Quy trình 4 bước viết content hay và thu hút cho người mới bắt đầu

Thủy Nguyễn 27/07/2022

Việc tìm hiểu cách viết content hay và thu hút khách hàng tiềm năng là vấn đề mà các doanh nghiệp quan tâm. Với nội dung chất lượng, chúng ta có thể truyền tải thông điệp, thông tin hữu ích tới người dùng tốt nhất. 

Trong bài viết dưới đây, các chuyên gia của Bizfly sẽ chia sẻ tới mọi người quy trình 4 bước viết content hiệu quả trong bài viết sau.

Như thế nào là một content hay thu hút khách hàng?

Thực tế không có một định nghĩa nào rõ ràng content hay nhưng để viết được một content hay, trước hết người viết nội dung cần hiểu đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp là gì. Bởi điều này chắc chắn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng, từ đó khiến họ cảm nhận được nội dung này chính là dành cho mình.

Như thế nào là một content hay thu hút khách hàng

Như thế nào là một content hay thu hút khách hàng?

Một content được nhận định là hay và chất lượng không chỉ đơn giản được viết ra bởi một chuyên gia trong lĩnh vực đó mà nó còn phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố như sau:

  • Content là duy nhất, chưa từng xuất hiện ở đâu trên internet.
  • Nội dung bài viết có mục đích rõ ràng, ví dụ content giáo dục, content dịch thuật, content web…
  • Nội dung mang lại giá trị cao cho người dùng, giải quyết vấn đề mà họ quan tâm.
  • Cấu trúc bài viết được sắp xếp tốt, đầy đủ ý, dễ dàng tiếp cận người đọc.
  • Nội dung có khả năng chuyển đổi khách hàng thành Leads
  • Khả năng viral của nội dung tốt, tiếp cận được nhiều độc giả.
  • Nội dung phải được tối ưu chuẩn SEO để giúp các bộ máy tìm kiếm dễ dàng thu thập nội dung thông tin bài viết và đưa lên trên kết quả tìm kiếm.

Các loại Content phổ biến hiện nay

Cùng với sự phát triển của nhiều nền tảng đặc biệt là các nền tảng số như hiện nay thì người làm content cũng phải đa dạng để đáp ứng nhu cầu của nhiều khách hàng. Hiện nay, có 4 loại content phổ biến trên thế giới hiện nay đó là: Content Social, Content SEO, Content Email Marketing và Content Landing Page.

Content SEO

Content SEO là hình thức Content được triển khai trên website nhằm mục đích tối ưu hóa website để đạt được thứ hạng cao trên các kết quả của công cụ tìm kiếm (điển hình là Google). Việc tối ưu Content SEO đòi hỏi trong bài viết không chỉ hướng đến người đọc mà còn phải đáp ứng các tiêu chí chuẩn SEO như bố cục bài viết, thẻ H1, H2, tiêu đề, Mô tả và từ khóa…

Content Social

Content Social là những dạng content được triển khai trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram, Twitter…để hướng tới những người dùng thường xuyên sử dụng các công cụ này để cập nhật, trao đổi thông tin hàng ngày... Khi triển khai Content Social, mọi người cần lưu ý nội dung cần phải ngắn gọn, súc tích kèm theo hệ thống hình ảnh, video được thiết kế nổi bật, ấn tượng để thu hút nhiều khách hàng quan tâm.

Content Social

Content Social

Đọc thêm: Social content là gì và chiến lược xây dựng Social content

Content Email Marketing

Từ lâu Email Marketing được xem là hình thức Marketing mang lại rất nhiều giá trị cho doanh nghiệp trong quá trình giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Và để triển khai một chiến lược Email Marketing hiệu quả thì nội dung Email được đánh giá là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến sự thành công hay thất bại của cả chiến dịch. 

Để đảm bảo Content Email Marketing thu hút được nhiều khách hàng, mọi người cần lưu ý những điều sau:

  • Tiêu đề ngắn gọn, thường
  • Content rõ ràng, cụ thể, cài cắm thông điệp giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Không sử dụng các từ ngữ gây spam, quảng cáo như miễn phí, quảng cáo…
  • Cá nhân hóa trải nghiệm người dùng.

Content Landing Page

Landing page cũng là một trong những công cụ hỗ trợ quá trình bán hàng của doanh nghiệp một cách hiệu quả. Tùy vào từng chiến dịch mà chúng ta sẽ sử dụng các Landing page riêng biệt để thu hút người dùng mua sắm sản phẩm, dịch vụ của công ty. Với Content Landing Page mọi người cần quan tâm đến các yếu tố: từ khóa, độ dài nội dung, thẻ Heading, hình ảnh/video và tối ưu hiển thị trên các thiết bị di động…

Hướng dẫn các bước viết content hay và thu hút

Để tạo ra được một content chất lượng và thu hút, mọi người cần triển khai quy trình 4 bước như sau.

Quy trình 4 bước viết content hay và thu hút

Quy trình 4 bước viết content hay và thu hút

Nghiên cứu

Bước đầu tiên trong quy trình cách viết content thu hút, mọi người cần tiến hành nghiên cứu chủ đề và ý tưởng content. Khi đã có ý tưởng và chủ đề để triển khai, việc xây dựng content marketing sẽ trở nên đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều. Mọi người hãy sắp xếp và phân chia ý tưởng trong đầu ra thành ý tưởng tốt, ý tưởng ổn và ý tưởng cần phát triển để dễ dàng đánh giá cũng như lựa chọn để triển khai.

  • Với ý tưởng tốt thì có thể bắt tay vào nghiên cứu và viết bài luôn.
  • Ý tưởng ổn là những ý tưởng tiềm năng nhưng chưa thực sự thu hút vì vậy cần nghiên cứu và kết hợp thêm với các chủ đề khác xung quanh để tạo thành đề tài mới.
  • Còn các ý tưởng mà cần phải phát triển thêm thì hãy để tạm chúng sang một bên và tập trung vào các ý tưởng tốt.

Viết bài

Sau khi đã có ý tưởng triển khai Content nhằm thu hút khách hàng thì bước tiếp theo chính là việc mọi người sử dụng khả năng viết lách của bản thân mình để tạo ra content chất lượng cho bài viết của mình. Mọi người hãy nhớ lên bố cục trước khi bắt đầu để phân chia từng đoạn nội dung cho hợp lý và để tránh tình trạng bị lạc đề.

Một số vấn đề cần lưu ý trong giai đoạn viết bài mà mọi người cần lưu ý như sau:

  • Từ khóa viết bài: Cần xác định được những nhóm từ khóa mà người dùng của mình sẽ quan tâm và tìm kiếm. Hãy chọn ra những từ khóa có lượng tìm kiếm lớn hàng tháng để triển khai nội dung sao cho thành một tổ hợp nhóm nội dung đầy đủ và chi tiết cho người dùng.
  • Đối tượng hướng đến: Trước khi triển khai nội dung, mọi người cần xác định đối tượng khách hàng mà mình hướng đến là ai, độ tuổi như thế nào, tính cách, giới tính…
  • Độ dài bài viết: Một bài viết hay và mang lại giá trị cho người dùng cần phải đảm bảo độ dài phù hợp, tránh tình trạng bài viết quá ngắn, sơ sài và không mang lại nhiều thông tin hữu ích cho người đọc.

Kiểm tra bài viết

Sau khi đã hoàn thành xong phần viết bài, mọi người cần quay lại kiểm tra một lần nữa để nhằm phát hiện một số lỗi chính tả, câu tối nghĩa, dấu câu…Hãy thử đặt mình vào vị trí của người đọc để xem câu văn mình viết ra đã thỏa mãn người dùng hay chưa từ đó tối ưu được phần nội dung của mình.

Kiểm tra bài viết và nội dung trùng lặp bằng công cụ

Kiểm tra bài viết và nội dung trùng lặp bằng công cụ

Chỉnh sửa và tối ưu

Đây là bước cuối cùng trong quy trình triển khai nội dung bài viết. Hãy đảm bảo các lỗi đã phát hiện ở bước thứ 3 được xử lý một cách ổn thỏa và hợp lý. Bên cạnh đó, mọi người cần phải xem xét đến các yếu tố về content chuẩn SEO để tối ưu với công cụ tìm kiếm từ đó nâng cao khả năng bài viết được thứ hạng cao trên Google.

Trên đây là những thông tin cơ bản về cách viết content làm sao để hay, hấp dẫn và thu hút người đọc hơn khi triển khai chiến lược Content Marketing cho doanh nghiệp. Một content chất lượng và mang lại giá trị cho người dùng sẽ là cách quảng bá sản phẩm tối ưu, mang lại doanh thu cao mà mọi người cần chú trọng khi triển khai. Hy vọng với nội dung bên trên, mọi người đã có cho mình thêm kiến thức về lĩnh vực này.

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly