Content Marketing được xem như một cách tiếp thị nội dung mà các marketer cần phải biết. Tuy nhiên, content không đơn giản như bạn nghĩ và không phải chỉ cần “viết đại” là được. Bạn muốn làm Content Marketing hiệu quả, cách tốt nhất là bạn phải biết cách xây dựng Content Pillar. Và bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về công cụ hàng đầu để xây dựng các chiến lược nội dung thành công.
Content Pillar là trang chủ đề tổng quát tạo nên toàn bộ nội dung được triển khai cho chiến lược Content Marketing của doanh nghiệp. Qua đó, doanh nghiệp có thể chia thành những chủ đề nhỏ khác nhau và phân phối nội dung về các nền tảng xã hội cũng như Website của mình.
Nói một cách cụ thể, khi quan sát bảng Pillar bạn sẽ thấy được toàn bộ chiến lược nội dung được bao quát bởi những chủ đề trụ cột xung quanh. Từ đó, giúp bạn dễ dàng tiến hành triển khai những ý tưởng nhỏ đi kèm với các chủ đề phụ liên quan một cách logic và nhất quán.
Content Pillar là gì? Những điều cần biết để xây dựng bài Pillar hiệu quả.
Xem thêm: Content Angle là gì?
Giả sử doanh nghiệp bạn kinh doanh trong lĩnh vực giày dép thời trang nữ, chúng ta sẽ có Pillar Page là “Các mẫu giày dép nữ” và các subtopic liên quan cụ thể gồm: Giày sandal; Giày cao gót; Giày búp bê; Giày sneaker; Boot;...
Ví dụ về Content Pillar với chủ đề "Các mẫu giày dép nữ"
Content Pillar được ví như là “xương sống” của mọi chiến lược nội dung. Cụ thể hơn, Content Pillar được xây dựng và phục vụ một số mục đích chính dưới đây:
Tăng lượng truy cập và thời gian ở lại của khách hàng ở trên trang web
Bạn có thể thấy việc xây dựng Content Pillar thành công mang lại nhiều lợi ích cho website của mình như thế nào. Tuy nhiên, quá trình tổ chức và thiết kế nó đòi hỏi người thực hiện tốn nhiều sức lực cũng như đầu tư về mặt thời gian. Do đó, Bizfly sẽ giúp bạn tối ưu hóa các yếu tố này thông qua quy trình 6 bước tiến hành như sau:
Làm thế nào tạo ra một Content Pillar hiệu quả? Ý tưởng cốt lõi chính là câu trả lời cho bạn đấy! Rõ hơn, một chủ đề được doanh nghiệp lựa chọn phải đảm bảo tính bao quát cao, có thể chia ra các chủ đề phụ khác nhau và chứa đựng giá trị thông tin mà khách hàng hướng tới.
Dưới đây là một số lưu ý bạn cần biết để lựa chọn chủ đề chính phù hợp:
Hơn nữa, đừng quên tham khảo các trang web đối thủ để có thể xác định những chủ đề chính có giá trị thực sự. Tuy nhiên, bạn không được sao chép mà hãy biến ý tưởng của người khác trở thành sản phẩm phù hợp với mục đích của mình.
Ví dụ, nếu bạn muốn kinh doanh trong lĩnh vực giày dép thời trang nữ thì có thể lựa chọn chủ đề chính cho Content Pillar của mình là “Các mẫu giày dép nữ”.
Chủ đề chính cần bao quát toàn bộ nội dung mà bạn muốn triển khai
Ở bước này, bạn cần tạo ra danh sách các subtopic (cluster content) liên quan đến chủ đề chính và triển khai chúng sau đó. Làm được điều này, việc nghiên cứu từ khóa là không thể bỏ qua.
Theo đó, cách đơn giản nhất giúp tìm kiếm từ khóa là truy cập Google và nhập vào thanh Search một “trụ” của pillar. Sau đó, kéo xuống dưới cùng và những chủ đề liên quan mà bạn muốn tìm sẽ hiển thị ở đây.
Cụ thể, với chủ đề chính “Các mẫu giày dép nữ”, bạn sẽ: Đầu tiên, nhập subtopic “giày cao gót nữ” vào thanh tìm kiếm của Google, sau đó kết quả hiển thị lượng lớn bài viết liên quan, từ đó chọn lọc những từ khóa có lượng truy cập cao.
Việc khách hàng của bạn có thể tìm thấy thông tin mà họ muốn một cách dễ dàng là vô cùng quan trọng. Dưới đây là một số lưu ý bạn cần nắm rõ khi bắt đầu xây dựng trang Pillar rõ ràng, mạch lạc:
- Thiết kế phần mục lục bao gồm đường dẫn liên kết đến từng đề mục nhỏ trên trang web: Thay vì phải kéo xuống dần để tiếp cận nội dung bạn muốn, chỉ cần một click vào tiêu đề đó tại mục lục đã có thể đưa bạn đến với thông tin cần thiết nhanh chóng.
- Trình bày nội dung chính của chủ đề pillar page theo bố cục: Tiêu đề và các thẻ H1, H2, H3,...
- Sử dụng liên kết nội bộ (internal link) và liên kết ngoài (Outbound link): Cung cấp thông tin chuyên sâu và đảm bảo thông tin chính xác và minh bạch cho người đọc.
- Thêm hình ảnh minh họa liên quan đến chủ đề: Giúp trực quan hơn nội dung bạn muốn đề cập.
- Sử dụng nút quay lại đầu trang: Có thể đặt ở mỗi phần chính hoặc cuối trang để người dùng quay lại đầu trang dễ dàng mà không cần cuộn quá nhiều.
- Bổ sung biểu mẫu: Nhằm hỗ trợ người đọc dễ thông kết nối với bạn khi cần sự trợ giúp.
- Xây dựng nút Call to Action: Để thúc đẩy hành động cụ thể cho người dùng như tải thông tin ngay, liên hệ ngay,...
Ví dụ như với chủ đề “Các mẫu giày dép nữ”, bạn có thể xây dựng outline nội dung theo bố cục như sau:
Tiêu đề: Các mẫu giày dép nữ - định hình phong cách thời trang cá nhân.
H2: Giày sandal nữ
H3: Sandal nữ đế bằng
H3: Sandal nữ Mules
H3: Sandal nữ cao gót đế vuông
H2: Boot nữ
H3: Chelsea boots
H3: Stilettos boots
H3: Boots hở mũi
H3: Boot cao gót cột dây
Tương tự với cấu trúc như vậy, bạn có thể tạo ra những thẻ H2, H3,... liên quan đến chủ đề chính mà bạn lựa chọn.
Bạn mong muốn đáp ứng nhu cầu thông tin của khách hàng và đem lại lợi ích cho Website của mình? Để làm được như vậy, bạn phải bỏ ra rất nhiều công sức để đầu tư về chất lượng, hình ảnh và độ dài bài viết đạt tiêu chuẩn.
Trong đó, bố cục nội dung Pillar phải rõ ràng và mạch lạc nhằm giúp người đọc dễ quan sát và tìm kiếm thông tin cần thiết. Càng đi sâu khai thác từng chủ đề nhỏ, các thắc mắc của khách hàng càng được giải quyết trọn vẹn. Cuối cùng, hãy nhớ sử dụng liên kết nội bộ đến những bài viết liên quan để tăng độ truy cập vào website bạn nhé!
Với mục tiêu tiếp thị nội dung hiệu quả, bạn có thể đưa Content Pillar tiếp cận với lượng người tìm kiếm nhanh chóng bằng cách:
Seeding trên Facebook để đưa Content Pillar tiếp cận nhanh với người dùng
Ngày nay, thông tin của bạn phải được liên tục cập nhật hoặc khách hàng của bạn sẽ trở nên “tối cổ”. Vì thế, hãy theo dõi, đánh giá nội dung và điều chỉnh khi cần thiết sao cho phù hợp với thời đại. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng thông tin mà bạn cập nhật là đi đúng hướng, không sai lệch với chủ đề ban đầu. Nếu không mọi ý tưởng chính mà bạn đã xây dựng từ đầu sẽ bị thay đổi.
Bài viết trên đây là toàn bộ thông tin khái quát nhất, giúp bạn giải quyết câu hỏi lớn: Content Pillar là gì? Để tìm hiểu sâu hơn về Content Pillar cũng như cách xây dựng nội dung chuẩn, hãy tham khảo thêm bài viết của Bizfly để có thể áp dụng vào chiến lược content marketing thành công nhé!
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại