Tỉ lệ ROI được doanh nghiệp sử dụng để tính toán và đánh giá được mức độ sức mạnh tài chính và lợi nhuận nói chung của mình.
Vậy cụ thể, Roi là gì? Cách đo lường và cách cải thiện, tối ưu chỉ số ROI trong Marketing như thế nào? Bizfly sẽ giải đáp vấn đề này trong bài viết sau.
ROI (Return on Investment) là tỷ lệ lợi nhuận của doanh nghiệp trên tổng số chi phí đầu tư đã được sử dụng để cải thiện công ty bao gồm thời gian và tiền bạc. Nhờ đó rất hữu ích trong quá trình hoàn thành các mục tiêu kinh doanh và dễ dàng đo lường được. Đây là một thuật ngữ phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong marketing (content marketing, seo,...) vì tính dễ dàng định lượng.
Tỷ lệ lợi nhuận hay Roi là gì?
Việc đo lường chỉ số ROI trong marketing vô cùng đơn giản và dễ nhớ. Bạn có thể sử dụng công thức sau:
Cách đo lường chỉ số ROI trong Marketing
ROI = (Lợi nhuận ròng thu được/Các chi phí đầu tư) x 100%. Trong đó:
Ví dụ, tổng doanh thu công ty thu về trong một tháng là 2 tỷ đồng, chi phí cho các hoạt động là 400 triệu đồng. Như vậy, lợi nhuận ròng là 1,6 tỷ đồng. Do đó, ROI được tính là: 1.600.000.000/400.000.000=4.
Một cách khác để tính ROI trong marketing là tính ROI của từng thành phần có trong marketing. Một số hoạt động như content marketing, digital marketing, brand marketing.
Dưới đây sẽ là một vài ưu, nhược điểm khi sử dụng loại chỉ số này mà Bizfly chia sẻ tới bạn.
Ưu, nhược điểm khi sử dụng chỉ số ROI
Là chỉ số có thể nhanh chóng tính toán được tỷ lệ lợi nhuận của một doanh nghiệp và dễ dàng thu thập được các số liệu tài chính bằng việc sử dụng hai thành tố.
Tuy chỉ là một trong những chỉ số được đưa ra để doanh nghiệp tham khảo. Nhưng ROI đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong hoạt động kinh doanh.
Vì sao chỉ số ROI lại quan trọng đối với doanh nghiệp?
Roi là một chỉ số dễ dàng đo lường được với mọi loại thành phần trong và ngoài doanh nghiệp. Bạn cần có sự thấu hiểu và nắm rõ được bản chất của các thành viên thuộc doanh nghiệp trong mọi chiến lược marketing bất kỳ. Bởi đây chính là cách thức tiếp thị quảng cáo được sử dụng với mục đích giúp cho doanh nghiệp tiếp cận với những khách hàng mục tiêu và nhanh chóng biến họ thành khách hàng trung thành sử dụng sản phẩm/dịch vụ.
Roi là một chỉ số đơn giản nhất để doanh nghiệp có thể dễ dàng kiểm soát và quản lý những hoạt động marketing mà mình đang triển khai. Với Roi, doanh nghiệp có thể đọc được ý nghĩa, xác định được hiệu quả chiến dịch và đưa ra hành động chỉnh sửa phù hợp.
Thông thường, Roi lý tưởng của các doanh nghiệp sẽ thường rơi trong các khoảng chỉ số 5:1 cho đến 10:1. Đây là chỉ số Roi Marketing tốt nhất, lý tưởng nhất giúp doanh nghiệp có thể phát triển bền vững.
Nếu Roi vượt quá 10:1 thì sẽ bị coi là phi thực tế và chắc chắn không thực hiện được. Mục tiêu Roi của các doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào tình hình thị trường trong thời điểm hiện tại và cơ cấu chi phí nội tại.
Hướng dẫn cách tối ưu chỉ số ROI hiệu quả
Để tối ưu ROI hiệu quả, cần hiểu được các loại chi phí trong doanh nghiệp như chi phí nhân sự, sản xuất sản phẩm, marketing. Trong đó, chi phí nhân sự và sản xuất sản phẩm thường là chi phí cố định. Vì vậy, để tối ưu ROI hiệu quả thì chi phí cần tối ưu là chi phí marketing.
Một số chi phí marketing có thể thay đổi để tối ưu chỉ số ROI như sau:
Đọc thêm: Chi phí Marketing và hướng dẫn cách tiết kiệm chi phí hiệu quả"
Bizfly sẽ hướng dẫn bạn cách cải thiện chỉ số Roi để doanh nghiệp nhận được những hiệu quả lợi nhuận tốt hơn trong phần nội dung sau.
Để cải thiện chỉ số ROI, bạn nên cải thiện từng loại chi phí được chi ra. Loại trừ đi các chi phí cố định không thể thay đổi, các doanh nghiệp nên tập trung cải thiện chỉ số ROI của các hoạt động cụ thể như hoạt động marketing chẳng hạn.
Hướng dẫn cách cải thiện chỉ số ROI
Các bước cụ thể phía dưới đây có thể sẽ giúp bạn cải thiện chỉ số ROI rõ ràng:
Nói rộng ra, để cải thiện chỉ số ROI, bạn nên tập trung vào Customer Life-time Value. Bởi khách hàng trung thành mới chính là những đối tượng giữ vai trò quan trọng nhất trong tổng thể tỷ trọng lượng khách hàng mà doanh nghiệp đang có được.
Trên đây là những thông tin hữu hiệu có liên quan đến Roi. Bạn có thể dễ dàng thấy được tầm quan trọng của ROI mặc dù nó chỉ là một trong những yếu tố rất nhỏ để doanh nghiệp đưa ra quyết định đầu tư vào dự án bất kỳ nào.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại