Tiếp cận thị trường là một trong những thuật ngữ về kinh tế vô cùng phổ biến hiện nay. Tuy nhiên số lượng người am hiểu cũng như vận dụng cách thức này để đạt hiệu quả cao trong hoạt động bán hàng và kinh doanh thì không phải ai cũng biết.
Các chuyên gia Bizfly sẽ chia sẻ đến bạn thông tin kiến thức liên quan đến khái niệm tiếp cận thị trường cũng như các cách để doanh nghiệp tiếp cận thị trường hiệu quả. Tham khảo bài viết tại đây.
Tiếp cận thị trường (Market Access) là một thuật ngữ dùng để chỉ việc một doanh nghiệp triển khai kinh doanh hàng hóa và dịch vụ ra thị trường quốc tế. Điểm đặc trưng đó là khả năng bán hàng trên thị trường thường đi kèm với thuế và thuế quan, thậm chí là cả hạn ngạch. Đây là điểm khác biệt với thị trường thương mại tự do khi mà việc lưu chuyển hàng hóa và dịch vụ được tự do mà không cần phải chịu chi phí từ bất kỳ chính phủ nào áp đặt.
Khái niệm về tiếp cận thị trường
Tiếp cận thị trường thường đề cập đến thương mại trong nước và quốc tế tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là thị trường quốc tế. Với rất nhiều quốc gia hiện nay, tiếp cận thị trường được xem như mục tiêu của các cuộc đàm phán thương mại, tăng cường quan hệ thương mại giữa các nước trong khu vực và thế giới.
Xây dựng chiến lược tiếp cận thị trường là cách mà doanh nghiệp hướng đến khả năng tiếp cận khách hàng và tạo ra lợi thế cạnh tranh trước đối thủ của mình thông qua quá trình phân phối dịch vụ, sản phẩm đến tay người tiêu dùng dựa trên yếu tố về giá cả, thương hiệu và kênh phân phối…
Việc thiết lập các chiến lược tiếp cận thị trường sẽ mang đến cho doanh nghiệp các lợi ích như sau:
Một chiến lược tiếp cận thị trường sẽ bao gồm 5 thành phần cốt lõi như sau:
Thành phần cốt lõi của một chiến lược tiếp cận thị trường
Đối với chiến lược tiếp cận thị trường thì mỗi doanh nghiệp lại sử dụng những phương pháp khác nhau tùy thuộc vào định hướng phát triển cũng như lĩnh vực ngành nghề. Bizfly sẽ giới thiệu 2 phương pháp giúp tiếp cận thị trường một cách hoàn hảo.
Các phương pháp giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường
Đây là một phương pháp giúp tiếp cận thị trường liên quan đến các số liệu định giá từ những công ty đã có những giao dịch công khai trên thị trường và gần với chủ đề đang được định giá. Nhìn chung phương pháp này sẽ hướng đến việc không chú trọng vào các tài sản có giá trị thấp.
Đây là phương pháp được sử dụng để nhằm mục đích giả định rằng trong thực tế thì dữ liệu tài chính là những dữ liệu không có sẵn một cách dễ dàng tuy nhiên giá trị giao dịch thì đã có sẵn. Phương pháp này liên quan đến việc sử dụng giá trị với bội số giá.
Để sử dụng phương pháp giao dịch tiền tệ một cách hiệu quả, cách hoàn hảo đó là phải trải qua quá trình phân loại, đánh giá về cơ sở dữ liệu về định giá.
Đọc thêm: Hướng dẫn cách để tìm ra thị trường ngách phù hợp
Để triển khai một kế hoạch tiếp cận thị trường hiệu quả, doanh nghiệp cần thực hiện theo 3 bước sau đây.
Hướng dẫn cách tiếp cận thị trường hiệu quả
Thu thập thông tin, dữ liệu về thị trường là bước vô cùng quan trọng trong chiến lược tiếp cận thị trường bởi việc này giúp doanh nghiệp nắm bắt rõ ràng nhất toàn bộ thông tin từ đối thủ cạnh tranh, giá cả thị trường, cách phục vụ khách hàng hay thậm chí là các kế hoạch marketing…
Để thu thập thông tin hiệu quả, doanh nghiệp cần tiến hành triển khai nhiều phương án khảo sát, sử dụng các mẫu đăng ký để thu thập phản hồi của người dân, gia đình hay bạn bè. Đặc biệt, các thông tin, dữ liệu từ các tổng cục thuế hay các sở ban ngành cũng là nơi để mọi người khai thác thông tin một cách hiệu quả và chính xác.
Sau khi đã thu thập được thông tin, dữ liệu thì lúc này doanh nghiệp cần phân tích và lựa chọn ra thị trường ngách tiềm năng cho sản phẩm của mình. Cần tiến hành phân khúc khách hàng để xác định khách hàng tiềm năng phù hợp cũng như lựa chọn cách thức để có thể tiếp thị sản phẩm đến tay khách hàng. Các chuyên gia về kinh tế có gợi ý doanh nghiệp nên sử dụng các công cụ mạng xã hội như Facebook, instagram hay zalo để cập nhật thông tin sản phẩm, dịch vụ từ đó phủ sóng thương hiệu đến tay khách hàng nhiều hơn.
Đây là bước doanh nghiệp đưa ra sản phẩm ra ngoài thị trường đồng thời cũng đưa ra lời tuyên bố về giá trị cho sản phẩm từ đó tạo niềm tin cho khách hàng về các dịch vụ của công ty. Và để làm được điều này, mọi người cần xác định được những giá trị khác biệt của sản phẩm (USP) từ đó nâng cao giá trị cạnh tranh trên thị trường so với đối thủ cùng lĩnh vực. Sau khi đã có USP, doanh nghiệp cần lan truyền thông điệp đến với khách hàng để họ nắm rõ giá trị của sản phẩm là như thế nào.
Trên đây là toàn bộ thông tin về tiếp cận thị trường cũng như cách triển khai một chiến lược tiếp cận khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp. Với kiến thức bên trên sẽ ích cho mọi người trên con đường khởi nghiệp thành công.
Bạn đã sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp BizCRM chưa?
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp