Tổng quan chiến lược marketing tổng thể cho người mới bắt đầu

Thủy Nguyễn 30/05/2022

Xây dựng chiến lược marketing là một trong những công việc quan trọng mà doanh nghiệp nào cũng cần triển khai trong bối cảnh thị trường cạnh tranh như hiện nay. Một chiến lược marketing tổng thể được thiết lập hiệu quả sẽ giúp cho doanh nghiệp có cái nhìn toàn diện về sự phát triển của một tổ chức theo từng thời điểm cụ thể.

Cùng các chuyên gia Bizfly tìm hiểu về khái niệm, lợi ích cũng như cách để xây dựng chiến lược Marketing tổng thể hiệu quả cho doanh nghiệp. Bạn có thể tham khảo tại đây.

Khái niệm về chiến lược Marketing tổng thể

Marketing tổng thể (Holistic Marketing Strategy) là một chiến lược Marketing giúp doanh nghiệp phát triển toàn diện ở nhiều mặt từ khẳng định vị trí của mình trên thị trường cho đến gia tăng nhận diện thương hiệu tới người dùng. Với chiến lược Marketing tổng thể, tất cả các phòng ban trong doanh nghiệp sẽ cùng nhau thực hiện để nâng cao hình ảnh thương hiệu cũng như trải nghiệm của khách hàng tích cực trên đa kênh.

Khái niệm về chiến lược Marketing tổng thể

Khái niệm về chiến lược Marketing tổng thể

Một chiến lược Marketing tổng thể chi tiết cần đảm bảo đầy đủ 5 yếu tố:

  • Hiểu rõ về thị trường cạnh tranh
  • Xác định được khách hàng mục tiêu
  • Nắm bắt chi tiết về thông tin sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp
  • Lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp và các yếu tố giúp thúc đẩy khả năng bán hàng
  • Những giá trị cần thay đổi trong hoạt động Marketing: Giá cả, sản phẩm, kênh phân phối…

Lợi ích của việc xây dựng chiến lược marketing tổng thể

Việc xây dựng chiến lược Marketing tổng thể sẽ mang đến cho doanh nghiệp những giá trị sau đây.

Tăng khả năng tiếp cận khách hàng

Với việc triển khai chiến lược Marketing tổng thể, doanh nghiệp sẽ nắm bắt được thông tin về khách hàng của mình từ nhân khẩu học, sở thích, mong muốn cũng như hành vi mua sắm theo từng nhóm khách hàng riêng biệt từ đó đưa ra được phương án truyền thông và tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn.

Gia tăng hiệu quả truyền thông

Không những giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả, việc xây dựng chiến lược Marketing tổng thể mở ra cơ hội để doanh nghiệp kiểm tra và nắm bắt được đâu là kênh tiếp thị mang lại hiệu quả và đâu là kênh không mang lại giá trị nào cho tổ chức.

Tiết kiệm chi phí Marketing

Đối với việc không biết phân bổ nguồn chi phí cho hoạt động Marketing như thế nào, vào kênh gì cho hợp lý để mang lại hiệu quả sẽ khiến cho chi phí Marketing bị gia tăng hơn so với ngân sách dự kiến ban đầu. Với việc lên kế hoạch chiến lược Marketing tổng thể, doanh nghiệp sẽ có thể loại bỏ các hình thức Marketing không phù hợp với mục tiêu và kế hoạch hiện tại của tổ chức từ đó tập trung ngân sách vào các kênh phù hợp, tiết kiệm chi phí hiệu quả hơn.

Nâng cao hình ảnh thương hiệu của công ty

Khi một doanh nghiệp đã xây dựng được một chiến lược Marketing tổng thể đi đúng hướng với mục tiêu, tầm nhìn mà mình đưa ra thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ phát triển một cách bền vững và hình ảnh thương hiệu sẽ được lan tỏa đến nhiều nhóm khách hàng hơn.

Các thành phần chính trong chiến lược marketing tổng thể

Đối với một chiến lược Marketing tổng thể thường sẽ có 4 thành phần chính như sau.

Các thành phần chính trong chiến lược marketing tổng thể

Các thành phần chính trong chiến lược marketing tổng thể

Marketing tích hợp

Đây là chiến lược liên quan đến tính nhất quán trong thông điệp mà doanh nghiệp truyền thông đến với khách hàng tiềm năng của mình. Tất cả các hoạt động truyền thông bao gồm Marketing online,  PR và quảng cáo đều được liên kết và đồng bộ để đảm bảo tính tích cực trong nhận thức của khách hàng về doanh nghiệp.

Marketing quan hệ

Mục đích của Marketing quan hệ nằm ở việc doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ tốt đẹp hơn với khách hàng. Thay vì chú trọng, tập trung vào khả năng bán hàng thì doanh nghiệp chuyển hướng vào việc đem lại trải nghiệm tốt cho khách hàng từ đó gia tăng sự hài lòng và giữ chân khách hàng ở lại lâu dài với công ty.

Marketing nội bộ

Với Marketing quan hệ, doanh nghiệp sẽ tập trung vào việc gia tăng hài lòng với khách hàng của mình. Còn đối với Marketing nội bộ, doanh nghiệp sẽ phát triển mối quan hệ trong chính nội bộ của mình từ việc đem lại sự hài lòng cho nhân viên, đối tác và nhà thầu của mình.

Marketing xã hội

Đây là chiến lược giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ bền vững với cộng đồng và xã hội. Thông qua sử dụng một phần lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh phục vụ cho mục đích phát triển xã hội.

Các bước xây dựng chiến lược marketing tổng thể

Sau đây là quy trình các bước giúp xây dựng chiến lược Marketing tổng thể hiệu quả, dễ dàng mà doanh nghiệp có thể tham khảo thể triển khai cho mình.

Các bước xây dựng chiến lược marketing tổng thể

Các bước xây dựng chiến lược marketing tổng thể

Bước 1: Nghiên cứu thị trường

Trước khi đi vào xây dựng chiến lược Marketing tổng thể, doanh nghiệp cần tiến hành nghiên cứu và phân tích thị trường để biết rõ vị thế của mình đang ở đâu trên thị trường, xác định thị trường mục tiêu, khách hàng tiềm năng, đối thủ cạnh tranh trực tiếp của mình… Việc nghiên cứu và phân tích thị trường không những giúp doanh nghiệp biết được ưu, nhược điểm của mình mà còn giúp nắm bắt rõ ràng thông tin về đối thủ từ đó có thể xây dựng các chiến lược bán hàng và tiếp thị phù hợp nhất.

Bước 2: Xác định mục tiêu chiến lược

Đối với việc xây dựng bất kỳ một chiến lược Marketing nào kể cả Marketing tổng thể thì việc xác định mục tiêu là điều quan trọng nhất. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp luôn đi đúng hướng khi triển khai và không gặp phải tình trạng không biết mình đang làm gì và làm có đúng hay không. Mục tiêu của một chiến lược Marketing tổng thể có thể là gia tăng doanh thu, nâng cao nhận diện thương hiệu, tăng traffic cho website, cải thiện doanh số hay tăng thứ hạng website trên Google…

Bước 3: Xây dựng chiến lược Marketing tổng thể

Ở bước này, để có thể xây dựng chiến lược Marketing tổng thể một cách hiệu quả doanh nghiệp cần triển khai 3 hoạt động chính như sau:

  • Xác định chân dung khách hàng mục tiêu: Để tiếp thị sản phẩm một cách thành công thì doanh nghiệp cần phân tích rõ ràng, chi tiết về chân dung khách hàng từ thông tin cơ bản giới tính, độ tuổi, thu nhập, sở thích…cho đến xu hướng mua sắm của họ là như thế nào.
  • Xây dựng thông điệp tiếp thị: Với mỗi một chiến lược tiếp thị thì chúng ta cần phải xây dựng một thông điệp, nội dung tiếp thị phù hợp và ấn tượng, sáng tạo để có thể thu hút sự chú ý của khách hàng.
  • Lựa chọn kênh truyền thông: Để tiếp cận được khách hàng phù hợp, doanh nghiệp cần lựa chọn kênh truyền thông một cách kỹ càng dựa trên cơ sở phân tích, nghiên cứu thị trường. Một số kênh truyền thông nổi bật, phổ biến hiện nay có thể kể đến như: Social Media Marketing, SEO, Google Ads, PR hay Email Marketing… 

Bước 4: Triển khai và đo lường kết quả

Sau khi đã xây dựng được chiến lược Marketing tổng thể, doanh nghiệp cần tiến hành triển khai thực hiện đồng thời có các công cụ, chỉ tiêu để đo lường kết quả thực hiện so với mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến để từ đó có phương án thay đổi, nâng cấp sao cho đạt hiệu quả cao nhất.

Bạn đã nắm vững kiến thức về chiến lược Marketing tổng thể từ khái niệm, lợi ích và quy trình các bước xây dựng hiệu quả đã được Bizfly chia sẻ với nội dung bên trên. Thông qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về cách triển khai Marketing tổng thể và áp dụng cho các mục tiêu, kế hoạch trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizffly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizffly