Trong một kế hoạch kinh doanh việc xác định được các khách hàng mục tiêu là vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp. Được coi là chìa khoá mang lại sự thành công cho các chiến dịch marketing trong tương lai.
Vậy cụ thể, khách hàng mục tiêu là gì? 3 tiêu chí nào giúp xác định loại khách hàng này một cách có hiệu quả? Bizfly sẽ giải đáp vấn đề này trong bài viết dưới đây.
Khách hàng mục tiêu là một nhóm các đối tượng khách hàng tồn tại trong thị trường mà doanh nghiệp hướng đến và được xác định rõ thông qua phân khúc thị trường. Họ là những người mang trong mình những nhu cầu và mong muốn có thể được đáp ứng bởi các sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp bất kì và có khả năng chi trả cho những sản phẩm, dịch vụ đó.
Khách hàng mục tiêu là gì?
Dưới đây là một vài những lý do giải thích vì sao doanh nghiệp cần phải xác định khách hàng mục tiêu trong các hoạt động marketing.
Vì sao doanh nghiệp phải xác định khách hàng mục tiêu?
Để có thể xác định được chân dung khách hàng mà doanh nghiệp hướng tới một cách hiệu quả, bạn cần phải biết đến và sử dụng ba tiêu chí dưới đây.
Tiêu chí đầu tiên để xác định khách hàng mục tiêu chính là nghiên cứu lý thuyết. Trên một diện rộng khách hàng, doanh nghiệp sẽ tiến hành nghiên cứu và thống kê mọi thông tin mà mình đã thu thập được. Tiếp theo là nghiên cứu các nhóm đối tượng khách hàng riêng mà mình hướng đến để so sánh với nhóm khách hàng của đối thủ mà bạn đang theo đuổi bằng cách nghiên cứu chính những đối thủ đó.
Nghiên cứu theo lý thuyết để xác định khách hàng mục tiêu
Tiêu chí thứ hai không thể không kể đến giúp xác định khách hàng mục tiêu chính là các yếu tố thực tiễn. Bạn nên tiến hành việc đi khảo sát thị trường, quan sát thực tế, đứng trên vị thế của người tiêu dùng, khảo sát thực tế hoặc nghiên cứu các nhu cầu, mong muốn của khách hàng khi sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp.
Bạn sẽ xác định được các đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến một cách chính xác và sát với dịch vụ, sản phẩm mà bạn đang cung cấp dựa vào các câu hỏi như:
Trả lời các câu hỏi để tìm kiếm khách hàng mục tiêu cho doanh nghiệp
Xem thêm bài viết: Phân khúc khách hàng là gì? Tầm quan trọng và cách phân khúc khách hàng
Ngoài các tiêu chí nói trên, điều quan trọng nhất để xác định các đối tượng khách hàng này chính là 4 bước cơ bản sau.
Các bước xác định khách hàng mục tiêu cụ thể cho doanh nghiệp
Như vậy, các đối tượng khách hàng mục tiêu là một trong những yếu tố trung tâm có vai trò mang lại sự thành công cũng như khả năng bán được hàng của doanh nghiệp. Qua bài viết này, bạn đã có thể ứng dụng những thông tin này trong các chiến lược và hoạt động marketing của mình.