Ngân sách marketing là gì? Cách xây dựng ngân sách marketing phù hợp

Thủy Nguyễn 14/10/2022

Xây dựng và kiểm soát ngân sách Marketing là điều kiện quan trọng đối với bất cứ doanh nghiệp nào. Dự trù ngân sách sẽ giúp bạn phân chia các nguồn lực cho từng chiến lược một cách hợp lý và đưa ra quyết định phù hợp. Bài viết dưới đây của Bizfly sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm ngân sách marketing là gì, quy trình các bước xây dựng và một số sai lầm thường mắc phải khi xác định ngân sách Marketing của doanh nghiệp.

Ngân sách marketing là gì?

Ngân sách Marketing là một khoản tiền mà doanh nghiệp bỏ ra để chi trả cho các chi phí liên quan tới hoạt động tiếp thị sản phẩm, dịch vụ. Ngân sách này thường bao gồm quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng, tổ chức triển lãm, các mẫu sản phẩm miễn phí, khuyến mãi, chi phí tổ chức sự kiện,... Ngoài ra, tùy thuộc vào chiến lược và mục tiêu của các doanh nghiệp, ngân sách cho hoạt động Marketing có thể bao gồm cả chi phí bạn cần trả cho nhân viên quản lý và thực hiện chiến dịch tiếp thị của mình. 

Ngân sách marketing là gì

Ngân sách marketing là gì?

Cách để xác định ngân sách marketing hiệu quả cho doanh nghiệp

Thông thường, để xác định ngân sách Marketing cho một doanh nghiệp cần bao gồm các hạng mục sau: 

  • Các chi phí liên quan tới chiến dịch đang chạy: Đây là chi phí cho các chiến dịch PPC hoặc phí booking  influencers để họ PR cho các sản phẩm của doanh nghiệp.
  • Dịch vụ tiếp thị, quảng cáo và tư vấn bao gồm các chi phí thiết kế đồ hoạ, copywriting, chuyên gia tối ưu SEO cũng như phát triển chiến lược.
  • Phần mềm: Chi phí này bao gồm các khoản phí phải trả cho các phần mềm được sử dụng để cải thiện hoặc tối ưu các chiến dịch tiếp thị như phần mềm thiết kế đồ hoạ, quản lý, công cụ nghiên cứu từ khoá,... 
  • Đào tạo: Chi phí cho đào tạo có thể là các khóa học trực tuyến, buổi hội thảo/ hội nghị nhằm bổ sung kinh nghiệm thực chiến, kiến thức, kỹ năng cho nhân viên. 

Có thể bạn quan tâm: Chi phí Marketing gồm những gì và cách tiết kiệm chi phí Marketing hiệu quả

Quy trình các bước xây dựng ngân sách marketing

Để xây dựng ngân sách Marketing, doanh nghiệp cần tìm ra phương thức thiết lập phù hợp, từ đó tiến hành xây dựng theo các bước dưới đây. 

Bước 1: Xác định tổng ngân sách marketing

Bước quan trọng đầu tiên là xác định tổng ngân sách Marketing. Phòng Marketing của bạn sẽ nhận được mục tiêu của ban lãnh đạo theo quy trình từ trên xuống. Bạn sẽ xác định được phòng ban của mình có bao nhiêu tiền cho các hoạt động Marketing trong năm tới và thảo luận với mọi người để xác định mục đích chi. 

Bước 2: Liệt kê các hoạt động Marketing

Bước tiếp theo là liệt kê các hoạt động Marketing mà phòng ban muốn triển khai trong năm tới và dự trù kinh phí cho các hoạt động này. Trong quá trình này, bạn cũng có thể cân nhắc tới các kết quả Marketing đã được thực hiện từ các năm trước và những hoạt động đã, chưa hoàn thành. 

Quy trình các bước xây dựng ngân sách marketing

Quy trình các bước xây dựng ngân sách marketing

Bước 3: Lựa chọn danh sách hoạt động

Sau khi liệt kê, bạn cần lựa chọn ra các hoạt động bằng cách rút ngắn danh sách, chỉ để lại các hạng mục phù hợp với mục tiêu marketing đã đề ra. Khi đã rút ngắn danh sách hoạt động, bạn bổ sung ngân sách một cách chi tiết, cụ thể với thông tin đầy đủ về đối tượng mục tiêu, khu vực, sản phẩm.

Bước 4: Đánh giá ngân sách marketing

Bạn cần tiến hành đánh giá ngân sách Marketing một lần nữa trước khi triển khai các hoạt động trong đó. Cần cân nhắc liệu các đề xuất ngân sách này có phù hợp với mục tiêu Marketing không, nên sử dụng phần mềm nào để hỗ trợ. Hoặc nên bỏ và giữ lại phần ngân sách nào, hạn chế tối đa những tác động từ việc thay đổi các phần ngân sách tới hoạt động Marketing.

Bước 5: Chỉnh sửa ngân sách nội bộ

Tiếp theo, bạn cần tiến hành họp phòng ban để điều chỉnh ngân sách nội bộ. Việc điều chỉnh này nhằm mục đích đạt được sự đồng thuận giữa người lập ngân sách và lãnh đạo phòng ban. Bước này có thể mất khá nhiều thời gian để đạt đến sự thống nhất nhằm tạo lập một kế hoạch ngân sách hiệu quả và chỉnh sửa cho phù hợp.

Bước 6: Duyệt ngân sách marketing

Cuối cùng, lãnh đạo doanh nghiệp sẽ là người cuối cùng đánh giá ngân sách tạo lập của phòng ban Marketing. Họ sẽ đánh giá dựa trên kế hoạch có liên kết với mục tiêu kinh doanh ban đầu không, sự hợp lý và thỏa đáng của các hoạt động. Sau khi được ban lãnh đạo doanh nghiệp phê duyệt, kế hoạch ngân sách cho hoạt động tiếp thị của bạn sẽ được thực hiện.

Mọi người có thể tham khảo thêm bài viết "Phân tích Marketing: Vai trò và cách phân tích Marketing" để hiểu rõ thêm về tầm quan trọng của việc phân tích marketing cũng như cách để có thể đưa ra những phân tích về chiến lược marketing hiệu quả từ đó giúp doanh nghiệp tìm ra ngân sách marketing phù hợp hơn.

Một số sai lầm khi xác định ngân sách marketing

Khi xác định ngân sách Marketing, doanh nghiệp cần tránh các sai lầm dưới đây để tránh mất tiền một cách vô ích: 

Một số sai lầm khi xác định ngân sách marketing

Một số sai lầm khi xác định ngân sách marketing

  • Không nghiên cứu kỹ về thị trường và đối thủ trước khi bắt đầu chiến dịch Marketing: Khi nói tới xây dựng và phân bổ nguồn ngân sách, không nên chỉ dừng lại ở mức dự đoán hoặc ước lượng. Bạn cần thực hiện các nghiên cứu chi tiết, cụ thể để đảm bảo có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về các khoản chi phí phát sinh. 
  • Không nắm bắt xu hướng thị trường: Việc nắm bắt thị hiếu của khách hàng là điều tối quan trọng đối với người làm việc trong lĩnh vực Marketing. Hơn nữa, xu hướng thị trường thường biến đổi linh hoạt. Do đó, để chiến dịch của bạn diễn ra thành công, nên đánh giá ngân sách mỗi quý để điều chỉnh phù hợp với thị trường. 
  • Không phân bổ ngân sách cho các bài test: Trong Marketing, việc tiến hành các bài thử nghiệm phân tách là điều cực kỳ cần thiết. Không phải lúc nào quyết định của bạn cũng thành công nên việc thử nghiệm sẽ giúp chiến dịch hạn chế rủi ro, mang lại hiệu quả cao. 
  • Tập trung toàn bộ nguồn ngân sách vào một nền tảng: Điều này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro bởi các chiến dịch hoàn toàn có thể thất bại nếu nền tảng được chọn không tốt. Do đó, để giảm thiểu rủi ro, bạn nên phân chia ngân sách vào một số nền tảng mà bạn cho là tốt nhất, giúp doanh nghiệp tiếp cận với đa dạng đối tượng hơn. 

Xây dựng ngân sách Marketing càng bài bản, chuyên nghiệp, doanh nghiệp càng có cơ hội cạnh tranh cao hơn trên thị trường mục tiêu. Để xác định ngân sách dành cho tiếp thị hiệu quả, chính xác, bạn nên dành thời gian nghiên cứu thị trường, mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời nhìn vào nguồn lực mà doanh nghiệp đang có, hướng phát triển hiện tại và tương lai để có định hướng phù hợp nhất.  

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly