Phân khúc thị trường mang lại lợi ích tối đa cho doanh nghiệp cần phải được nghiên cứu kỹ lưỡng, đôi khi nó sẽ gặp phải không ít thách thức trong quá trình thực hiện. Do đó, mỗi doanh nghiệp đều có cách thức thực hiện riêng, luôn theo dõi và điều chỉnh khi cần thiết.
Chính vì lý do đó, các chuyên gia của Bizfly đã nghiên cứu và chia sẻ bài viết dưới đây để giúp mọi người hiểu rõ hơn về khái niệm phân khúc thị trường là gì cũng như các yếu tố quan trọng trong phân khúc thị trường mà doanh nghiệp nên tìm hiểu và nắm rõ? Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm!
Phân khúc thị trường là một hình thức tiếp thị trái ngược hoàn toàn với tiếp thị đa dạng sản phẩm và tiếp thị đại trà với mục tiêu là phân chia hay tập hợp các khách hàng tiềm năng. Dựa trên những đặc điểm tương đồng như giới tính, tuổi tác, tính cách, hành vi, nhu cầu, sở thích,... doanh nghiệp sẽ nhận diện, nắm bắt và đáp ứng được tốt nhất những mong muốn cụ thể của nhóm khách hàng. Các phân khúc thị trường này được sử dụng để quảng cáo và tối ưu hoá sản phẩm cho từng đối tượng khách hàng khác nhau.
Phân khúc thị trường là gì?
Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần tiến hành phân khúc thị trường bởi những lợi ích to lớn mà nó mang lại có thể kể đến như sau.
Qua quá trình phân khúc thị trường, bán hàng và tiếp cận khách hàng giúp doanh nghiệp hiểu rõ ràng những nhu cầu của họ dựa trên những dữ liệu đã có để giữ chân họ một cách tốt hơn.
Tiến hành phân khúc thị trường giúp doanh nghiệp có thể tận dụng được các nỗ lực tiếp thị một cách tối đa. Hơn nữa, khi doanh nghiệp lựa chọn được cho mình một phân khúc phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường và giao tiếp tốt hơn với các khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu.
Phân khúc thị trường giúp doanh nghiệp hiểu rõ khách hàng của mình
Khi doanh nghiệp hiểu rõ những nhu cầu của khách hàng trong tập phân khúc thị trường thì họ có thể cung cấp đến khách hàng những thông tin hữu ích hơn. Điều này mang đến sự hài lòng của khách hàng và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng của doanh nghiệp.
Dựa vào việc phân khúc thị trường, doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về thị trường mà mình đang hướng tới để đưa ra những sản phẩm mà thị trường cần và gia tăng cạnh tranh cao hơn so với đối thủ.
Trước khi tiến hành phân khúc thị trường, doanh nghiệp cần nắm rõ được những yếu tố quan trọng không thể nào thiếu dưới đây để gia tăng mức độ hiệu quả cho công việc này.
Được áp dụng một cách khá phổ biến, khi phân khúc theo yếu tố địa lý, thị trường sẽ được phân chia theo các biến số về khí hậu, vùng miền, mật độ dân cư,...giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng nắm bắt được những đặc điểm khách hàng và quản lý chặt chẽ hơn các hoạt động marketing theo từng khu vực cụ thể.
Phân khúc thị trường theo nhân khẩu học là cách mà doanh nghiệp phân chia khách hàng dựa trên các đặc điểm và cơ sở các yếu tố nhân khẩu học như giới tính, tuổi tác, chu kỳ sống gia đình, quy mô gia đình, nghề nghiệp, học vấn, thu nhập, tôn giáo,...Qua yếu tố này, doanh nghiệp có thể xác định được mong muốn, hành vi, sở thích khách hàng và đo lường các biến thuộc nhân khẩu học một cách dễ dàng.
Phân khúc thị trường dựa trên nhân khẩu học
Với cách phân khúc thị trường dựa trên yếu tố hành vi, khách hàng sẽ được chia thành các nhóm khác nhau bằng cách căn cứ vào thái độ, sự hiểu biết, phản ứng và cách thức sử dụng của họ đối với sản phẩm. Việc phân tích nhu cầu, số lần, thời gian mua sản phẩm, mức độ trung thành hay cách thức mua hàng của khách hàng giúp các marketer có thể hiểu được hành vi khách hàng để tạo dựng các phân khúc thị trường một cách tốt nhất.
Phân khúc thị trường dựa trên yếu tố tâm lý, các đối tượng khách hàng sẽ được phân chia thành từng nhóm riêng biệt dựa trên những căn cứ như quan điểm, phong cách, tầng lớp xã hội, lối sống,... Trong cùng một nhóm nhân khẩu học, các đối tượng khách hàng khác nhau sẽ có những đặc điểm tâm lý khác nhau và riêng biệt.
Để giúp doanh nghiệp có thể phân khúc thị trường một cách hiệu quả nhất, Bizfly sẽ hướng dẫn mọi người thực hiện theo các bước cơ bản dưới đây.
Trước khi tiến hành phân khúc thị trường, các doanh nghiệp cần phải tìm kiếm và thu thập các thông tin, dữ liệu cần thiết để sử dụng cho việc hình thành phân khúc trên thị trường của mình. Doanh nghiệp có thể sử dụng danh sách khách hàng tiềm năng có sẵn hoặc tự nghiên cứu dựa trên các yếu tố trong phân khúc như theo quy mô công ty, theo ngành, theo địa điểm,... sau đó chia ra thành từng nhóm khách hàng tiềm năng cụ thể.
Hướng dẫn cách phân khúc thị trường hiệu quả
Là một phần của phương pháp tiếp thị thích hợp, doanh nghiệp có thể triển khai phân khúc thị trường bằng các cuộc khảo sát khéo léo bằng cách sử dụng những nội dung hay phần thưởng, quà tặng miễn phí có giá trị để đổi lấy những thông tin, dữ liệu hữu ích có liên quan đến khách hàng một cách tự nguyện. Mặc dù vấn đề này còn trừu tượng nhưng các cuộc khảo sát vẫn là phương pháp tốt mà doanh nghiệp có thể ứng dụng để thu thập các dữ liệu của đối tượng khách hàng mục tiêu.
Phương pháp phân khúc thị trường theo nhu cầu đòi hỏi doanh nghiệp phải có đủ điều kiện dựa trên những nhu cầu của khách hàng về sản phẩm hay dịch vụ. Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng tuỳ vào những gì mà doanh nghiệp cung cấp sẽ dẫn đến việc khách hàng có quyết định mua hàng hay là không.
Khi các phân khúc được thiết lập thì doanh nghiệp cần phải kết nối chúng vào các kênh hoạt động tiếp thị của mình. Bằng cách đưa ra một kế hoạch cụ thể cho từng kênh tiếp thị và công cụ để tiếp cận với các phân khúc đã xác định. Phân khúc thị trường được đánh giá là một công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn những nhu cầu và mong muốn của các tệp khách hàng khác nhau. Qua đó giúp tăng hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Qua bài viết này, Bizfly chia sẻ giúp doanh nghiệp nắm rõ được những thông tin hữu ích trong bài và tiến hành phân khúc một cách chính xác nhất để nhận được lợi ích từ nó.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại