65+ câu hỏi khảo sát thị trường hiệu quả cho doanh nghiệp ở mọi lĩnh vực

Thủy Nguyễn 02/07/2024

Những câu khảo sát thị trường giúp doanh nghiệp có được dữ liệu cần thiết về đối tượng mục tiêu. Tầm quan trọng của khảo sát thị trường ngày càng được nhận thức rõ hơn. Theo báo cáo của Statista cho thấy kể từ năm 2008, doanh thu toàn cầu của lĩnh vực khảo sát thị trường đã tăng hơn hai lần, vượt 81 tỷ USD vào năm 2022. Tại bài viết này Bizfly sẽ đưa ra cho bạn những câu hỏi khảo sát thị trường giúp doanh nghiệp tạo ra các chiến lược tiếp thị tốt hơn.  

Mỗi công ty lại có những ưu tiên, nhu cầu riêng, vì vậy các công ty nên lựa chọn câu hỏi cẩn thận cho các cuộc khảo sát của mình. Dưới đây là hơn 65 câu hỏi khảo sát thị trường cơ bản nhất và cần thiết nhất mà doanh nghiệp nên sử dụng cho các cuộc khảo sát thị trường. 

Câu hỏi về nhân khẩu học cho khảo sát thị trường

Các câu hỏi nhân khẩu học cho phép công ty hiểu rõ hơn về nền tảng của khách hàng. Ngoài ra nếu doanh nghiệp muốn hiểu rõ những đặc điểm nhất định của đối tượng mục tiêu thì các câu hỏi về nhân khẩu học là lựa chọn tốt nhất. 

  1. Giới tính của bạn ?
  2. Bạn bao nhiêu tuổi ?
  3. Tình trạng hôn nhân của bạn là gì?
  4. Bạn đang sống ở đâu?
  5. Trình độ học vấn của bạn là gì?
  6. Thu nhập hàng năm của bạn là bao nhiêu?
  7. Bạn đang làm việc trong ngành nào?
  8. Tình hình công việc hiện tại của bạn như thế nào?
  9. Sở thích chính của bạn là gì?

Câu hỏi về nhân khẩu học khảo sát thị trường

Câu hỏi về nhân khẩu học khảo sát thị trường

Câu hỏi khảo sát khách hàng 

Lý do để bán sản phẩm/dịch vụ là vì khách hàng. Tìm đối tượng mục tiêu cho doanh nghiệp bạn là một trong những phần quan trọng nhất trong cuộc khảo sát thị trường.

  1. Lần đầu tiên bạn biết đến sản phẩm/dịch vụ của chúng tôi như thế nào?
  2. Điều gì ảnh hưởng đến quyết định mua/sử dụng sản phẩm/dịch vụ của chúng tôi?
  3. Bạn có thường xuyên mua sắm sản phẩm/dịch vụ của chúng tôi không?
  4. Sản phẩm/dịch vụ yêu thích của bạn là gì?
  5. Sản phẩm/dịch vụ bạn ít yêu thích nhất là gì?
  6. Tại sao bạn lại chọn chúng tôi? 
  • Danh tiếng của doanh nghiệp về chất lượng sản phẩm và dịch vụ 
  • Giá cả cạnh tranh
  • Vị trí thuận tiện 
  • Đa dạng về sản phẩm và dịch vụ 
  • Đội ngũ nhân viên nhiệt tình 
  • Kinh nghiệm của doanh nghiệp trong ngành 
  • Cam kết về sự đổi mới
  • Cam kết về tính bền vững
  1. Sản phẩm/dịch vụ của chúng tôi giải quyết vấn đề gì của bạn?
  2. Sản phẩm/dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng đến mức độ nào?
  3. Bạn có muốn có thêm hay cải thiện điểm gì của sản phẩm/dịch vụ của chúng tôi không?
  4. Bạn có muốn giới thiệu doanh nghiệp chúng tôi với bạn bè/gia đình của bạn không?
  5. Bạn đánh giá chúng tôi như thế nào trên thang điểm từ 1 - 10?

Câu hỏi khảo sát thị trường cho sản phẩm 

Câu hỏi khảo sát thị trường cho một sản phẩm là công cụ trợ giúp tuyệt vời để các công ty hiểu và thu thập dữ liệu về sản phẩm hiện có. Từ đó nắm bắt được khách hàng có hài lòng với sản phẩm của doanh nghiệp hay không. 

Câu hỏi khảo sát thị trường cho sản phẩm 

Câu hỏi khảo sát thị trường cho sản phẩm 
  1. Bạn đã bao giờ nghe đến sản phẩm này chưa?
  2. Từ 1 đến 10 bạn đánh giá sản phẩm này như thế nào?
  3. Bạn có thấy sản phẩm này hữu ích cho bạn không?
  4. Khả năng mua lại sản phẩm này là bao nhiêu?
  5. Bạn thích điều gì ở sản phẩm này? 
  • Dễ dàng sử dụng 
  • Tiết kiệm chi phí
  • Đáng tin cậy
  • Có dịch vụ khách hàng tuyệt vời
  • Có các tính năng cần thiết
  1. Bạn không thích điều gì ở sản phẩm?
  • Giá
  • Chất lượng 
  • Độ bền
  • Chức năng
  • Thiết kế 
  1. Bạn có muốn giới thiệu sản phẩm này cho gia đình, bạn bè của mình không?

Câu hỏi khảo sát thị trường sản phẩm mới

Doanh nghiệp sẽ gặp ít rủi ro hơn nếu đặt các câu hỏi về sản phẩm mới trước khi tung ra thị trường. Từ dữ liệu thu thập được từ khảo sát, doanh nghiệp có thể cải thiện sản phẩm tốt hơn. 

Doanh nghiệp gặp ít rủi ro hơn khi đặt câu hỏi khảo sát trước khi tung sản phẩm ra thị trường

Doanh nghiệp gặp ít rủi ro hơn khi đặt câu hỏi khảo sát trước khi tung sản phẩm ra thị trường
  1. Bạn đã thấy sản phẩm nào tương tự chưa?
  2. Phản ứng đầu tiên của bạn đối với sản phẩm này là gì?
  3. Bạn nghĩ tính năng tốt nhất của sản phẩm mới này là gì?
  4. Bạn nghĩ tính năng nào ít được yêu thích nhất của sản phẩm mới này?
  5. Bạn thấy giá đó có hợp lý hay không?
  6. Bạn có hào hứng với sản phẩm này không?
  7. So với các sản phẩm bạn đang sử dụng hiện tại, sản phẩm của chúng tôi có giá trị như thế nào?
  8. Từ 1 đến 10, bạn đánh giá sản phẩm mới này như thế nào?

Câu hỏi khảo sát truyền thông xã hội 

Phương tiện truyền thông xã hội là cách tuyệt vời để thu thập dữ liệu hữu ích từ khách hàng

Phương tiện truyền thông xã hội là cách tuyệt vời để thu thập dữ liệu hữu ích từ khách hàng
  1. Bạn sử dụng nền tảng truyền thông xã hội nào?
  2. Bạn dành nhiều thời gian nhất cho nền tảng truyền thông xã hội nào?
  3. Bạn có theo dõi chúng tôi trên các tài khoản mạng xã hội của mình không?
  4. Bạn nghĩ gì về tài khoản mạng xã hội của công ty chúng tôi

Câu hỏi khảo sát khách hàng tiềm năng 

Bên cạnh việc giữ chân các khách hàng hiện tại, doanh nghiệp cũng nên cố gắng tìm kiếm khách hàng tiềm năng và mở rộng mạng lưới của mình.

  1. Bạn đã từng biết đến chúng tôi chưa?
  2. Bạn đã từng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của chúng tôi chưa?
  3. Khi nghĩ đến thương hiệu bạn nghĩ đến điều gì đầu tiên?
  4. Bạn có cân nhắc lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của chúng tôi không?
  5. Bạn có những đề xuất nào để cải thiện sản phẩm/dịch vụ của chúng tôi không?

Câu hỏi khảo sát thị trường cho các công ty B2B

Giống như bất kỳ lĩnh vực nào, các công ty B2B cũng cần nỗ lực hết mình để thực hiện các khảo sát nghiên cứu thị trường. Tuy nhiên, các câu hỏi khảo sát cho công ty B2B sẽ khác vì họ nhắm trực tiếp vào khách hàng là các doanh nghiệp. 

Các câu hỏi khảo sát cho công ty B2B khác vì họ nhắm trực tiếp vào khách hàng là các doanh nghiệp

Các câu hỏi khảo sát cho công ty B2B khác vì họ nhắm trực tiếp vào khách hàng là các doanh nghiệp
  1. Khách hàng lý tưởng của bạn là ai?
  2. Điều gì thực sự quan trọng đối với khách hàng lý tưởng của bạn?
  3. Bạn có nghĩ rằng bạn biết khách hàng của mình không?
  4. Làm thế nào bạn có thể hiểu khách hàng của mình hơn?
  5. Thu nhập hàng năm của khách hàng bạn là bao nhiêu?
  6. Điều gì thu hút khách hàng của bạn?

Câu hỏi phân tích cạnh tranh 

Dù doanh nghiệp của bạn là gì thì vẫn có đối thủ cạnh tranh. Nếu doanh nghiệp theo dõi đối thủ bằng cách đặt các câu hỏi nghiên cứu thị trường phù hợp từ nhóm khách hàng của mình, doanh nghiệp sẽ vươn lên dẫn đầu trong thị trường. 

Dù doanh nghiệp của bạn là gì thì vẫn có đối thủ cạnh tranh

Dù doanh nghiệp của bạn là gì thì vẫn có đối thủ cạnh tranh

 

  1. Bạn nhận thức thế nào về các đối thủ cạnh tranh của chúng tôi trên thị trường?
  2. Bạn thích điều gì nhất ở sản phẩm (tên đối thủ cạnh tranh)?
  3. Bạn có hài lòng với giá sản phẩm của họ không?
  4. Bạn nghĩ thương hiệu của chúng tôi đứng ở đâu so với (tên đối thủ cạnh tranh) 
  5. Bạn có thích cách họ tiếp thị và quảng cáo sản phẩm của không?
  6. Bạn đã gặp bất kỳ vấn đề hoặc thách thức nào với sản phẩm/dịch vụ của (tên đối thủ cạnh tranh) chưa?
  7. Bạn cảm nhận thế nào về dịch vụ khách hàng hoặc hỗ trợ được cung cấp bởi (tên đối thủ cạnh tranh)?
  8. Nếu bạn có thể thay đổi một điều về sản phẩm (tên đối thủ cạnh tranh), đó sẽ là gì?
  9. Bạn có cân nhắc về việc chuyển từ (tên đối thủ cạnh tranh) sang thương hiệu hoặc giải pháp khác không? 

Xem thêm: 15 Mẫu bảng khảo sát khách hàng mới nhất và gợi ý cách thiết kế

Câu hỏi để cải thiện dịch vụ khách hàng

Khảo sát thị trường luôn nhằm mục đích cải thiện theo khách hàng, đối tượng mục tiêu và hiểu biết của nhân viên. Trải nghiệm khách hàng của bạn cần được xem xét và cải thiện kịp thời bằng những câu hỏi dưới đây

  1. Dịch vụ hỗ trợ khách hàng của chúng tôi mất bao lâu để trả lời thắc mắc của bạn?
  2. Bạn có gặp khó khăn gì khi liên hệ với dịch vụ hỗ trợ khách hàng không?
  3. Bạn có muốn dịch vụ khách hàng của chúng tôi có mặt trên các kênh khác không?
  4. Trên thang từ 1 đến 10, bạn đánh giá trải nghiệm tổng thể của mình với nhóm dịch vụ khách hàng của chúng tôi như thế nào?
  5. Dịch vụ hỗ trợ khách hàng của chúng tôi có thân thiện và đồng cảm với vấn đề của bạn hay không?
  6. Bạn có cho rằng giải pháp được cung cấp là thỏa đáng và đáp ứng mong đợi của bạn không?

Việc sử dụng các câu hỏi khảo sát thị trường được xây dựng kỹ lưỡng là điều cần thiết để thành công trong một thị trường có tính cạnh tranh cao và lấy khách hàng làm trung tâm. Đừng quên truy cập website Bizfly thường xuyên để cập nhật những thông tin mới nhất nhé! 

 

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly