Marketing bền vững là một xu hướng tất yếu và là một phần thông thể thiếu giúp tạo ra những sản phẩm có giá trị tích cực cho thương hiệu và thể hiện được trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội. Để hiểu rõ hơn về khái niệm Marketing bền vững và những giá trị lợi ích mà chiến lược này mang lại, bạn có thể theo dõi bài viết được chia sẻ bởi Bizfly qua các nội dung cụ thể dưới đây.
Marketing bền vững là một phương thức tiếp thị, quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường, phát triển bền vững và mang đến cho khách hàng những giá trị lâu dài. Với loại hình marketing này, các doanh nghiệp có thể tạo ra cho thương hiệu nhiều giá trị tích cực gắn với trách nhiệm xã hội và môi trường và đem đến nhiều hy vọng cho tương lai.
Marketing bền vững thường được thực hiện bằng các chiến dịch tuyên truyền với thông điệp chủ yếu có liên quan đến bảo vệ môi trường, bảo vệ thiên nhiên hay tiếp thị các sản phẩm, dịch vụ có giá trị bền vững trong cộng đồng.
Marketing bền vững là gì?
Chiến lược Marketing bền vững có tầm quan trọng rất lớn đối với các doanh nghiệp, cụ thể:
Mọi người có thể xem thêm một số chiến lược Marketing nổi bật và mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp theo nội dung bài viết "Chiến lược Marketing là gì? 6 chiến lược Marketing nổi bật trên thế giới" được chuyên gia của Bizfly chia sẻ đến các quý bạn đọc.
Một số yếu tố cơ bản có ảnh hưởng đến Marketing bền vững mà bạn cần biết đó là:
Trọng tâm của các quyết sách có liên quan đến việc phát triển bền vững nói chung và Marketing bền vững nói riêng chính là người tiêu dùng. Khách hàng có thể phản hồi theo cách tích cực hoặc tiêu cực tuỳ thuộc vào sự hiểu biết của họ về môi trường cũng như sự phát triển bền vững. Nếu sự hiểu biết của người tiêu dùng càng cao thì Marketing bền vững sẽ càng có điều kiện để phát triển và ngược lại.
Sức mạnh của doanh nghiệp bao gồm các yếu tố về quy mô, nguồn lực, uy tín trên thương trường hay nhận thức thương hiệu có ảnh hưởng rất lớn đến Marketing bền vững. Độ phủ sóng của thương hiệu càng cao thì sản phẩm của thương hiệu càng được nhận diện nhiều. Tuy nhiên, những động thái của thương hiệu mạnh sẽ bị giám sát chặt chẽ bởi chính người tiêu dùng.
Các yếu tố ảnh hưởng đến Marketing bền vững
Các đơn vị bán lẻ nắm giữ vai trò quan trọng trong việc kết nối nhà sản xuất với người tiêu dùng. Họ có thể hạ giá sản phẩm, trộn lẫn sản phẩm bền vững với các sản phẩm không bền vững,.. nhưng cũng có thể sẵn sàng quảng bá và bán các sản phẩm bền vững. Do đó, nhận thức và hành động của các đơn vị bán lẻ có thể ảnh hưởng một cách tiêu cực hoặc tích cực đến Marketing bền vững.
Tuỳ thuộc vào đặc điểm của từng ngành sản xuất mà những vấn đề phát triển bền vững sẽ khác nhau. Các nhà sản xuất trên thị trường tiêu dùng sẽ phải đối mặt với các vấn đề này nhiều hơn so với các nhà sản xuất trên thị trường mà khách hàng tổ chức. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần xử lý những vấn đề về sự khác biệt môi trường, hệ sinh thái hay đời sống xã hội tồn tại trong các lĩnh vực bất kỳ.
Để xác định được cho mình một chiến lược Marketing bền vững mang đến giá trị cao, bạn có thể tham khảo ba chiến lược phổ biến sau đây:
Để có được một chiến lược Marketing thành công, trước tiên bạn cần hiểu rõ các đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp mình đang hướng đến. Marketing bền vững nên hướng đến phân khúc người tiêu dùng thuộc thế hệ GenZ hay Millennials bởi họ có được nhận thức rõ ràng và đang chú ý nhiều hơn đến những vấn đề mà thế giới hiện đại đang phải đối mặt.
Top 3 chiến lược Marketing bền vững phổ biến hiện nay
Để có thể xác định được thị trường mục tiêu phù hợp với định hướng phát triển của một doanh nghiệp không phải chuyện dễ dàng và đó là nỗi băn khoăn của rất nhiều doanh nghiệp hiện nay. Nhằm giúp mọi người có thêm phương án để xác định thị trường mục tiêu nhanh chóng và hiệu quả, các chuyên gia của Bizfly đã nghiên cứu và chia sẻ quy trình và cách xác định thị trường mục tiêu hiệu quả trong nội dung bài viết "Thị trường mục tiêu là gì? Quy trình và cách xác định thị trường mục tiêu". Mọi người có thể tham khảo để có thêm phương án triển khai cho mình.
Các thương hiệu trong chiến lược Marketing bền vững cần luôn biết cách xây dựng, duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng (bao gồm khách hàng cũ và khách hàng hiện tại). Đây là cách tốt nhất để doanh nghiệp vừa tìm kiếm ra thị trường mục tiêu nhanh chóng vừa duy trì được lượng khách hàng ổn định để đáp ứng được tiêu chí “bền vững" của chiến lược.
Các hoạt động truyền thông của Marketing bền vững thường yêu cầu doanh nghiệp không ngừng sáng tạo ra các ý tưởng gần gũi với đời sống, xã hội bởi điều mà nó nhấn mạnh là giá trị, mục đích thương hiệu và sứ mệnh kinh doanh của doanh nghiệp. Sự trung thực, minh bạch và hữu ích của doanh nghiệp đối với cộng đồng luôn là yếu tố quan trọng nhất trong bất kỳ hoạt động truyền thông nào.
Khi triển khai Marketing bền vững, bạn cần phải áp dụng đầy đủ các nguyên tắc được đưa ra dưới đây:
Trong quá trình thu thập insight khách hàng, doanh nghiệp cần phân tích và thấu hiểu khách hàng một cách tường tận để đạt được hiệu quả trong việc hướng chiến lược Marketing bền vững đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu và sở thích của họ. Điều này giúp tác động đến hành vi mua hàng, thúc đẩy quá trình hoạt động của Marketing bền vững, gia tăng doanh thu và giúp doanh nghiệp đạt được mục đích.
Các nguyên tắc để triển khai Marketing bền vững hiệu quả
Xây dựng, duy trì và phát triển được một thương hiệu uy tín trên thị trường đầy khốc liệt luôn là một trong những thách thức khó khăn nhất đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp giữ được “chữ tín" trong giá trị thương hiệu và chất lượng sản phẩm thì sự trung thành của khách hàng sẽ ngày càng gia tăng, doanh nghiệp sẽ phát triển ngày càng bền vững.
Doanh nghiệp cần tập trung vào khách hàng và cho khách hàng thấy được tầm quan trọng của họ trong chiến dịch Marketing bền vững. Bạn có thể cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm nhất quán, những sản phẩm, dịch vụ đáp ứng tốt nhu cầu của họ hay giải quyết các vấn đề cụ thể của khách hàng.
Sản phẩm “xanh", thân thiện với môi trường là các sản phẩm chủ đạo trong chiến dịch Marketing bền vững. Tuy nhiên, vì được làm thủ công nên giá thành của nó thường rất cao. Vì vậy, doanh nghiệp cần có biện pháp tối ưu và định giá một cách hợp lý để người dùng cảm nhận được chính xác giá trị của sản phẩm.
Xem thêm bài viết: Các phương pháp định giá sản phẩm hiệu quả và tối ưu cho doanh nghiệp
Marketing bền vững hiện nay đang là một xu hướng mới nổi, mang đến nhiều cơ hội phát triển cho doanh nghiệp và được áp dụng rộng rãi nhờ giá trị cốt lõi gắn liền với môi trường, xã hội. Tuy có không ít những thách thức đang chờ đợi nhưng đây là một chiến lược tiếp thị đáng để bạn áp dụng
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại