Top 10 chỉ số đo lường hiệu quả Marketing chính xác nhất hiện nay

Thủy Nguyễn 21/09/2021

Đo lường hiệu quả Marketing không chỉ giúp doanh nghiệp phân phối lại ngân sách hợp lý mà còn giúp vượt qua các đối thủ cạnh tranh hiệu quả. Cùng Bizfly tìm hiểu top 10 chỉ số quan trọng cần có khi đo lường hiệu quả Marketing được giới thiệu trong bài viết sau.

Lợi tức đầu tư 

Lợi tức đầu tư hay ROI được đánh giá là công thức đo lường hiệu quả Marketing dễ hiểu và phổ biến nhất. ROI không chỉ được sử dụng cho việc tính giá trị và hiệu quả của một khoản đầu tư mà còn cho doanh nghiệp thấy được sự có và mất của một khoản đầu tư thông qua việc đo lường và so sánh chi phí đầu tư và lợi tức đầu tư.

Đo lường hiệu quả Marketing thông qua chỉ số lợi tức đầu tư ROI

Đo lường hiệu quả Marketing thông qua chỉ số lợi tức đầu tư ROI 

Bên cạnh đó, ROI thường được kết hợp với nhiều phương pháp khác giúp công tác xây dựng kế hoạch kinh doanh được phục vụ. Công thức: ROI = (Doanh thu bán hàng/chi phí đầu tư) x 100.

Chỉ số doanh thu tăng dần 

Lượng doanh thu tăng dần (Incremental Sales) là chỉ số đo lường hiệu quả Marketing giúp doanh nghiệp có thể thấy và xác định được các hoạt động marketing có ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực đến doanh số bán hàng của doanh nghiệp.

Giá trị vòng đời khách hàng 

Giá trị vòng đời khách hàng Customer Lifetime Value là một chỉ số để đo lường hiệu quả Marketing giúp doanh nghiệp có thể xác định được những giá trị về kinh tế (doanh thu) mà khách hàng có thể mang lại trong toàn bộ quá trình là khách hàng.

Để đo lường hiệu quả Marketing ta phải xác định giá trị vòng đời khách hàng

Để đo lường hiệu quả Marketing ta phải xác định giá trị vòng đời khách hàng

Để có thể xác định được giá trị vòng đời khách hàng, bạn cần nhân CV (giá trị đặt hàng trung bình) với thời gian vòng đời (tính theo năm) mà khách hàng đã gắn bó với doanh nghiệp.

Tỷ lệ chuyển đổi 

Tương tự như cách đo lường tỷ lệ chuyển đổi hay tỷ lệ hoàn thành mục tiêu (conversion rate) trên website (phần trăm số người truy cập, quan tâm và mua sản phẩm). Bạn có thể áp dụng cách đo lường này cho các chiến dịch Marketing cụ thể của doanh nghiệp. 

Chi phí cho mỗi đơn hàng 

Cũng là một chỉ số giúp đo lường hiệu quả Marketing, chi phí cho mỗi đơn hàng CPW sẽ giúp doanh nghiệp có thể đo lường và xác định được các chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra để mỗi đơn hàng được mang về trong thực tế.

CPW là chỉ số đo lường Marketing hiệu quả của doanh nghiệp

CPW là chỉ số đo lường hiệu quả Marketing của doanh nghiệp

Đây được xem là một chỉ số vô cùng quan trọng giúp doanh nghiệp có thể đo lường một cách chính xác nhất hiệu quả giữa các chiến dịch. 

Công thức: CPW = (Ngân sách doanh nghiệp chi ra/ Số đơn hàng) x 100.

Phễu thanh toán 

Một chỉ số giúp đo lường hiệu quả Marketing tiếp theo mà mọi người cần quan tâm đó chính là phễu thanh toán Purchase Funnel.

Bạn có thể dễ dàng đo lường và phân tích được quá trình bán hàng khi dùng Google Analytics thông qua những khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp có được sau mỗi chiến lược tiếp thị.

Với phễu thanh toán Purchase Funnel, doanh nghiệp có thể nắm bắt được lượng traffic nhận được đến từ chuỗi bán hàng hay là website của họ. 

Chi phí cho khách hàng tiềm năng 

Chỉ số đo lường hiệu quả Marketing CPL (chi phí cho khách hàng tiềm năng) giúp doanh nghiệp tập trung nhiều hơn vào các đối tượng khách hàng tiềm năng được xác định từ chiến dịch.

Tuy nhiên, chỉ số này lại không thể đo lường được chất lượng của từng leads bởi nó nằm trong quy trình bán hàng.

CPL - Chỉ số đo lường hiệu quả Marketing

CPL - Chỉ số đo lường hiệu quả Marketing

Công thức: CPL = (Ngân sách doanh nghiệp chi ra/ số leads) x 100.

Tỷ lệ duy trì khách hàng 

Tỷ lệ duy trì khách hàng là số liệu đo lường hiệu quả Marketing giúp doanh nghiệp có thể xác định được mức độ trung thành của khách hàng đối với họ.

Điều này giúp doanh nghiệp kịp thời cải thiện được các chiến lược kinh doanh đồng thời khuyến khích khách hàng ở lại và gắn bó với doanh nghiệp lâu hơn nữa. Từ đó, doanh thu của doanh nghiệp sẽ được tối đa hoá. 

Công thức: Tỷ lệ duy trì khách hàng = (Lượng khách hàng cuối kỳ - Lượng khách hàng mới)/ Lượng khách hàng đầu kỳ x 100.

Chi phí cho mỗi hành động 

Chi phí cho mỗi hành động CPA là một công thức giúp doanh nghiệp có thể đo lường hiệu quả Marketing thông qua số tiền phải trả để thực hiện chuyển đổi từ một đối tượng khách hàng tiềm năng trở thành người mang đến doanh thu cho doanh nghiệp.

Chỉ số đo lường hiệu quả Marketing cho mỗi hành động

Chỉ số đo lường hiệu quả Marketing cho mỗi hành động

CPA còn cho phép các nhà quảng cáo thanh toán cho một hoạt động cụ thể nên nó được ưa chuộng sử dụng với mục đích xác định chiến lược Marketing.

Ngoài ra, CPA là chiến dịch ít rủi ro và sẽ chỉ tốn phí khi doanh nghiệp yêu cầu triển khai hoạt động. Công thức tính CPA : CPA = (Chi phí/Lượng người chuyển đổi).

Lợi nhuận trên chi phí quảng cáo 

Lợi nhuận trên chi phí quảng cáo ROAS là công cụ được sử dụng với mục đích đo lường hiệu quả Marketing thông qua đánh giá hiệu suất, lợi nhuận của chiến dịch Marketing từ hoạt động và chi phí đầu tư quảng cáo.

Khác với khả năng cung cấp cái nhìn tổng thể của ROI, ROAS giúp doanh nghiệp có thể đánh giá chi tiết các hoạt động theo từng mạng lưới Marketing đã được triển khai để có được cái nhìn tối ưu và định hướng rõ ràng.

Đo lường hiệu quả Marketing thông qua lợi nhuận trên chi phí quảng cáo

Đo lường hiệu quả Marketing thông qua lợi nhuận trên chi phí quảng cáo 

Công thức tính ROAS: ROAS = (Doanh thu từ quảng cáo/Chi phí quảng cáo).

Trên đây là toàn bộ các chỉ số quan trọng cần phải có khi doanh nghiệp thực hiện việc đo lường hiệu quả Marketing. Với những nội dung hữu ích được đề cập trong bài viết này, bạn đã có thể nắm rõ được các chỉ số, biết cách tính toán và áp dụng chúng hiệu quả trong các chiến lược Marketing của mình. 

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizffly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizffly