Chiến lược xúc tiến là gì? Top 5 chiến lược xúc tiến đỉnh cao

Thủy Nguyễn 01/06/2022

Chiến lược xúc tiến là một yếu tố quan trọng góp phần tạo nên thành công cho chiến lược Marketing Mix. Thậm chí nhiều chuyên gia còn cho rằng đây là một chiến lược “key” giúp cho các doanh nghiệp định vị thương hiệu tốt nhất, từ đó mang lại giá trị cao về mặt hình ảnh và doanh thu cho tổ chức.

Vậy chiến lược xúc tiến là gì và có vai trò như thế nào trong Marketing? Cùng các chuyên gia Bizfly tìm hiểu khái niệm cũng như các bước để xây dựng chiến lược xúc tiến bán hàng hiệu quả trong bài viết sau đây.

Chiến lược xúc tiến là gì?

Chiến lược xúc tiến (Promotion Strategy) là chiến lược liên quan trực tiếp đến quảng cáo thông tin sản phẩm và định vị thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường. Đây là chiến lược giữ vai trò quan trọng trong Marketing Mix giúp nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng, làm cho họ biết đến các dịch vụ/sản phẩm và lợi ích khi họ lựa chọn thương hiệu của doanh nghiệp.

Chiến lược xúc tiến là gì?

Chiến lược xúc tiến là gì?

Một chiến lược xúc tiến sẽ bao gồm rất nhiều hoạt động như giới thiệu sản phẩm, truyền thông, quảng cáo, xây dựng chính sách kích cầu tiêu dùng... Đáp ứng mục tiêu lớn nhất đó chính là thúc đẩy hiệu quả bán hàng, gia tăng doanh thu, nâng cao giá trị của sản phẩm và thương hiệu trên thị trường.

Chiến lược này còn thúc đẩy tạo ra cơ hội bán hàng hiệu quả nhất. Với chiến lược xúc tiến, doanh nghiệp có thể sử dụng rất nhiều các phương án tiếp cận khác nhau ví dụ như quảng cáo, hội chợ, trưng bày sản phẩm…và rất nhiều hình thức tiếp cận khác trong thời đại mà công nghệ 4.0 bùng nổ trên thế giới.

Vai trò của chiến lược xúc tiến trong Marketing

Hiện nay công nghệ phát triển mạnh mẽ, để cạnh tranh được với các đối thủ khác trên thị trường, doanh nghiệp cần phải nỗ lực hơn trong các hoạt động xúc tiến của mình. Một chiến lược xúc tiến được triển khai hiệu quả sẽ không chỉ tác động đến phạm vi của lĩnh vực marketing mà còn tạo ra sự ảnh hưởng lớn trong chiến lược kinh doanh tổng thể của tổ chức.

Vai trò của một chiến lược xúc tiến trong Marketing được thể hiện qua những giá trị như sau:

  • Xây dựng nhận thức đối với các nhóm khách hàng mục tiêu về thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
  • Thu hút và nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng, khiến cho họ chú ý và quan tâm đến dịch vụ, sản phẩm của công ty.
  • Tạo ra nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ đối với khách hàng , tạo ra liên kết chặt chẽ về mặt cảm xúc với người tiêu dùng.
  • Thúc đẩy hành vi mua sắm, trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của khách hàng từ đó mang lại giá trị cao về lợi nhuận cho tổ chức.

>>> Xem thêm: Các công cụ marketing quan trọng mang lại hiệu quả cao 

Top các công cụ xúc tiến phổ biến

Để triển khai một chiến lược xúc tiến hiệu quả thì việc sử dụng các công cụ hỗ trợ là điều vô cùng cần thiết. Các công cụ này được xem như là vũ khí giúp cho doanh nghiệp xây dựng kế hoạch triển khai hiệu quả và đi đúng hướng. Và sau đây là những công cụ xúc tiến trong Marketing được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

Quảng cáo

Quảng cáo nằm trong nhóm những hình thức truyền thông gián tiếp sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng. Hình thức này đề cập đến hành vi sử dụng phương tiện truyền thông trả phí để cung cấp thông tin đến người dùng trong một khoảng thời gian nhất định.

Một số phương tiện quảng cáo hiện nay:

  • Quảng cáo thông qua báo chí: Báo chí là một trong những phương tiện truyền thông vô cùng phổ biến và được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Ưu điểm của hình thức quảng cáo này đó là phạm vi tiếp cận và truyền tải rộng, chi phí không quá lớn cũng như thông điệp dễ dàng được độc giả tiếp nhận.
  • Quảng cáo ngoài trời: Thông qua các tấm biển quảng cáo đặt ở trên đường quốc lộ, doanh nghiệp có thể quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của mình với những hình ảnh sống động, vị trí bắt mắt, kích thước lớn.
  • Quảng cáo trên truyền hình: Doanh nghiệp có thể thực hiện các quảng cáo trên sóng truyền hình với khả năng lặp đi lặp lại nhiều lần, tạo ra độ nhận diện thương hiệu mạnh trong lòng của khách hàng. Điểm bất lợi duy nhất của hình thức này nằm ở chi phí để chi trả là rất lớn.
  • Quảng cáo trực tuyến: Hiện nay, quảng cáo trực tuyến được rất nhiều doanh nghiệp ưa chuộng với các hình thức như quảng cáo qua website, đặt banner, quảng cáo Google, Facebook Ads...

Quảng cáo là một trong những công cụ xúc tiến phổ biến

Quảng cáo là một trong những công cụ xúc tiến phổ biến

Khuyến mãi

Một trong những công cụ xúc tiến được nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay đó là các hình thức khuyến mãi. Mục tiêu đó là thúc đẩy, kích thích người dùng thực hiện hành vi mua sắm từ đó gia tăng hiệu quả bán hàng của tổ chức. Sau đây là một số hình thức khuyến mãi phổ biến:

  • Voucher giảm giá, phiếu tặng kèm hàng, dùng thử, mua 1 tặng 1...
  • Hỗ trợ trưng bày, tặng quà theo sản phẩm nhập vào, chiết khấu, hỗ trợ mua hàng, hội nghị khách hàng thường niên..
  • Hội chợ ra mắt sản phẩm mới, quảng cáo hợp tác, triển lãm sản phẩm...

Quan hệ công chúng (PR)

Quan hệ công chúng hay PR là một công cụ xúc tiến bán hàng với mục đích là phát triển mối quan hệ tốt hơn với các đối tượng người dùng thông qua các phương tiện truyền thông như báo chí, tổ chức sự kiện hay tài trợ...Một số hình thức phổ biến trong PR thường được sử dụng:

  • Họp báo: Thông qua báo chí để đưa ra lời tuyên bố, giải thích hay điều chỉnh thông tin đến với công chúng.
  • Tổ chức sự kiện: Tạo ra các sự kiện để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ trực tiếp đến khách hàng.
  • Thông cáo báo chí: Thông qua báo chí để đưa tin tức về doanh nghiệp.
  • Tài trợ: Thực hiện các hoạt động nhân đạo, tình nguyện, hoạt động liên quan đến văn hóa, thể thao nhằm nâng cao hình ảnh thương hiệu.

Marketing trực tiếp

Đây là một hình thức tiếp thị thông qua phương thức chào hàng, mua hàng và đặt hàng từ điện thoại, email hay sms...để nhằm tiếp cận và thu thập phản hồi của khách hàng một cách ngay tức thì. Có nhiều hình thức marketing trực tiếp, trong đó:

  • Gửi thư chào hàng: Mời chào sản phẩm, dịch vụ qua email hay tin nhắn.
  • Marketing online: Thực hiện tiếp thị sản phẩm trên cả thương mại điện tử và thiết bị di động
  • Direct Mail: Gửi ấn phẩm đến cho khách hàng thông qua bưu điện.

Marketing trực tiếp cũng là công cụ xúc tiến được nhiều doanh nghiệp sử dụng

Marketing trực tiếp cũng là công cụ xúc tiến được nhiều doanh nghiệp sử dụng

Bán hàng cá nhân

Bán hàng cá nhân cũng là một trong những công cụ xúc tiến được sử dụng rộng rãi hiện nay. Mục tiêu là giới thiệu sản phẩm và thuyết phục khách hàng quan tâm, lựa chọn mua sản phẩm. Để làm được hình thức này đòi hỏi nhân viên bán hàng phải được đào tạo bài bản và triển khai theo một quy trình chuẩn như sau:

  • Thu thập thông tin của khách hàng,
  • Đánh giá mức độ tiềm năng của khách hàng
  • Tiếp cận khách hàng tiềm năng
  • Giới thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng.
  • Giải đáp thắc mắc.
  • Tư vấn và chốt đơn.

Ngoài ra, việc bán hàng cá nhân hiện nay cũng cần phải trang bị một phần mềm hỗ trợ bán hàng nhằm múc đích giải quyết vấn đề vận đơn, hàng tồn kho và thanh toán của doanh nghiệp. Tìm hiểu thêm phần mềm quản lý bán hàng BizShop của Bizfly, giải pháp bán hàng online đa kênh toàn diện cho chủ cửa hàng và doanh nghiệp SMEs.

Top 5 chiến lược xúc tiến đỉnh cao

Sau đây là danh sách 5 chiến lược xúc tiến đỉnh cao mà mọi người có thể lựa chọn:

Tiếp thị nội dung (Content Marketing)

Tiếp thị nội dung hay Content Marketing là một trong những chiến lược xúc tiến quan trọng giúp doanh nghiệp đưa thương hiệu đến gần hơn với khách hàng của mình. Thông qua hình thức tiếp thị này, doanh nghiệp có thể xây dựng mối quan hệ với khách hàng để hai bên cùng có lợi. Doanh nghiệp thì có thể tiếp cận nhiều khách hàng và bán hàng tốt hơn trong khi khách hàng nhận được giải pháp để giải quyết nhu cầu, mong muốn.

Thông qua việc truyền tải thông điệp qua các phương tiện truyền thông như website, blog, mạng xã hội hay podcast và được thể hiện không chỉ bằng từ ngữ mà còn là hình ảnh, âm thanh hay video, doanh nghiệp có thể dễ dàng đưa nội dung của sản phẩm, thông điệp đến khách hàng mục tiêu.

Tài trợ sự kiện

Tài trợ sự kiện cũng là một chiến lược xúc tiến hiệu quả giúp doanh nghiệp nâng cao hình ảnh thương hiệu và tạo ra nhiều khách hàng trung thành với tổ chức. Thông qua các hoạt động tài sợ cho những sự kiện đóng góp vì cộng đồng, doanh nghiệp sẽ để lại hình ảnh đẹp mắt trong lòng khách hàng, cộng đồng. Ngoài ra, doanh nghiệp còn loại bỏ được những tình huống, thông tin tiêu cực liên quan đến danh tiếng của mình khi tiến hành tài trợ các chương trình này.

Truyền thông xã hội (Social media)

Internet ngày càng phát triển kéo theo sự hình thành của rất nhiều mạng xã hội ra đời để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin của nhiều độ tuổi, nghề nghiệp khác nhau. Điều này giúp cho doanh nghiệp có thêm một công cụ để có thể quảng bá sản phẩm, dịch vụ dễ dàng hơn.

Thông qua truyền thông trên mạng xã hội, khoảng cách giữa khách hàng mà doanh nghiệp sẽ được rút ngắn từ đó khả năng tiếp thị sản phẩm và bán hàng được gia tăng đáng kể. Một số phương tiện truyền thông mạng xã hội hay được sử dụng hiện nay có thể kể đến như Facebook, instagram, youtube hay tiktok...

Social Media là một trong 5 chiến lược xúc tiến đỉnh cao

Social Media là một trong 5 chiến lược xúc tiến đỉnh cao

Tiếp thị qua email (Email Marketing)

Tiếp thị qua email là một trong những chiến lược xúc tiến được doanh nghiệp sử dụng để thúc đẩy hoạt động kinh doanh của tổ chức. Bằng vào việc thu thập danh sách khách hàng chất lượng hoặc thông qua khảo sát, phỏng vấn...doanh nghiệp có thể xây dựng những nội dung tiếp thị, giới thiệu sản phẩm đa dạng, thu hút từ đó kích thích người dùng sử dụng, mua sắm sản phẩm.

KOL Marketing

Một trong những chiến lược xúc tiến cũng đang được rất nhiều doanh nghiệp để ý và là xu hướng của những năm gần đây đó là KOL Marketing. Thông qua những người có sức ảnh hưởng trong một lĩnh vực cụ thể này, doanh nghiệp có thể tiếp cận một cộng đồng khách hàng tiềm năng vô cùng lớn. Khi sử dụng hình thức này, mọi người cũng cần lưu ý một vài điểm sau:

  • Lựa chọn KOL phải chọn mặt gửi vàng và phù hợp với lĩnh vực, tiêu chí của doanh nghiệp. Phải là những người có kiến thức, am hiểu về sản phẩm, dịch vụ của công ty.
  • KOL đó phải là người có nhiều theo dõi, lượt tương tác và phản hồi trong mỗi nội dung chia sẻ lớn.
  • Hãy để KOL được thỏa sức sáng tạo và đư ra dấu ấn riêng cho mỗi bài đăng, chia sẻ thông tin sản phẩm để có thể tạo ra cơ hội tiếp cận khách hàng nhiều nhất.
  • Cần có mục tiêu cho từng chiến dịch KOL Marketing để đo lường, đánh giá độ hiệu quả cũng như có phương án thay thế phù hợp hơn.

Quy trình các bước xây dựng chiến lược xúc tiến hiệu quả

Một chiến lược xúc tiến bán hàng được xây dựng chuyên nghiệp và đem lại giá trị cao cần đòi hỏi doanh nghiệp phải có chiến lược triển khai bài bản. Sau đây là quy trình xây dựng chiến lược xúc tiến bán hàng mà Bizfly chia sẻ tới bạn.

Bước 1: Xác định mục tiêu

Khi tiến hành xác định mục tiêu của chiến lược xúc tiến bán hàng cần phải dựa theo mục tiêu chung mà một chiến lược Marketing tổng thể đưa ra. Lúc này, doanh nghiệp cần đi tìm câu trả lời cho những vấn đề như khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến là ai? Đặc điểm và nhu cầu của khách hàng là gì? Đối tượng nào là người mua sản phẩm, đối tượng nào sẽ sử dụng sản phẩm…

Một số mục tiêu của chiến lược xúc tiến bán hàng có thể kể đến như:

  • Gia tăng mục tiêu bán hàng
  • Tăng cường nhận thức về sản phẩm
  • Mở rộng thị trường và gia tặng nhận biết thị trường mới
  • Nâng cao lợi thế cạnh tranh, khách hàng mới và chăm sóc khách hàng cũ.

Quy trình các bước xây dựng chiến lược xúc tiến hiệu quả.

Quy trình các bước xây dựng chiến lược xúc tiến hiệu quả

Bước 2: Lựa chọn phương tiện triển khai

Sau khi đã xác định được mục tiêu cho chiến lược xúc tiến bán hàng, tiếp theo doanh nghiệp cần dựa vào chiến lược cũng như ngân sách để có thể lựa chọn được kênh triển khai phù hợp. Việc lựa chọn đúng kênh sẽ giúp mang lại hiệu quả vượt trội cũng như tiết kiệm được phần lớn chi phí cho tổ chức.

Bước 3: Xây dựng chương trình xúc tiến

Doanh nghiệp cần phải xây dựng các chương trình xúc tiến hấp dẫn nhằm đáp ứng nhu cầu của tệp khách hàng tiềm năng. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần phải tiến hành nghiên cứu insight khách hàng, phân tích nhân khẩu học để tìm ra đặc điểm, sở thích cũng như nhu cầu mà khách hàng quan tâm.

Bước 4: Thử nghiệm

Sau khi đưa ra được những chương trình xúc tiến bán hàng mà doanh nghiệp đã triển khai phân tích và nghiên cứu insight khách hàng. Doanh nghiệp cần thử nghiệm các chương trình này để đo lường xem khách hàng có quan tâm hay hài lòng với các chiến lược của mình hay không từ đó có biện pháp điều chỉnh kịp thời với nội dung ấn tượng, thu hút hơn.

Bài viết trên đây Bizfly đã chia sẻ về chiến lược xúc tiến từ khái niệm và tầm quan trọng cho đến quy trình xây dựng chiến lược hiệu quả. Nếu biết cách triển khai hợp lý thì đây là một chiến lược quan trọng trong Marketing hỗn hợp mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp.

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly