Marketer và cá nhân thường cảm thấy không hài lòng về những “tiếng ồn” trong thông điệp truyền thông. Vậy thực chất Noise marketing là gì? Làm thế nào để tránh những “tiếng ồn” không cần thiết đối với một thương hiệu trong thông điệp truyền thông? Cùng Bizfly tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.
Noise Marketing là một trong những thuật ngữ được dùng trong giới kinh doanh và được hiểu đơn giản là cách vận hành marketing, làm phân tán thông điệp tổng thể của brand. Noise (tiếng ồn) thường mang lại ý nghĩa khá tiêu cực trong marketing chẳng hạn như có quá nhiều quảng cáo, email marketing khiến cho người dùng cảm thấy ngộp thở và khó chịu.
Tệ hơn là họ không thể nào nhớ được thông điệp mà brand muốn truyền tải, quá nhiều email được gửi đến người dùng trong một ngày khiến hộp thư của họ bị quá tải. Điều đó sẽ gây ra tình trạng khiến người dùng khó xác định được những email quan trọng.
Noise Marketing là gì?
Về mặt tích cực, “noise” hoạt động gần giống với “buzz”. “Buzz” được hiểu là một thuật ngữ sử dụng trong Viral marketing nhằm đề cập đến sự tương tác của người tiêu dùng với sản phẩm. Thông qua đó thay đổi hoặc khuếch đại thông điệp truyền thông ban đầu. Điều quan trọng, doanh nghiệp cần tạo một buzz khác với những ồn ào còn lại để khách hàng của bạn chú ý. Tuy nhiên buzz đó cần chứa đựng những thông tin mà brand muốn truyền đạt.
Để tìm hiểu thêm về hình thức Buzz Marketing cũng như cách để tạo ra một chiến lược Viral marketing hiệu quả, mọi người có thể tham khảo thêm nội dung bài viết: Buzz Marketing là gì? 4 cách tạo chiến lược Buzz Marketing gây bão truyền thông
Một vài hình thức Noise Marketing phổ biến mà doanh nghiệp đã từng vướng phải sẽ được liệt kê cụ thể ngay dưới đây.
Nguyên nhân gây ra nhiều vật lý Noise Marketing là do sự cố kỹ thuật, hoặc do môi trường khi truyền tải thông tin. Để khắc phục tình trạng này, doanh nghiệp chỉ có thể sử dụng các biện pháp kĩ thuật.
Các hình thức Noise Marketing phổ biến hiện nay
Nguyên nhân dẫn tới việc nhiễu ngữ nghĩa là do các hiện tượng ngôn ngữ (như từ đồng âm khác nghĩa hoặc từ đồng âm dị nghĩa). Hoặc cũng có thể do khái niệm vòng quanh, chưa thống nhất, do lỗi văn phạm.
Người truyền thông tin và người nhận thông tin bị chi phối bởi các quan hệ xã hội hay bởi lợi ích kinh tế là nguyên nhân dẫn tới nhiễu thực dụng Noise Marketing. Và tình trạng này rất khó để khắc phục. Tuy nhiên có thể hạn chế bằng cách xây dựng hệ thống thông tin cần phải sử dụng nhiều biện pháp đồng bộ.
Để triển khai Noise Marketing thành công và đem lại hiệu quả cao, doanh nghiệp cần lưu ý một vài điều sau để tránh phạm phải những sai lầm không đáng có.
Trước hết, doanh nghiệp cần có thông điệp chính cho brand của mình. Thông thường có từ hai đến ba thông điệp chính cho một chiến dịch. Thông điệp đó đòi hỏi cần nắm bắt được điều khách hàng mong muốn, từ đó đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.
Một vài chiến lược để tạo “buzz” và noise marketing có lợi bao gồm: bán hàng cá nhân, quảng cáo, quan hệ công chúng và khuyến mãi bán hàng. Có hiểu biết cơ bản về đối tượng mục tiêu sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp của bạn lựa chọn được các chiến lược tốt nhất và phù hợp nhất với brand của mình.
Một số lưu ý quan trọng khi triển khai Noise Marketing
Quá trình nghiên cứu không chỉ giúp cho doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng mục tiêu mà còn làm tăng khả năng vượt qua tất cả mọi tiếng ồn (Noise Marketing) từ phía đối thủ cạnh tranh. Đặc biệt là từ các chương trình khuyến mãi của họ.
Bên cạnh nghiên cứu thị trường giúp tránh được Noise Marketing, còn một phương pháp nữa đó chính là chạy quảng cáo chương trình khuyến mãi. Doanh nghiệp cũng có thể chạy chương trình khuyến mãi bằng phương pháp hiển thị lên màn hình để xem đối tượng mà mình nghiên cứu có hướng tới và nhớ đến hay không. Nhìn chung có vẻ đơn giản nhưng lại đem lại hiệu quả cao cho bạn.
Xem ngay Top 6 các hình thức khuyến mãi trong Marketing độc đáo nhất hiện nay
Thực chất trong Noise Marketing có nghĩa là không nên lãng phí ngân sách marketing vào một trong những phân khúc thị trường không đủ lớn hoặc có sức chi tiêu không đáng kể. Thay vào đó doanh nghiệp cần tập trung vào một trong những phân khúc thị trường khả thi. Để đạt được điều đó, doanh nghiệp cần lưu ý những điều sau đây.
Doanh nghiệp nên tập trung vào những gì mà mình biết rõ và có thể chia sẻ thông tin đáng tin cậy về chủ đề đó. Đồng thời nó cũng cần phải thích hợp và liên quan tới những điều mà mọi cá nhân thực sự để mắt tới.
Để triển khai Noise Marketing hiệu quả, doanh nghiệp cần quan tâm tới khách hàng tiềm năng của mình. Nhờ vào việc tập trung tiếp cận các khách hàng tiềm năng sẽ tạo điều kiện cho thông điệp của công ty tránh được những “noise” không cần thiết. Từ đó giúp doanh nghiệp tiếp cận được tốt hơn với những người mua sắm tích cực.
Các cách triển khai Noise Marketing hiệu quả
Lường trước các tình huống xung quanh cũng là một trong những phương pháp giúp triển khai chiến dịch Noise Marketing hiệu quả. Ví dụ như khi thế giới đang bùng đại dịch Covid19, hàng loạt cuộc biểu tình đòi quyền lợi và chống phân biệt chủng tộc sau cái chết của George Floyd thì doanh nghiệp nên hạn chế đưa những thông tin không phù hợp, tránh được những rắc rối không đáng có.
Hầu như các chiến dịch marketing chỉ dừng lại ở mục đích thương mại mà không theo ngữ cảnh cụ thể. Thay vì thế, marketer có thể tự do sáng tạo miễn là không vi phạm những nguyên tắc của cộng đồng và những quy định mà nền tảng đã triển khai trước đó.
Xem thêm bài viết "Chiến dịch marketing là gì? 8 chiến dịch marketing thành công ở Việt Nam" để hiểu rõ hơn về quy trình xây dựng một chiến dịch marketing thành công cũng như những chiến dịch nổi bật đến từ các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới.
Không chỉ dừng lại ở việc “ồn ào” tại các email, tin nhắn mà bối cảnh marketing còn được trải dài trên khắp. Việc lặp lại quá nhiều sẽ đem lại hệ quả không tốt mà các doanh nghiệp cần tránh khỏi. Thay vào đó, hãy thử đặt giới hạn tần suất của hiển thị quảng cáo cho một người dùng nhất định. Bạn sẽ thấy được hiệu quả đáng kể khi áp dụng phương pháp này đối với chiến lược Noise Marketing.
Dường như nhiều người nghĩ Noise Marketing chỉ mang lại những ý nghĩa tiêu cực. Tuy nhiên hoàn toàn không phải vậy. Nếu brand biết cách vận dụng những ưu điểm nổi trội của Noise Marketing thì khả năng khuếch tán thông điệp sẽ khiến bạn phải bất ngờ. Hy vọng với những thông tin mà Bizfly đã chia sẻ ở trên sẽ giúp cho bạn đọc hiểu được noise marketing là gì và những lưu ý khi sử dụng những “tiếng ồn” này.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại