Ý tưởng Marketing là bước đầu tiên trong việc xây dựng một chiến dịch Marketing thành công để đưa sản phẩm và dịch vụ tới gần hơn với khách hàng. Vậy ý tưởng marketing mang đến điều gì cho doanh nghiệp và những ý tưởng nào đang mang lại hiệu quả marketing tốt nhất cho doanh nghiệp hiện nay? Bizfly sẽ chia sẻ một số thông tin về vấn đề này trong bài viết để giúp độc giả có thể hiểu hơn.
Xây dựng ý tưởng về marketing là những định hướng của doanh nghiệp dự kiến khi giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ đến khách hàng. Chúng bao gồm tất cả các hình ảnh, nội dung, slogan mà doanh nghiệp sử dụng để quảng cáo cho sản phẩm của mình. Đây là một yếu tố quan trọng quyết định tới việc tiếp nhận của khách hàng đối với sản phẩm.
>> Có thể bạn quan tâm: Ngân sách marketing là gì? Cách xây dựng ngân sách marketing phù hợp
Doanh nghiệp muốn xây dựng một chiến lược marketing thành công cần tìm hiểu rõ các nhu cầu và mong muốn của nhóm khách hàng. Từ việc xác định được khách hàng có nhu cầu gì sẽ giúp doanh nghiệp có bước đầu hình thành các ý tưởng thích hợp. Các ý tưởng marketing có thể được điều chỉnh dựa theo tình hình thực tế của doanh nghiệp để trở nên độc đáo, sáng tạo và phù hợp hơn.
Ý tưởng Marketing giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược marketing hiệu quả
Ý tưởng được xây dựng dựa trên các mong muốn và nhu cầu của khách hàng, giúp cho khách hàng có niềm tin khi sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp. Xây dựng ý tưởng marketing chính là con đường ngắn nhất giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp tới khách hàng của mình. Xây dựng ý tưởng chiến dịch marketing đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của doanh nghiệp.
Ý tưởng marketing phù hợp, cuốn hút sẽ thu hút được lượng lớn khách hàng cho doanh nghiệp, tăng tỷ suất lợi nhuận cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, sự thành công trong hình thành chúng lại không phụ thuộc vào nguồn ngân sách tạo ra nó. Một ý tưởng phù hợp có thể được xây dựng trên nền tảng cơ bản, chi phí thấp, quan trọng là phù hợp và thu hút được khách hàng.
Những năm gần đây, với sự phát triển mạnh mẽ của ngành marketing, nhiều ý tưởng marketing được xây dựng và ứng dụng. Tuy nhiên, số lượng này quá nhiều gây mất thời gian nếu doanh nghiệp mới muốn tham khảo và học hỏi. Bizfly có tổng hợp và đưa ra những ý tưởng nổi bật, ấn tượng hiện nay.
Hiện nay ngành công nghệ thông tin đang phát triển vô cùng mạnh mẽ, đa số người tiêu dùng đều sử dụng các kênh online và các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook, Instagram, Twitter, Tiktok,…Việc đẩy mạnh marketing trên các kênh online là phù hợp, thuận lợi và tạo được sự kết nối lớn đối với khách hàng.
Xây dựng một website chuyên nghiệp giúp khách hàng có thiện cảm với sản phẩm ngay từ lần tiếp cận đầu tiên. Một website chuyên nghiệp cần đáp ứng các yêu cầu sau:
Xây dựng website thương hiệu chuyên nghiệp
Cùng với sự phát triển của công nghệ số thì hầu hết các doanh nghiệp trên thị trường hiện nay đều thiết kế cho riêng mình một website thương hiệu hoặc website bán hàng để phục vụ mục đích kinh doanh, giới thiệu thương hiệu đến với khách hàng. Doanh nghiệp nào không thiết kế website sẽ bị các đối thủ của mình vượt mặt và bỏ xa hơn trên cuộc đua chiếm lấy lòng tin của khách hàng trên môi trường internet.
Với nền tảng thiết kế hiện đại, công nghệ cao cấp cùng hạ tầng cơ sở tốt nhất hiện nay, Bizfly Website chính là dịch vụ thiết kế website theo yêu cầu, chuyên nghiệp và cao cấp có thể mang đến cho doanh nghiệp những website chất lượng từ đó giúp nâng cao khả năng bán hàng và truyền thông thương hiệu.
Mọi người có thể xem thêm về những lợi ích to lớn về dịch vụ thiết kế website này của Bizfly tại đây: https://bizfly.vn/giai-phap/bizfly-website.html
Qua những bài viết PR doanh nghiệp, khách hàng sẽ phần nào hiểu rõ hơn về hình ảnh và giá trị doanh nghiệp, đồng thời giúp doanh nghiệp truyền tải được những thông điệp tới khách hàng. Những bài PR về doanh nghiệp giúp thăng hạng chỉ số truyền thông trên Google ads, tăng tỷ lệ khách hàng có thể nhìn thấy những bài viết liên quan đến doanh nghiệp.
Những bài viết PR về sản phẩm cũng giúp khách hàng có cái nhìn rõ hơn về công dụng và lợi ích khi sử dụng. Những bài viết này có thể tác động tới tâm lý và nhu cầu muốn sử dụng của khách hàng, cải thiện hình ảnh thương hiệu và hình ảnh sản phẩm trong nhận thức người tiêu dùng. Viết bài PR hiện nay là một trong những ý tưởng marketing được nhiều doanh nghiệp ứng dụng và thành công.
Tổ chức các sự kiện trực tuyến không còn xa lạ với người tiêu dùng, đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh vừa qua. Các chương trình sự kiện trực tuyến thường được tổ chức với sự tham gia của các diễn giả, Influencer, KOLs để chia sẻ những kinh nghiệm, từ đó thu hút được lượng người xem lớn. Đây chính là nhóm khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.
Xây dựng các chương trình khuyến mãi, giảm giá là một ý tưởng marketing phổ biến nhưng hiệu quả cao, giúp thu hút được lượng khách hàng lớn trong thời gian ngắn. Khi sử dụng sản phẩm/ dịch vụ, nếu khách hàng được giảm giá hoặc tặng kèm các sản phẩm khuyến mãi, khách hàng sẽ cảm thấy thoải mái trong chi tiêu và có tâm lý không muốn bỏ lỡ các chương trình khuyến mãi lần tiếp theo.
Xây dựng các chương trình khuyến mãi, giảm giá
Ý tưởng này không những giúp quảng cáo rộng rãi sản phẩm tới khách hàng mà còn giúp tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Xem thêm bài viết "Top 6 các hình thức khuyến mãi trong Marketing độc đáo nhất hiện nay" để tìm hiểu ngay các hình thức khuyến mãi đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng trong chiến lược marketing để nâng cao hiệu quả bán hàng.
Slogan là một phần quan trọng trong việc xây dựng ý tưởng marketing. Qua slogan giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp với khách hàng. Doanh nghiệp nên thiết kế slogan ấn tượng, đơn giản nhưng dễ nhớ, mang ý nghĩa tích cực để tạo thiện cảm với khách hàng.
Một số công cụ giúp thiết kế slogan như Adobe illustrator, Canva.
Để có thể tăng được lượng tương tác với khách hàng, các quảng cáo cần được xây dựng với nội dung độc đáo, mới mẻ, thu hút và nên kết hợp với các ứng dụng phổ biến được nhiều người lựa chọn.
Marketing qua các tựa game nổi tiếng và phổ biến với đông đảo người tiêu dùng là một ý tưởng marketing mới lạ, độc đáo. Khách hàng vừa có thể giải trí, vừa có thể tiếp cận với thông tin sản phẩm/ dịch vụ. Marketing trong game giúp doanh nghiệp tạo ra cơ hội tiếp xúc với khách hàng nhiều lần, tăng mức độ ghi nhớ đồng thời có được những thông tin của khách hàng để cải thiện bộ dữ liệu nghiên cứu của mình.
Thực hiện một ý tưởng về marketing không còn là một khái niệm xa lạ đối với các doanh nghiệp. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp sử dụng chúng để nâng cao tỷ lệ thành công với các chiến dịch của mình. Các doanh nghiệp cần biết cách xây dựng một ý tưởng độc đáo, sáng tạo, chưa từng xuất hiện trên thị trường.
Chúng ta chỉ có thể hiểu rõ về sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp khi trực tiếp sử dụng chúng. Đặt mình ở vị trí của khách hàng, chúng ta sẽ có những cảm giác và đánh giá khách quan nhất, từ đó có những nhận xét và quảng cáo chân thực, phù hợp với tâm lý người tiêu dùng.
Nghiên cứu sản phẩm thực hiện chiến dịch marketing
Thông qua những lần trực tiếp sử dụng này, doanh nghiệp cũng có thể cải thiện chất lượng sản phẩm/ dịch vụ của mình tốt hơn trước khi giới thiệu tới người tiêu dùng. Trong quá trình này, chúng ta sẽ có nhiều ý tưởng marketing và đánh giá về sản phẩm nên việc chuẩn bị một cuốn sổ ghi chép hay một chiếc bút ghi âm là điều cần thiết.
Bước đầu tiên, doanh nghiệp cần nghiên cứu và phân tích các ý tưởng marketing đã xuất hiện trên thị trường trước đó. Việc này giúp doanh nghiệp hiểu được các ưu điểm và nhược điểm của từng phương pháp, từ đó cải thiện được ý tưởng của mình.
Nhà sản xuất là nơi hiểu rõ nhất về tính năng và đặc điểm của các sản phẩm. Thông qua các cuộc trao đổi và bàn luận với nhà sản xuất, doanh nghiệp sẽ nắm được các thông tin cơ bản như thành phần cấu tạo sản phẩm, điểm nổi bật của sản phẩm, những hạn chế còn tồn tại, quy trình tạo ra sản phẩm,… Cùng với các nghiên cứu của doanh nghiệp với khách hàng (vùng miền, độ tuổi, giới tính, quan điểm, sở thích,…) mà doanh nghiệp có thể hình thành những ý tưởng marketing phù hợp.
Ý tưởng của doanh nghiệp sẽ thể hiện rõ các khía cạnh của sản phẩm/ dịch vụ, gây được ấn tượng rõ ràng với khách hàng, thay vì đưa những nội dung mang tính khái quát trong quảng cáo.
Các chiến dịch marketing dù lớn hay nhỏ đều tồn tại những ưu điểm và nhược điểm của riêng nó. Việc phân tích và tổng hợp lại những điều đó giúp tăng tính thành công của chiến dịch doanh nghiệp. Hệ thống lại kinh nghiệp đã tích lũy là một bước vô cùng quan trọng trong việc hình thành một ý tưởng marketing tốt.
Nội dung quảng cáo là một yếu tố quan trọng trong một ý tưởng. Làm thế nào để nội dung có thể chân thật, phù hợp với tâm lý của khách hàng và được khách hàng tiếp nhận?
Triển khai nội dung thích hợp với người dùng
Doanh nghiệp cần đánh giá và xem xét để lựa chọn được ý tưởng về marketing phù hợp.
>> Xem thêm: Sáng tạo nội dung: Khái niệm và quy trình triển khai theo 5 bước
Tương tự với bước tham khảo các quảng cáo trước đó, học hỏi kinh nghiệm từ người trước giúp doanh nghiệp hạn chế được các nhược điểm dễ mắc phải và phát huy được các thuận lợi trong chiến dịch marketing, từ đó rút ngắn được chi phí và thời gian thực hiện.
Các kinh nghiệm bao gồm cả những thất bại và thành công, những yếu tố tác động tới khách hàng thông qua từng ý tưởng. Điều đó sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng và dễ dàng chinh phục khách hàng của mình hơn.
Như vậy, nội dung bài viết trêb đây của các chuyên gia của Bizfly đã cung cấp cách xây dựng và những ý tưởng marketing phổ biến nhất hiện nay. Bizfly mong bài viết này có thể giúp độc giả hiểu rõ hơn và thực hiện thành công ý tưởng marketing của mình.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại