Upsell là gì? Vai trò và sự khác biệt giữa upsell và Cross-Selling

Thủy Nguyễn 16/06/2021

Bất cứ doanh nghiệp nào khi kinh doanh đều mong muốn bán được sản phẩm với giá hời cao nhất. Thuật ngữ upsell ra đời với nghĩa vụ giúp các doanh nghiệp làm điều đó. Vậy upsell là gì? Vai trò và sự khác biệt giữa upsell và Cross-Selling được hiểu như thế nào, trong bài viết này, Bizfly sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây.

Upsell là gì?

Upsell là nghệ thuật bán hàng nhằm hướng người tiêu dùng mua và sử dụng các sản phẩm có giá trị đắt tiền hơn. Hay nói cách khác là sự mời chào và giới thiệu các dịch vụ tương tự như mặt hàng bạn đang muốn mua nhưng với chất lượng, tính năng được nâng cao hơn. Đây là một trong những kỹ năng bán hàng phổ biến được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Bởi khả năng nâng cao doanh thu và tối đa hóa nguồn lợi nhuận; vừa không gây cảm giác khó chịu cho khách hàng. 

Upsell là gì

Upsell là hình thức bán hàng định hướng người tiêu dùng mua với mức giá cao hơn.

Ý nghĩa của việc Upsell là gì? 

Upsell là phương pháp bán hàng hiệu quả, tốn ít thời gian mà mang về doanh thu cao. Bạn không cần phải tìm kiếm khách hàng mới, chỉ cần tối đa hóa doanh thu dựa trên nguồn khách hàng đã sử dụng sản phẩm của bạn. Chỉ với một vài giới thiệu các sản phẩm đi kèm mang lại lợi ích trực tiếp cho khách hàng dựa trên mối quan hệ được xây dựng trước đó thì việc upsell không có gì là khó khăn đối với doanh nghiệp. Đây là chiến lược bán hàng cực kì hiệu quả, chính vì vậy rất nhiều doanh nghiệp đã và đang áp dụng.

Cách để upsell thành công 

Dưới đây là các phương pháp upsell thành công mà bạn có thể tham khảo.

Cung cấp sự thoải mái cho khách hàng

Sự thoải mái và hài lòng của khách hàng chính là thanh nam châm thu hút nguồn lợi nhuận cho doanh nghiệp. Các sản phẩm upsell thường có giá trị lớn hơn so với sản phẩm chính ban đầu, chính vì vậy, khi bán các sản phẩm up-sell, bạn cần giới thiệu và tư vấn làm sao để khách hàng thấy được lợi ích thiết thực của nó và có tâm lý thoải mái khi quyết định mua sản phẩm.

Cách để upsell thành công

Cách để upsell thành công

Cung cấp giá trị cho khách hàng

Điều quan trọng nhất khi upsell là việc cung cấp đúng giá trị, sự thoải mái đến cho khách hàng. Hãy hỏi khách hàng về nhu cầu của họ là gì và tư vấn cho họ sử dụng những sản phẩm phù hợp với đúng nhu cầu đó, hãy thể hiện bạn hiểu được khách hàng cần gì và mong muốn giúp họ tận dụng được đối ta lợi ích từ sản phẩm, dịch vụ của bạn.a

Tạo ra sản phẩm với "giá hời"

Ngoài việc cung cấp sự thoải mái và giá trị cho khách hàng, thì trong chiến lược upsell, bạn cần tạo ra sản phẩm cho khách hàng với giá “hời”. Thông thường, kỹ thuật upsell triển khai khi khách hàng mua những sản phẩm công nghệ như: điện thoại Smartphone, laptop, TV,… Trong quá trình upsell, để tạo cảm giác cho người mua được “hời” được bạn cần áp dụng nguyên tắc: “Mức giá upsell nên ít hơn 50% số tiền mà khách hàng định bỏ ra chi trả”.

Tập trung vào chất lượng sản phẩm 

Để quá trình upsell được nhiều khách hàng ủng hộ, ngoài việc giới thiệu giá “hời” thì chất lượng của những sản phẩm được upsell cũng cần phải được đảm bảo. Đây chính là yếu tố khách quan để khách hàng đánh giá sự trải nghiệm của doanh nghiệp trong cách chăm sóc khách hàng.

Khiến cho khách hàng phải trả thêm tiền

Nhu cầu của mỗi người là hoàn toàn khác nhau, chính vì vậy, việc khiến khách hàng tự trả thêm tiền trong việc mua sản phẩm upsell là một cách cực kì hiệu quả. Hầu hết, các sản phẩm sẽ bị giới hạn bởi một số tính năng nhất định. Chính vì vậy để sở hữu đầy đủ và có trải nghiệm tốt khách hàng phải tự trả thêm tiền. Đây là cách upsell hay vừa có thể tăng doanh thu, vừa có thể tạo cho khách hàng tâm lý thoải mái khi mua hàng.

Tặng các món quà cho khách hàng

Để upsell hiệu quả, việc tặng kèm một số sản phẩm như: voucher giảm giá, phiếu mua hàng cho những lần tiếp theo cũng là một cách không tồi trong nghệ thuật bán hàng tăng doanh thu.

Sự khác biệt giữa Upsell và Cross-selling 

Upsell và Cross-selling là hai thuật ngữ song hành cùng nhau. Tuy nhiên chúng vẫn có nhiều sự khác biệt nhất định.

Khác biệt cơ bản giữa Upsell và Cross-selling 

  • Upsell là bán cho khách hàng những sản phẩm, dịch vụ với mức giá cao hơn sản phẩm hoặc dịch vụ khách hàng đang định mua. 
  • Cross-sell là bán thêm những sản phẩm, dịch vụ liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng chuẩn bị mua. 

Sự khác biệt giữa Upsell và Cross-selling

Sự khác biệt giữa Upsell và Cross-selling

Vai trò của Upsell và Cross-selling

  • Upsell và Cross-selling giúp gây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng
  • Dễ dàng bán các sản phẩm, dịch vụ theo gói, hơn là bán một cách riêng lẻ
  • Upsell cực kì hiệu quả với khách hàng quen thuộc
  • Giữ chân khách hàng quay lại và thường xuyên sử dụng sản phẩm.

Nên chọn Upsell hay Cross-selling 

Việc lựa chọn upsell hay cross-selling phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. thậm chí là kết hợp cả hai hình thức. Còn nếu kinh doanh một sản phẩm thì không nên kết hợp cả hai kỹ thuật.

Thông qua bài viết này, hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về upsell là gì cũng như phân biệt được Upsell và Cross-selling để từ đó tận dụng hai thuật ngữ này để cải thiện doanh thu, tạo ra những giá trị hữu ích để nâng cao thương hiệu của bạn. Nếu còn băn khoăn hay gặp bất cứ thắc mắc gì, bạn đọc vui lòng để lại comment phía bên dưới.

Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của +3,500 Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly