Click Through Rate (CTR): Định nghĩa, công thức tính, 9 cách tăng tỷ lệ nhấp

Lê Khắc Thịnh 13/06/2024

Click Through Rate (CTR) càng cao chứng tỏ chiến dịch quảng cáo của bạn càng thành công. Vậy CTR là gì? Tính CTR theo công thức nào? Làm sao để tăng CTR hiệu quả? Bizfly sẽ chia sẻ chi tiết cho bạn ở những phần tiếp theo nhé! 

Click Through Rate - Định nghĩa? 

Click Through Rate - viết tắt CTR là tỷ lệ số lần nhấp vào một liên kết cụ thể trên website, email hoặc quảng cáo được hiển thị. Nó thường được sử dụng để đo lường sự thành công của một chiến dịch quảng cáo trực tuyến cho một trang web cụ thể, cũng như tính hiệu quả của các chiến dịch email.

Tỷ lệ CTR (Click Through Rate) cho các chiến dịch quảng cáo rất khác nhau. Mục đích của tỷ lệ nhấp là để đo tỷ lệ số lần nhấp trên số lần hiển thị của một chiến dịch tiếp thị qua email hoặc quảng cáo trực tuyến. Nói chung, CTR càng cao thì chiến dịch tiếp thị càng hiệu quả trong việc đưa mọi người đến một trang web. Hầu hết các trang web thương mại được thiết kế để gợi ra một số loại hành động để tăng tỷ lệ nhấp, đó có thể là mua sách, đọc một bài báo, xem video ca nhạc hay tìm kiếm chuyến bay. 

Click Through Rate (CTR): Định nghĩa, công thức tính, 9 cách tăng tỷ lệ nhấp
Click Through Rate (CTR): Định nghĩa, công thức tính, 9 cách tăng tỷ lệ nhấp

Tầm quan trọng của Click Through Rate

Trong chiến dịch quảng cáo, Click Through Rate có tầm quan trọng như thế nào: 

  • Đánh giá hiệu quả của chiến dịch

CTR giúp đánh giá hiệu quả của quảng cáo trực tuyến bằng cách cho biết mức độ hấp dẫn của quảng cáo đối với người dùng và xác định sự phù hợp của quảng cáo với nhu cầu của họ. 

Hơn hết, CTR giúp người thực hiện chiến dịch điều chỉnh nội dung và mục tiêu của quảng cáo để cải thiện hiệu suất.

  • Giúp lựa chọn kênh quảng cáo phù hợp

CTR hỗ trợ trong việc chọn lựa kênh quảng cáo phù hợp khi nó có thể so sánh giữa các loại quảng cáo, từ video đến hình ảnh. 

Từ đó, giúp xác định phương tiện truyền thông hiệu quả nhất, hỗ trợ các nhà quảng cáo trong việc đầu tư ngân sách một cách hợp lý.

  • Đánh giá chất lượng người dùng

Click Through Rate có thể phản ánh tỷ lệ chuyển đổi từ những người nhấp vào quảng cáo so với số lượng người thực hiện hành động mua hàng để các nhà quảng cáo đánh giá được chất lượng người dùng. Vì thực tế, không phải khi nào CTR cao cũng đồng nghĩa tỷ lệ chuyển đổi cao. 

  • Tối ưu hóa ROI và chi phí

Nếu ngân sách phải chi trả cho quảng cáo được tính theo giá của mỗi lần nhấp chuột thì CTR cao hơn chứng tỏ bạn nhận được nhiều giá trị hơn cho chi tiêu quảng cáo của mình.

  • Cải thiện xếp hạng quảng cáo

​​Google sẽ dự đoán theo thời gian để xếp hạng quảng cáo của bạn vì vậy CTR thực tế có thể chênh lệch với CTR dự kiến. Xếp hạng càng cao thì quảng cáo càng có thể đạt được vị trí tốt hơn, CTR cao hơn. 

Công thức tính tỉ lệ nhấp chuột (CTR)

Cách tính CTR bằng cách lấy số lần nhấp chuột mà quảng cáo nhận được chia cho số lần quảng cáo của bạn được hiển thị, cụ thể theo công thức sau:

CTR= Tổng số lần nhấp chuột được đo lường/Tổng số lần hiển thị quảng cáo được đo lường × 100%

Công thức tính tỉ lệ nhấp chuột (CTR)
Công thức tính tỉ lệ nhấp chuột (CTR)

Ví dụ: 

Trong chiến dịch quảng cáo, nếu quảng cáo của bạn có lượt nhấp vào là 300 lần sau khi được phân phát 60.000 lần. Áp dụng công thức nêu trên ta có CTR = [(300 / 60.000) x 100] = 0,5 %

Như vậy, chỉ số Click Through Rate (CTR) cho chiến dịch này là 0,5 % 

Tỉ lệ nhấp tốt nhất là bao nhiêu?

CTR tỉ lệ bao nhiêu là tốt nhất còn phụ thuộc theo từng ngành nghề, nền tảng (Google, Facebook, v.v.) và loại quảng cáo (tìm kiếm, hiển thị, video, v.v.) khác nhau. Tuy nhiên, theo báo cáo điểm chuẩn quảng cáo của WordStream cung cấp, CTR trung bình cho quảng cáo tìm kiếm trên nhiều ngành thể hiện qua hình sau đây: 

Tỉ lệ nhấp tốt nhất là bao nhiêu?
Tỉ lệ nhấp tốt nhất là bao nhiêu?

Lưu ý : Điểm chuẩn CTR dựa trên Google Ads (80%) là chủ yếu nhưng cũng tính theo Microsoft Ads (20%). Nhìn chung, hầu hết các ngành trong dữ liệu của WordStream đều có CTR trong phạm vi 6%-7%.

Tuy nhiên, trên thực tế, mặc dù CTR cao cho thấy quảng cáo tìm kiếm của bạn đã thực sự đem lại hiệu quả nhưng không phải lúc nào điều này cũng đáng tin cậy. Vì trong nhiều trường hợp, CTR cao nhưng không đem lại sự chuyển đổi phù hợp, không khiến người dùng thực hiện hành vi mua hàng, thì coi như bạn đang đầu tư vô nghĩa. Khi đó, bạn cần phải áp dụng các giải pháp dưới đây để tăng CTR hiệu quả cả về số lượng và chất lượng bạn nhé! 

Cách tăng CTR hiệu quả nhất 

Dưới đây là các giải pháp tăng CTR nhanh nhất - hiệu quả nhất: 

Xác định từ khóa, áp dụng long-tail keyword

Long-tail keywords là từ khóa chứa 3-5 từ hoặc nhiều hơn, thông thường những từ khóa này thường ít cạnh tranh, phản ánh được chính xác nhu cầu tìm kiếm của người dùng nên khả năng mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao. Muốn tăng CTR, bạn hãy kết hợp các phương pháp nghiên cứu từ khóa  để  thể xác định những long-tail keywords có giá trị vào nội dung quảng cáo. Cách này không chỉ giúp cải thiện CTR mà còn giúp tối ưu được các tiêu chuẩn SEO. 

Thu hút bằng Meta Description

Meta description chính là đoạn mô tả ngắn gọn nằm dưới tiêu đề trên SERPs. Với phần này bạn nên thể hiện đầy đủ thông tin để thúc đẩy người dùng nhấp vào. Lưu ý các yêu cầu của một Meta Description là ngắn gọn, thuyết phục và thu hút. Đừng quên chèn các long-tail keywords liên quan ở đây nhé! 

Tối ưu hoá tỷ lệ mở email bằng chỉ số Open Rate

Open Rate là chỉ số cho biết tỷ lệ người nhận mở mail trong chiến dịch Email Marketing của bạn. Đây là con số quan trọng bên cạnh CTR để đánh giá sức hấp dẫn của chiến dịch. Open Rate cao chứng tỏ tiêu đề mail của bạn đã thực sự “chạm” đến người dùng khiến họ quyết định mở mail. Tính cá nhân hóa trong từng email rất quan trọng, bởi nó sẽ quyết định người dùng có mở email hay không. Doanh nghiệp cần ghi chú điều này! 

Tối ưu URL

Tối ưu hóa URL bằng cách chứa từ khóa ngắn gọn, dễ đọc và phản ánh đúng nội dung của trang. Một URL chuẩn có thể giúp cải thiện CTR để người dùng hiểu nhanh nội dung trang trước khi quyết định nhấp vào quảng cáo. Ngoài ra, thao tác này còn hỗ trợ SEO tổng thể cho trang.\

Cách tăng CTR hiệu quả nhất
Cách tăng CTR hiệu quả nhất 

Tối ưu hình ảnh để thu hút

Hình ảnh chất lượng, liên quan nội dung và hấp dẫn có ảnh hưởng khá lớn đến việc tăng Click Through Rate, nhất là trong các chiến dịch email và trên các trang mạng xã hội. Tăng CTR bằng cách tối ưu hình ảnh bằng các phần mềm thông minh như Omg, Umark,...và các thuật toán nén thông tin để đưa hình ảnh về định dạng JPEG, GIF và PNG với dung lượng nhỏ nhất đi kèm cấp độ chất lượng yêu cầu.

Địa phương hóa nội dung

Địa phương hóa nội dung tức là sử dụng từ khóa liên quan đến thông tin, địa điểm tọa lạc của doanh nghiệp để giúp bạn nổi bật trong những tìm kiếm tại địa phương đó và thu hút người dùng tìm kiếm dịch vụ, sản phẩm trong khu vực của họ. Cách này sẽ giúp tăng CTR  và cải thiện thứ hạng trong kết quả tìm kiếm địa phương.

Tối ưu hoá tiêu đề, nội dung social media

Nội dung trên social media nên được tối ưu hóa bằng những hình ảnh hấp dẫn với các tiêu đề thu hút và nội dung gợi mở, dễ chia sẻ. Hãy tạo ra sự lan tỏa tự nhiên nhất có thể để tăng Click Through Rate từ các nền tảng này.

Sử dụng Analytics và Google Adwords

Google Analytics dùng để xác định những trang có Click Through Rate cao nhất hoặc thấp nhất để xác định những trang có hiệu suất thấp mà tập trung nguồn lực để tối ưu còn Google Adwords được sử dụng để xem trước cũng như tối ưu quảng cáo trên các thiết bị khác nhau. 

Thử nghiệm A/B testing

CTR cũng được xem là công cụ đắc lực trong việc nghiên cứu hành vi, sở thích người dùng. Nhất là khi, dữ liệu của CTR sẽ rất hữu ích trong phương pháp thử nghiệm A/B testing dưới dạng chỉ số chính, phụ. 

Đồng thời Click Through Rate cũng được vận dụng để xây dựng thông tin chi tiết trong testing A/B. Khi đó, CTR sẽ giúp bạn hoàn thiện bức tranh tổng thể về hành vi của người dùng trong thử nghiệm A/B để thực hiện chiến dịch quảng cáo hiệu quả hơn. 

Ví dụ: Thử nghiệm A/B Testing cho trang sản phẩm của công ty vật liệu xây dựng với mục tiêu chuyển đổi là số lần mua hàng đã hoàn tất và chỉ số phụ có thể là CTR thông tin giao hàng. Khi đó, Click Through Rate - CTR thông tin giao hàng cao đồng nghĩa với việc người dùng quan tâm đến việc ship hàng.

Q&A: Click Through Rate

CTR trên máy tính và thiết bị di động có gì khác nhau?

  • Xu hướng người dùng: Nghiên cứu trên thiết bị di động nhưng lại mua hàng trên máy tính 
  • Hành vi người dùng: Dành thời gian duyệt web trên máy tính nhiều hơn so với thiết bị di động 
  • Thời điểm thực hiện: Sử dụng máy tính nhiều hơn trong giờ làm việc thông thường trong khi điện thoại di động được sử dụng không liên tục trong ngày. 

CTR trong email marketing

Tương tự như các kênh khác, tỷ lệ nhấp chuột (CTR) trong email marketing cũng được đo bằng tỷ lệ phần trăm. Khi đó, Click Through Rate sẽ được tính bằng số lần người nhận nhấp vào liên kết, nút kêu gọi hành động (CTA) hoặc hình ảnh trong email, so với tổng số email đã được mở và xem. 

Các nhà marketing email thường sử dụng CTR kết hợp với các chỉ số khác như tỷ lệ mở, tỷ lệ thoát và tỷ lệ nhấp để mở (CTOR) để đánh giá hiệu quả chiến dịch email marketing. 

CTR trong email marketing
CTR trong email marketing

CTR trong SEO

Tỷ lệ nhấp chuột trong SEO được đo bằng số lượng người nhấp vào snippet (đoạn trích) trong trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) so với tổng số người đã xem nó. 

Tối ưu hóa cho CTR trong SEO giúp thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn đến trang web. Khi đó giúp Google hiểu rằng đoạn trích của bạn có sức hấp dẫn và phù hợp với người dùng hơn so với các đối thủ khác. Do vậy, Google nên đẩy kết quả tìm kiếm của bạn lên đầu để hiển thị cho nhiều người dùng. 

Cải thiện Click Through Rate trong SEO bằng cách thử nghiệm nội dung quảng cáo hấp dẫn, tối ưu hóa Meta Description và sử dụng URL chuẩn bạn nhé! 

CTR trong SEO
CTR trong SEO

Click Through Rate là chỉ số rất quan trọng để đánh giá hiệu suất của chiến dịch quảng cáo. Vì vậy, muốn đem lại hiệu quả cao, tăng tỷ lệ chuyển đổi bạn cần nắm rõ các giải pháp mà Bizfly đã chia sẻ. Mong rằng kiến thức mà chúng tôi cung cấp sẽ thực sự phù hợp với những gì bạn trông đợi.

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly