Triết lý kinh doanh nổi tiếng - Kaizen được người Nhật áp dụng thành công vào hoạt động kinh doanh của tổ chức. Không những nổi tiếng ở trong nước, Kaizen còn được rất nhiều doanh nghiệp trên thế giới sử dụng và đạt được thành công vang dội.
Bizfly giới thiệu đến bạn kiến thức về khái niệm Kaizen là gì, lợi ích cũng như nguyên tắc triển khai triết lý Kaizen để nâng cao hiệu suất và chất lượng kinh doanh cho doanh nghiệp. Tham khảo nội dung tại đây.
Kaizen là một phương pháp quản lý chất lượng và cải tiến liên tục được phát triển tại Nhật Bản. Một thuật ngữ về kinh doanh được ghép bởi từ “kai” (改) có nghĩa là thay đổi và từ “zen” (善) có nghĩ là tốt lên.
Các nguyên tắc cơ bản của Kaizen bao gồm tập trung vào việc tăng năng suất và giảm lãng phí bằng cách tạo ra những cải tiến nhỏ liên tục trong quá trình sản xuất hoặc quy trình kinh doanh. Kaizen yêu cầu sự cam kết của toàn bộ nhân viên, và sự đóng góp của mỗi người đều được đánh giá cao.
Triết lí Kaizen mang ý nghĩa liên tục cải thiện, thay đổi để tốt hơn.
Ngoài ra, chúng ta sẽ dễ bắt gặp những thuật ngữ như Triết lý Kaizen, tư tưởng Kaizen. Tại đất nước Nhật Bản, triết lý Kaizen đã tồn tại được hơn 50 năm và công ty đầu tiên áp dụng thành công mô hình này đó chính là Toyota. Ngày nay, Kaizen đã được áp dụng rộng rãi không chỉ trong sản xuất mà còn phổ biến ở hầu hết các lĩnh vực doanh nghiệp khác như dịch vụ, kinh doanh, bán lẻ…
Điểm hấp dẫn của triết lý Kaizen nằm ở khả năng giúp nâng cao chất lượng của công việc, sản phẩm/dịch vụ, ghi nhận sự tham gia của các thành viên trong tổ chức với chi phí hoạt động cực kỳ ít. Bên cạnh đó, quá trình cải tiến theo triết lý Kaizen thường bắt đầu từ những ý tưởng nhỏ nhưng mang đến kết quả tốt trong một thời gian dài khiến cho phương pháp này được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng như hiện nay.
Theo các chuyên gia nhận định, việc áp dụng phương pháp Kaizen sẽ mang đến cho doanh nghiệp lợi ích cả về mặt hữu hình và vô hình, trong đó:
10 nguyên tắc của triết lý Kaizen trong doanh nghiệp
Dưới đây là 10 nguyên tắc của phương pháp Kaizen trong doanh nghiệp:
1. Tập trung vào khách hàng: Khách hàng luôn là trung tâm của mọi hoạt động của doanh nghiệp. Do đó, các hoạt động và quyết định của doanh nghiệp phải đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Kaizen cắt bỏ mọi hoạt động thừa trong quá trình vận hành doanh nghiệp, những hoạt động không mang tính chất nhằm cải tiến sản phẩm và quản trị chất lượng hàng hóa.
2. Đổi mới liên tục: Doanh nghiệp luôn cần phải tìm cách để cải tiến và phát triển mọi hoạt động của mình, từ quy trình sản xuất đến marketing và dịch vụ khách hàng. Bởi nhu cầu của khách hàng không bao giờ dừng lại, có thể là thay đổi điều chỉnh về kỹ thuật, tính năng hay giá cả. Mặt khác, việ đổi mới sản phẩm sẽ tiết kiện thời gian và chi phí thực hiện hơn so với thiết lập sản xuất một sản phẩm mới.
3. Đào tạo và phát triển nhân viên: Để thực hiện triết lý Kaizen, doanh nghiệp cần đầu tư vào đào tạo và phát triển nhân viên, tạo dựng văn hóa "không đổ lỗi" giúp họ có thể đóng góp và phát triển trong công việc của mình.
4. Tổ chức làm việc hiệu quả: Tổ chức làm việc phải được thiết kế để tối đa hóa hiệu quả, bao gồm tối ưu hóa quy trình làm việc và sử dụng công nghệ mới nhất. Bên cạnh đó, mạng lưới thông tin nội bộ cũng cần được thiết lập chặt chẽ, mang tính liên kết cao để nhân viên đủ điều kiện cập nhật tin thức, thuận tiện chia sẻ thông tin và kinh nghiệm.
5. Kết hợp các bộ phận trong một dự án: Với phương pháp Kaizen, ưu tiên tận dụng triệt để các nguồn lực của doanh nghiệp để thực hiện dự án. Nếu không thể tự xử lý công việc mới cần đến hỗ trợ từ nguồn lực bên ngoài.
6. Khuyến khích teamwork: Theo triết lý Kaizen, làm việc nhóm tối ưu kết quả và hiệu suất làm việc. Team-leader cần có khả năng lãnh đạo, dẫn dắt và định hướng nhân sự của mình từ nỗ lực của bản thân.
7. Rèn luyện ý thức kỷ luật, tự giác: Nhân sự cần đảm bảo thực hiện chuẩn chỉ các quy định của doanh nghiệp trên tinh thần tự nguyện, chấp nhận đặt lợi ích doanh nghiệp lên lợi ích cá nhân và luôn tự giác rèn luyện, kiểm điểm bản thân để cải thiện phù hợp với doanh nghiệp.
8. Thiết lập các mối quan hệ bền vững: Triết lý Kaizen định hướng doanh nghiệp cần có buổi đào tạo nhân sự bài bản và chuyên sâu, phù hợp với từng cấp bận nhân sự. Cấp quản lý sẽ học về các kỹ năng quản trị, khả năng điều phối, thúc đẩy nhân sự. Nhân viên cấp dưới sẽ học tập về các kỹ năng nâng cao nghiệp vụ. Việc làm này tạo dựng lòng tin, tạo môi trường cho nhân viên học hỏi và làm việc lâu dài.
9. Thúc đẩy năng suất làm việc: Thúc đẩy năng suất có thể được áp dụng bởi các phương pháp như kích thích bằng khen thưởng hoặc công nhận thành tích thông qua bằng khen.
10. Cập nhật thực trạng phát triển của doanh nghiệp: Nhân viên sẽ không thể xác định mức độ quan trọng của việc mình đang làm ảnh hưởng tới kết quả tăng trưởng chung của doanh nghiệp. Thường xuyên chia sẻ thực trạng sẽ là nguồn động lực lớn cho nhân viên.
Để áp dụng phương pháp Kaizen cho doanh nghiệp, bạn cần thực hiện quy trình với các bước chi tiết sau:
Bản chất triết lí Kaizen không đòi hỏi lượng vốn đầu tư lớn nhưng yêu cầu cao nỗ lực bền bỉ dài hạn của các cấp trong doanh nghiệp. Việc xác định thực trạng doanh nghiệp sẽ làm rõ tiềm lực, khả năng đáp ứng các mục tiêu Kaizen đặt ra. Tránh tình trạng quá sức, lệnh định hướng.
Xác định nguyên nhân gây ra vấn đề trong doanh nghiệp giải quyết các vấn đề và đưa ra giải pháp hiệu quả. Để xác định nguyên nhân gây ra vấn đề, bạn có thể sử dụng phương pháp Five Whys.
Phương pháp Five Whys được thực hiện đơn giản nhưng hiệu quả tuyệt vời để xác định nguyên nhân của một vấn đề. Nó hoạt động bằng cách đặt câu hỏi "Tại sao?" liên tục cho đến khi tìm ra nguyên nhân cốt lõi của vấn đề.
Để tìm giải pháp tối ưu cho một vấn đề, thường cần xác định các ràng buộc và yêu cầu của vấn đề đó, sau đó áp dụng các kỹ thuật tối ưu hóa phù hợp. Việc tìm giải pháp tối ưu có thể đòi hỏi tính toán phức tạp và thời gian lớn, nhưng khi tìm được giải pháp tối ưu, sẽ đem lại lợi ích lớn cho tổ chức hoặc cá nhân liên quan đến vấn đề đó.
Kỹ thuật cũng thường sử dụng tìm giải pháp tối ưu để tối ưu hóa thiết kế hoặc các quy trình sản xuất. Ví dụ, một nhà sản xuất có thể tìm cách tối ưu hóa thiết kế một sản phẩm để tối đa hóa tính năng và đồng thời giảm chi phí sản xuất.
Thực hiện giải pháp Kaizem như đã xác định trong kế hoạch đã lập. Bạn có thể áp dụng quy trình Kaizen hoàn chỉnh vào những chương trình thí nghiệm nhỏ, để đánh giá hiệu quả giải pháp trước khi áp dụng đối với quy mô lớn hơn trong toàn doanh nghiệp.
Việc phân tích kết quả của giải pháp Kaizen giúp đo lường độ thành công của dự án và cung cấp thông tin để điều chỉnh và cải tiến trong tương lai. Bạn có thể thực hiện theo các công đoạn sau:
Sẽ có những điểm chưa được hoàn thiện trong quá trình thực hiện giải pháp, việc của doanh nghiệp là phải đánh giá được những nhường điểm còn tồn đọng để thực hiện tốt hơn.
Kaizen 5S là một phương pháp quản lý tiến trình được sử dụng để tăng năng suất, giảm lãng phí và cải thiện chất lượng trong sản xuất và hoạt động kinh doanh. "Kaizen" mang ý nghĩa "cải tiến liên tục", trong khi "5S" là viết tắt của 5 từ tiếng Nhật mô tả 5 bước thực hiện phương pháp này:
Bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể áp dụng Kaizen vào hoạt động của mình để cải thiện hiệu quả và tăng trưởng.
Cụ thể, doanh nghiệp có thể bắt đầu áp dụng Kaizen khi:
Việc áp dụng triết lý Kaizen giúp doanh nghiệp luôn luôn cập nhật và phát triển theo hướng tốt hơn từ đó đạt mục tiêu đề ra hiệu quả. Việc triển khai đòi hỏi các doanh nghiệp phải có chiến lược và sự quyết tâm thay đổi một cách chậm rãi và không ngừng nghỉ, khi đó con đường thành công sẽ mở ra cho bạn.
>> Xem thêm: 8 tiêu chuẩn dịch vụ khách hàng giúp nâng tầm thương hiệu doanh nghiệp
Bạn đã sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp BizCRM chưa?
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp