Kiến thức CDP
10 Thg 12 2024

Thống kê CDP: 1001+ số liệu về Nền tảng dữ liệu khách hàng 2025

Nguyễn Hữu Dũng Nguyễn Hữu Dũng
Chia sẻ bài viết

Tổng hợp tất cả các số liệu thống kê của ngành CDP bao gồm tốc độ tăng trưởng, quy mô thị trường, khu vực sử dụng cũng như trường hợp ứng dụng thực tế của các bao gồm quy mô thị trường, tốc độ tăng trưởng, phân tích theo khu vực địa lý, các trường hợp ứng dụng thực tế của CDP trong doanh nghiệp. Cùng Bizfly tìm hiểu ngay sau đây.

Quy mô thị trường tăng trưởng mạnh mẽ

Thống kê CDP
Quy mô thị trường tăng trưởng mạnh mẽ
  • Theo cdp.com thị trường Nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP) toàn cầu dự kiến tăng từ 5.1 tỷ USD (năm 2023) lên 28.2 tỷ USD (năm 2028). 
  • Tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đạt 39.9% trong suốt giai đoạn dự báo (2024 - 2028).
  • Thị trường CDP dự kiến đạt hơn 5.7 tỷ USD (2026)
  • Dữ liệu toàn cầu cũng cho thấy rằng lượng dữ liệu sẽ tăng gấp đôi vào năm 2026, vượt quá 100.000EB, mở ra cơ hội lớn cho các nền tảng CDP xử lý và quản lý hiệu quả lượng dữ liệu khổng lồ này.
  • 2/3 nhà quảng cáo tin rằng CDP sẽ ngày càng quan trọng hơn trong 1-3 năm tới, nhờ vào sự gia tăng của hành trình khách hàng phức tạp hơn và nhu cầu quản lý dữ liệu của bên thứ nhất ngày càng lớn.
  • Doanh thu ngành CDP đã chứng kiến mức tăng trưởng ấn tượng với doanh thu 2 tỷ USD vào năm 2022, tăng 25% so với năm 2021.

Với con số thống kê cơ bản trên, có thể thấy 2025 chính là thời điểm vàng để các doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực tiêu dùng và chăm sóc sức khỏe, triển khai các giải pháp CDP nhằm tối ưu hóa dữ liệu khách hàng và nâng cao hiệu quả chiến lược marketing.

Nếu bạn đang cân nhắc đầu tư CDP, thì thời điểm này là “thời điểm vàng”. Bizfly CDP cung cấp giải pháp linh hoạt, phù hợp cho doanh nghiệp Việt muốn đón đầu xu thế dữ liệu cá nhân hoá. Tìm hiểu xu hướng tại đây.

Mỹ là quốc gia sử dụng CDP nhiều nhất thế giới

Mỹ là quốc gia sử dụng CDP nhiều nhất thế giới
Mỹ là một trong những quốc gia sử dụng CDP nhiều nhất thế giới

Thị trường CDP hiện đang có sự phân bổ rõ rệt theo khu vực địa lý với sự tập trung lớn nhất tại Mỹ. Tính đến giữa năm 2022, có 72 nhà cung cấp CDP có trụ sở chính tại Mỹ, tiếp theo là khu vực EMEA với 55 nhà cung cấp, trong đó chủ yếu tập trung ở Anh (11 công ty), Pháp, Ấn Độ và Hà Lan, mỗi quốc gia có 10 công ty. Ở khu vực APAC, có 27 nhà cung cấp, đặc biệt tập trung ở Ấn Độ (10 công ty) và Singapore (6 công ty).

Xét về doanh thu, các nhà cung cấp CDP tại khu vực EMEA đã đạt ít nhất 500 triệu euro trong năm 2021, và doanh số từ các nhà cung cấp ở khu vực khác tại EMEA cũng đóng góp thêm khoảng 200 triệu euro. Ở khu vực APAC, các nhà cung cấp CDP bản địa đã tạo ra doanh thu ít nhất 150 triệu euro, cùng với mức tăng thêm từ các nhà cung cấp toàn cầu lên đến 25 triệu euro.

Cơ cấu ngành tại các khu vực cũng có sự khác biệt. Tại EMEA, các nhà cung cấp CDP chuyên về chiến dịch chiếm đến hơn 40% ngành. Ngược lại, khu vực APAC được thống trị bởi các nhà cung cấp CDP có dịch vụ giao hàng, chiếm gần một nửa số công ty và 69% tổng số việc làm trong ngành.

Theo thị phần khu vực vào năm 2020, Châu Mỹ chiếm 58,3% thị trường CDP, EMEA chiếm 23,5% và khu vực Châu Á Thái Bình Dương và Nhật Bản (APJ) chiếm 18,2%. Tỷ lệ triển khai CDP cao nhất ghi nhận ở Châu Mỹ với 26%, kế đến là Châu Âu với 21% và Châu Á Thái Bình Dương với 20%. Thị trường CDP được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong những năm tới nhờ xu hướng gia tăng quản lý dữ liệu khách hàng.

Khi CDP phát triển mạnh ở Mỹ và châu Âu, Việt Nam cũng đang đẩy nhanh ứng dụng. Bizfly CDP là giải pháp được phát triển tại thị trường trong nước, hiểu sâu bài toán doanh nghiệp Việt. Khám phá tính năng Bizfly CDP ngay!

Thống kê về các trường hợp sử dụng CDP

Thống kê về các trường hợp sử dụng CDP
Doanh nghiệp sử dụng dữ liệu khách hàng để tác động đến việc cung cấp sản phẩm

Nền tảng CDP (Customer Data Platform) hiện đang được sử dụng rộng rãi trong các tổ chức nhằm tối ưu hóa các chiến lược tiếp thị và cải thiện trải nghiệm khách hàng.

  • Theo khảo sát từ Salesforce, 68% các nhà lãnh đạo tiếp thị đã triển khai nền tảng tự động hóa trong tổ chức của họ. Dự báo đến năm 2027, 62% các tổ chức trong danh sách Global 2000 sẽ áp dụng dữ liệu, phân tích và AI để thay thế các chức năng bán hàng truyền thống, điều phối việc tạo ra và cung cấp nội dung cũng như tương tác khách hàng.
  • Trong số các trường hợp sử dụng CDP, 65% tập trung vào các hoạt động phía trước như cá nhân hóa thời gian thực, thực hiện và đo lường chiến dịch. 59% sử dụng CDP để cá nhân hóa chiến dịch, trong khi 56% áp dụng CDP để phân khúc và nhắm mục tiêu đối tượng. 
  • 78% các nhà lãnh đạo dữ liệu cho rằng dữ liệu thời gian thực là yếu tố quan trọng không thể thiếu trong các chiến lược tiếp thị.
  • Các yếu tố quyết định khi lựa chọn CDP bao gồm dịch vụ khách hàng (61%) và tuân thủ quy định (57%).

Thêm vào đó, 63% doanh nghiệp đang sử dụng dữ liệu khách hàng để tác động đến việc cung cấp sản phẩm, trong khi 43% triển khai các chương trình khách hàng thân thiết nhằm gắn kết các ưu đãi không chỉ với việc mua sắm (Treasure Data, tháng 1 năm 2022). Cả bộ phận tiếp thị (62%) và bán hàng (59%) đều sử dụng dữ liệu khách hàng để tối ưu hóa các chiến lược của họ, và hơn 40% các tổ chức hiện nay còn sử dụng dữ liệu này cho các trung tâm liên lạc, quản lý chuỗi cung ứng và nhóm sản phẩm (Treasure Data, tháng 1 năm 2022).

  • CDP đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong các chiến lược cá nhân hóa, với 61% nhà tiếp thị cho rằng CDP sẽ là công cụ quan trọng trong việc cải thiện sự cá nhân hóa của họ. Các trường hợp sử dụng chính của CDP bao gồm thu hút khách hàng (57%), giá trị khách hàng (65%) và duy trì mối quan hệ với khách hàng (61%).
  • 63% nhà tiếp thị vẫn sử dụng CDP để lập bản đồ hành trình của khách hàng và cá nhân hóa các chiến dịch kỹ thuật số của mình.

Nhiều doanh nghiệp mạnh tay chi cho CDP

Nhiều doanh nghiệp mạnh tay chi cho CDP 
Nhiều doanh nghiệp sẵn sàng "dốc hầu bao" để đầu tư cho CDP
  • 87% các nhà tiếp thị dự đoán sẽ tăng chi tiêu cho công nghệ, trong đó 40% dự định tăng đáng kể, đánh dấu một sự gia tăng so với mức 32% của năm trước. 
  • 62% các doanh nghiệp cho biết họ sẽ chi tiêu hơn 100.000 USD cho nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP) của mình.

Với mức đầu tư linh hoạt, Bizfly CDP phù hợp cả với doanh nghiệp vừa và nhỏ đang từng bước làm chủ dữ liệu. Triển khai dễ, đo lường rõ và hỗ trợ ROI ngay từ năm đầu tiên. Tư vấn giải pháp phù hợp tại đây.

Lợi tức đầu tư

  • Các tổ chức thường nhận được giá trị từ khoản đầu tư vào nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP) trong khoảng thời gian trung bình 8 tháng .
  • Hơn 50% nhà tiếp thị cho biết họ đã thấy lợi nhuận trong vòng 6 tháng. 4 trong số 5 người cho biết họ có ROI tích cực trong vòng 12 tháng.
  • 56% các tổ chức báo cáo tác động tài chính tích cực nhờ việc sử dụng dữ liệu khách hàng, với lợi ích chủ yếu tập trung ở các tổ chức có từ 20.000 nhân viên trở lên (84%).
  • 43% nhà tiếp thị cho biết CDP đã mang lại những cải thiện đáng kể cho ROI/ROAS.
  • 56,8% nhà tiếp thị kỳ vọng sẽ nhận được ROI từ 5-10 lần khi đầu tư vào CDP. Tuy nhiên, chỉ có 7% tổ chức đo lường ROI của CDP dựa trên doanh thu.
  • 53% nhà tiếp thị định nghĩa ROI bằng cách tiết kiệm chi phí nhờ triển khai CDP, trong khi 58% đo lường ROI dựa trên doanh số và tăng trưởng doanh thu. 

Báo cáo và đo lường nâng cao là lợi ích chính của CDP

  • 50% người khảo sát cho biết họ trích dẫn báo cáo và đo lường nâng cao như là lợi ích chính của CDP hiện tại và tương lai, trong khi 48% nhận thấy sự hiểu biết sâu sắc hơn về hành trình khách hàng là một trong những lợi ích quan trọng của nền tảng này.
  • 74% giám đốc điều hành cấp cao tin rằng dữ liệu chất lượng cao sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp của họ so với các đối thủ.
  • Dữ liệu khách hàng tập trung giúp nâng cao hiệu quả công việc (64%) và thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh (57%).
  • 58% người tham gia khảo sát cho biết việc triển khai CDP đã mang lại giá trị đáng kể cho tổ chức của họ.
  • Các lợi ích hàng đầu của CDP bao gồm khả năng cung cấp chế độ xem khách hàng thống nhất (88%) và hỗ trợ phân tích hiệu quả (54%).
  • 49% người khảo sát cho biết khả năng hợp nhất dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn và nền tảng khác nhau là điểm mạnh lớn nhất của CDP.
Báo cáo và đo lường nâng cao là lợi ích chính của CDP
CDP có khả năng hợp nhất dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn và nền tảng khác nhau

Các doanh nghiệp chưa tận dụng hết khả năng của CDP

  • 67% người tham gia Khảo sát công nghệ tiếp thị của Gartner năm 2023 cho biết họ đã áp dụng nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP), nhưng họ chỉ sử dụng khoảng 47% tổng số khả năng có sẵn trong các giải pháp của mình, giảm so với mức 55% trong khảo sát tương tự năm 2022.
  • 68% số người khảo sát nhận định bảo mật dữ liệu được coi là tiêu chí quan trọng nhất khi lựa chọn CDP.
  • Các chủ sở hữu CDP có giá trị cao đánh giá việc tải dữ liệu từ mọi nguồn (75%) và đối chiếu danh tính (57%) là những khả năng quan trọng nhất của CDP.
  • Khả năng tích hợp với các giải pháp của bên thứ ba đã tăng từ vị trí thứ 4 trong báo cáo năm 2020 lên vị trí số 1 trong báo cáo năm 2021, cho thấy tầm quan trọng của khả năng này đối với các nhà tiếp thị.
  • Trong ngành ô tô, việc sử dụng CDP, quảng cáo theo chương trình và DMP cao hơn, trong khi các đại lý chủ yếu phụ thuộc vào ứng dụng di động và cảnh báo.
  • Xây dựng phân khúc là khả năng được yêu cầu rộng rãi nhất, xuất hiện trong 72% trường hợp sử dụng.
  • Các sản phẩm CDP nâng cao như tương tác và phối hợp đòi hỏi các tác vụ cơ bản làm nền tảng, với các tác vụ phổ biến nhất là lắp ráp dữ liệu (66%), tiếp theo là phân tích (42%) và mô hình dự đoán (35%).
  • Theo khảo sát của Gartner năm 2022, dữ liệu và phân tích tiếp thị được 26% CMO xác định là khoảng cách năng lực hàng đầu, tiếp theo là hiểu biết về khách hàng và quản lý trải nghiệm (23%) và công nghệ tiếp thị (22%).
Có thể bạn muốn biết:

Quyền riêng tư và tuân thủ của CDP

  • 45% khách hàng sẵn sàng chia sẻ dữ liệu với các công ty nhưng yêu cầu nhận lại giá trị cao hơn từ việc chia sẻ đó.
  • 81% mọi người lo ngại về quyền riêng tư khi AI được sử dụng để đưa ra các đề xuất, cung cấp dịch vụ khách hàng và hỗ trợ.
  • 92% cho rằng CDP rất quan trọng đối với nỗ lực tuân thủ và bảo mật của các công ty.
  • 51% người sử dụng CDP cho biết họ áp dụng công cụ này để bảo vệ quyền riêng tư của khách hàng.
  • 66% khẳng định CDP đóng vai trò chính trong việc xây dựng danh sách tiếp thị tuân thủ các quy định GDPR/CCPA.
  • 62% người tham gia khảo sát cho rằng việc thu thập dữ liệu và bảo vệ quyền riêng tư quan trọng hơn so với việc cung cấp thông tin chi tiết dự đoán và thu hút khách hàng.

Vừa rồi là một vài số liệu cơ bản về CDP. Bizfly - Giải pháp chuyển đổi số Marketing và bán hàng vận hành bởi VCCorp sẽ cập nhật các số liệu thống kê mới nhất về ngành CDP,  vì vậy hãy lưu lại liên kết và kiểm tra thường xuyên!

* Nguồn tham khảo:

1. Tealium

2. Treasure Data

3. 2030 Today

4. CDP.com

5. IDC

6. Gartner

7. CDP Institute

 

Kiến thức CDP
Chia sẻ bài viết

Bài viết nổi bật

CDP là gì?
Kiến thức CDP
25 Thg 12 2024

CDP là gì? Tất tần tật về nền tảng dữ liệu khách hàng hiện đại

CDP (Customer Data Platform) là một nền tảng dữ liệu khách hàng, cho phép doanh nghiệp tích hợp và quản lý dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau, tạo thành một nguồn dữ liệu duy nhất và toàn diện về khách hàng.