Nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP) giúp các nhà tiếp thị cải thiện phân khúc khách hàng hiệu quả nhờ cung cấp góc nhìn chi tiết dựa trên dữ liệu về nhu cầu, sở thích của đối tượng mục tiêu. Bài viết này, mời bạn cùng Bizfly tìm hiểu cách CDP giúp doanh nghiệp phân khúc khách hàng như thế nào nhé.
Nhiều doanh nghiệp đang tận dụng nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP) để cá nhân hoá trải nghiệm khách hàng nhằm gia tăng giá trị vòng đời của họ. Và muốn làm được điều này thì phân khúc khách hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Hiểu một cách đơn giản, phân khúc khách hàng là quá trình phân nhóm khách hàng theo những đặc điểm chung.
Chỉ khi phân khúc khách hàng chính xác, doanh nghiệp mới có thể nhắm đến các phân khúc giá trị cao và mang lại trải nghiệm tùy chỉnh, đậm chất cá nhân hoá cho khách hàng.
Muốn đạt được điều này, doanh nghiệp buộc phải có cơ sở hạ tầng công nghệ tối ưu, hỗ trợ phân khúc khách hàng và cá nhân hóa song song, từ đó cung cấp trải nghiệm theo thời gian thực qua từng giai đoạn của hành trình khách hàng.
Phân khúc khách hàng là một phương pháp giúp các nhà tiếp thị nhắm mục tiêu vào những nhóm khách hàng có giá trị. Nhờ phân khúc khách hàng, doanh nghiệp dễ dàng:
Một chiến lược phân khúc khách hàng toàn diện sẽ cho phép doanh nghiệp thực hiện chiến dịch tiếp thị hiệu quả hơn trên mọi kênh. Cải thiện phân khúc khách hàng cũng giúp nâng cao lòng trung thành và giá trị trọn đời của khách hàng. Đây là những số liệu quan trọng đối với các doanh nghiệp muốn giảm chi phí thu hút khách hàng, cải thiện khả năng giữ chân họ.
Kinh tế lạm phát cùng sự thay đổi khó lường trong hành vi của người tiêu dùng bắt buộc các nhà tiếp thị phải tìm mọi cách để xây dựng lòng trung thành và các kênh của họ tạo ra ROI tốt hơn. Thường khách hàng trung thành là những khách hàng có giá trị cao, họ có xu hướng chi nhiều tiền hơn so với khách hàng mới. Ngoài ra, nhóm này cũng có nhiều khả năng dùng thử sản phẩm mới và giới thiệu thương hiệu mình yêu thích cho người khác.
Bằng cách tập trung vào lòng trung thành của khách hàng, doanh nghiệp có thể sử dụng cá nhân hoá nhằm tăng doanh thu, cải thiện khả năng giữ chân họ và tạo ra những khách hàng trung thành. Người tiêu dùng ngày nay kỳ vọng doanh nghiệp cung cấp những trải nghiệm cá nhân hoá chất lượng và đem lại giá trị họ thực sự mong muốn.
Khảo sát của McKinsey chỉ ra, 72% người mua kỳ vọng doanh nghiệp họ là ai và hiểu rõ về sở thích của họ. Trong khi đó, 71% người được hỏi cũng khẳng định, bản thân mong muốn nhận được các tương tác cá nhân hoá từ doanh nghiệp. Một nghiên cứu khác từ BCG, 76% công ty đầu tư vào bảo mật dữ liệu thấy lòng trung thành từ khách hàng tăng rõ rệt. 90% người tiêu dùng sẵn sàng chia sẻ thông tin cá nhân nếu nhận được giá trị phù hợp.
Như vậy, việc cung cấp trải nghiệm cá nhân hoá cho khách hàng giá trị cao sẽ bắt đầu từ phân khúc khách hàng hiệu quả. Với CDP, doanh nghiệp có thể hiểu được sở thích riêng của khách hàng bằng cách thu thập, sắp xếp, phân tích các dữ liệu khách hàng, từ nhân khẩu học đến dữ liệu về hành vi, giao dịch.
CDP thu thập, tích hợp dữ liệu khách hàng vào một hồ sơ khách hàng duy nhất, được sử dụng cho tất cả các bộ phận trong doanh nghiệp, hỗ trợ cho việc nhắm mục tiêu chính xác vào từng cá nhân, nhóm khách hàng một cách hiệu quả.
Phân khúc khách hàng hiệu quả hay không sẽ phụ thuộc vào đặc thù doanh nghiệp, nhóm khách hàng và mục tiêu của doanh nghiệp. Với việc tận dụng CDP, doanh nghiệp có thể nâng cao hiệu quả của phân khúc đối tượng theo những cách sau:
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần thường xuyên phân tích lại các phân khúc để phát hiện xu hướng hành vi mới và nhắm mục tiêu chính xác hơn trên nhiều kênh tiếp thị khác nhau.
CDP hỗ trợ các công ty tăng giá trị vòng đời của khách hàng, tạo dựng mối quan hệ lâu dài và bền vững với nhóm khách hàng có giá trị cao, đồng thời phát triển thêm khách hàng tiềm năng mới thông qua các đề xuất phù hợp. Nhờ CDP, các nhà tiếp thị có thể quản lý phân khúc khách hàng một cách chủ động mà không cần dựa vào hỗ trợ từ bộ phận công nghệ liên tục, cho phép họ dễ dàng tiếp cận thông tin chi tiết để hành động ngay lập tức.
Đón đọc thêm các bài viết chuyên môn về chuyển đổi số được Bizfly - Giải pháp chuyển đổi số Marketing và bán hàng vận hành bởi VCCorp cập nhật mỗi ngày tại mục Martech Blog.