Báo cáo nghiên cứu thị trường: 5 thành phần phải có và lưu ý khi lập

Thủy Nguyễn 02/08/2024

Báo cáo nghiên cứu thị trường là kết quả của quá trình nghiên cứu và phân tích thị trường, từ đó doanh nghiệp có thể định hướng và điều chỉnh các chiến lược tiếp thị của mình cho phù hợp. Vậy báo cáo thị trường là gì? Tại sao chúng lại quan trọng? Hãy cùng Bizfly tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây!

Báo cáo nghiên cứu thị trường là gì?

Báo cáo nghiên cứu thị trường là tài liệu trực quan thể hiện đầy đủ những thông tin, dữ liệu thu thập được từ quá trình nghiên cứu thị trường, cùng với đó là những phân tích, nghiên cứu và đề xuất dựa trên thông tin đó.

Những thông tin được ghi lại trong một báo cáo nghiên cứu thị trường có thể bao gồm:

  • Đặc điểm, chân dung đối tượng mục tiêu
  • Hành vi mua sắm của khách hàng
  • Đối thủ cạnh tranh và các phân tích số liệu
  • Phản hồi khảo sát khách hàng,...

Dựa vào báo cáo nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp có thể nắm bắt xu hướng của thị trường và có những hiểu biết sâu sắc hơn thế nữa. Đây là cơ sở để nhà quản trị có thể đưa ra các quyết định và kế hoạch kinh doanh đúng đắn.

Báo cáo nghiên cứu thị trường là gì?
Báo cáo nghiên cứu thị trường là gì?

Tại sao báo cáo nghiên cứu thị trường lại quan trọng?

Doanh nghiệp tiến hành nghiên cứu và những báo cáo sẽ cho họ cái nhìn toàn diện nhất về thị trường. Cụ thể, những lợi ích mà báo cáo nghiên cứu thị trường mang lại như sau:

Giúp doanh nghiệp đưa ra cái nhìn trực quan về ngành

Thông qua các bản báo cáo với dữ liệu được trực quan hóa, doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về thị trường ngành mà họ đang tham gia. Thị trường này đang phát triển như thế nào, đối thủ cạnh tranh ra sao hay các yếu tố tác động đến ngành trong tương lai là gì? 

Kết hợp các dữ liệu này sẽ là cơ sở để doanh nghiệp định vị thương hiệu trên thị trường và đưa ra các chiến lược phát triển sản phẩm hợp lý.

Doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định sáng suốt dựa trên dữ liệu trong báo cáo

Nghiên cứu thị trường bao gồm nhiều hoạt động như phân khúc thị trường, xác định đối thủ, dự báo nhu cầu,... Tất cả các thông tin thu thập đều sẽ được lượng hóa và trực quan hóa trên báo cáo, từ đó doanh nghiệp có thể dễ dàng đưa ra các quyết định sáng suốt và theo dõi hiệu quả của chúng.

Doanh nghiệp đưa ra quyết định dựa trên báo cáo
Doanh nghiệp đưa ra quyết định dựa trên báo cáo

Lập kế hoạch chiến lược

Bạn muốn vạch ra mục tiêu tổng thể của doanh nghiệp, lập kế hoạch mở rộng thị trường hay khởi động một chiến dịch tiếp thị? Tất cả những tư duy và quyết định mang tính chiến lược này cần dựa trên nghiên cứu và nền tảng thông tin chính xác. Trong trường hợp này, doanh nghiệp hoàn toàn có thể dựa vào báo cáo nghiên cứu thị trường.

Phản ánh tình trạng kinh doanh

Báo cáo nghiên cứu thị trường có thể cho thấy tình trạng kinh doanh, hiệu quả hoạt động của một doanh nghiệp thông qua các số liệu về thị phần, định vị, tăng trưởng,...

Dựa vào đó, doanh nghiệp có thể đánh giá cũng như đề xuất và điều chỉnh hoạt động để tăng trưởng tốt hơn trong tương lai.

Dự đoán nhu cầu, xu hướng và sự thay đổi của thị trường

Nhu cầu thị trường luôn thay đổi với tốc độ chóng mặt, điều này đòi hỏi các báo cáo nghiên cứu thị trường thường xuyên để cung cấp cái nhìn chuyên sâu về nhu cầu và mong muốn của khách hàng. 

Những thông tin này sẽ giúp doanh nghiệp xác định chính xác các cơ hội kinh doanh, đáp ứng nhu cầu khách hàng một cách nhất quán và làm nổi bật mình so với đối thủ cạnh tranh.

Các thành phần cần có trong báo cáo nghiên cứu thị trường

Một bản báo cáo nghiên cứu thị trường hoàn chỉnh cần bao gồm những thành phần cơ bản sau:

Mục tiêu báo cáo 

Phần này sẽ tóm tắt lại các câu hỏi khảo sát, những thắc mắc cần giải quyết và kết quả thu được sau khi nghiên cứu thị trường. 

Phương pháp tiếp cận

Có rất nhiều phương pháp doanh nghiệp có thể sử dụng trong quá trình nghiên cứu thị trường như: 

  • Khảo sát
  • Phỏng vấn nhóm
  • Phỏng vấn sâu
  • Thử nghiệm
  • Quan sát thói quen, hành vi mua sắm,...

Trong báo cáo, đi kèm với mỗi phương pháp nên có lý do tại sao lại lựa chọn và cách thức tiếp cận dựa trên phương pháp đó như thế nào.

Các thành phần cần có trong báo cáo nghiên cứu thị trường
Các thành phần cần có trong báo cáo nghiên cứu thị trường

Công cụ sử dụng

Bạn có thể cân nhắc sử dụng các công cụ khi thống kê và phân tích dữ liệu nhằm tối ưu hóa báo cáo. Một số công cụ được sử dụng phổ biến hiện nay như: 

  • Google (Google Keywords Tool, Google Trends, Google Analytics,...)
  • Similarweb Digital Research Intelligence
  • Statista
  • SurveyMonkey
  • Latana

Đừng quên thể hiện trong báo cáo bạn đã sử dụng công cụ nào, sử dụng ở đâu và nhằm mục đích gì. Điều này sẽ cho thấy các số liệu mà bạn đo lường là chính xác và có cơ sở.

>> Xem thêm: 11 phần mềm phân tích dữ liệu tốt nhất hiện nay cho doanh nghiệp

Kết quả báo cáo

Đây là phần quan trọng nhất trong một bản báo cáo nghiên cứu thị trường. Qua quá trình phân tích và tổng hợp, phần kết quả báo cáo cần thể hiện được các thông tin:

  • Tiềm năng phát triển của thị trường hiện tại và tương lai
  • Đặc điểm, chân dung đối tượng mục tiêu
  • Các số liệu chi tiết về đối thủ cạnh tranh
  • Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức,... của doanh nghiệp khi tham gia ngành kinh doanh hiện tại

Kết luận và rút ra khuyến nghị

Phần này sẽ tổng hợp lại tất các những thông tin được đề cập ở phần trước, từ đó rút ra kết luận cuối cùng. Và dựa vào đó, những khuyến nghị, phương hướng, chiến lược phát triển của doanh nghiệp sẽ được đưa ra.

Một số lưu ý khi lập báo cáo nghiên cứu thị trường

Xác định rõ đối tượng mục tiêu

Ngay từ khi bắt đầu, doanh nghiệp cần xác định rõ ràng chân dung đối tượng mục tiêu của mình. Điều này sẽ đảm bảo các hoạt động nghiên cứu nhắm đúng mục tiêu, tiết kiệm thời gian và nguồn lực cho doanh nghiệp. 

Ngược lại, việc xác định sai đối tượng nghiên cứu không những gây lãng phí mà còn ảnh hưởng đến kết quả báo cáo cũng như các quyết định trong tương lai của doanh nghiệp. 

Doanh nghiệp cần xác định rõ chân dung đối tượng mục tiêu 
Doanh nghiệp cần xác định rõ chân dung đối tượng mục tiêu 

Nội dung báo cáo phải rõ ràng, chi tiết

Báo cáo nghiên cứu thị trường để giải đáp những vấn đề cụ thể và có ảnh hưởng lớn đến những quyết định của doanh nghiệp. Vì thế, nội dung báo cáo cần cung cấp những thông tin rõ ràng để người đọc dễ dàng hiểu và nắm bắt.

Để làm được điều đó, bạn cần:

  • Cụ thể hóa các thông tin như phương pháp, công cụ nghiên cứu, ngân sách thực hiện,...
  • Trực quan hóa các dữ liệu định tính, định lượng,....

Hãy nhớ rằng, các thông tin càng cụ thể, rõ ràng, báo cáo của bạn sẽ càng được đánh giá cao.

Sắp xếp thông tin và lập dàn ý 

Trong quá trình nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp sẽ thu được rất nhiều những dữ liệu khác nhau. Do đó, trước khi bắt đầu viết báo cáo, bạn có thể đặt ra các tiêu chí tùy thuộc vào nhu cầu nghiên cứu để sắp xếp và phân loại dữ liệu, quá trình tổng hợp sau đó cũng sẽ dễ dàng hơn.

Dàn ý sẽ là phần khung định hướng những gì bạn cần làm để có thể lập một báo cáo nghiên cứu thị trường chi tiết. 

Đề cập đến các phương pháp và công cụ nghiên cứu 

Phương pháp và công cụ nghiên cứu sẽ là cơ sở của những số liệu mà bạn đưa ra, do đó nên được đề cập trong báo cáo. Phần này có thể bao gồm chi tiết các thông tin về:

  • Loại hình nghiên cứu
  • Quy trình chọn mẫu, cỡ mẫu, quy mô mẫu nghiên cứu
  • Thiết kế nghiên cứu
  • Quy trình thu thập dữ liệu 
  • Các công cụ hỗ trợ thu thập và phân tích dữ liệu
  • Các mặt ưu và nhược điểm của phương pháp nghiên cứu
Đề cập đến các phương pháp và công cụ nghiên cứu trong báo cáo
Đề cập đến các phương pháp và công cụ nghiên cứu trong báo cáo

Thêm hình ảnh trực quan

Hình ảnh là yếu tố không thể thiếu trong một báo cáo nghiên cứu thị trường. Thay vì nhìn vào một báo cáo chỉ toàn văn bản, những hình ảnh, biểu đồ trực quan sẽ dễ hiểu và thể hiện được mối tương quan giữa các dữ liệu rõ ràng hơn. 

Tổng kết lại với các khuyến nghị

Tổng kết dựa trên những thông tin được báo cáo bên trên và từ đó đưa ra khuyến nghị. Các khuyến nghị phải phù hợp với cơ sở nghiên cứu, dựa trên kết luận và giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề, định hướng hoạt động kinh doanh.

Công cụ hỗ trợ lập báo cáo nghiên cứu thị trường

Có rất nhiều công cụ khác nhau hỗ trợ doanh nghiệp trong việc nghiên cứu và lập báo cáo nghiên cứu thị trường, dưới đây là một số ví dụ phổ biến:

  • Công cụ khảo sát: Google Forms, SurveyMonkey hay Qualtrics sẽ cho phép doanh nghiệp tạo khảo sát và thu thập phản hồi từ khách hàng.
  • Công cụ phân tích dữ liệu: Các công cụ của Google, Adobe Analytics hay Tableau sẽ giúp bạn phân tích và ghi lại kết quả nghiên cứu các nhân tố khác nhau của thị trường. 
  • Công cụ nghiên cứu từ khóa như SEMrush, Ahrefs hay Google Trends sẽ giúp bạn nghiên cứu các từ khóa phù hợp với thị trường mục tiêu.
  • Công cụ theo dõi mạng xã hội: Bạn có thể theo dõi và phân tích hoạt động tương tác của khách hàng trên các trang mạng xã hội thông qua công cụ Brandwatch, Mention hay Hootsuite,...
  • Công cụ phân tích đối thủ: Nghiên cứu và phân tích đối thủ để nắm được các xu hướng, chiến lược cạnh tranh trên thị trường với SpyFu, Owler, SimilarWeb,...
 Ahrefs là một trong số những công cụ cung cấp báo cáo thị trường toàn diện
 Ahrefs là một trong số những công cụ cung cấp báo cáo thị trường toàn diện

Một số mẫu báo cáo nghiên cứu thị trường 

Dưới đây là một số mẫu báo cáo nghiên cứu thị trường mà doanh nghiệp có thể tham khảo, điều chỉnh để sử dụng sao cho phù hợp với mục đích của mình.

Mẫu báo cáo nghiên cứu thị trường phân tích thương hiệu 
Mẫu báo cáo nghiên cứu thị trường phân tích thương hiệu 
Mẫu báo cáo nghiên cứu thị trường về sự hài lòng của khách hàng
Mẫu báo cáo nghiên cứu thị trường về sự hài lòng của khách hàng
Mẫu báo cáo nghiên cứu thị trường về đổi mới sản phẩm
Mẫu báo cáo nghiên cứu thị trường về đổi mới sản phẩm
Mẫu báo cáo nghiên cứu thị trường về nhân khẩu học của khách hàng
Mẫu báo cáo nghiên cứu thị trường về nhân khẩu học của khách hàng

Báo cáo nghiên cứu thị trường là tài liệu quan trọng và không thể thiếu nhằm cung cấp các thông tin cần thiết giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định kinh doanh chiến lược. Hy vọng rằng bài viết trên của Bizfly đã giúp bạn hiểu rõ hơn về báo cáo nghiên cứu thị trường cũng như cách lập báo cáo hiệu quả.

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly