Nghệ thuật bán hàng là yếu tố quan trọng quyết định việc bạn có phải là một nhân viên bán hàng xuất sắc hay doanh nghiệp có thu hút khách hàng tốt hơn đối thủ cạnh tranh hay không. Do đó, bên cạnh sự chăm chỉ, bạn cũng cần phải có kỹ năng bán hàng tốt và cung cấp cho khách hàng những thông tin cần thiết về sản phẩm.
Vậy đâu được xem là nghệ thuật bán hàng đỉnh cao? Cùng tìm hiểu những bí quyết bán hàng mà bất kỳ seller nào cũng nên biết trong bài viết của các chuyên gia Bizfly dưới đây.
Nghệ thuật bán hàng là kỹ năng bán hàng bậc cao giúp thuyết phục khách hàng đưa ra quyết định sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp dễ dàng. Một nhân viên bán hàng bình thường mới bước chân vào lĩnh vực bán hàng sẽ phải đầu tư rất nhiều thời gian và công sức để có được một đơn hàng. Trong khi những người có kinh nghiệm bán hàng lâu năm sẽ nắm bắt được nhu cầu của khách hàng và chốt đơn nhanh chóng.
Nghệ thuật bán hàng là gì?
Xem thêm: 12 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, đỉnh cao dành cho Sales
Khi áp dụng thành công các nghệ thuật bán hàng, những lợi ích lớn mà bạn có thể nhận được có thể thấy được như sau.
Mục đích cuối cùng sau những nỗ lực bán hàng của bạn chắc chắn là chốt đơn hàng thành công. Với những người mới vào nghề, chưa biết đến nghệ thuật bán hàng sẽ chốt được tỷ lệ phần trăm chuyển đổi đơn hàng là rất thấp bởi khách hàng không đủ kiên nhẫn để nghe họ tư vấn. Tuy nhiên, với những người đã có kinh nghiệm thì tỷ lệ này sẽ tăng cao gấp 3, 4 thậm chí là 10 lần.
Những nhân viên được trang bị nghệ thuật bán hàng bậc cao sẽ dễ dàng hiểu được mong muốn của khách hàng để đưa ra những sản phẩm mang lại giá trị lợi ích cho họ. Khi sản phẩm mà bạn đưa ra giải quyết được vấn đề của khách hàng, họ sẽ tin tưởng vào người bán hơn. Từ việc xây dựng mối quan hệ tốt đẹp này, lòng trung thành của khách hàng sẽ tăng lên, họ sẽ tiếp tục tìm đến seller để tìm cách giải quyết vấn đề và mang lại lợi nhuận lâu dài cho bạn.
Hiểu rõ những lợi ích nói trên, bạn có thể tìm hiểu và tham khảo thêm một số nghệ thuật bán hàng phổ biến và hiệu quả trong phần nội dung dưới đây.
Một trong những nghệ thuật bán hàng đỉnh cao đó chính là thấu hiểu nhu cầu và vấn đề của khách hàng đang gặp phải. Đây là bước cơ bản nhất trong quy trình bán hàng để đưa ra phương án giải quyết hợp lý, mọi người nên bắt đầu cuộc trò chuyện của mình với khách hàng về bất kỳ điều gì mà khách hàng đang tìm kiếm đồng thời tìm hiểu sâu về nguyện vọng của họ để dễ dàng đưa ra sản phẩm phù hợp hay giải pháp đáp ứng nhu cầu hợp lý.
Để làm được điều này bạn cần đặt mình vào suy nghĩ của khách hàng. Thêm nữa là phải lắng nghe họ, tìm hiểu trăn trở của họ và cung cấp những gì họ muốn.
Nghệ thuật bán hàng thành công là phải thấu hiểu vấn đề khách hàng đang gặp phải
Xem thêm bài viết "Thấu hiểu khách hàng - Làm sao để doanh nghiệp hiểu khách hàng?" để nắm bắt các phương pháp giúp mọi người dễ dàng thấu hiểu những vấn đề mà khách hàng gặp phải để từ đó có phương án hỗ trợ nhanh chóng, chính xác nhất.
Nhiều người bán hàng thường có xu hướng chỉ chú trọng vào việc trả lời những câu hỏi mà khách hàng đưa ra. Tuy nhiên, đây không phải là một nghệ thuật bán hàng thông minh bởi bạn nên tạo ra sự tương tác giữa hai bên bằng cách đặt thêm câu hỏi cho khách hàng. Điều này không chỉ giúp bạn có thể khai thác được những thông tin liên quan đến khách hàng mà còn gợi thêm cho khách hàng những suy nghĩ mới.
Hình ảnh chuyên nghiệp là một yếu tố cần thiết bởi nó ảnh hưởng rất lớn tới quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Bên cạnh việc chăm chút vẻ bề ngoài một cách phù hợp thì thái độ cũng có tác động nhất định tới việc xây dựng hình ảnh cá nhân chuyên nghiệp. Để thực hiện điều này, bạn cần:
Xây dựng hình ảnh cá nhân chuyên nghiệp là nghệ thuật bán hàng hiệu quả
Để tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, bạn cần phải biết cách áp dụng các chiến lược bán hàng đa kênh. Đây là nghệ thuật bán hàng phổ biến hiện nay được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng cho kế hoạch phát triển của doanh nghiệp mình.
Tuy nhiên, trước khi xây dựng chiến lược tiếp cận khách hàng, các nhà chuyên gia bán hàng cần nghiên cứu, phân tích về hành vi và tâm lý của người tiêu dùng để đưa ra những phương án tiếp cận thông minh nhất và khả thi nhất.
Xem thêm bài viết "Bán hàng đa kênh là gì? Top 9 phần mềm bán hàng đa kênh tốt nhất" để nắm bắt những phương pháp bán hàng hiệu quả trên đa kênh được nhiều doanh nghiệp sử dụng để tiếp cận khách hàng tiềm năng tối ưu hơn.
Khi sản phẩm của bạn đã được khách hàng lựa chọn và tiến hành mua thì bạn vẫn cần tiếp tục đánh giá thêm mức độ hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm do doanh nghiệp cung câp. Bởi việc bán hàng được xem là hiệu quả nếu nó dựa trên sự tập trung, sự hài lòng của khách hàng và kết quả cuối cùng nhận được.
Điều này giúp khách hàng cảm thấy được sự quan tâm của bạn dành cho họ, từ đó có được lòng tin và sự hài lòng đối với các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn một cách tốt hơn. Để giúp khách hàng đạt được mong muốn và giúp ích cho sự phát triển của doanh nghiệp, bạn nên cân nhắc áp dụng phương pháp này vào quy trình bán hàng của mình.
Luôn theo đuổi khách hàng là nghệ thuật bán hàng đỉnh cao
Bạn có thể gây ấn tượng với khách hàng của mình bằng cách chia sẻ những câu chuyện thành công của doanh nghiệp với họ. Đây cũng chính là cách để bạn cho khách hàng thầy rằng giải pháp mà mình đưa ra cho họ là phù hợp như thế nào đồng thời giúp bạn nổi bật hơn so với đối thủ.
Việc quảng bá sản phẩm đơn thuần không chỉ nên thông qua lời nói mà nên được thực hiện bởi nhiều hình thức khác nhau. Điều này không chỉ giúp nâng cao giá trị sản phẩm mà bạn cung cấp mà còn tạo thêm sự tin tưởng cho khách hàng đối với doanh nghiệp bạn. Có nhiều hình thức quảng bá khác nhau mà bạn có thể áp dụng như quảng cáo Google, banner, âm thanh, hình ảnh,.
Xem thêm: Các hình thức quảng cáo trên website phổ biến hiện nay
Một trong những nghệ thuật bán hàng hiện nay mà rất nhiều các cửa hàng hay doanh nghiệp kinh doanh online thực hiện đó là hỗ trợ tối đa hoạt động mua hàng của người dùng. Với việc sử dụng phần mềm bán hàng online, các cửa hàng có thể tư vấn, hỗ trợ khách hàng từ khâu chọn sản phẩm, lên đơn, thanh toán và vận chuyển. Xu hướng tiêu dùng ngày một thay đổi, doanh nghiệp nào có thể nắm bắt được nhu cầu của khách hàng và đáp ứng nó sẽ có thể gây được thiện cảm với họ và thúc đẩy họ mua hàng của doanh nghiệp.
Trong tất cả mọi công việc, bán hàng luôn được xem là một công việc có tính nghệ thuật cực cao, đòi hỏi người thực hiện công việc này phải trang bị nghệ thuật bán hàng thật tốt. Hy vọng, những nghệ thuật bán hàng đỉnh cao mà Bizfly chia sẻ sẽ giúp bạn nhìn nhận ra những thiếu sót của bản thân để từ đó khắc phục tốt những điểm yếu còn tồn tại và trau dồi thêm nhiều kinh nghiệm trong việc chinh phục khách hàng.
Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp