệu vào SCV, nền tảng dữ liệu khách hàng trao quyền cho các nhà tiếp thị với góc nhìn thống nhất về khách hàng liên quan tới hành vi, thông tin, lịch sử mua hàng, sở thích của họ. Sau đó, nhà tiếp thị có thể sử dụng những thông tin này để tạo ra trải nghiệm được cá nhân hoá nhất quán, tối ưu chi phí quảng cáo với CDP một cách hiệu quả.

Để bắt đầu, hãy đánh giá và xem xét các mục tiêu tiếp thị, nỗ lực thu thập dữ liệu của bạn để biết rằng những lợi ích của CDP mang lại có phù hợp với doanh nghiệp hay không. Trải nghiệm miễn phí CDP hoặc tìm hiểu cách CDP hoạt động từ kho bài viết được cập nhật hàng ngày bởi Bizfly - Giải pháp chuyển đổi số Marketing và bán hàng của VCCorp tại đây.

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly