Nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP) và nền tảng quản lý dữ liệu (DMP) đều thu thập dữ liệu và cung cấp những hiểu biết về khách hàng. Có lẽ vì thế mà nhiều người có sự nhầm lẫn giữa CDP vs DMP. Vậy làm thế nào để phân biệt hai nền tảng này?
Loại dữ liệu
Cả CDP vs DMP đều xử lý dữ liệu khách hàng nhưng mục tiêu và cách sử dụng dữ liệu có sự khác biệt.
CDP
Tập trung vào dữ liệu first-party mang tính định danh (PII - Personally Identifiable Information). Theo thuật ngữ tiếp thị, PII thường là sự kết hợp của các điểm tiếp xúc dữ liệu có thể được sử dụng làm định danh để theo dõi hành động của một người cụ thể. Nó có thể là email, số điện thoại hoặc lịch sử giao dịch...
Dữ liệu này được lưu trữ lâu dài, giúp xây dựng hồ sơ khách hàng toàn diện và hỗ trợ việc cá nhân hóa các chiến dịch tiếp thị.
CDP có khả năng tích hợp và chia sẻ dữ liệu với nhiều hệ thống khác như CRM hoặc DMP, rất tốt cho việc tối ưu hóa toàn bộ chiến lược tiếp thị.
DMP
DMP thu thập dữ liệu third-party chẳng hạn như cookies và ID khách hàng phân đoạn để phục vụ các chiến dịch quảng cáo. Những dữ liệu này thường được lưu trữ trong thời gian ngắn (vài tuần hoặc vài tháng).
DMP chủ yếu sử dụng dữ liệu ẩn danh.
Hồ sơ khách hàng
CDP
Nền tảng dữ liệu khách hàng tập trung vào dữ liệu cá nhân định danh: Email, số điện thoại,... Điều này cho phép các nhà tiếp thị hiểu sâu sắc về hành vi của từng khách hàng, dễ dàng xây dựng hành trình khách hàng (customer journey) và cá nhân hóa thông điệp.
DMP
Nền tảng quản lý dữ liệu tạo hồ sơ người dùng ẩn danh dựa trên hành vi trực tuyến như: Thời gian truy cập website, các trang web đã xem, sản phẩm đã nhấp chuột. Những dữ liệu này được phân đoạn nhằm giúp các nhà tiếp thị nhắm mục tiêu theo nhóm khách hàng tiềm năng một cách chính xác.
Để tận dụng được tối đa DMP, doanh nghiệp phải sử dụng thêm các công cụ phân tích nâng cao.
Trường hợp sử dụng CDP vs DMP
CDP
CDP được sử dụng trong tất cả các hoạt động tiếp thị, quản lý quan hệ khách hàng. CDP platform có thể tích hợp với bất kỳ hệ thống hành động nào, bao gồm cả adtech.
DMP
DMP đặc biệt dành cho quảng cáo. Nó giúp cải thiện nhắm mục tiêu, tối ưu hóa toàn bộ chiến dịch quảng cáo bao gồm việc quản lý và phân tích dữ liệu quảng cáo từ nhiều nguồn, không chỉ có media buying (mua không gian quảng cáo trên các phương tiện truyền thông).
DMP còn phát huy vai trò trong việc phân tích và tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo dựa trên dữ liệu bên ngoài.
CDP vs DMP phục vụ các mục đích khác nhau nhưng chúng có thể phối hợp hiệu quả trong chiến lược tiếp thị. Nếu bạn cần dữ liệu bên thứ ba để nhắm mục tiêu khách hàng trong chiến dịch quảng cáo ngắn hạn và tối ưu hóa việc mua quảng cáo thì DMP là sự lựa chọn hợp lý. Trong khi đó, nếu mục tiêu của bạn là tạo dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng thông qua dữ liệu đầu tiên và quản lý thông tin khách hàng chi tiết CDP sẽ là công cụ phù hợp hơn.
Cả CDP vs DMP có thể hoạt động độc lập, nhưng khi kết hợp với nhau, chúng sẽ cung cấp nhiều cơ hội tiếp thị mạnh mẽ hơn. Ví dụ, bạn có thể sử dụng dữ liệu từ DMP trong thời gian thực để cá nhân hóa trải nghiệm cho khách truy cập lần đầu, trong khi CDP giúp duy trì mối quan hệ lâu dài và thu thập dữ liệu từ các tương tác sâu sắc hơn.
Mong rằng, thông tin trong bài viết này của Bizfly - Giải pháp chuyển đổi số Marketing và bán hàng vận hành bởi VCCorp đã giúp bạn hiểu rõ sự khác biệt giữa CDP và DMP. Đón đọc thêm các bài viết về nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP) được Bizfly cập nhật mỗi ngày tại mục Martech Blog.