20 mẹo tiếp thị qua email để cải thiện tỷ lệ mở và tỷ lệ nhấp (phần 1)

Lê Khắc Thịnh 08/03/2024

Dưới đây là các mẹo tiếp thị qua email Bizfly tổng hợp được để giúp doanh nghiệp cải thiện chất lượng tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp và thu hút khách hàng tiềm năng hiệu quả. 

1. Đừng mua danh sách email

Mua danh sách email có sẵn không phải là mẹo tiếp thị qua email khôn ngoan. Bởi trên thị trường hiện nay có rất nhiều gói dịch vụ bán data email nhưng chất lượng không đảm bảo, không đem lại lợi ích như sự kỳ vọng của doanh nghiệp.

Sở dĩ có điều này bởi hầu hết chủ sở hữu của các email đó không chủ động đăng ký nhận email từ doanh nghiệp, do vậy thật khó đo lường mức độ quan tâm của họ tới sản phẩm/dịch vụ của đơn vị. Ngoài ra, việc mua danh sách email cũng vô tình vi phạm quy tắc GDPR.

Danh sách email mua sẵn thường không chất lượng

Danh sách email mua sẵn thường không chất lượng

2. Tuân thủ các quy tắc CAN-SPAM

CAN-SPAM (Controlling the Assault of Non-Solicited Pornography And Marketing Act of 2003) là đạo luật của Mỹ. Nó thiết lập các tiêu chuẩn về việc gửi email thương mại (thường gọi là email tiếp thị) như:

  • Mỗi email đều phải cung cấp một đường dẫn để người dùng “Huỷ đăng ký nhận email” hoặc “Đăng ký ngừng tiếp nhận email trong tương lai”.
  • Yêu cầu từ chối nhận email của người dùng phải được xử lý trong vòng 10 ngày làm việc.
  • Danh sách các địa chỉ email yêu cầu từ chối nhận email (còn gọi là Opt-out list hoặc Suppression list) chỉ được dùng với mục đích ngăn chặn việc tiếp tục gửi email đến các địa chỉ đó trong tương lai. Nghiêm cấm mọi hành vi bán/chuyển nhượng danh sách cho bên thứ ba hoặc cho các mục đích khác.
  • Thông tin, địa chỉ người gửi phải chính xác.
  • Chủ đề email phải liên quan đến nội dung được cung cấp trong email.
  • Email phải bao gồm thông tin về địa chỉ thực tế của người gửi. 
  • Nếu email có nội dung người lớn, phải có đánh dấu/ký hiệu phù hợp để thông báo cho người nhận email. 
  • Không được gửi email nhằm mục đích thu thập địa chỉ email của người dùng.
  • Một email nên chứa ít nhất một câu nội dung có giá trị hoặc còn hiệu lực.

3. Đảm bảo tuân thủ GDPR

Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR) , một đạo luật được ban hành trên toàn châu Âu vào tháng 5/2018 để bảo vệ dữ liệu cá nhân của người dùng internet tại châu lục này tốt hơn.

Để tuân thủ GDPR, hãy đảm bảo người dùng và khách hàng ở Châu  Âu của bạn được cung cấp tùy chọn để tự mình chọn đăng ký nhận bản tin email hoặc huỷ đăng ký email. Tuyệt đối đừng tự ý quyết định thay họ.

Việc đảm bảo tuân thủ GDPR là mẹo tiếp thị qua email giúp cải thiện tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp hiệu quả rõ rệt. Đồng thời, nó cũng tác động vào khả năng chuyển đổi người nhận email thành khách hàng tiềm năng. 

4. Gửi email chào mừng trong vòng 24 giờ

Hãy tận dụng cơ hội khi thương hiệu của bạn xuất hiện trong tâm trí khách hàng tiềm năng. Bạn nên gửi email chào mừng trong vòng 24 giờ đầu tiên sau khi khách hàng đăng ký nhận bản tin, ưu đãi của bạn. Đây cũng là cơ hội tuyệt vời để bạn xây dựng thương hiệu và đặt ra mục tiêu mới.

Hiện nay, Bizmail của Bizfly đang hỗ trợ doanh nghiệp tạo các chiến dịch email marketing trong 10 - 15 phút và lên lịch tự động gửi theo chiến dịch. Hơn thế, giải pháp này cũng cung cấp số liệu chi tiết của chiến dịch, tạo báo cáo khoa học, trực quan để người quản lý dễ dàng theo dõi hiệu quả.

Gửi email chào mừng càng sớm càng tốt

Gửi email chào mừng càng sớm càng tốt

5. Gửi email từ địa chỉ cá nhân không phải từ công ty 

Một trong những mẹo tiếp thị qua email hiệu quả mà nhiều doanh nghiệp sử dụng là dùng địa chỉ email cá nhân để gửi thay vì địa chỉ email công ty. Một nghiên cứu đã chỉ ra, người nhận thường tin tưởng và mở email khi thấy tên người gửi và địa chỉ email của cá nhân. Ngược lại, với địa chỉ email công ty họ lại không mấy mặn mà.

  • Đừng sử dụng:

- Tên người gửi: Nhóm Marketing

- Địa chỉ email của người gửi: marketing@company.com

  • Hãy sử dụng:

- Tên người gửi: Mai Hương

- Địa chỉ email của người gửi: maihuong@company.com

Bên cạnh đó, việc kết hợp tên người gửi và tên công ty trong cùng một địa chỉ email cũng khá hiệu quả. Doanh nghiệp có thể chạy thử nghiệm A/B để biết đâu là phương án tối ưu nhất với thương hiệu, khách hàng của bạn.

6. Xem trước email

Các ứng dụng email như ứng dụng iPhone Mail, Gmail và Outlook sẽ hiển thị một vài dòng văn bản đầu tiên từ nội dung email của bạn dọc theo dòng chủ đề. Đây là bản xem trước văn bản của nội dung bên trong email. Lượng văn bản chính xác được hiển thị tùy thuộc vào ứng dụng email và cài đặt người dùng.

Sử dụng nó để cung cấp bản tóm tắt ngắn gọn, chính xác về những gì bạn đang cung cấp. Phần tóm tắt này nên giữ ở mức 50 ký tự hoặc ít hơn.

7. Viết dòng chủ đề rõ ràng và thu hút

Nên tạo ra dòng chủ đề nổi bật, rõ ràng và thu hút để kích thích người nhân click vào email. Một vài tiêu chí khi viết dòng chủ đề email:

  • Rõ ràng, dễ hiểu
  • Ít hơn 50 ký tự để tránh bị cắt bớt khi hiển thị, nhất là với các thiết bị di động
  • Sử dụng ngôn ngữ và thông điệp tạo cảm giác cấp bách và phấn khích, kích thích hành động
  • Bao gồm đề xuất giá trị độc quyền (như giảm giá 20% cho một mặt hàng hoặc sách điện tử miễn phí) để mọi người biết họ đang nhận được gì.
  • Tránh các từ ngữ spam thư rác như “Tiền mặt”, “Báo giá” và “Tiết kiệm”.
  • Đôi khi hãy thêm tên của người nhận (điều này có thể tăng tỷ lệ nhấp) hoặc thậm chí thêm nội dung nào đó về vị trí cụ thể của họ.

Dòng chủ đề là yếu tố quyết định đến tỷ lệ mở của email

Dòng chủ đề là yếu tố quyết định đến tỷ lệ mở của email

8.  Mẹo tiếp thị qua email hiệu quả là nội dung ngắn gọn

Người nhận có xu hướng thích email nội dung ngắn gọn, súc tích, đúng trọng tâm. Bởi với những email này, họ dễ dàng đọc được tin tức quan trọng trong 1 thời gian ngắn.

Để giữ cho email của bạn ngắn gọn và hấp dẫn, hãy viết email giống như bạn đang nói chuyện với ai đó ngoài đời thực. Đừng quên chia nó thành nhiều đoạn văn ngắn để tăng tính dễ đọc.

Bạn cũng có thể sử dụng công cụ viết email AI được tích hợp trong các công cụ tiếp thị để soạn thảo, gửi, theo dõi và phân tích các chiến dịch email của mình.

9. Luôn có nút kêu gọi hành động (CTA)

Nên có nút kêu gọi hành động (CTA) rõ ràng để ngay cả những người xem email lướt qua cũng có thể dễ dàng nhận ra.

Nếu không có nút CTA , bạn sẽ khó kêu gọi người nhận thực hiện bất kỳ hành động nào thực sự mang lại lợi ích cho họ cũng như doanh nghiệp của mình.

Mẹo tiếp thị qua email được nhiều marketer áp dụng là đặt CTA của mình ở vị trí dễ nhìn thấy và ở nơi thuận tiện để ai đó nhấp vào. 

10. Thêm văn bản thay thế vào hình ảnh CTA của bạn

Theo mặc định, nhiều ứng dụng email chặn hình ảnh, bao gồm cả các nút CTA của bạn. Điều đó có nghĩa là một lượng lớn người nhận có thể không nhìn thấy CTA đẹp đẽ, được tối ưu hóa của bạn.

Tuy nhiên, khi bạn đặt văn bản thay thế cho hình ảnh, bạn sẽ cho phép những người nhận không thể xem hình ảnh trong email của họ biết chính xác vị trí cần nhấp để hoàn tất hành động.

Bạn có thể chỉnh sửa văn bản thay thế trong trình soạn thảo văn bản trong công cụ email của mình (chỉ cần nhấp chuột phải vào hình ảnh và chỉnh sửa). Bạn có thể nhập văn bản đó theo cách thủ công vào trình chỉnh sửa HTML của công cụ email như sau: 

Trên đây là một số mẹo tiếp thị qua email đơn giản, hiệu quả, phù hợp với mọi chiến dịch email marketing mà doanh nghiệp nào cũng có thể áp dụng để cải thiện kết quả tiếp thị, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.

 

------------------------------------------------------------------------------------------------

Phần mềm BizMail - Sản phẩm nằm trong Bộ giải pháp Bizfly Martech, được vận hành bởi VCCorp với 5600+ khách hàng ở mọi lĩnh vực tin dùng như: Ngân hàng Liên Việt Post Bank, Educap, Công ty truyền thông Thời Đại, Trung tâm Anh ngữ AMES Hà Nội, Trường Trung cấp Bách Khoa Việt - Mỹ, Trường Đại học Đông Á....

Để trải nghiệm 50+ tính năng của phần mềm BizMail, doanh nghiệp có thể ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly