Email marketing là một công cụ mạnh mẽ trong việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng và thúc đẩy doanh số. Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp phải đối mặt là làm thế nào để tối ưu hóa tỷ lệ nhấp chuột (Click-Through Rate - CTR). Tỷ lệ nhấp chuột không chỉ phản ánh mức độ tương tác của người nhận với email mà còn là thước đo quan trọng cho thấy chiến dịch email của bạn có thực sự hiệu quả hay không.
Tỷ lệ nhấp (Click through rate - CTR) trong email marketing được dùng để đo lường, đánh giá mức độ tương tác của người nhận với nội dung email. Đây là một chỉ số quan trọng giúp các nhà tiếp thị đánh giá hiệu quả của chiến dịch email marketing. CTR được tính bằng tỷ lệ phần trăm số lần nhấp chuột vào liên kết trong email so với số lần email được mở.
Thông thường, người gửi mail có thể đo lường CTR thông qua:
Tỷ lệ nhấp thường được tính bằng công thức sau:
CTR = (Số lần nhấp chuột vào liên kết / Số lần email đã gửi) x 100% |
Tuy nhiên, công thức phổ biến và chính xác hơn trong ngành email marketing là:
CTR = (Số lần nhấp chuột vào liên kết / Số lần email được mở) x 100% |
Ví dụ: Nếu bạn gửi 1.000 email và có 100 lần nhấp chuột vào liên kết, thì CTR của bạn là 10%.
Kết luận: CTR cao cho thấy email của bạn thu hút và hấp dẫn người nhận, khiến họ muốn tìm hiểu thêm về nội dung được đề cập trong email.
Các bước cụ thể để tính toán tỷ lệ nhấp
Để đo tỷ lệ nhấp chuột CTR, bạn có thể tiến hành theo các bước sau:
Ví dụ:
CTR = (50 /400) x 100% = 12,5%
Tỷ lệ mở và tỷ lệ nhấp cung cấp cho bạn cái nhìn rõ ràng về hiệu quả của các chiến dịch email đối với một đối tượng cụ thể.
Mặt khác, CTR còn phản ánh template email. Thiết kế mẫu gửi lộn xộn hoặc không rõ ràng sẽ khiến các CTA kém nổi bật, làm người đọc bị rối dẫn tới tỷ lệ click thấp. Ngoài ra nếu trình bày nội dung email quá dài, không tách đoạn, nhấn nhá sẽ khiến người đọc không biết nên tập trung vào đâu hoặc thông tin quan trọng nhất của bạn là gì. Thiết kế email không đáp ứng được các loại thiết bị khác nhau cũng có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ nhấp. Nếu các lời kêu gọi hành động của bạn quá nhỏ hoặc không dễ tìm trên thiết bị di động, đều tiềm ẩn rủi ro người nhận báo cáo spam hoặc hủy theo dõi.
Tỷ lệ mở và tỷ lệ nhấp trung bình có thể khác nhau tùy theo đối tượng, ngành nghề, quy mô công ty và nhiều yếu tố khác. Vì vậy, quan trọng là bạn cần thường xuyên xem xét các báo cáo sau mỗi chiến dịch, đánh giá các yếu tố có thể ảnh hưởng đến kết quả và thực hiện các thử nghiệm để tối ưu hóa chiến dịch của mình.
Email marketing là một kênh tiếp thị hiệu quả để thu hút khách hàng tiềm năng và thúc đẩy doanh số bán hàng. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao, bạn cần biết cách thu hút sự chú ý của người nhận và khiến họ thực hiện hành động ngay trên email. Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn tăng tỷ lệ mở email và click vào đường dẫn:
1. Cá nhân hóa trải nghiệm:
2. Tạo nội dung hấp dẫn:
3. Tối ưu hóa thời gian gửi email:
4. Sử dụng CTA hiệu quả:
Tránh sử dụng cụm từ chung chung như “nhấp vào đây” cho các liên kết. Hãy làm cho văn bản liên kết mô tả và ngắn gọn, và đảm bảo URL dẫn đến thông tin liên quan nhất. Nếu bạn muốn khách tham khảo một dịch vụ cụ thể, hoặc một chiến dịch khuyến mãi cụ thể hãy gửi liên kết trực tiếp đến trang dịch vụ, landing page đó thay vì trang chủ doanh nghiệp.
5. Sử dụng link trong email hiệu quả
Người gửi có thể gắn nhiều liên kết đến cùng một nội dung trong một chiến dịch. Hãy đặt các nút CTA trong nhiều khu vực nội dung hoặc thay đổi văn bản liên kết trong suốt chiến dịch của bạn để tăng tỷ lệ nhấp chuột, ví dụ như link về bài viết, link về các trang mạng xã hội....
Phần mềm BizMail, giải pháp đến từ VCCorp có thể hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao hiệu quả chiến dịch email marketing, tăng tỷ lệ open và click email với nhiều tính năng như:
Để được tư vấn chi tiết và cụ thể hơn về phần mềm BizMail, doanh nghiệp có thể để lại thông tin dưới đây.
Thách thức lớn nhất trong tiếp thị qua email hiện nay không còn là khả năng mở email nữa mà chính là khiến mọi người hành động và nhấp vào các chiến dịch email của bạn sau khi họ đã mở và đọc nội dung email. Bạn hãy thử áp dụng những cách thức tăng CTR nêu trên và so sánh, đánh giá qua từng chiến dịch để tăng hơn nữa tỉ lệ nhấp của khách hàng.
Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động