Viral Content chính là phương pháp nhanh nhất để đánh dấu vị trí thương hiệu của mỗi doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng. Có rất nhiều kiểu viết khác nhau để tạo ra một bài Viral Content chất lượng. Đừng bỏ qua bài viết dưới đây mà Bizfly chia sẻ nếu bạn đang tìm kiếm những phương pháp khiến mọi người lan tỏa mạnh mẽ bài viết của bạn.
Viral Content được hiểu đơn giản là những nội dung được truyền tải mạnh mẽ thông qua các đường link, facebook, blog hay trên Internet nói chung. Để tạo một Viral Content, bạn cần phải đăng bài viết lên các trang web, bài post trên mạng xã hội, đăng video, hình ảnh…
Viral Content là gì?
Bất kỳ nội dung nào hấp dẫn, mang đến cho người đọc, người xem sự hứng thú và khiến họ sẵn sàng chia sẻ rộng rãi đều có thể được coi là Viral Content. Nếu bạn muốn nhận biết đâu là Viral Content, hãy nhìn vào số lượng share để thấy mức độ lan tỏa của nội dung, số lượng share càng lớn, mức độ lan tỏa càng cao.
Sau đây Bizfly chia sẻ tới độc giả một vài yếu tố cơ bản tác động đến hiệu ứng lan truyền - Viral Content mà bạn nên biết.
Không có gì ngạc nhiên khi nhiều Viral Content là những nội dung như “Làm cách nào để…?”, “6 bước thực hiện…”, “Cách làm…”. Một vài nội dung tưởng chừng rất đơn giản tuy nhiên lại sở hữu lượt chia sẻ vô cùng lớn, bởi chúng giúp người đọc giải quyết được những vấn đề mà họ đang gặp phải một cách nhanh chóng.
Khi một vấn đề, một quan điểm nào đó không nhận được sự đồng tình của mọi người, họ có xu hướng chia sẻ để bác bỏ và nêu rõ quan điểm cá nhân. Chính vì thế, nhiều Viral Content đã tập trung đưa ra những nội dung có thể gây tranh cãi, phẫn nộ kèm theo một tiêu đề tạo sự tò mò để lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội.
Ví dụ như “Lương 4-6 triệu/tháng vẫn sống tốt và có sổ tiết kiệm 500 triệu” hay phát biểu “Các bạn trẻ đi làm không nên về nhà trước 7h tối”. Tuy nhiên, ngoài việc tạo ra tương tác tốt Viral Content cũng có thể phản tác dụng. Bạn cần tránh việc câu view, giật tít quá đà, chỉ tập trung gây sốc ở tiêu đề mà không có lý giải phù hợp ở nội dung khi sử dụng dạng Viral Content.
Sự hài hước là một trong những yếu tố có sức lan truyền mạnh mẽ nhất trên Internet hiện nay. Đôi khi chỉ với một bức ảnh hài hước cùng với một vài từ diễn tả, nội dung cũng có thể được lan truyền mạnh mẽ, thậm chí còn có thể tạo nên một xu hướng mới mẻ. Hiện nay, Viral Content hài hước thường bao gồm những hình ảnh gần gũi với cuộc sống, ảnh chế, hài kịch, nhạc chế, quảng cáo có yếu tố hài.
Sự hài hước của Viral Content
Hiểu rõ về Viral Content, bạn có thể nắm bắt được tâm lý người đọc, từ đó khơi gợi sự đồng cảm và cảm xúc mãnh liệt như cảm động, thích thú, thán phục, hoảng sợ…khi đó, người đọc sẽ muốn chia sẻ ngay để thể hiện cảm xúc của mình. Viral Content không thể hấp dẫn tất cả đối tượng, nhưng chỉ cần hướng tới một nhóm đối tượng cụ thể như: các bà mẹ bỉm sữa, học sinh, sinh viên, những người khởi nghiệp…cùng với việc đăng đúng thời điểm, đúng nơi tập trung nhiều đối tượng mà bạn hướng đến thì việc lan tỏa nội dung sẽ trở nên rất dễ dàng.
Để sáng tạo ra một Viral Content chất lượng, bạn cần phải có phương pháp viết và nghiên cứu chuyên sâu, cụ thể như sau:
Có thể thấy, đa số độc giả thích những bài viết có nội dung dài hơn, đặc biệt là đối với người mới bắt đầu những bài viết dài sẽ cung cấp cho họ nhiều giá trị và thông tin bổ ích mà họ có thể “tiêu thụ” ngay trong một lần. Điều này giúp cho độc giả không mất quá nhiều thời thời gian, công sức để tìm kiếm nhiều bài viết giải quyết các khía cạnh khác nhau của chủ đề.
Thêm vào đó, nội dung mà bạn cung cấp phải là những gì mà độc giả quan tâm và hiểu được. Bạn không nhất thiết phải việt nội dung hài hước hay quá sáng tạo, tuy nhiên phải là nội dung có giá trị, hữu ích với người đọc, do đó hãy viết thật cụ thể, chi tiết và tỉ mỉ.
Thực tế cho thấy, ai cũng có khuynh hướng thích được nhận quà hay mua hàng giảm giá. Vậy nên đừng chần chừ mà không cung cấp cho khách hàng mã giảm giá, quà tặng và không quên “yêu cầu” họ chia sẻ nội dung của bạn. Khi giá trị mà khách hàng nhận được lớn, kèm theo nhu cầu mua sản phẩm cao, chắc chắn rằng bạn sẽ nhanh chóng nhận được lượng chia sẻ và tương tác lớn từ khách hàng.
Những nội dung mà được gắn với những vấn đề đang nóng thì càng dễ được lan truyền. Đây là một trong những phương pháp đơn giản nhất để bạn tìm kiếm chủ đề cho nội dung. Tuy nhiên, bạn cần phải sáng tạo khéo léo nội dung để vừa bắt kịp xu hướng mà vẫn có liên quan tới đối tượng mà bạn đang nhắm đến.
Nội dung cần bắt đúng xu hướng
Nội dung sẽ không được chia sẻ rộng rãi nếu không đánh trúng vào cảm xúc, tâm lý của một đối tượng cụ thể nào đó. Nếu nội dung của bạn hướng tới đối tượng không rõ ràng hoặc quá nhỏ thì chắc chắn sẽ không thể lan truyền mạnh mẽ được. Tốt nhất bạn nên đề cập tới đối tượng mà bạn đang hướng tới là ai ngay trong tiêu đề. Khi đối tượng thấy tiêu đề đó, họ sẽ biết được đây chính là nội dung dành cho họ, họ sẽ cảm thấy thích thú, tò mò và click vào để đọc.
Đây chính là một trong những phương pháp giúp bạn nhận được nhiều lượt tương tác nhất. Bạn có thể đánh vào tâm lý của người đọc ngay từ tiêu đề của bài viết, chẳng hạn như: “Lương 6 triệu một tháng, vẫn có tiền mua chung cư 2 tỷ” hay “Chỉ với 15 triệu, bạn bạn có thể đi NewYork 4 ngày 3 đêm”...
Những nội dung này sẽ được lan truyền rộng rãi bởi sự vô lý của nó, chính vì thế kể cả là những người không tương tác nhiều cũng phải quan tâm và chia sẻ.
Một nghiên cứu chỉ ra rằng 32% mọi người chia sẻ một nội dung nào đó để thể hiện hình ảnh bản thân, 40% chia sẻ nội dung để xây dựng hình ảnh bản thân tốt đẹp hơn và 62% chia sẻ để tránh cho hình ảnh của bản thân không trở nên tồi tệ. Vì thế hãy tạo ra những nội dung mà khi chia sẻ đọc giả cảm thấy họ đang ở trong một nhóm người cụ thể nào đó để tăng khả năng tương tác cũng như viral cho bài viết của bạn.
Các dạng Viral Content có thể áp dụng
Dưới đây là 10 dạng Viral Content mà bạn có thể tham khảo:
Với những thông tin mà Bizfly chia sẻ trên, chắc chắn bạn đã nắm được Viral Content là gì và phương pháp để tạo nên một Viral Content chất lượng. Đừng quên áp dụng ngay để xây dựng một chiến lược marketing cụ thể cho riêng mình từ đó phát triển nội dung cho website, fanpage một cách hiệu quả nhất.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại