Khi bạn muốn tìm hướng giải quyết, cánh làm một điều gì đó thì những bài viết với cấu trúc How To sẽ giúp đỡ bạn. “Làm thế nào để…”, “Hướng dẫn …” là những cụm từ khoá kinh điển khi bạn tìm kiếm giải pháp trên Google. Là một marketer chuyên nghiệp, hãy tận dụng những dạng bài viết dạng How to để nâng cao hiệu quả marketing của doanh nghiệp. Vậy dạng bài how to marketing là gì? Hãy cùng Bizfly tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.
Dạng bài “how to” hay hướng dẫn là những bài viết cung cấp kiến thức về cách thực hiện một công việc nào đó. Đây là một dạng bài phổ biến trong content marketing với tiêu đề thường bắt đầu bằng các chữ “hướng dẫn…”, “Cách để…”, “Thuần thục…”, … Nội dung mà dạng bài “how to” đề cập thường là cách sử dụng một sản phẩm hoặc hướng dẫn xử lý các vấn đề mà khách hàng thường gặp khi sử dụng sản phẩm của bạn. Ngoài ra, bài viết hướng dẫn cũng có thể chia sẻ về các thủ thuật, mẹo vặt, thông tin cần thiết trong cuộc sống.
Vậy lợi ích của dạng bài how to marketing là gì? Mặc dù dạng bài “how to” bị đánh giá là dạng bài ít có giá trị thương mại so với các dạng triển khai khác tuy nhiên vẫn không ít người sử dụng dạng bài này vì những lợi ích dưới đây:
Như đã nói, dạng bài “how to” thường không đem lại hiệu quả quá lớn về mặt thương mại cho trang web. Nhưng nó lại tăng “độ trust” trong mắt các công cụ tìm kiếm. Vì đây là những bài viết cung cấp thông tin có giá trị cho người đọc, thông qua đó các bài viết how to đạt được điểm trust cao. Nhờ vậy website của bạn được ưu tiên đề xuất đến người dùng. Do đó, khi đang trong quá trình xây dựng thương hiệu, SEO website hoặc muốn gia tăng độ trust cho web thì bạn hãy sử dụng các content dạng hướng dẫn này.
Sau khi tìm hiểu về khái niệm, lợi ích của dạng bài how to marketing là gì thì câu hỏi tiếp theo là làm sao để viết bài dạng này hiệu quả. Yêu cầu quan trọng nhất cho những bài marketing dạng này đó là tính chính xác, cô đọng và dễ hiểu. Để làm được điều đó, một bài viết marketing dạng how to cần trải qua 4 bước chính.
Để có thể tạo ra những bài viết hữu ích, có giá trị đến với khách hàng thì bạn phải hiểu về đối tượng mục tiêu mà mình đang nhắm đến. Để làm được điều, bạn có thể thử nghiệm 3 cách dưới đây:
Sau khi đã phác hoạ được chân dung đối tượng khách hàng mà bài viết nhắm đến, hiểu được các vấn đề mà họ đang gặp. Bước tiếp theo bạn cần nghiên cứu các biện pháp giúp giải quyết những vấn đề đó. Tổng hợp và đánh giá các thông tin tìm được để xem đâu là nội dung hữu ích, mang lại giá trị cho khách hàng.
Trong phần này, để đánh giá nội dung bài viết có tốt không, người ta còn đánh giá dựa trên tính trải nghiệm. Vì vậy, để giúp các bài dạng how to chính xác hơn, bạn nên tìm cách gia tăng tính trải nghiệm cho bài viết của mình.
Sau khi đã cân nhắc và chọn lọc được các nội dung phù hợp, bạn có thể tiến hành viết bài. Để viết được dạng bài how to tốt bạn cần ghi nhớ các nguyên tắc sau:
Độc giả của bạn là người bình thường vì vậy đừng sử dụng các từ ngữ chuyên môn quá nhiều trong bài viết. Người đọc sẽ chỉ quan tâm đến một bài viết mà họ hiểu và mang lại lợi ích. Họ sẽ bỏ qua những bài viết có quá nhiều thuật ngữ chuyên ngành tạo cảm giác khó đọc. Điều này sẽ gây ảnh hưởng lớn đến khả năng xuất hiện của trang web trên top Google.
Bài viết cần hướng đến nhu cầu của độc giả. Từ đó triển khai cấu trúc sao cho dễ hiểu và ngắn gọn. Tránh các thông tin thừa thải, không liên quan đến mục đích của bài viết.
Bạn cần tương tác với độc giả nhiều hơn để họ hiểu rằng bạn đang cố gắng hướng dẫn họ. Điều này sẽ giúp trang web của bạn tạo được ấn tượng tốt trong mắt khách hàng.
Sau khi hoàn thành bài viết, bạn cần kiểm tra lại các thông tin được nêu trong bài, loại bỏ các đoạn văn thừa, các lỗi chính tả, lỗi lặp từ để bài viết được đánh giá cao trong mắt Google.
Để có thể viết được một bài content hướng dẫn thực sự không quá khó. Tuy nhiên, cách làm sao để viết dạng bài how to marketing hiệu quả, cung cấp được thông tin hữu ích đến khách hàng thì không phải ai cũng làm được. Hãy cùng Bizfly tìm hiểu các cấu trúc cần có trong mẫu dạng bài how to marketing là gì nhé:
Một mẫu content How to điển hình mà bạn hay gặp tại các trang web nhằm thu hút và đáp ứng nhu cầu người dùng mà bạn có thể tham khảo như sau:
Đọc đến đây hy vọng bạn đã có cho mình những thông tin hữu ích về dạng bài how to marketing là gì? Cách triển khai và những lưu ý khi viết dạng bài kiểu này. Bạn có thể tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích khác tại website của Bizfly.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại