Chắc chắn bạn đã từng nghe đến khái niệm Sales leads trong kinh doanh và marketing. Vậy sales leads là gì? Sales leads có vai trò quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp? Hãy cùng Bizfly tìm hiểu thông tin về Sales leads cũng như cách để tạo sales leads hiệu quả thông qua bài viết sau đây.
Sales Leads dùng để chỉ các mối liên hệ tiềm năng, khách hàng tiềm năng, quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp và có khả năng sẽ trở thành khách hàng thực sự của doanh nghiệp trong tương lai, tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, họ chưa sẵn sàng vì nhiều lý do chủ quan hoặc khách quan (muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm/dịch vụ; đang cân nhắc giữa các lựa chọn; hiện tại họ chưa cần đến sản phẩm/dịch vụ nhưng tương lai chắc chắn sẽ cần,…).
Sales leads là gì?
Việc chăm sóc và thuyết phục các khách hàng đang có nhu cầu về sản phẩm/dịch vụ và có thể chuyển hoá thành hành động mua hàng ngay tại thời điểm hiện tại là chưa đủ. Bởi khách hàng tiềm năng cũng là một “lực lượng” vô cùng quan trọng, thậm chí “đông đảo” hơn khách hàng hiện tại rất nhiều.
Việc chăm sóc, nuôi dưỡng để biến “tiềm năng” thành “cơ hội”, biến khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng thực sự chính là chìa khoá của kinh doanh bền vững. Bằng việc không ngừng tìm kiếm khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp sẽ không ngừng tạo ra các cơ hội bán hàng trong tương lai.
Tuy nhiên, giống như bất cứ cuộc thương thảo nào, việc thuyết phục và tạo ra nhu cầu cho khách hàng tiềm năng sẽ là một quá trình “dài hơi”, cần đến những bước chuẩn bị kỹ lưỡng, đi cùng với việc thấu hiểu hành vi, tâm lý của khách hàng ở các giai đoạn khác nhau để có những tác động kịp thời, đúng đắn và thuyết phục.
Sau khi đã tìm hiểu sales leads là gì, bạn cần biết được một số thông tin cơ bản tạo nên một sales leads. Theo đó, một khách hàng được coi là Sales leads khi họ sẵn sàng cung cấp và để lại thông tin cho doanh nghiệp. Tuỳ vào từng ngành nghề hoặc doanh nghiệp mà lượng thông tin của lead cũng sẽ khác nhau, tuy nhiên về cơ bản, một Lead có thể bao gồm những thông tin sau:
Ngoài ra một lead cũng có thể bao gồm một số thông tin khách hàng khác như tuổi, nghề nghiệp, giới tính, địa chỉ, tình trạng hôn nhân… Thông tin càng chi tiết, doanh nghiệp càng dễ khai thác thêm các đặc điểm của lead để triển khai các biện pháp marketing và hoạt động sale phù hợp, biến Leads trở thành khách hàng thực sự.
Sale Leads có thể bắt nguồn từ nhiều nguồn khác nhau, có thể kể đến:
Như đã đề cập ở phần trên, sales leads có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau. Và việc đầu tiên là bạn phải xác định được những nguồn phù hợp – nơi mà khách hàng tiềm năng của bạn thường “lui tới” để tìm kiếm các thông tin về sản phẩm, dịch vụ.
Tìm kiếm nguồn tạo ra Sales Leads
Đó có thể là các kênh tìm kiếm (Google), kênh social media (Facebook, Twitter, Instagram, LinkedIn,…) qua báo chí, truyền hình, sự kiện, các trang thương mại điện tử, hoặc cũng có thể là những nơi họ tiếp xúc thụ động như banner ngoài trời, biển quảng cáo, màn hình led tại thang máy chung cư, các trung tâm thương mại,…
Sau khi xác định được những nguồn này, bạn có thể vạch ra các cách thức phù hợp đối với mỗi kênh, mỗi nguồn, thu hút sự chú ý và khơi dậy nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ của khách hàng tại mỗi điểm tiếp xúc.
Sau khi đã tìm được một hoặc nhiều nơi có khả năng thu hút khách hàng tiềm năng cao nhất, hãy bắt đầu hành động bằng cách triển khai các cách thức marketing phù hợp đưa ra các thông điệp một cách dễ hiểu, ngắn gọn và đúng trọng tâm, thúc đẩy họ để lại các thông tin cho bạn.
Các hoạt động thu thập thông tin khách hàng mà bạn có thể thực hiện ở bước này có thể bao gồm:
Phải chấp nhận một sự thật rằng thông tin về sales leads mà bạn có được luôn “thượng vàng hạ cảm”. Danh sách này chắc chắn sẽ bao gồm cả những thông tin không chính xác, sai sót trong quá trình nhập, và cả những thông tin giả mạo.
Để giảm bớt các tác vụ thừa cho nhân viên sale, cũng như để việc chăm sóc sau này được hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chi phí, bạn cần phải lọc ra nguồn sales leads chất lượng – những người thực sự quan tâm và có nhu cầu về sản phẩm/dịch vụ.
Sàng lọc, lựa chọn Sales Leads chất lượng
Ở bước này, bạn cần kiểm tra các thông tin trùng lặp để hợp nhất và loại bỏ, phát hiện những liên hệ “rác”, liên hệ “ảo”, spam,… Ở bước này, bạn cũng có thể sử dụng đội ngũ telesales để tiến hành gọi điện, liên hệ đến các số điện thoại đã thu thập được để loại bỏ các số ảo, những người không quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ hoặc bị giả mạo.
Đến đây, bạn đã có được danh sách sales leads chất lượng. Việc của bạn lúc này là nuôi dưỡng và chăm sóc khách hàng, thúc đẩy quá trình mua hàng và biến họ trở thành khách hàng thực sự. Những hoạt động bạn có thể thực hiện ở bước này có thể bao gồm liên hệ tư vấn trực tiếp, gửi SMS, email marketing…
Quá trình này có thể ngắn hoặc dài, đôi khi là rất dài, tuỳ thuộc vào sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp. Đối với các mặt hàng đặc thù hoặc có giá trị lớn, việc nuôi dưỡng ý định mua hàng và thúc đẩy quá trình mua hàng sẽ khiến bạn phải đầu tư rất nhiều tâm huyết và chất xám, tuy nhiên kết quả nhận được sẽ vô cùng xứng đáng.
Người làm marketing cần không ngừng quan sát, nắm bắt các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình mua, tháo gỡ và tác động đúng, đủ. Qua đó đưa ra các chiến lược phù hợp, khi đó, lead sẽ chuyển thành khách hàng.
Thậm chí, sau khi khách đã mua hàng, cần có quá trình chăm sóc liên tục, chính sách hậu mãi tốt, khiến khách hàng hài lòng và thúc đẩy họ tiếp tục sử dụng sản phẩm, trở thành khách hàng trung thành để tăng cơ hội bán hàng và đặc biệt là góp phần tạo nên những Sales Leads chất lượng khác.
Qua bài viết này, bạn đã nắm được khái niệm sales leads là gì cũng như những cách để tạo ra sales leads, quá trình biến sales leads trở thành khách hàng thực sự. Đừng quên theo dõi Bizfly để nhận được những thông tin hữu ích về sale, marketing cũng như những kiến thức về chuyển đổi số cho doanh nghiệp.
Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp