Xây dựng và kiểm soát ngân sách Marketing là điều kiện quan trọng đối với bất cứ doanh nghiệp nào. Dự trù ngân sách sẽ giúp bạn phân chia các nguồn lực cho từng chiến lược một cách hợp lý và đưa ra quyết định phù hợp. Bài viết dưới đây của Bizfly sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm ngân sách marketing là gì, quy trình các bước xây dựng và một số sai lầm thường mắc phải khi xác định ngân sách Marketing của doanh nghiệp.
Ngân sách Marketing là một khoản tiền mà doanh nghiệp bỏ ra để chi trả cho các chi phí liên quan tới hoạt động tiếp thị sản phẩm, dịch vụ. Ngân sách này thường bao gồm quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng, tổ chức triển lãm, các mẫu sản phẩm miễn phí, khuyến mãi, chi phí tổ chức sự kiện,... Ngoài ra, tùy thuộc vào chiến lược và mục tiêu của các doanh nghiệp, ngân sách cho hoạt động Marketing có thể bao gồm cả chi phí bạn cần trả cho nhân viên quản lý và thực hiện chiến dịch tiếp thị của mình.
Ngân sách marketing là gì?
Thông thường, để xác định ngân sách Marketing cho một doanh nghiệp cần bao gồm các hạng mục sau:
Có thể bạn quan tâm: Chi phí Marketing gồm những gì và cách tiết kiệm chi phí Marketing hiệu quả
Để xây dựng ngân sách Marketing, doanh nghiệp cần tìm ra phương thức thiết lập phù hợp, từ đó tiến hành xây dựng theo các bước dưới đây.
Bước quan trọng đầu tiên là xác định tổng ngân sách Marketing. Phòng Marketing của bạn sẽ nhận được mục tiêu của ban lãnh đạo theo quy trình từ trên xuống. Bạn sẽ xác định được phòng ban của mình có bao nhiêu tiền cho các hoạt động Marketing trong năm tới và thảo luận với mọi người để xác định mục đích chi.
Bước tiếp theo là liệt kê các hoạt động Marketing mà phòng ban muốn triển khai trong năm tới và dự trù kinh phí cho các hoạt động này. Trong quá trình này, bạn cũng có thể cân nhắc tới các kết quả Marketing đã được thực hiện từ các năm trước và những hoạt động đã, chưa hoàn thành.
Quy trình các bước xây dựng ngân sách marketing
Sau khi liệt kê, bạn cần lựa chọn ra các hoạt động bằng cách rút ngắn danh sách, chỉ để lại các hạng mục phù hợp với mục tiêu marketing đã đề ra. Khi đã rút ngắn danh sách hoạt động, bạn bổ sung ngân sách một cách chi tiết, cụ thể với thông tin đầy đủ về đối tượng mục tiêu, khu vực, sản phẩm.
Bạn cần tiến hành đánh giá ngân sách Marketing một lần nữa trước khi triển khai các hoạt động trong đó. Cần cân nhắc liệu các đề xuất ngân sách này có phù hợp với mục tiêu Marketing không, nên sử dụng phần mềm nào để hỗ trợ. Hoặc nên bỏ và giữ lại phần ngân sách nào, hạn chế tối đa những tác động từ việc thay đổi các phần ngân sách tới hoạt động Marketing.
Tiếp theo, bạn cần tiến hành họp phòng ban để điều chỉnh ngân sách nội bộ. Việc điều chỉnh này nhằm mục đích đạt được sự đồng thuận giữa người lập ngân sách và lãnh đạo phòng ban. Bước này có thể mất khá nhiều thời gian để đạt đến sự thống nhất nhằm tạo lập một kế hoạch ngân sách hiệu quả và chỉnh sửa cho phù hợp.
Cuối cùng, lãnh đạo doanh nghiệp sẽ là người cuối cùng đánh giá ngân sách tạo lập của phòng ban Marketing. Họ sẽ đánh giá dựa trên kế hoạch có liên kết với mục tiêu kinh doanh ban đầu không, sự hợp lý và thỏa đáng của các hoạt động. Sau khi được ban lãnh đạo doanh nghiệp phê duyệt, kế hoạch ngân sách cho hoạt động tiếp thị của bạn sẽ được thực hiện.
Mọi người có thể tham khảo thêm bài viết "Phân tích Marketing: Vai trò và cách phân tích Marketing" để hiểu rõ thêm về tầm quan trọng của việc phân tích marketing cũng như cách để có thể đưa ra những phân tích về chiến lược marketing hiệu quả từ đó giúp doanh nghiệp tìm ra ngân sách marketing phù hợp hơn.
Khi xác định ngân sách Marketing, doanh nghiệp cần tránh các sai lầm dưới đây để tránh mất tiền một cách vô ích:
Một số sai lầm khi xác định ngân sách marketing
Xây dựng ngân sách Marketing càng bài bản, chuyên nghiệp, doanh nghiệp càng có cơ hội cạnh tranh cao hơn trên thị trường mục tiêu. Để xác định ngân sách dành cho tiếp thị hiệu quả, chính xác, bạn nên dành thời gian nghiên cứu thị trường, mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời nhìn vào nguồn lực mà doanh nghiệp đang có, hướng phát triển hiện tại và tương lai để có định hướng phù hợp nhất.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại