Hiện nay, với sự hỗ trợ của các công cụ digital marketing đã mở ra cho doanh nghiệp nhiều cơ hội bán hàng nhưng cũng không thiếu những thách thức với nhiều thông tin sai lệch và gây nhiễu, đòi hỏi bạn cần phải sàng lọc để nhận được những khách hàng mang lại tỷ lệ doanh thu cao cho doanh nghiệp. Và tệp khách hàng đó được gọi là leads.
Vậy cụ thể, Leads là gì? Cách nào để chuyển đổi Lead trong Marketing sang Sale hiệu quả? Đồng hành cùng Bizfly trong bài viết này và cùng tìm hiểu nhé!
Leads là thuật ngữ thuộc ngành marketing là một chuỗi những khách hàng, cá nhân hay tổ chức thể hiện được sự quan tâm hay có phản hồi tới các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp sau các chiến dịch marketing. Họ là những đối tượng khách hàng tiềm năng có nhu cầu, có thể thuyết phục mua hàng và tự nguyện cung cấp thông tin cho doanh nghiệp.
Leads là gì?
Đối với các doanh nghiệp thì việc thu hút leads không có quá nhiều khó khăn, nhưng để đảm bảo họ là những người có nhu cầu hay đủ khả năng chi trả cho sản phẩm thì lại phải sử dụng kỹ thuật sàng lọc và tốn nhiều thời gian nghiên cứu để tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Leads được sử dụng bởi hầu hết các doanh nghiệp bởi tầm quan leads mang lại những lợi ích nhất định cho doanh nghiệp.
Dựa trên từng giai đoạn mà leads xuất hiện cũng như tham gia mà có những loại lead khác nhau. Dưới đây là các loại Leads cơ bản mà bạn nên biết.
Marketing-qualified leads (MQLs) là những đối tượng khách hàng có khả năng mua sản phẩm trong marketing được xác định thông qua những thông tin mà doanh nghiệp đã thu thập được từ các kênh quảng cáo marketing.
Các loại Leads phổ biến trong Marketing
Doanh nghiệp sẽ tạo ra nhu cầu cho khách hàng và đưa họ vào danh sách qualified leads bằng cách phân tích thông tin và xem xét cách thể hiện sự quan tâm với sản phẩm. Sự thể hiện có thể thấy được thông quan việc khách hàng đăng ký nhận email marketing, tải các nội dung thư, tham dự sự kiện online,..
Sales-qualified leads (SQLs) là những đối tượng khách hàng có khả năng và sẵn sàng cho việc mua hàng đã được nghiên cứu thông qua bán hàng hoặc các bộ phận tiếp thị MQL. Sau khi hoàn thành MQL, các bộ phận phát triển kinh doanh hoặc bộ phận sale sẽ có trách nhiệm theo dõi và đảm bảo các leads này có đủ điều kiện để tiến thẳng vào quy trình mua hàng.
Qualifying leads là những đối tượng khách hàng có xác suất trở thành khách hàng cao nhất có khả năng mua sản phẩm của doanh nghiệp bạn. Để có thể xác định được loại leads này, doanh nghiệp phải đưa ra các tiêu chí nhất định theo sản phẩm mà bạn đang bán hoặc theo khách hàng mục tiêu.
Bạn có thể sử dụng framework BANT (Budget - ngân sách, Authority - thẩm quyền, Needs - nhu cầu và Timing - thời gian) để đánh giá. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các cuộc gọi ngắn để xác định.
Bên cạnh việc tìm hiểu về khái niệm Leads thì bạn cũng không thể bỏ qua được cách chấm điểm leads để sắp xếp loại lead và tìm ra các leads chất lượng, có tiềm năng nhất.
Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các công cụ marketing và sale như Predictive lead scoring để quá trình leads scoring được tự động hoá.
Để có thể hiểu hơn về thuật ngữ Leads, Bizfly sẽ giới thiệu đến bạn cách để chuyển đổi lead trong marketing thành sale.
Cách để chuyển đổi Lead trong Marketing sang Sale
Bạn sẽ thấy được rằng, Leads không hoàn toàn là một khách hàng thực sự. Vì vậy, khi đo lường leads, doanh nghiệp cần biết đến một vài lưu ý sau đây.
Có thể thấy rằng, leads đang là một thuật ngữ khá phổ biến và không thể thiếu đối với các doanh nghiệp. Với bài viết này bạn đã có thể hiểu được leads là gì cũng như những thông tin liên quan đến leads như tầm quan trọng, cách chấm điểm leads hay cách chuyển đổi leads sang sale. Bizfly mong rằng, bạn có thể ứng dụng leads thành công và mang về cho mình những lead chất lượng.
>> Xem thêm: 4 cách tiếp cận khách hàng doanh nghiệp hiệu quả thu hút Lead tiềm năng
Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ OneX - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của +3,500 Doanh nghiệp