Cuộc cách mạng 4.0 đã và đang tạo những cơn địa chấn làm “đảo ngược” hành vi tìm kiếm và tiếp cận sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Việc ứng dụng ebook vào marketing là một cách hiệu quả để tăng cường chiến lược tiếp thị của bạn và thu hút sự quan tâm từ khách hàng tiềm năng. Và bài viết này sẽ chỉ ra những bí quyết giúp marketer tận dụng E book làm Marketing hiệu quả.
Hiểu một cách đơn giản, E book hay “electronic book” là phiên bản điện tử của một cuốn sách truyền thống. Loại sách này có thể được đọc trên các thiết bị điện tử hiện nay như máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng,....
Ngoài ra, E book cung cấp một phương tiện hoàn toàn mới cho phép xuất bản, phân phối và tiếp cận với hệ thống sách. Đồng thời đảm bảo được quyền lợi tác giả khi người dùng không thể chỉnh sửa cũng như thay đổi bất kỳ nội dung nào nếu không được sự cho phép của chủ sở hữu.
Ngày nay, sách điện tử trở thành một phần quan trọng trong ngành công nghiệp xuất bản của đọc sách hiện đại.
E book là gì? Những điều cần biết để viết Ebook Content Marketing
Đầu tiên, E book được sử dụng để cung cấp và chia sẻ công khai thông tin cần thiết về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp với khách hàng. Điều này giúp xây dựng lòng tin và tăng độ tin cậy thương hiệu trong mắt người tiêu dùng.
Trong thời đại mà mọi thứ đều gắn liền với “chuyển đổi số”, dĩ nhiên bạn có thể thực hiện chiến lược marketing truyền thống như phát tờ rơi hay telesale. Tuy nhiên, E book sẽ giúp bạn tiết kiệm số tiền truyền thông lớn khi “chỉ cần vài click chuột” khách hàng đã có thể truy cập và tải xuống để theo dõi các dịch vụ và sản phẩm của doanh nghiệp.
Hãy nghĩ xem, nếu bạn tạo một E book hiệu quả và chia sẻ nó trên các mạng xã hội. Nó sẽ là công cụ giúp bạn thu hút, hấp dẫn và hình thành sự quan tâm của khách hàng, từ đó xây dựng được lượng khách hàng tiềm năng và tạo ra cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp.
Hiện này, người dùng có thể lựa chọn nhiều định dạng phổ biến của E book như:
EPUB (.epub): là một định dạng E book phổ biến và được hỗ trợ rộng rãi trên nhiều thiết bị bao gồm điện thoại thông minh, laptop, máy tính bảng và các ứng dụng đọc sách điện tử khác ngoại trừ Kindles. Bạn có thể điều chỉnh các yếu tố như chữ, hình ảnh, chú thích,... trên các tệp EPUB để quan sát và đọc sách hơn.
PDF (.pdf): viết tắt của “Portable Document Format” - là loại tệp mà hầu hết mọi người đều quen thuộc. Một E book được định dạng PDF sẽ giữ nguyên định dạng ban đầu của sách truyền thống và hiển thị với kích thước trang cố định, không thể điều chỉnh lại vì vậy có thể nói chúng thường khó đọc trên màn hình nhỏ.
MOBI: hỗ trợ các tính năng cho người dùng như điều chỉnh kích cỡ chữ, ghi chú, tìm kiếm ,đánh dấu trang và được sử dụng bởi các thiết bị đọc sách điện tử Kindle của Amazon. Ngoài ra, định dạng này là một sự cải tiến cho loại tệp OEB cũ và trở thành phiên bản độc quyền cho Mobipocket Reader.
AZW: tương tự như MOBI, nhưng bổ sung các tính năng hỗ trợ người dùng như tùy chỉnh kiểu chữ và đồ họa đa dạng hơn. Các tệp AZW chỉ có thể được truy cập từ cửa hàng trực tuyến của Amazon và bị giới hạn sử dụng ở Kindle và các ứng dụng liên quan của thiết bị này.
ODF (Open Document Format): định dạng tài liệu văn bản và văn phòng được sử dụng để lưu trữ và trao đổi tài liệu. Ngoài ra, ODF cung cấp cho bạn một loạt các ứng dụng như xử lý văn bản, bảng tính và trình chiếu tương tự như Microsoft Office.
IBA: một định dạng độc quyền phổ biến chỉ được sử dụng cho sách trong ứng dụng iBooks Author. Bạn sẽ không được hỗ trợ video, âm thanh, hình ảnh và các yếu tố khác bởi IBA nếu sử dụng sách không được tạo bằng iBooks.
Ebook Content Marketing hiệu quả mang lại những lợi ích to lớn cho doanh nghiệp , tuy nhiên để tạo ra nội dung truyền thông đủ mạnh cần quan tâm nhiều yếu tố khác nhau, sau đây Bizfly cung cấp cho bạn cách viết tiêu chuẩn như sau:
Trước khi làm Ebook Content Marketing, hãy đảm bảo rằng chủ đề E book mà bạn lựa chọn sẽ không lệch nhiều so với những chủ đề bạn đã đề cập trong các kênh truyền thông nội dung của mình.
Ví dụ, bạn muốn cung cấp dịch vụ Headline Marketing thì có thể xuất bản cuốn E book với chủ đề “Cách viết headlines hay không cưỡng nổi”. Không chắc rằng sách của bạn trở nên viral nhưng đảm bảo nó sẽ thu hút một lượng truy cập lớn của người dùng khi cần viết headline.
E book với chủ đề “Cách viết headlines hay không cưỡng nổi”
Bạn muốn người đọc hứng thú ngay với E book của mình, phần giới thiệu chính là “chìa khóa” giúp bạn nhanh chóng “mở cửa” sự thu hút đến người đọc. Trước khi tiến hành công việc sáng tạo nội dung cho E book, đầu tiên, bạn cần xây dựng một outline cụ thể và xác định rõ những nội dung mà mình sẽ đề cập.
Sau đó, bạn sẽ viết và chia các nội dung thành các chương theo chủ đề của E book. Hãy chắc chắn rằng các phần được sắp xếp khoa học, hợp lý và có sự liên kết với nhau để tránh sự rời rạc và khó hiểu cho người đọc.
Ví dụ về xây dựng một outline nội dung
Khi đã có outline E book, công việc tiếp theo của bạn là sáng tạo nội dung theo những chương soạn sẵn theo chủ đề. Và Bizfly đưa ra một số hướng dẫn viết E book chuẩn marketing cho bạn như sau:
Hơn nữa, tính nhất quán rất cần thiết giữa cấu trúc của mỗi chương bởi nó giúp người đọc nắm rõ được bố cục, hình thức chung của E book khi họ chuyển từ chương này sang chương tiếp theo.
“Đập” vào mắt khách hàng một E book đẹp mắt và sáng tạo đồng nghĩa bạn đã thành công hấp dẫn những khách hàng tiềm năng của mình. Do đó, việc tổ chức và thiết kế cho E book đóng vai trò quan trọng đưa nội dung truyền thông đến người đọc. Ngày nay, có rất nhiều phần mềm hỗ trợ bạn tạo ra một cuốn sách điện tử tiêu chuẩn vừa phần nhìn lẫn chất lượng.
Hiện nay, những nhà sáng tạo E book có thể lựa chọn một số phần mềm thiết kế đơn giản để tạo ra những trang sách điện tử hấp dẫn như: Canva, Figma, Adobe,...
Canva - trang web giúp thiết kế các E book đẹp và bắt mắt
Tại đây, hãy lập một trang đích trên trang web để khách hàng có thể tải xuống E book của bạn nhanh chóng. Trang đích là một website hiển thị những nội dung và những hành động mà bạn muốn khách hàng tiến hành điền thông tin cần thiết như thông tin liên lạc, email, số điện thoại,... để có thể truy cập cũng như tải xuống E book.
Ngoài ra, thông qua Landing page bạn có thể biến khách hàng truy cập E book thành khách hàng tiềm năng của mình khi họ có thể tiếp cận được những thông tin về dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp bạn cung cấp dễ dàng.
Landing page giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng
Tiếp theo, bạn cần xuất bản E book ở một số định dạng phổ biến đã nêu ở phía trên để khách hàng có thể truy cập trên nhiều nền tảng, thiết bị và ứng dụng số hóa.
Tất nhiên, một cuốn E book thành công đến với tay người dùng nhanh hơn nếu bạn xây dựng “chiến lược quảng bá” đủ mạnh. Dưới đây là một số cách để bạn có thể lựa chọn để quảng bá E book phổ biến:
Để tạo các Content Marketing giật tít trên các nền tảng xã hội, những e book “gối đầu giường” dưới đây sẽ giúp nội dung của bạn trở nên viral với công chúng:
Hi vọng, các tài liệu này phần nào giúp bạn dễ dàng hơn khi làm Content Marketing.
Với những thông tin trên, Bizfly mong muốn người đọc sẽ hiểu rõ hơn về E book là gì? Lợi ích cũng như các định dạng và cách viết E Book. Xu thế đọc sách điện tử ngày càng trở nên phổ biến. Đặc biệt hơn là người làm marketing, bạn hãy nắm rõ định nghĩa và cách viết E book tiêu chuẩn để áp dụng vào công việc của mình nhé!
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại