Sai lầm trong content marketing là vấn đề mà ai cũng mắc phải kể cả các copywriter lâu năm. Nó ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình kinh doanh và doanh thu của bạn. Vậy những sai lầm đó là gì? Hãy cùng các chuyên gia Bizfly tìm hiểu về những lỗi viết content marketing và biện pháp khắc phục chúng.
Xu hướng viết content marketing ngày nay đang hướng tới chính là súc tích, ngắn gọn và đánh trúng vào trọng tâm vấn đề. Điều này là bởi tâm lý khách hàng càng ngày càng thiếu kiên nhẫn hơn so với trước đây. Vì vậy, điều bạn cần làm chính là đi thẳng vào vấn đề, kết quả mà họ muốn biết, hạn chế việc sử dụng các từ ngữ vô nghĩa, thừa thãi, không mang lại giá trị lợi ích nào.
Sử dụng từ ngữ vô nghĩa, thừa thãi
Bạn hãy học cách đặt vấn đề và đi thẳng vào vấn đề để giải quyết, thay vì sử dụng lối viết văn vẻ, hoa mỹ. Dùng những từ vô nghĩa, thừa thãi chỉ khiến người đọc mất tập trung và thời gian, vì thế một lời khuyên cho bạn chính là hãy tận dụng tối đa nguồn dữ liệu mang tính thực tế và chứng minh.
>> Có thể bạn quan tâm: 7 bước xây dựng chiến lược Content Marketing thành công từ A đến Z
Công dụng của tính từ chính là giúp chúng ta có thể miêu tả cho mọi người biết được sản phẩm trông như thế nào cũng như giải thích về tính năng và những lợi ích mang lại cho người dùng. Tuy nhiên, tính từ chỉ hữu ích khi nó được sử dụng một cách có chừng mực. Nếu bạn “tham lam” quá nhiều tính từ sẽ khiến cho người đọc cảm thấy khó chịu và không muốn đọc tiếp, bởi nó khiến cho nội dung của bạn trở nên khó đọc và khó theo dõi.
Bạn nên sử dụng tính từ trước một danh từ để mô tả đơn giản. Thêm vào đó hãy chọn từ ngữ giàu cảm xúc giúp cho đọc giả có thể cảm nhận rõ ràng hơn về sản phẩm mà bạn đang giới thiệu.
Đây là sai lầm phổ biến mà ngay cả các copywriter chuyên nghiệp cũng rất dễ mắc phải khi viết content quảng cáo sản phẩm. Rất nhiều người có thói quen nhồi nhét tất cả các tính năng về sản phẩm của mình bao gồm những tính năng độc đáo hay thông số kỹ thuật tuyệt vời.
Chỉ "chăm chăm" vào tính năng sản phẩm
Tuy nhiên, người mua sẽ không quan tâm tới tất cả thông tin đó. Thực tế cho thấy không phải khách hàng nào cũng muốn biết thông tin “tất tần tật” mọi thứ về sản phẩm. Đôi khi có những thông tin mang tính chuyên môn cao cũng rất khó cho khách hàng để hiểu, hay đơn giản nếu thấy nội dung quá dài thì khách hàng cũng sẽ không hứng thú đọc hết.
Chính vì thế, hãy tóm tắt một danh sách toàn diện những lợi ích và tính năng của sản phẩm trước khi bắt đầu viết content, từ đó tìm ra những tính năng và lợi ích mà khách hàng quan tâm nhất để. Ngoài ra, cần lưu ý rằng mỗi đoạn liệt kê tính năng chỉ nên dài khoảng 400 từ đổ lại- đây là độ dài phù hợp để khách hàng có thể đọc hết trước khi họ lướt qua bài viết của bạn.
Một bài viết dù có hấp dẫn đến mấy nhưng chỉ cần mắc phải bất kỳ một lỗi chính tả hay ngữ pháp nào cũng khiến cho nó bị đánh giá thấp. Chính vì thế hãy cẩn thận và chăm chút từ những bước căn bản nhất. Sử dụng dấu chấm, dấu phẩy một cách hợp lý và giảm thiểu sử dụng những từ không cần thiết.
Ngoài ra việc đọc lại văn bản nhiều lần cũng giúp bạn dễ dàng tìm ra lỗi ngữ pháp và chính tả. Thâm chí, để đạt hiệu quả tốt hơn bạn nên yêu cầu một đồng nghiệp đọc lại văn bản cho bạn thêm một lần nữa. Họ sẽ giúp bạn phát hiện ra lỗi chính tả nhanh hơn so với việc tự bản thân bạn ngồi dò lỗi.
Ngày nay, để kết nối với độc giả dễ dàng hơn, bạn cần thêm một chút văn phong độc đáo và cá tính vào bài viết content marketing. Điều này sẽ giúp bạn có một bài content hoàn toàn khác so với vô vàn các content của copywriter khác. Hãy tự đặt bản thân vào vị trí là một nhân viên bán hàng và bạn đang tư vấn, trò chuyện với khách hàng. Bạn sẽ sử dụng cách thức xưng hô và từ ngữ như thế nào để khách hàng có thể hiểu được những gì mà bạn đang nói tới.
Không có "điểm" đặc biệt, cá tính
Hãy xem xét bạn đang viết cho ai trước khi suy nghĩ về giọng điệu của mình. Cố gắng hình dung một khách hàng và xem xét cách mà bạn dùng để nói chuyện với họ trong cuộc sống thực. Đây chính là phương pháp hữu ích giúp bạn thu hút được nguồn khách hàng tiềm năng.
Điều tối kỵ của một content marketing chính là việc đạo nhái nội dung của người khác, sử dụng chất xám của người khác để gắn mác sản phẩm của bản thân. Điều này khiến cho chất lượng content bị đánh giá thấp, gây cho người đọc cảm giác khó chịu khi phải đọc các thông tin ý hệt nhau trên các fanpage hay website khác nhau.
Để xây dựng thương hiệu cho cá nhân hay doanh nghiệp, bạn cần phải làm cho content của mình có một chất riêng, mang lại cho khách hàng giá trị cốt lõi khác biệt. Từ đó mới có thể giữ chân người đọc và giúp cho chiến lược marketing thành công.
Điều kiện cần để có một chiến lược content marketing hiệu quả đó là có một nội dung thu hút và xuất sắc. Tuy nhiên, đó chưa phải là điều kiện đủ nếu quá tin tưởng vào nội dung mà không thiết lập một hệ thống đo lường hiệu quả của nội dung nó đem lại. Do đó, bạn cần phải tiến hành theo dõi kết quả content mình tạo ra một cách thường xuyên nhất.
Không có sự theo dõi kết quả triển khai content
Việc xây dựng một nội dung tuyệt vời sẽ không có giá trị nếu bạn không theo dõi sát sao kết quả mà content đem lại. Điều này cũng giống như việc sinh con nhưng lại không nuôi dưỡng và chăm sóc. Chính vì thế, viết content mà không giám sát, đo lường hiệu quả sẽ làm cho tất cả nỗ lực xây dựng trước đó trở nên vô ích.
>> Xem thêm: Viral Content là gì và 6 phương pháp tạo hiệu ứng lan truyền mạnh mẽ
Cùng với sự bùng nổ của hình thức bán hàng trực tuyến, các sàn thương mại điện tử lớn, Content marketing chính là yếu tố dẫn dắt khách hàng truy cập và mua sản phẩm. Vậy nên, hãy cố gắng gọi dũa và trau chuốt cho nó tốt nhất có thể bởi đây chính là chìa khóa giúp bạn gặt hái được nhiều thành công trong kinh doanh.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại