ROI ẩn từ CDP: Thúc đẩy chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Nguyễn Hữu Dũng 04/12/2024

Customer Data Platform (CDP) - Nền tảng dữ liệu khách hàng đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, trong đó có tăng ROI. Vậy CDP làm gì để tăng ROI cho doanh nghiệp và làm cách nào để khai thác tối đa lợi ích này? Cùng Bizfly tìm hiểu chi tiết ngay trong bài dưới đây.

CDP (Customer Data Platform) mang lại nhiều lợi ích như tăng doanh thu, cải thiện tương tác và nâng cao hiệu quả tiếp thị. Theo Customer Data Platform report năm 2021, 73% doanh nghiệp cho biết CDP là yếu tố quan trọng trong chiến lược cải thiện trải nghiệm khách hàng của họ. 

CDP platform giúp các nhóm tiếp thị theo dõi hành trình khách hàng và tối ưu hóa chiến dịch nhanh chóng, đồng thời cung cấp cái nhìn toàn diện về hành vi khách hàng. Những lợi ích này chỉ là phần nổi của tảng băng chìm và CDP còn đóng vai trò quan trọng trong chuyển đổi số, nâng cao hiệu suất và cải thiện ROI.

Lấy khách hàng làm trung tâm

Thực tế, CDP có thể giúp bạn xây dựng một doanh nghiệp lấy khách hàng làm trung tâm. Điều này có nghĩa, mọi quyết định bạn đưa ra đều dựa trên những gì khách hàng muốn và tốt cho họ thay vì tốt cho doanh nghiệp. Đọc đến đây hẳn bạn sẽ nghĩ việc đó không có gì phức tạp, thế nhưng thực tế rất khó để hoàn thành.

Với CDP, doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt thông tin 360 độ về khách hàng như: Họ là ai, họ muốn gì, tương tác với thương hiệu của bạn ra sao. Nhờ hệ thống quản lý dữ liệu thống nhất, các bộ phận trong doanh nghiệp từ Marketing, Sales, chăm sóc khách hàng, Công nghệ thông tin… sẽ được làm việc trên cùng một hồ sơ khách hàng thống nhất. 

Tất cả những điều này cho phép doanh nghiệp hướng tới cùng một mục tiêu, mang lại trải nghiệm nhất quán, cá nhân hóa trải nghiệm tại mọi điểm tiếp xúc. Thông qua việc cá nhân hóa trải nghiệm, doanh nghiệp không chỉ giữ chân khách hàng lâu hơn mà còn tăng giá trị vòng đời của họ (CLV), đóng góp trực tiếp vào tăng trưởng ROI.

Lấy khách hàng làm trung tâm
Với CDP, doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt thông tin 360 độ về khách hàng

Sử dụng Tech Stack hiệu quả hơn

Một trong những lợi ích của CDP với doanh nghiệp chính là tận dụng công nghệ hiệu quả. Cụ thể, CDP hợp nhất và làm sạch dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau, nó làm giảm sự phụ thuộc vào hệ thống của bên thứ ba, loại bỏ bản ghi trùng lặp hoặc thiếu chính xác. Nhờ điều này, doanh nghiệp sẽ xác định được công nghệ phù hợp để đầu tư, từ đó nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Ngoài ra, hệ thống CDP cũng tích hợp các ứng dụng và công nghệ mới dễ dàng hơn. Vì CDP tích hợp dữ liệu từ nhiều hệ thống nên doanh nghiệp có thể làm được nhiều thứ hơn với dữ liệu thu thập được từ CRM, DMP, DXP, Data lake cũng như nền tảng Marketing Automation của mình. 

Như vậy, CDP giúp giảm chi phí quản lý dữ liệu phân mảnh, tối ưu hóa nguồn lực công nghệ và đảm bảo ROI cao hơn thông qua việc đồng bộ hóa hiệu quả các nền tảng công nghệ

Khả năng linh hoạt

Trong bối cảnh tiếp thị kỹ thuật số thay đổi từng phút, từng giây, các doanh nghiệp bắt buộc phải trang bị cho mình khả năng thích ứng nhanh chóng để luôn dẫn trước đối thủ cạnh tranh. CDP mang đến cho doanh nghiệp sự linh hoạt cần thiết để phản ứng nhanh chóng với nhu cầu của khách hàng.

Nhờ có Customer Data Platform, doanh nghiệp có thể dễ dàng thực hiện các điều chỉnh đối với hồ sơ khách hàng, phân khúc và hành trình của họ. Sự linh hoạt này rất cần thiết để cung cấp các trải nghiệm siêu cá nhân hoá mà khách hàng mong đợi, từ đó củng cố mối quan hệ bền chặt với họ. 

Nhờ Customer Data Platform, doanh nghiệp dễ dàng thực hiện các điều chỉnh đối với hồ sơ khách hàng
Nhờ Customer Data Platform, doanh nghiệp dễ dàng thực hiện các điều chỉnh đối với hồ sơ khách hàng

Một trong những điểm mạnh của CDP là giúp doanh nghiệp thực hiện A/B Testing hiệu quả hơn. Thay vì dựa vào dữ liệu không đầy đủ hoặc không đồng bộ, CDP cung cấp dữ liệu thời gian thực và phân tích chính xác.

Cụ thể:

  • CDP chia khách hàng thành các nhóm cụ thể dựa trên hành vi, sở thích hoặc tần suất mua hàng, từ đó triển khai các biến thể thử nghiệm phù hợp
  • Báo cáo từ CDP giúp doanh nghiệp xác định rõ biến thể nào mang lại kết quả tốt nhất, từ tỷ lệ chuyển đổi đến doanh thu
  • Nhờ khả năng xử lý và phân tích nhanh chóng, CDP giảm thiểu thời gian để đưa ra kết quả, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chiến dịch nhanh hơn

Việc phản hồi nhanh chóng với thị trường giúp doanh nghiệp tránh được các khoản lỗ tiềm năng, tối ưu hóa ngân sách và duy trì ROI ở mức cao ngay cả trong giai đoạn biến động.

Tuân thủ các quy định

Quy định về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu thay đổi liên tục. Nền tảng dữ liệu khách hàng cho phép quản lý sự đồng ý cũng như thực hành bảo mật dữ liệu tốt hơn. Nó đảm bảo các doanh nghiệp có thể cung cấp được trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng trong khi tuân thủ các quy định phức tạp về quyền riêng tư.

Với CDP, doanh nghiệp dễ dàng kiểm soát quyền truy cập vào dữ liệu khách hàng, thiết lập quyền cũng như theo dõi mọi hoạt động. Đây là những điều kiện cơ bản để doanh nghiệp đáp ứng GDPR, CCPA cũng như các quy định về quyền riêng tư dữ liệu khác.

Tạo ra doanh thu từ dữ liệu và tối ưu hoá sản phẩm

Lợi ích của CDP quan trọng không kém chính là nó giúp doanh nghiệp tạo ra các luồng doanh thu mới thông qua việc kiếm tiền từ dữ liệu. Với CDP, doanh nghiệp có thể dễ dàng biến dữ liệu khách hàng thành thông tin có giá trị để chia sẻ với các đối tác.

Ngoài ra, nền tảng CDP còn giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng của mình thông qua các yếu tố: Nhân khẩu học, hành vi, trường hợp sử dụng cụ thể. Sự hiểu biết này có thể được sử dụng để tạo ra sản phẩm, dịch vụ mới mà khách hàng sẵn sàng trả tiền.

Nhờ khai thác triệt để dữ liệu từ CDP, doanh nghiệp có thể xác định những sản phẩm/dịch vụ có tiềm năng sinh lời cao nhất, từ đó tối ưu hóa nguồn lực và gia tăng ROI một cách rõ rệt.

Tạo ra doanh thu từ dữ liệu và tối ưu hoá sản phẩm
Nhờ khai thác dữ liệu từ CDP, doanh nghiệp sẽ xác định những sản phẩm/dịch vụ có tiềm năng sinh lời cao 

Cách tối đa ROI từ CDP hiệu quả cho doanh nghiệp

Vậy làm thế nào để tối đa hoá ROI từ CDP? 

  • Chọn nền tảng CDP phù hợp

Đầu tiên, hãy đảm bảo rằng bạn chọn đúng nền tảng Customer Data Platform. Bạn cần cân nhắc các yếu tố như: Tính năng CDP, khả năng mở rộng và tích hợp, giá cả…

  • Sử dụng dữ liệu để hiểu khách hàng

Khi đã chọn được nền tảng phù hợp, điều quan trọng hơn là bạn sử dụng dữ liệu thu thập được như thế nào. Hãy tận dụng các thông tin về hành vi của người mua để điều chỉnh phát triển sản phẩm, chiến dịch và đưa ra quyết định thông minh dựa trên dữ liệu cho doanh nghiệp.

  • Tạo ra trải nghiệm khách hàng cá nhân hoá

Sử dụng những hiểu biết toàn diện từ CDP để tạo ra trải nghiệm siêu cá nhân hoá cho khách hàng. Mục tiêu của việc này là tạo trải nghiệm liền mạch, cá nhân hoá cho từng khách hàng và đáp ứng nhu cầu của họ trong hành trình khách hàng. Làm tốt việc này, bạn sẽ gia tăng được lòng trung thành của khách hàng, giữ chân khách hàng, gia tăng giá trị trọn đời của họ.

  • Đầu tư vào chất lượng dữ liệu

Một CDP chỉ tốt khi dữ liệu mà nó nạp vào là dữ liệu sạch, đã được chuẩn hoá và kiểm tra tính chính xác.

Nền tảng dữ liệu khách hàng - CDP sở hữu nhiều lợi ích, đôi khi nó không thể định lượng ngay lập tức nhưng sẽ đảm bảo được ROI trong thời gian dài. Hãy bắt đầu triển khai CDP ngay hôm nay để đưa chiến lược marketing và doanh thu của bạn lên một tầm cao mới. Đón đọc thêm các bài viết chuyên môn liên quan đến CDP được Bizfly - Giải pháp chuyển đổi số Marketing và bán hàng vận hành bởi VCCorp cập nhật mỗi ngày tại đây.

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly