Thấu hiểu khách hàng - Làm sao để doanh nghiệp hiểu khách hàng?

Thủy Nguyễn 03/12/2021

Khách hàng đối với doanh nghiệp được xem là bàn đạp cho sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp và là mục tiêu cuối cùng mà hầu hết các doanh nghiệp đều hướng tới. Vì vậy, việc nắm bắt được một cách chính xác nhất mọi cảm xúc, suy nghĩ cũng như nhu cầu khách hàng luôn là việc làm quan trọng cần thiết phải thực hiện.

Tuy nhiên thấu hiểu khách hàng luôn là việc không dễ để có thể thực hiện. Trong bài viết sau, Bizfly sẽ bật mí cho bạn bí quyết kinh doanh thành công cho doanh nghiệp từ việc thấu hiểu khách hàng hiệu quả.

Lợi ích của việc thấu hiểu khách hàng

Thấu hiểu cảm xúc và suy nghĩ của khách hàng luôn là một việc làm đầy sự thách thức bởi đó là những mong muốn ẩn sâu trong tâm trí của họ. Tuy nhiên, khi đã hiểu hơn về nhu cầu khách hàng thì những lợi ích mà bạn có thể nhận được từ điều này bao gồm:

 Lợi ích của việc thấu hiểu khách hàng

Lợi ích của việc thấu hiểu khách hàng 

  • Việc hiểu rõ được nhu cầu khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp xác định được các định hướng cũng như ý tưởng khách quan để đưa ra được những quyết định và góc nhìn từ chính bên trong các tệp đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.
  • Hiểu rõ về khách hàng giúp doanh nghiệp nhanh chóng điều chỉnh hoặc thay đổi được các đề xuất sản phẩm, chiến lược giá, chiến lược tiếp thị, thông điệp bán hàng,.. một cách kịp thời để xác định được cách thức cạnh tranh phù hợp nhất và chính xác nhất đối với các đối thủ.
  • Thấu hiểu được nhu cầu khách hàng sẽ giúp duy trì và phát triển mối quan hệ bền vững giữa khách hàng và doanh nghiệp. Đồng thời xây dựng được lòng trung thành của khách hàng đối với doanh nghiệp hiệu quả.

Làm cách nào để thấu hiểu khách hàng?

Khi đã hiểu rõ hơn những lợi ích mà doanh nghiệp bạn sẽ nhận được từ việc thấu hiểu cảm xúc của khách hàng, điều bạn cần thực hiện ngay lập tức chính là nắm bắt tâm lý khách hàng và tìm ra các giải pháp phù hợp với mong muốn của họ. Một số cách hiệu quả mà bạn có thể áp dụng như sau.

Lắng nghe khách hàng

Lắng nghe và thấu hiểu khách hàng luôn là một trong những nguyên tắc quan trọng nhất trong các mối quan hệ giao tiếp giữa con người và con người, giữa khách hàng và doanh nghiệp. Đồng thời là chiếc chìa khoá quyết định đến mức độ hiệu quả của cuộc giao tiếp.

Lắng nghe khách hàng là cách để doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng

Lắng nghe khách hàng là cách để doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng

Một số những phương pháp lắng nghe để giúp doanh nghiệp thấu hiểu nhu cầu cũng như suy nghĩ của các đối tượng khách hàng của doanh nghiệp mà bạn có thể sử dụng đó là:

  • Nhắn tin hoặc gọi điện thoại trực tiếp với khách hàng để tiến hành trò chuyện, trao đổi và đón nhận những đánh giá, phản hồi hay ý kiến từ khách hàng của mình.
  • Lắng nghe ý kiến, thắc mắc và phản hồi của các đối tượng khách hàng thông qua các trạng mạng xã hội truyền thông phổ biến hiện nay.
  • Thực hiện các phiếu khảo sát đi kèm quà tặng để thu thập thêm những phản hồi về nhu cầu hay đánh giá của khách hàng.
  • Sau khi khách hàng đã mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ tại doanh nghiệp thì bạn hãy tiến hành trao đổi với khách hàng một cách cởi mở về các sản phẩm, dịch vụ của mình để hiểu rõ hơn về đánh giá của họ.
  • Một lưu ý nhỏ khi doanh nghiệp đang tiến hành trao đổi hoặc trò chuyện với khách hàng của mình đó là tuyệt đối không được ngắt lời hay đưa ra những lời đánh giá phê bình khi khách hàng đang bày tỏ quan điểm của họ đối với doanh nghiệp.

Đặt câu hỏi 

Để giải quyết nhanh chóng vấn đề thấu hiểu khách hàng mà doanh nghiệp thực hiện đó là đặt các câu hỏi cho các hành vi của người tiêu dùng và giải đáp các câu hỏi đó toàn diện nhất. Việc đặt ra các câu hỏi sẽ giúp doanh nghiệp phân tích, theo dõi hành vi và thu thập thông tin khách hàng để đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.

Đặt câu hỏi cho khách hàng

Đặt câu hỏi cho khách hàng

Bạn có thể đặt mình vào vị trí của khách hàng và tự đưa ra các câu hỏi tương tự như:

  • Tại sao khách hàng lại ở lại bài viết, trang web của bạn lâu hơn so với các đối thủ khác?
  • Tại sao khách hàng lại thích săn voucher và các chương trình ưu đãi, khuyến mãi?
  • Tại sao khách hàng lại đưa ra các ý kiến, phản hồi và đánh giá về các sản phẩm của doanh nghiệp như vậy?
  • Trong quá trình thực hiện phân tích các nền tảng và dữ liệu khách hàng mà mình thu thập được, sẽ có nhiều câu hỏi hơn nữa sẽ xuất hiện. 

Nắm bắt cơ hội 

Người tiêu dùng hiện nay luôn có mong muốn nhận được những thông điệp thực sự phù hợp với nhu cầu, sở thích ít nhất trên các phương diện cá nhân của họ. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần phải biết nắm bắt cơ hội để thấu hiểu được nhu cầu cũng như suy nghĩ của khách hàng tại một thời điểm xác định để có thể đáp ứng họ ngay lập tức thông qua các hình ảnh hay sự kiện có tác động đến các nhu cầu đó. 

Nếu doanh nghiệp của bạn hiểu rõ nhu cầu của khách hàng, chắc chắn bạn sẽ đưa ra được những chiến lược phù hợp nhất và có khả năng đáp ứng được các nhu cầu đó. Thấu hiểu khách hàng được xem là chìa khóa vàng giúp thu hút khách hàng, tiết kiệm chi phí và mang đến sự thành công cho doanh nghiệp.

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly