Click Through Rate (CTR) càng cao chứng tỏ chiến dịch Marketing của bạn càng hiệu quả. Vậy CTR là gì? Tính CTR theo công thức nào? Làm sao để tăng CTR hiệu quả? Hãy cùng Bizfly giải đáp trong bài viết dưới đây nhé!
Click Through Rate (CTR) là tỷ lệ số lần nhấp chuột trên số lần hiển thị của một quảng cáo hoặc một liên kết cụ thể trên website, email,... Nó được sử dụng để đo lường sự thành công của chiến dịch quảng cáo trực tuyến cũng như tính hiệu quả của các chiến dịch email.
Chỉ số CTR càng cao nghĩa là càng có nhiều người xem và nhấp vào quảng cáo hay đường link dẫn. Từ đó, các nhà tiếp thị có thể xác định chiến dịch marketing đã đạt được hiệu quả.
Trong chiến dịch Marketing, Click Through Rate là chỉ số đo lường đặc biệt quan trọng, cụ thể:
CTR có thể được sử dụng để đánh giá tính hiệu quả của các quảng cáo, từ khóa hoặc chiến dịch tiếp thị cụ thể. Vì vậy, bạn có thể xác định được điều gì hiệu quả và điều gì không để đưa ra giải pháp duy trì và cải thiện cho các chiến dịch trong tương lai.
CTR có thể hỗ trợ trong việc chọn lựa kênh quảng cáo phù hợp khi bạn sử dụng chỉ số này như một tiêu chí để so sánh giữa các loại quảng cáo, video và hình ảnh. Từ đó, xác định phương tiện truyền thông hiệu quả nhất, giúp các nhà tiếp thị đầu tư ngân sách một cách hợp lý.
Click Through Rate có thể phản ánh hiệu quả chuyển đổi của một quảng cáo hay chiến dịch bằng cách so sánh lượng người dùng nhấp vào quảng cáo với lượng người thực hiện hành động mua hàng.
Điều này hỗ trợ các nhà tiếp thị trong việc đánh giá được chất lượng người dùng. Vì trên thực tế, không phải lúc nào CTR cao cũng đồng nghĩa với tỷ lệ chuyển đổi cao.
Nếu ngân sách chi trả cho quảng cáo được tính theo giá của mỗi lần nhấp chuột (CPC) thì CTR cao chứng tỏ bạn nhận được nhiều giá trị hơn so với chi tiêu cho quảng cáo của mình.
Google sẽ dự đoán chỉ số CTR theo thời gian để xếp hạng một quảng cáo. Tuy nhiên, CTR thực tế có thể chênh lệch và tác động đến CTR được dự kiến trước đó để ảnh hưởng đến xếp hạng quảng cáo của bạn. Xếp hạng càng cao thì quảng cáo càng đạt được vị trí hiển thị tốt.
CTR được tính bằng cách lấy số lần nhấp chuột mà quảng cáo nhận được chia cho số lần quảng cáo được hiển thị, cụ thể theo công thức sau:
CTR = (Tổng số lần nhấp chuột / Tổng số lần hiển thị) x 100
Ví dụ:
Trong chiến dịch quảng cáo, nếu quảng cáo của bạn có lượt nhấp vào là 300 lần sau khi được phân phát 60.000 lần. Áp dụng công thức trên ta có:
CTR = (300 / 60.000) x 100 = 0.5 %
Như vậy, tỷ lệ nhấp chuột cho chiến dịch này là 0.5 %
CTR bao nhiêu là tốt nhất còn phụ thuộc vào từng ngành nghề, nền tảng (Google, Facebook,...) và loại quảng cáo (tìm kiếm, hiển thị, hình ảnh, video,...) khác nhau. Tuy nhiên, theo báo cáo điểm chuẩn của WordStream, CTR trung bình cho quảng cáo tìm kiếm trên nhiều ngành được thể hiện qua hình sau đây:
* Lưu ý: Điểm chuẩn CTR dựa trên Google Ads (80%) và Microsoft Ads (20%).
Nhìn chung, hầu hết các ngành trong dữ liệu của WordStream đều có CTR trong phạm vi từ 6%-7%. Tuy nhiên, trên thực tế, mặc dù CTR cao cho thấy các chiến dịch quảng cáo tiếp thị của bạn đã đạt hiệu quả nhưng không phải lúc nào điều này cũng đáng tin cậy.
Trong nhiều trường hợp, chỉ số CTR tốt nhưng lại không đem đến sự chuyển đổi, chẳng hạn như không thúc đẩy hành vi mua của người dùng. Khi đó, bạn cần áp dụng các giải pháp dưới đây để tăng CTR hiệu quả cả về số lượng và chất lượng.
Để cải thiện CTR cũng như đạt được kết quả chuyển đổi trong các chiến dịch quảng cáo pay-per-click (PPC), bạn cần nắm được 2 yếu tố cơ bản đó là:
Nhắm đúng đối tượng mục tiêu
Quảng cáo của bạn hiển thị với không đúng đối tượng và bạn không nhận được bất kỳ lượt nhấp chuột nào. Điều này một phần là do bạn đã nhắm sai mục tiêu của chiến dịch.
Nguyên nhân sâu xa hơn có thể nằm ở việc chọn sai từ khóa hoặc sai tiêu chí nhắm mục tiêu. Lời khuyên cho bạn ở các chiến dịch marketing sau đó là hãy xác định và phân đoạn đối tượng mục tiêu cụ thể và chi tiết hơn.
Sáng tạo nội dung quảng cáo thu hút, hấp dẫn
Nội dung quảng cáo là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến CTR. Do đó, để cải thiện chỉ số này, hãy cố gắng cung cấp những quảng cáo có nội dung sáng tạo và hấp dẫn nhất có thể.
Một số cách để cải thiện nội dung quảng cáo mà bạn có thể tham khảo:
Đối với SEO, CTR sẽ đo lường tỷ lệ số người nhấp chuột vào trang web trên số người nhìn thấy kết quả tìm kiếm về trang web của bạn.
Ví dụ, nếu website của bạn xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm của Google và có 30% số người nhìn thấy kết quả nhấp chuột vào liên kết dẫn đến website, trong trường hợp này, chỉ số CTR sẽ bằng 30%.
Để tăng CTR và lượng truy cập tự nhiên cho website, dưới đây là một số cách cụ thể:
Xác định từ khóa, áp dụng long-tail keywords
Long-tail keywords là loại từ khóa chứa 3-5 từ hoặc nhiều hơn, thông thường những từ khóa này thường ít cạnh tranh, phản ánh được chính xác nhu cầu tìm kiếm của người dùng nên có khả năng mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao.
Muốn tăng CTR và lượng truy cập tự nhiên cho website, hãy kết hợp các phương pháp nghiên cứu từ khóa để thêm long-tail keywords có giá trị vào nội dung cũng như tối ưu các tiêu chuẩn SEO.
Thu hút bằng Meta Description
Meta description chính là đoạn mô tả ngắn gọn nằm dưới tiêu đề trên SERPs. Ở phần này bạn nên thể hiện thông tin một cách đầy đủ để thúc đẩy người dùng nhấp vào.
Lưu ý, Meta Description cần đảm bảo các yêu cầu đó là ngắn gọn, thuyết phục và thu hút. Đừng quên chèn thêm long-tail keywords liên quan nhé!
Tối ưu URL
Tối ưu hóa URL bằng những từ khóa ngắn gọn, dễ đọc và phản ánh đúng nội dung của trang. Một URL chuẩn có thể để người dùng hiểu nhanh nội dung trang trước khi quyết định nhấp vào quảng cáo, từ đó cải thiện CTR. Ngoài ra, tối ưu URL còn hỗ trợ SEO tổng thể cho trang.
Tối ưu hình ảnh để thu hút
Hình ảnh chất lượng, hấp dẫn và liên quan nội dung có ảnh hưởng khá lớn đến việc tăng Click Through Rate, nhất là trong các chiến dịch marketing. Nghiên cứu cho thấy hình ảnh trực quan có thể cải thiện tỷ lệ CTR lên tới 42%.
Do đó, hãy tối ưu hình ảnh bằng các phần mềm như Omg, Umark,... và các thuật toán nén thông tin giúp thay đổi hình ảnh về định dạng JPEG, GIF và PNG với dung lượng nhỏ nhất mà vẫn đạt chất lượng yêu cầu.
Địa phương hóa nội dung
Địa phương hóa nội dung tức là sử dụng các từ khóa liên quan đến thông tin, địa điểm của doanh nghiệp để giúp doanh nghiệp nổi bật trong những tìm kiếm tại địa phương đó.
Điều này còn giúp thu hút và thúc đẩy người dùng tìm kiếm dịch vụ, sản phẩm trong khu vực của họ. Đây là một cách hiệu quả nhằm tăng CTR và cải thiện thứ hạng trong kết quả tìm kiếm địa phương.
Tối ưu hoá tiêu đề thông qua social media
Đừng quên thử nghiệm để tìm ra tiêu đề phù hợp và tốt nhất vì tiêu đề là yếu tố đầu tiên hiển thị với người dùng trên công cụ tìm kiếm. Cách tốt nhất để thử nghiệm đó là áp dụng thực tế và mạng xã hội là một nơi tuyệt vời để làm điều đó.
Bạn có thể lựa chọn tiêu đề mong muốn và sau đó WordPress sẽ tự động hiển thị chúng trên các phương tiện truyền thông. Tiêu đề nào nhận được lượng tương tác, nhấp chuột lớn chứng tỏ chúng phù hợp và có hiệu quả thu hút.
Sử dụng Google Adwords và Google Analytics
Google Analytics dùng để xác định những trang có tỷ lệ Click Through Rate cao nhất hoặc thấp nhất để doanh nghiệp có thể tập trung nguồn lực một cách tối ưu vào trang đem lại hiệu quả và tìm hướng giải quyết cho những trang có CTR thấp.
Nền tảng Google Adwords sẽ hỗ trợ cung cấp các bản xem trước tiêu đề, mô tả cũng như tối ưu quảng cáo trên các thiết bị khác nhau.
Thử nghiệm A/B testing
CTR được xem là công cụ đắc lực trong việc nghiên cứu hành vi, sở thích người dùng trong các chiến dịch marketing. Không những thế, dữ liệu CTR còn rất hữu ích trong phương pháp thử nghiệm A/B testing dưới dạng chỉ số chính, phụ.
Những dữ liệu này được vận dụng để xây dựng thông tin chi tiết, hoàn thiện bức tranh tổng thể về hành vi của người dùng trong thử nghiệm A/B. Dựa vào đó, doanh nghiệp có thể cải thiện hiệu quả các chiến dịch quảng cáo tiếp thị.
Ví dụ: Một công ty vật liệu xây dựng thử nghiệm A/B Testing cho trang sản phẩm với mục tiêu chuyển đổi là số lần giao dịch đã hoàn tất và chỉ số phụ là CTR thông tin giao hàng. Trong trường hợp này, CTR cao đồng nghĩa với việc người dùng quan tâm đến việc ship hàng.
Tối ưu hoá tốc độ website
Tốc độ website là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến CTR. Nếu trang web chưa load xong mà người dùng đã thoát ra, lượt click sẽ không được tính. Do đó, để cải thiện CTR cũng như trải nghiệm của người dùng, hãy tối ưu tốc độ trang web của bạn.
PageSpeed Insights của Google là công cụ miễn phí giúp kiểm tra tốc độ website và cho phép bạn biết chính xác trang web của mình đang hoạt động như thế nào.
Một số mẹo giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi cũng như tốc độ website như:
Trên nền tảng Facebook, CTR là tỷ lệ số người nhấp chuột vào quảng cáo trên số lần hiển thị của quảng cáo đó. Dựa vào số liệu này, doanh nghiệp có thể đánh giá hiệu quả chiến lược tiếp thị, từ đó đưa ra các giải pháp điều chỉnh và duy trì cho phù hợp.
Đối với Ads Facebook, tỷ lệ CTR trên 0.9% được đánh giá là có hiệu quả. Dưới đây là một số cách để cải thiện chỉ số này:
Nhắm chính xác đối tượng mục tiêu của mình
Quảng cáo nhắm mục tiêu sẽ giúp bạn cải thiện lượt click cũng như tỷ lệ chuyển đổi. Việc mở rộng đối tượng hướng đến chưa chắc đã có thể làm tăng khả năng kích thích mua sắm.
Nhắm vào chỉ đối tượng khách hàng mục tiêu cũng là một cách thức hoàn hảo giúp doanh nghiệp giảm chi phí quảng cáo và tăng lợi nhuận.
Sáng tạo nội dung phù hợp
Người dùng luôn ưa thích và bày tỏ sự tò mò với những nội dung sáng tạo, hấp dẫn. Do đó, hãy thử kết hợp thông điệp phù hợp với các ưu đãi, khuyến mãi,... để thu hút khách hàng.
Tiêu đề quảng cáo cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả và tỷ lệ CTR. Cố gắng tối ưu chúng trong khoảng từ 70 - 160 ký tự, sử dụng từ ngữ khôn khéo, thu hút để giữ chân khách hàng và thúc đẩy lượt click.
Thời gian và tần suất đăng bài thích hợp
“Giờ vàng” Facebook là khái niệm mà mọi marketer cần nắm rõ khi thực hiện các chiến dịch trên social media. Đây là thời điểm đăng bài để tiếp cận được nhiều người dùng nhất.
Theo một thống kê, với Facebook thì thứ sáu là thời điểm có lượng người dùng online nhiều nhất và do đó, các bài viết cũng có lượng tương tác tốt nhất. Khung giờ vàng có nhiều người lướt Facebook nhất đó là từ 20h - 20h30.
Nắm được những thông tin này, bạn có thể dễ dàng đưa ra phương án tiếp thị quảng cáo sao cho phù hợp và tiếp cận được với nhiều khách hàng nhất, từ đó cải thiện CTR.
Thử nghiệm đa dạng nhiều loại mẫu quảng cáo
Facebook Ads có cung cấp tính năng testing để kiểm tra hiệu quả của mẫu quảng cáo, điều này giúp bạn tiết kiệm chi phí để duy trì những mẫu quảng cáo kém hiệu quả.
Hãy thử nghiệm ít nhất 2 lần khi chọn một mẫu quảng cáo. Việc thử nghiệm sẽ cho biết mẫu nào có độ tương tác cao và phù hợp với đối tượng cũng như mục tiêu của doanh nghiệp.
Click Through Rate - CTR là chỉ số rất quan trọng để đánh giá hiệu suất của chiến dịch quảng cáo. Vì vậy, muốn đem lại hiệu quả cao và tăng tỷ lệ chuyển đổi bạn cần nắm rõ các giải pháp mà Bizfly đã chia sẻ. Mong rằng những kiến thức trên sẽ thực sự phù hợp với những gì bạn trông đợi.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại