Content Pillar là gì? Chìa khóa xây dựng chiến lược nội dung thành công

Thủy Nguyễn 02/08/2023

Content Marketing được xem như một cách tiếp thị nội dung mà các marketer cần phải biết. Tuy nhiên, content không đơn giản như bạn nghĩ và không phải chỉ cần “viết đại” là được. Bạn muốn làm Content Marketing hiệu quả, cách tốt nhất là bạn phải biết cách xây dựng Content Pillar. Và bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về công cụ hàng đầu để xây dựng các chiến lược nội dung thành công. 

Content Pillar là gì?

Content Pillar là trang chủ đề tổng quát tạo nên toàn bộ nội dung được triển khai cho chiến lược Content Marketing của doanh nghiệp. Qua đó, doanh nghiệp có thể chia thành những chủ đề nhỏ khác nhau và phân phối nội dung về các nền tảng xã hội cũng như Website của mình. 

Nói một cách cụ thể, khi quan sát bảng Pillar bạn sẽ thấy được toàn bộ chiến lược nội dung được bao quát bởi những chủ đề trụ cột xung quanh. Từ đó, giúp bạn dễ dàng tiến hành triển khai những ý tưởng nhỏ đi kèm với các chủ đề phụ liên quan một cách logic và nhất quán. 

Content Pillar là gì? Những điều cần biết để xây dựng bài Pillar hiệu quả.

 

Content Pillar là gì? Những điều cần biết để xây dựng bài Pillar hiệu quả.

Ngoài ra, xây dựng một sự liên kết mạnh mẽ về cấu trúc cho nội dung trên trang web, giúp người tìm kiếm dễ dàng tiếp cận thông tin và tạo trải nghiệm tốt cho người dùng chính là mục tiêu chính của Content Pillar được các doanh nghiệp lựa chọn cho chiến lược nội dung của mình. 
 

Ví dụ về Content Pillar

Giả sử doanh nghiệp bạn kinh doanh trong lĩnh vực giày dép thời trang nữ, chúng ta sẽ có Pillar Page là “Các mẫu giày dép nữ” và các subtopic liên quan cụ thể gồm: Giày sandal; Giày cao gót; Giày búp bê; Giày sneaker; Boot;...

Ví dụ Content Pillar cho content mẫu giày dép nữ

Ví dụ về Content Pillar với chủ đề "Các mẫu giày dép nữ"

Vai trò của Content Pillar khi xây dựng chiến lược nội dung

Content Pillar được ví như là “xương sống” của mọi chiến lược nội dung. Cụ thể hơn, Content Pillar được xây dựng và phục vụ một số mục đích chính dưới  đây:

  • Tăng lượng truy cập và thời gian trung bình khách hàng ở trên trang web của bạn. Chính bởi Content Pillar giúp liên kết các chủ đề phụ với nhau, người đọc có thể dễ dàng xem tiếp các nội dung liên quan đến chủ đề chính hoặc các bài viết khác khi muốn tìm hiểu kỹ hơn. 
  • Content Pillar là một công cụ trợ thủ đắc lực cho SEO. Chính bởi trang chủ đề này giúp liên kết nội bộ và liên kết ngoài, định hình một cấu trúc logic và rõ ràng cho công cụ cho các công cụ tìm kiếm dễ hiểu và từ đó xếp hạng website của bạn cao hơn.
  • Ngoài ra, các chủ đề đa dạng và phù hợp với nhiều nền tảng khác nhau được Content Pillar cung cấp cho người dùng nhằm tiết kiệm nhiều công sức và thời gian khi xây dựng chiến lược nội dung cho dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp. Đây được xem là ưu điểm vượt trội của bài Pillar mà các doanh nghiệp mong muốn và hướng tới. 

Tăng lượng truy cập và thời gian ở lại của khách hàng ở trên trang web

Tăng lượng truy cập và thời gian ở lại của khách hàng ở trên trang web

6 bước để xây dựng Content Pillar hiệu quả

Bạn có thể thấy việc xây dựng Content Pillar thành công mang lại nhiều lợi ích cho website của mình như thế nào. Tuy nhiên, quá trình tổ chức và thiết kế nó đòi hỏi người thực hiện tốn nhiều sức lực cũng như đầu tư về mặt thời gian. Do đó, Bizfly sẽ giúp bạn tối ưu hóa các yếu tố này thông qua quy trình 6 bước tiến hành như sau

Bước 1: Tìm chủ đề chính

Làm thế nào tạo ra một Content Pillar hiệu quả? Ý tưởng cốt lõi chính là câu trả lời cho bạn đấy! Rõ hơn, một chủ đề được doanh nghiệp lựa chọn phải đảm bảo tính bao quát cao, có thể chia ra các chủ đề phụ khác nhau và chứa đựng giá trị thông tin mà khách hàng hướng tới. 

Dưới đây là một số lưu ý bạn cần biết để lựa chọn chủ đề chính phù hợp:

  • Chủ đề phải khái quát được toàn bộ nội dung chính, có độ dài khoảng 2 - 4 từ và không sử dụng từ khóa đuôi dài (longtail). 
  • Xem xét sự phát triển ý tưởng của Website trong tương lai để chọn chủ đề chính. Sẽ rất thuận lợi nếu chủ đề cốt lõi có thể tạo là 20 - 30 bài viết, từ đó dễ dàng mở rộng trang web của mình ở từng giai đoạn sau.
  • Nắm bắt hành vi và nhu cầu tìm kiếm của người dùng để lựa chọn chủ đề Content Pillar phù hợp nhằm đáp ứng kịp thời và chính xác.

Hơn nữa, đừng quên tham khảo các trang web đối thủ để có thể xác định những chủ đề chính có giá trị thực sự. Tuy nhiên, bạn không được sao chép mà hãy biến ý tưởng của người khác trở thành sản phẩm phù hợp với mục đích của mình. 

Ví dụ, nếu bạn muốn kinh doanh trong lĩnh vực giày dép thời trang nữ thì có thể lựa chọn chủ đề chính cho Content Pillar của mình là “Các mẫu giày dép nữ”.

Chủ đề chính cần bao quát toàn bộ nội dung mà bạn muốn triển khai

Chủ đề chính cần bao quát toàn bộ nội dung mà bạn muốn triển khai

Bước 2: Tạo Topic Cluster và Subtopic

Ở bước này, bạn cần tạo ra danh sách các subtopic (cluster content) liên quan đến chủ đề chính và triển khai chúng sau đó. Làm được điều này, việc nghiên cứu từ khóa là không thể bỏ qua.

Theo đó, cách đơn giản nhất giúp tìm kiếm từ khóa là truy cập Google và nhập vào thanh Search một “trụ” của pillar. Sau đó, kéo xuống dưới cùng và những chủ đề liên quan mà bạn muốn tìm sẽ hiển thị ở đây. 

Cụ thể, với chủ đề chính “Các mẫu giày dép nữ”, bạn sẽ: Đầu tiên, nhập subtopic “giày cao gót nữ” vào thanh tìm kiếm của Google, sau đó kết quả hiển thị lượng lớn bài viết liên quan, từ đó chọn lọc những từ khóa có lượng truy cập cao. 

Bước 3: Xây dựng Pillar Page

Việc khách hàng của bạn có thể tìm thấy thông tin mà họ muốn một cách dễ dàng là vô cùng quan trọng. Dưới đây là một số lưu ý bạn cần nắm rõ khi bắt đầu xây dựng trang Pillar rõ ràng, mạch lạc:

- Thiết kế phần mục lục bao gồm đường dẫn liên kết đến từng đề mục nhỏ trên trang web: Thay vì phải kéo xuống dần để tiếp cận nội dung bạn muốn, chỉ cần một click vào tiêu đề đó tại mục lục đã có thể đưa bạn đến với thông tin cần thiết nhanh chóng. 

- Trình bày nội dung chính của chủ đề pillar page theo bố cục: Tiêu đề và các thẻ H1, H2, H3,...

- Sử dụng liên kết nội bộ (internal link) và liên kết ngoài (Outbound link): Cung cấp thông tin chuyên sâu và đảm bảo thông tin chính xác và minh bạch cho người đọc. 

- Thêm hình ảnh minh họa liên quan đến chủ đề: Giúp trực quan hơn nội dung bạn muốn đề cập.

- Sử dụng nút quay lại đầu trang: Có thể đặt ở mỗi phần chính hoặc cuối trang để người dùng quay lại đầu trang dễ dàng mà không cần cuộn quá nhiều.

- Bổ sung biểu mẫu: Nhằm hỗ trợ người đọc dễ thông kết nối với bạn khi cần sự trợ giúp.

- Xây dựng nút Call to Action: Để thúc đẩy hành động cụ thể cho người dùng như tải thông tin ngay, liên hệ ngay,...

Ví dụ như với chủ đề “Các mẫu giày dép nữ”, bạn có thể xây dựng outline nội dung theo bố cục như sau:

Tiêu đề:  Các mẫu giày dép nữ - định hình phong cách thời trang cá nhân. 

H2: Giày sandal nữ

H3: Sandal nữ đế bằng

H3: Sandal nữ Mules

H3: Sandal nữ cao gót đế vuông

H2: Boot nữ

H3: Chelsea boots

H3: Stilettos boots

H3: Boots hở mũi

H3: Boot cao gót cột dây

Tương tự với cấu trúc như vậy, bạn có thể tạo ra những thẻ H2, H3,... liên quan đến chủ đề chính mà bạn lựa chọn.

Bước 4: Viết Content Pillar

Bạn mong muốn đáp ứng nhu cầu thông tin của khách hàng và đem lại lợi ích cho Website của mình? Để làm được như vậy, bạn phải bỏ ra rất nhiều công sức để đầu tư về chất lượng, hình ảnh và độ dài bài viết đạt tiêu chuẩn. 

Trong đó, bố cục nội dung Pillar phải rõ ràng và mạch lạc nhằm giúp người đọc dễ quan sát và tìm kiếm thông tin cần thiết. Càng đi sâu khai thác từng chủ đề nhỏ, các thắc mắc của khách hàng càng được giải quyết trọn vẹn. Cuối cùng, hãy nhớ sử dụng liên kết nội bộ đến những bài viết liên quan để tăng độ truy cập vào website bạn nhé!

Bước 5: Quảng cáo Content Pillar

Với mục tiêu tiếp thị nội dung hiệu quả, bạn có thể đưa Content Pillar tiếp cận với lượng người tìm kiếm nhanh chóng bằng cách:

  • Gửi email cho người dùng
  • Tích cực seeding trên các diễn đàn, hội nhóm,....
  • Chia sẻ trên các mạng xã hội hiện nay như Facebook, Instagram, Twitter,Tiktok,...
  • Chạy chiến dịch quảng cáo bằng các poster, banner,...
  • Dẫn đường link giới thiệu trong các bài viết liên quan để người dùng truy cập vào. 

Seeding trên Facebook để đưa Content Pillar tiếp cận nhanh với người dùng

Seeding trên Facebook để đưa Content Pillar tiếp cận nhanh với người dùng

Bước 6: Audit Content nhưng không được lệch chủ đề ban đầu

Ngày nay, thông tin của bạn phải được liên tục cập nhật hoặc khách hàng của bạn sẽ trở nên “tối cổ”. Vì thế, hãy theo dõi, đánh giá nội dung và điều chỉnh khi cần thiết sao cho phù hợp với thời đại. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng thông tin mà bạn cập nhật là đi đúng hướng, không sai lệch với chủ đề ban đầu. Nếu không mọi ý tưởng chính mà bạn đã xây dựng từ đầu sẽ bị thay đổi. 

Bài viết trên đây là toàn bộ thông tin khái quát nhất, giúp bạn giải quyết câu hỏi lớn: Content Pillar là gì? Để tìm hiểu sâu hơn về Content Pillar cũng như cách xây dựng nội dung chuẩn, hãy tham khảo thêm bài viết của Bizfly để có thể áp dụng vào chiến lược content marketing thành công nhé!


 

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly