Cách xây dựng chiến lược bán hàng hiệu quả giúp doanh nghiệp phát triển doanh thu

Thủy Nguyễn 10/01/2022

Trong kinh doanh, chất lượng sản phẩm là chưa đủ để giúp doanh nghiệp đạt được doanh thu tối đa mà còn phụ thuộc vào chiến lược bán hàng. Một chiến lược tốt mang đến nhiều cơ hội hơn cho doanh nghiệp trong quá trình cung ứng sản phẩm ra thị trường. Bài viết sau, Bizfly sẽ chia sẻ đến bạn những cách xây dựng chiến lược bán hàng hoàn hảo và giúp doanh nghiệp bứt phá doanh thu. 

Tại sao doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược bán hàng? 

Một chiến lược bán hàng hiệu quả là chìa khóa để doanh nghiệp bứt phá doanh thu. Đồng thời mở ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp trên thị trường.

Tại sao doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược bán hàng

Tại sao doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược bán hàng? 

Tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp 

Lợi ích đầu tiên mà doanh nghiệp nhận được khi xây dựng được chiến lược tốt là tạo ưu thế cạnh tranh trên thị trường. Các nhà quản lý cũng như nhân viên kinh doanh có cơ hội để hiểu rõ về khách hàng của mình. Nhờ đó thúc đẩy lượng khách hàng ủng hộ sản phẩm của doanh nghiệp, tăng tỷ lệ khách hàng trung thành. 

Giúp nắm rõ khách hàng ở từng giai đoạn mua hàng 

Nhu cầu của khách hàng mới và cũ có nhiều điểm khác nhau. Muốn đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nhà cung cấp phải hiểu rõ các giai đoạn của hành trình mua hàng để đảm bảo cung ứng kịp thời. Chiến lược bán hàng phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận tốt nhất với người dùng và tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng. 

Xây dựng đội ngũ nhân viên bán hàng chuyên nghiệp 

Đội ngũ nhân viên là yếu tố quan trọng nhất đối với một chiến lược bán hàng và góp phần triển khai kế hoạch bán hàng hiệu quả tới người mua. Bởi vậy việc xây dựng đội ngũ bán hàng tốt sẽ là định hướng quan trọng giúp người bán hàng có được các kỹ năng cần thiết, tự trau dồi kinh nghiệm để đạt được mục tiêu. 

Cách xây dựng chiến lược bán hàng hiệu quả 

Dưới đây là các bước xây dựng chiến lược tốt nhất mà doanh nghiệp nên sử dụng.

Cách xây dựng chiến lược bán hàng hiệu quả

Cách xây dựng chiến lược bán hàng hiệu quả 

Bước 1: Lựa chọn chiến lược bán hàng phù hợp 

Bước đầu tiên mà doanh nghiệp cần chú ý là lựa chọn chiến lược bán hàng phù hợp. Mỗi doanh nghiệp sẽ có những mục tiêu và định hướng khác nhau trong quá trình bán hàng. Hiện nay có hai chiến lược phổ biến nhất là Inbound Sales và Outbound Sales, mang lại nhiều ưu điểm nếu được áp dụng triệt để. 

Bước 2: Xây dựng mục tiêu ở từng giai đoạn bán hàng 

Sau khi đã lựa chọn được chiến lược phù hợp, nhà quản trị cần xây dựng mục tiêu ở mỗi giai đoạn bán hàng của doanh nghiệp. Đó có thể là thu thập dữ liệu của khách hàng tiềm năng hay phân bổ tiềm năng để tiếp cận khách hàng thật sự có nhu cầu với sản phẩm của công ty. 

Bước 3: Phân tích thị trường mục tiêu 

Xác định được thị trường mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và hạn chế lãng phí nguồn lực trong xây dựng chiến lược bán hàng. Đây là một bước quan trọng để xác định khách hàng của mình cụ thể là ai, đặc điểm và hành vi, sở thích của họ.

Doanh nghiệp có thể nhắm đúng vào nhu cầu khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi và hỗ trợ tăng doanh thu tối đa. Có 4 yếu tố để xác định và phân loại thị trường mục tiêu đơn giản là địa lý, nhân khẩu học, tâm lý khách hàng và hành vi người dùng. 

Bước 4: Phân tích hiệu quả kinh doanh 

Phân tích các chỉ số kinh doanh giúp xây dựng chiến lược bán hàng hiệu quả và bám sát thực tế thị trường. Nắm vững quy trình bán hàng sẽ giúp doanh nghiệp xác định các chỉ số kinh doanh dễ dàng hơn.

Phân tích hiệu quả kinh doanh

Phân tích hiệu quả kinh doanh 

Một số chỉ số quan trọng mà doanh nghiệp có thể căn cứ vào đó là: 

  • Chỉ số đo lường quy trình bán hàng thông qua các yếu tố như độ dài chu kỳ bán hàng, tổng tỷ lệ chốt sales và tỷ lệ thu hút khách hàng. 
  • Chỉ số đo lường khách hàng tiềm năng với số lượng cơ hội mới được tạo ra, thời gian phản hồi, số lượng và  tỷ lệ khách hàng theo dõi. 
  • Chỉ số khả năng tiếp cận qua các số liệu từ kênh tương tác với khách hàng như email, điện thoại và mạng xã hội. 
  • Chỉ số đo lường chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng mua sản phẩm của doanh nghiệp. 

Bước 5: Phân tích mô hình SWOT 

Một bước quan trọng trong quá trình xây dựng chiến lược bán hàng là phân tích mô hình SWOT với các đánh giá về thách thức của doanh nghiệp. Bao gồm phân tích và đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và các mối đe dọa khác nhau đối với sản phẩm. 

Bước 6: Sử dụng công cụ quản lý khách hàng CRM 

Trên thực tế không có nhiều doanh nghiệp sở hữu phương pháp hiệu quả để lưu trữ thông tin khách hàng tốt nhất. Doanh nghiệp có thể sử dụng mô hình CRM để hỗ trợ quản lý thông tin, xây dựng các chiến lược cụ thể. CRM hỗ trợ tối đa: 

  • Quản lý dữ liệu khách hàng tiềm năng, lịch sử tương tác với khách hàng qua các kênh khác nhau trong một giao diện duy nhất. 
  • Chấm điểm tiềm năng của khách hàng: CRM hỗ trợ thiết lập bộ quy tắc chấm điểm tiềm năng của riêng công ty như loại hình doanh nghiệp, ngành nghề, quy mô,...
  • Tự động phân bổ tiềm năng khách hàng: Các nhân viên sẽ được hệ thống tự động phân bổ tiềm năng dựa theo tiêu chí đã được thiết lập sẵn với tốc độ bán hàng nhanh và hiệu quả hơn. 

Làm thế nào để đo lường chiến lược bán hàng hiệu quả? 

Sau khi xây dựng chiến lược bán hàng phù hợp và tiến hàng thực hiện nó, doanh nghiệp cần đánh giá để đo lường hiệu quả. 

Làm thế nào để đo lường chiến lược bán hàng hiệu quả

Làm thế nào để đo lường chiến lược bán hàng hiệu quả? 

Mức độ hài lòng của khách hàng 

Tiêu chí đầu tiên để đánh giá chiến lược bán hàng hiệu quả là mức độ hài lòng của khách hàng. Chỉ số CSAT thường được dùng để đo lường sự hài lòng của người dùng qua 5 cấp độ.

Chỉ số CSAT được đo lường thông qua công thức sau: (Số khách hàng hài lòng ở mức 4 và 5): (số lượng khách hàng tham gia trả lời) x100 = CSAT.

Ngoài ra còn có chỉ số NPS, được tính dựa trên công thức: NPS = % (Người ủng hộ)-% (Người nói xấu).

Lợi nhuận bán hàng 

Lợi nhuận là một yếu tố rất quan trọng đối với sự thành công của một chiến lược kinh doanh. Doanh nghiệp nên căn cứ vào các chỉ số như tổng doanh thu, doanh thu từng sản phẩm, doanh thu từ khách hàng mới, khách hàng hiện tại, giá trị vòng đời khách hàng và chi phí sản xuất. 

Hiệu quả làm việc của nhân viên kinh doanh 

Yếu tố cuối cùng là hiệu quả làm việc của nhân viên kinh doanh. Hoạt động làm việc của nhân viên doanh nghiệp sẽ tác động nhiều đến sự thành công của chiến lược bán hàng. Có thể căn cứ vào các yếu tố như hoạt động giao dịch, cách tiếp cận, chăm sóc và phục vụ khách hàng của từng nhân viên như thế nào. 

Bài viết trên Bizfly đã gợi ý cho doanh nghiệp cách để xây dựng một chiến lược bán hàng hiệu quả nhất. Để từ đó mang đến một cơ sở quan trọng để nhà quản trị áp dụng thành công vào hoạt động kinh doanh. 

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizffly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizffly