Content Angle là thuật ngữ cực kỳ phổ biến trong Marketing, bởi nó chính là mấu chốt để định hình và phát triển các ý tưởng, là “xương sống" của chiến dịch Content Marketing. Vậy cụ thể, Content Angle là gì? Sự khác nhau nào giữa Content Angle và Content Marketing? Cùng các chuyên gia Bizfly đi tìm hiểu rõ ràng về kiến thức này trong bài viết sau.
Content Angle là cách triển khai một nội dung hay chủ đề nào đó dưới những góc nhìn, tình huống, nhân vật hay cách tiếp cận khác nhau. Mục đích của Content Angle là để định hướng phát triển một nội dung ví dụ như bài viết, video, infograpic hay bài đăng trên mạng...trước khi đi vào triển khai chi tiết.
Content Angle thường được thể hiện thông qua những tình huống, ý tưởng và nhân vật khác nhau nhằm thể hiện sự độc đáo, hấp dẫn tạo nên sự khác biệt cho doanh nghiệp. Một Content Angle hấp dẫn sẽ có thể thu hút được khán giả, tạo ra sự tò mò và trải nghiệm đáng nhớ cho người đọc, tăng tính chuyên nghiệp cho nội dung và giúp người xem có thể nhận ra nội dung đó được tạo ra bởi một đội ngũ sản xuất có chuyên môn cao.
Chắc hẳn mọi người sẽ không bao giờ quên ý tưởng Content Angle sáng tạo, độc đáo mà Điện Máy Xanh đã từng thực hiện với binh đoàn người xanh trong quảng cáo của mình phải không nào. Chính hình thức quảng cáo độc đáo này đã giúp cho Điện Máy Xanh thành công vang dội với hơn 400 nghìn bài viết thảo luận, 3.4 triệu lượt tương tác cùng 300 nghìn người chia sẻ.
Content Angle đề cập đến cách tiếp cận, góc nhìn của một người trong việc thể hiện ý tưởng độc đáo, riêng biệt
Có rất nhiều người thường xuyên nhầm lẫn về hai khái niệm Content Angle và Content Pillar bởi điểm chung của chúng đều nói về chủ đề nhất định. Tuy nhiên, với Content Pillar chúng ta sẽ có thể biết được về nhóm chủ đề lớn nhằm thể hiện thông điệp chủ đạo của chiến lược, thương hiệu trong khi đó Content Angle lại là góc độ khai thác khác nhau, hướng đi mới để tạo sự khác biệt, độc đáo cho từng nhóm chủ đề lớn đó.
Mọi người có thể hìn dung là có rất nhiều thương hiệu trong cùng một lĩnh vực F&B và họ đều phát triển Content Pillar giống nhau đó là Giới thiệu về doanh nghiệp, sản phẩm hay phản hồi, đánh giá của khách hàng về chất lượng dịch vụ, sản phẩm. Vậy làm thế nào để khách hàng nhận ra họ? Đây là lúc sẽ cần đến Content Angle để tạo ra điểm nhấn, hướng đi giúp brand trở nên độc nhất trên thị trường.
Các yếu tố tạo nên Content Angle hấp dẫn
Để có thể xây dựng và phát triển được một Content Angle hấp dẫn, thì trước hết bạn phải nắm rõ được những yếu tố quan trọng dưới đây để tạo nên Content Angle.
Sự độc đáo trong việc tạo Content Angle không phải là tính cuốn hút mà là tính độc nhất của content. Là một nhà sáng tạo nội dung, bạn phải luôn tìm kiếm ý tưởng mới một cách không ngừng nghỉ để có thể hấp dẫn người dùng và cung cấp cho họ nhiều giá trị hơn nữa. Việc public nội dung càng liên tục thì khả năng thăng hạng của website càng cao.
Sự liên quan và đồng điệu với khách hàng là điều thiết yếu của một Content Angle. Chính những khách hàng tiềm năng mới là người quyết định được mức độ hiệu quả của content và các vấn đề sẽ không thể giải quyết nếu content đó không khiến khách hàng cảm thấy thú vị. Vì vậy, để đạt hiệu quả truyền tải thông điệp, bạn cần diễn đạt giá trị nội dung theo cách dễ hiểu nhất đối với khách hàng.
Các yếu tố tạo nên Content Angle
Nắm được insight khách hàng thôi là chưa đủ, điều quan trọng nhất trong việc tạo Content Angle chính là góc độ content của bạn phải có khả năng hỗ trợ khách hàng giải quyết được các vấn đề mà họ gặp phải. Khi mà người dùng đang đầu tư cho content của bạn thì bạn phải cung cấp được những giá trị xứng đáng và đề xuất được những giải pháp hữu ích cho người dùng.
Content Angle phải là nội dung khiến cho người dùng muốn chia sẻ nó với những người khác bởi giữa vô vàn các nội dung cùng lĩnh vực, người dùng sẽ chỉ lựa chọn nội dung nào tạo được ấn tượng mạnh mẽ với họ. Một content hấp dẫn là một content có Content Angle mạnh mẽ và có sự kết hợp cùng với các visual content để thu hút người dùng.
Sẽ thật vô nghĩa nếu bạn đã xây dựng được tính hấp dẫn cho content rất hiệu quả nhưng nó lại không thể dễ dàng tìm kiếm được bởi bất kỳ người dùng nào. Việc nội dung của bạn được tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm không chỉ tăng độ phủ cho thương hiệu mà còn giúp content của bạn được quảng bá.
Tuy nhiên, khi tìm kiếm Content Angle phù hợp với doanh nghiệp, bạn cần lưu ý lựa chọn từ khóa có độ cạnh tranh thấp, lượng tìm kiếm cao để nâng cao hiệu quả.
Vậy làm thế nào để áp dụng những yếu tố đó và tạo ra một Content Angle thật sự chất lượng? Sau đây là một số cách mà bạn có thể tìm hiểu.
Ưu điểm lớn nhất của dạng bài viết hỏi đáp chính là khả năng cung cấp câu trả lời cho những thắc mắc của người dùng. Các bài viết của bạn nếu có thể trả lời các câu hỏi mang tính phức tạp thì chắc chắn nội dung đó sẽ được nhiều người theo dõi, thúc đẩy lượng truy cập và được chia sẻ một cách rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội.
Là một cách vô cùng hiệu quả giúp xây dựng tên tuổi của website, các bài viết từ những chuyên gia trong lĩnh vực, những người có sức ảnh hưởng đăng trên trang web của bạn thường thu hút và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của những người hâm mộ. Hơn nữa, những người theo dõi hay hâm mộ chuyên gia sẽ giúp nội dung của bạn tiếp cận đến các đối tượng khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng.
Bài viết của chuyên gia và người có ảnh hưởng sẽ là những content chất lượng nhất
Một vấn đề nhỏ nhặt nhưng gây ảnh hưởng đến toàn bộ dự án hay công việc sẽ khiến người dùng cảm thấy khó chịu vô cùng. Nhưng khi các bài viết có khả năng đưa ra các giải pháp hiệu quả và tích cực có thể giải quyết được vấn đề của họ thì chắc chắn sẽ mang lại tiềm năng lớn trong việc tăng lưu lượng truy cập và thúc đẩy lượt chia sẻ từ khách hàng.
Các bài viết đánh giá và so sánh sản phẩm giúp người dùng có thể đưa ra quyết định của mình một cách dễ dàng và nhanh chóng. Có rất nhiều những thông tin trên internet, bạn chỉ cần bỏ chút thời gian để chọn lọc, nghiên cứu và đánh giá một cách khách quan, công bằng và không được cố tình phóng đại riêng biệt một sản phẩm. dịch vụ nào đó để tăng mức độ tin cậy đối với người dùng.
Loại bài viết hướng dẫn luôn mang lại cho các blogger kết quả cực tốt bởi người dùng luôn có xu hướng tìm đến những bài viết này để hoàn thành công việc của họ. Bài viết dạng này giúp người dùng học được cách làm việc tiết kiệm thời gian hơn, nhanh hơn và tốt hơn người khác.
Nếu bạn kết hợp thêm video hoặc những hình ảnh trực quan vào bài viết, thì hiệu quả mà bạn nhận được là tốt hơn nhiều.
Cách để tạo ra được một content Angle chất lượng
Người dùng thường có xu hướng tin tưởng vào những con số cụ thể hơn là những gì bạn nói nhất là với những thông tin quan trọng. Điều đó có nghĩa là, những thông tin mà bạn cung cấp được dựa trên phương pháp luận, nghiên cứu hay khảo sát kỹ càng sẽ nhận được sự tin tưởng và giúp người dùng rút ra được những bài học quan trọng.
Bài viết trích dẫn là nội dung quan trọng thường được tái xuất bản trên blog của bạn. Bạn có thể sản xuất và đăng lại các tài liệu checklist hay ebooks cùng với các tài liệu gốc được đính kèm. Dạng bài viết này không chỉ cung cấp cho người dùng những nội dung hữu ích mà còn giúp các phiên bản nội dung đầy đủ tăng thêm lượng tải xuống.
Với những chia sẻ có trong bài viết trên, Bizfly hy vọng, bạn đã hiểu một cách rõ ràng Content Angle là gì cũng như những cách tạo ra Content Angle hấp dẫn, độc đáo. Từ đó giúp thu hút người dùng và mang lại những lợi ích tốt nhất cho việc phát triển các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại