Roi là gì? Cách đo lường, tối ưu chỉ số ROI trong Marketing

Thủy Nguyễn 25/05/2021

Tỉ lệ ROI được doanh nghiệp sử dụng để tính toán và đánh giá được mức độ sức mạnh tài chính và lợi nhuận nói chung của mình. 

Vậy cụ thể, Roi là gì? Cách đo lường và cách cải thiện, tối ưu chỉ số ROI trong Marketing như thế nào? Bizfly sẽ giải đáp vấn đề này trong bài viết sau.

Roi là gì? 

Roi (Return on Investment) là tỷ lệ lợi nhuận của doanh nghiệp trên tổng số chi phí đầu tư đã được sử dụng để cải thiện công ty bao gồm thời gian và tiền bạc. Nhờ đó rất hữu ích trong quá trình hoàn thành các mục tiêu kinh doanh và dễ dàng đo lường được. Đây là một thuật ngữ phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong marketing (content marketing, seo,...) vì tính dễ dàng định lượng.

Tỷ lệ lợi nhuận hay Roi là gì

Tỷ lệ lợi nhuận hay Roi là gì? 

Cách đo lường chỉ số ROI trong Marketing 

Việc đo lường chỉ số ROI trong marketing vô cùng đơn giản và dễ nhớ. Bạn có thể sử dụng công thức sau: 

Cách đo lường chỉ số ROI trong Marketing

Cách đo lường chỉ số ROI trong Marketing

ROI = (Lợi nhuận ròng thu được/Các chi phí đầu tư) x 100%. Trong đó:

  • Lợi nhuận ròng hay lợi nhuận sau thuế = doanh thu dự kiến - chi phí đầu tư. Bao gồm nhận thức thương hiệu, doanh thu, lượng khách hàng mới, Seo, lượt truy cập và tỷ lệ chuyển đổi.
  • Doanh thu dự kiến = (giá vốn bán hàng x số lượng bán hàng) x % lợi nhuận kỳ vọng.
  • Các chi phí đầu tư bao gồm chi phí tạo content, chi phí outsource content, thời gian lên kế hoạch, quản lý chiến lược content, thời gian phân bổ content và các chi phí quảng cáo khác.

Ví dụ, tổng doanh thu công ty thu về trong một tháng là 2 tỷ đồng, chi phí cho các hoạt động là 400 triệu đồng. Như vậy, lợi nhuận ròng là 1,6 tỷ đồng. Do đó, ROI được tính là: 1.600.000.000/400.000.000=4.

Một cách khác để tính ROI trong marketing là tính ROI của từng thành phần có trong marketing. Một số hoạt động như content marketing, digital marketing, brand marketing. 

Ưu, nhược điểm khi sử dụng chỉ số ROI 

Dưới đây sẽ là một vài ưu, nhược điểm khi sử dụng loại chỉ số này mà Bizfly chia sẻ tới bạn.

Ưu, nhược điểm khi sử dụng chỉ số ROI

Ưu, nhược điểm khi sử dụng chỉ số ROI 

Ưu điểm

Là chỉ số có thể nhanh chóng tính toán được tỷ lệ lợi nhuận của một doanh nghiệp và dễ dàng thu thập được các số liệu tài chính bằng việc sử dụng hai thành tố.

  • Roi là phương thức hữu hiệu giúp bạn có thể xác định được mục tiêu cụ thể của doanh nghiệp và nhanh chóng so sánh được mức độ sinh lợi của các dự án để từ đó có quyết định đúng đắn trong việc nên hay không nên đầu tư vào những dự án nào.

Nhược điểm

  • Roi chỉ đóng vai trò như là một số liệu tham khảo để doanh nghiệp xác định được quyết định đầu tư vì việc này đòi hỏi doanh nghiệp phải xem xét nhiều chỉ số khác nữa như IRR, PP, NPV.
  • Nếu bạn chỉ dùng Roi để so sánh hiệu quả giữa các dự án thì có thể đem lại những kết quả sai lệch trong việc tính toán các loại chi phí như các chi phí khấu hao tài sản cố định, chi phí được phân bổ ban đầu cho các hoạt động nghiên cứu,...
  • Roi chỉ nên dành cho việc đo lường các chi phí và doanh thu ngắn hạn. Các khoản đầu tư dài hạn thường không sử dụng Roi.

Vì sao chỉ số ROI lại quan trọng đối với doanh nghiệp? 

Tuy chỉ là một trong những chỉ số được đưa ra để doanh nghiệp tham khảo. Nhưng ROI đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong hoạt động kinh doanh. 

Vì sao chỉ số ROI lại quan trọng đối với doanh nghiệp

Vì sao chỉ số ROI lại quan trọng đối với doanh nghiệp? 

Roi là một chỉ số dễ dàng đo lường được với mọi loại thành phần trong và ngoài doanh nghiệp. Bạn cần có sự thấu hiểu và nắm rõ được bản chất của các thành viên thuộc doanh nghiệp trong mọi chiến lược marketing bất kỳ. Bởi đây chính là cách thức tiếp thị quảng cáo được sử dụng với mục đích giúp cho doanh nghiệp tiếp cận với những khách hàng mục tiêu và nhanh chóng biến họ thành khách hàng trung thành sử dụng sản phẩm/dịch vụ.

Roi là một chỉ số đơn giản nhất để doanh nghiệp có thể dễ dàng kiểm soát và quản lý những hoạt động marketing mà mình đang triển khai. Với Roi, doanh nghiệp có thể đọc được ý nghĩa, xác định được hiệu quả chiến dịch và đưa ra hành động chỉnh sửa phù hợp.

Hướng dẫn cách tối ưu ROI hiệu quả  

Thông thường, Roi lý tưởng của các doanh nghiệp sẽ thường rơi trong các khoảng chỉ số 5:1 cho đến 10:1. Đây là chỉ số Roi Marketing tốt nhất, lý tưởng nhất giúp doanh nghiệp có thể phát triển bền vững.

Nếu Roi vượt quá 10:1 thì sẽ bị coi là phi thực tế và chắc chắn không thực hiện được. Mục tiêu Roi của các doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào tình hình thị trường trong thời điểm hiện tại và cơ cấu chi phí nội tại. 

Hướng dẫn cách tối ưu chỉ số ROI hiệu quả

Hướng dẫn cách tối ưu chỉ số ROI hiệu quả 

Để tối ưu ROI hiệu quả, cần hiểu được các loại chi phí trong doanh nghiệp như chi phí nhân sự, sản xuất sản phẩm, marketing. Trong đó, chi phí nhân sự và sản xuất sản phẩm thường là chi phí cố định. Vì vậy, để tối ưu ROI hiệu quả thì chi phí cần tối ưu là chi phí marketing.

Một số chi phí marketing có thể thay đổi để tối ưu chỉ số ROI như sau: 

  • Chi phí quảng cáo (FB Ads, GG Ads, quảng cáo hiển thị...)
  • Chi phí mua các công cụ thực hiện kênh truyền thông
  • Chi phí xây dựng nội dung marketing thông qua việc nghiên cứu thị trường, nghiên cứu khách hàng... 
  • Chi phí khác: Thuê Agency, booking các báo hoặc KOLs. 

Đọc thêm: Chi phí Marketing và hướng dẫn cách tiết kiệm chi phí hiệu quả"

Hướng dẫn cách cải thiện chỉ số ROI 

Bizfly sẽ hướng dẫn bạn cách cải thiện chỉ số Roi để doanh nghiệp nhận được những hiệu quả lợi nhuận tốt hơn trong phần nội dung sau.

Để cải thiện chỉ số ROI, bạn nên cải thiện từng loại chi phí được chi ra. Loại trừ đi các chi phí cố định không thể thay đổi, các doanh nghiệp nên tập trung cải thiện chỉ số ROI của các hoạt động cụ thể như hoạt động marketing chẳng hạn.

Hướng dẫn cách cải thiện chỉ số ROI

Hướng dẫn cách cải thiện chỉ số ROI 

Các bước cụ thể phía dưới đây có thể sẽ giúp bạn cải thiện chỉ số ROI rõ ràng:

  • Xác định được mục tiêu cần đạt để cải thiện các mối quan hệ giữa doanh nghiệp, người tiêu dùng và tăng khả năng thu hút được lượng khách hàng mới.
  • Tạo dựng content giá trị theo từng giai đoạn và phân bổ content phù hợp cho từng giai đoạn này.
  • Tái sử dụng content từ các bài blog lớn để hướng traffic về blog lớn để tạo leads.
  • Chọn các kênh phân phối như Facebook, Instagram, youtube,.. để thu hút nhiều lượng khách truy cập và tiết kiệm được thời gian, tiền bạc và công sức của bạn.

Nói rộng ra, để cải thiện chỉ số ROI, bạn nên tập trung vào Customer Life-time Value. Bởi khách hàng trung thành mới chính là những đối tượng giữ vai trò quan trọng nhất trong tổng thể tỷ trọng lượng khách hàng mà doanh nghiệp đang có được.

Trên đây là những thông tin hữu hiệu có liên quan đến Roi. Bạn có thể dễ dàng thấy được tầm quan trọng của ROI mặc dù nó chỉ là một trong những yếu tố rất nhỏ để doanh nghiệp đưa ra quyết định đầu tư vào dự án bất kỳ nào.

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly