PPC là gì? Cách thức hoạt động và các thuật ngữ liên quan

Thủy Nguyễn 21/05/2021

Trong các chiến dịch marketing của doanh nghiệp, quảng cáo là một công cụ không thể nào thiếu được để gia tăng hiệu quả lợi ích doanh số cho doanh nghiệp. Một trong những mô hình quảng cáo đang được nhắc đến nhiều nhất chính là PPC.

Vậy cụ thể, PPC là gì? Cách thức hoạt động và sự khác nhau giữa PPC và SEO ra sao? Bizfly.vn sẽ giúp bạn đưa ra câu trả lời chính xác về PPC.

PPC là gì? 

PPC (Pay Per Click) phổ biến với các SEOer chuyên nghiệp. Bởi đây là một hình thức quảng cáo được hiển thị trên trang tìm kiếm bằng cách trả phí khi có người dùng truy cập vào quảng cáo của doanh nghiệp. PPC được xem như một lời đề nghị của doanh nghiệp với khách hàng với mục đích thu hút khách hàng và người quan tâm đến lời đề nghị nói trên. Tuy nhiên, khi sử dụng PPC, bạn phải tối ưu hoá được thứ hạng quảng cáo và chi phí CPC.

PPC là gì

PPC là gì? 

Cách thức hoạt động của PPC 

Để có thể sử dụng được PPC một cách tốt nhất, hiệu quả nhất và nhận được những lợi ích to lớn nhất thì ngoài việc nắm rõ được khái niệm về PPC, bạn cũng phải hiểu được cách thức hoạt động của nó. Với mô hình quảng cáo PPC, mỗi một quảng cáo sẽ phải tuân thủ theo một hệ thống giá thầu nhất định hay còn được gọi là đấu giá quảng cáo. Khi có người dùng tham gia gửi truy vấn tìm kiếm, dựa trên đấu giá quảng cáo sẽ có một phép tính thuật toán được thực hiện.

Kết quả phép tính toán này sẽ xác định quảng cáo được hiển thị và thứ tự của các quảng cáo đó. Ngoài giá thầu ra thì các nền tảng quảng cáo cũng sẽ xem xét các yếu tố khác như tiện ích mở rộng quảng cáo hay điểm chất lượng để xác định được vị trí cao nhất cho quảng cáo phù hợp.

Cách thức hoạt động của PPC

Cách thức hoạt động của PPC 

Sự khác nhau giữa PPC và SEO là như thế nào? 

Đối với những người chưa thực sự hiểu kỹ khái niệm PPC là gì sẽ dễ dàng có sự nhầm lẫn giữa PPC và SEO. Tuy nhiên, chúng có khá nhiều sự khác biệt, Bizfly chia sẻ dưới đây.

Chi phí 

SEO hoàn toàn miễn phí cho lượng truy cập vào một trang web (bạn chỉ phải trả phí gián tiếp cho việc thuê dịch vụ SEO trong trường hợp bạn không thể tự làm SEO). Trong khi PPC sẽ phải mất phí khi có người click vào quảng cáo của bạn.

Lượng truy cập (Traffic) 

Lượng truy cập tiềm năng của SEO lớn hơn so với PPC. Traffic cơ bản của SEO sẽ tăng lên một cách liên tục nhưng với điều kiện trang của bạn đang được xếp hạng cao trong top những vị trí hàng đầu. Với PPC, lượng truy cập được tính theo số lần nhấp chuột. Tuy nhiên, càng nhiều lượt click bạn sẽ phải trả càng nhiều phí.

Sự khác nhau giữa PPC và SEO

Sự khác nhau giữa PPC và SEO 

Khả năng chuyển đổi 

Khách truy cập từ PPC có khả năng chuyển đổi cao hơn SEO nếu quảng cáo của bạn xác định được mục tiêu và tối ưu hoá cao. Với SEO, các từ khóa được xếp hạng khác nhau nên việc tìm kiếm thông tin không chính xác có thể xảy ra. Nhưng với PPC, các từ khóa được tối ưu hoá hơn dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi tăng nhưng tốn chi phí.

Xem thêm bài viết: Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi và mối quan hệ mật thiết giữa CRO và SEO

Các thuật ngữ gắn liền với PPC 

Khi tìm hiểu PPC là gì chắc chắn bạn sẽ không thể nào bỏ qua được những thuật ngữ có liên quan mà bizfly muốn giới thiệu sau đây. 

SEM 

SEM (Search Engine Marketing) là một công cụ của các quảng cáo Digital được sử dụng với mục đích xếp hạng những từ khóa được đưa ra theo nhiều cách khác nhau như tối ưu hoá hoặc quảng cáo. Dựa trên các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo hay Bing mà SEM có hai hình thức là trả phí và miễn phí.

SEM là thuật ngữ phổ biến trong PPC và Digital Marketing

SEM là thuật ngữ phổ biến trong PPC và Digital Marketing

CPC 

CPC (Cost-Per-Click) là loại hình quảng cáo mà doanh nghiệp phải trả phí cho mỗi lượt click vào các mẫu quảng cáo. Bạn sẽ phải đấu thầu để xác định được vị trí hiển thị mẫu quảng cáo của bạn. Đấu thầu càng cao thì vị trí hiển thị càng tốt và đưa ra được cho bạn một mức giá tối đa khi có người dùng truy cập vào mẫu quảng cáo.

Landing page 

Là một phần không thể thiếu trong chiến dịch quảng cáo trả phí, landing page sẽ hướng người dùng truy cập vào trang ngay sau khi họ thực hiện click vào quảng cáo PPC của bạn. Landing page có thể là một chủ đề, một bài viết giới thiệu,.. Hãy đảm bảo rằng landing page của bạn sẽ đảm bảo tối ưu tỷ lệ chuyển đổi.

Landing Page - Thuật ngữ liên quan đến PPC và SEO website

Landing Page - Thuật ngữ liên quan đến PPC và SEO website

AD text 

Ad text là loại hình sử dụng từ khoá để chèn vào văn bản quảng cáo. Quality score sẽ được tính dựa trên những quảng cáo có liên quan được chèn vào quảng cáo văn bản ban đầu. Vì vậy, bạn nên chèn thêm một số từ khoá mà bạn đang đặt ra vào nội dung của quảng cáo

CPM 

CPM hay Cost per Mille là hình thức quảng cáo sẽ tính phí cho mỗi lần quảng cáo của bạn được hiển thị. CPM được sử dụng phổ biến trong quảng cáo hiển thị Display Advertising và Paid Social.

CPM cũng là một hình thức quảng cáo gắn liền với PPC

CPM cũng là một hình thức quảng cáo gắn liền với PPC

Có thể bạn quan tâm: CPM Facebook là gì và các yếu tố ảnh hưởng đến CPM facebook

Maximum Bid 

Maximum Bid là giá thầu ở mức tối đa mà bạn có thể chi trả cho những lần click chuột vào biểu mẫu quảng cáo của bạn. Bạn có thể đặt CPC thành Manual bidding hoặc nâng cao hơn để giá thầu được công cụ tìm kiếm điều chỉnh.

Keyword 

Trong mỗi một nhóm quảng cáo sẽ có những keyword mục tiêu hay cụm thuật ngữ từ khóa được đặt ra với nhiệm vụ hỗ trợ thanh công cụ. Nó là một câu hỏi truy vấn hay một thuật ngữ mà bạn muốn đưa lên.

Trên đây là toàn bộ những nội dung và thông tin hữu ích có liên quan đến PPC mà Bizfly chia sẻ đến bạn. Với bài viết này, bạn đã hiểu hơn PPC là gì cũng như cách thức hoạt động và những thuật ngữ có liên quan đến nó.

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly