Mục tiêu Marketing là gì? Hướng dẫn cách xác định mục tiêu Marketing

Thủy Nguyễn 10/09/2021

Trong ngành truyền thông tiếp thị, tất cả mọi nỗ lực đầu tư cho chiến dịch Marketing đều phải được xuất phát từ mục tiêu marketing. Điều này không chỉ giúp khuyến khích doanh nghiệp có thể duy trì được tốc độ tăng trưởng lâu dài mà còn giúp mang lại những giá trị lợi ích gia tăng.

Nếu muốn trở thành một Marketer chuyên nghiệp thì bạn cần phải nắm rõ được "mục tiêu marketing là gì" và cách hoạt động, xác định mục tiêu cụ thể. Bài viết sau Bizfly sẽ giúp bạn trả lời những vấn đề này.

Mục tiêu Marketing là gì? 

Mục tiêu Marketing là những mục tiêu được đề ra trong chiến lược Marketing mà doanh nghiệp muốn đạt được trong một khoảng thời gian được xác định. Các mục tiêu đó có thể là hạn ngạch, nhiệm vụ, các tiêu chuẩn dựa trên hiệu suất hay cải tiến KPI,... được sử dụng với mục đích đo lường mức độ thành công của một kế hoạch tiếp thị.

Tuy nhiên, việc các mục tiêu được thiết lập không phải chỉ dừng lại ở những gì mà doanh nghiệp mong muốn đạt được. Chúng còn phải được marketer xác định cách đạt được mục tiêu và lý do tại sao phải đạt được mục tiêu đó.

Mục tiêu Marketing là gì

Mục tiêu Marketing là gì? 

Hướng dẫn cách xác định mục tiêu Marketing hiệu quả

Từ những nhu cầu khác nhau của từng doanh nghiệp mà mục tiêu tiếp thị có thể được chia thành ba dạng khác nhau bao gồm kinh doanh, tiếp thị và truyền thông. Doanh nghiệp có thể dựa vào đó để xác định các mục tiêu Marketing cho mình.

Dựa theo mục tiêu truyền thông 

Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng mong muốn sản phẩm của mình được nhiều người biết đến. Vì vậy, mục tiêu truyền thông chính là sự lựa chọn tốt nếu doanh nghiệp có nhu cầu thu hút sự chú ý của khách hàng, thay đổi hoặc nâng cao nhận thức của họ đối với các sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp.

Để thiết lập mục tiêu truyền thông, bạn cần thực hiện các yếu tố khác nhau. Bao gồm nhận thức, đánh giá tỷ lệ khách mua hàng trở lại, các đặc trưng gắn liền với tài sản thương hiệu, khả năng tạo ấn tượng và chất lượng tương tác của khách hàng.

Dựa theo mục tiêu kinh doanh 

Đối với các tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu thúc đẩy kinh doanh, gia tăng lợi nhuận và tăng doanh số thì mục tiêu kinh doanh chính là dạng mục tiêu marketing phù hợp nhất. Đây là dạng mục tiêu quan trọng giúp doanh nghiệp định hướng được các kế hoạch tiếp thị phù hợp để giải quyết mọi vấn đề về doanh thu mà doanh nghiệp gặp phải.

Xác định mục tiêu Marketing dựa theo mục tiêu kinh doanh

Xác định mục tiêu Marketing dựa theo mục tiêu kinh doanh 

Bạn cần phải đáp ứng được một số tiêu chí sau để thiết lập mục tiêu kinh doanh:

  • Doanh số: Sản lượng bán ra phải đáp ứng chính xác mà doanh nghiệp đề ra trong kế hoạch.
  • Thị phần: Số lượng hàng bán ra phải nhiều hơn đối thủ để mở rộng thị phần và thúc đẩy tăng trưởng.
  • Sự tăng trưởng: Đầu tư nhiều hơn vào sự tăng trưởng của doanh nghiệp để gia tăng kích cỡ thị trường, nhu cầu sử dụng và bạn có thể hưởng lợi từ đây.

Xem thêm: Marketing research là gì? Quy trình xây dựng Marketing Research hiệu quả

Dựa theo mục tiêu tiếp thị 

Bạn có thể xác định mục tiêu Marketing dựa theo mục tiêu tiếp thị. Đây là dạng mục tiêu quan trọng hướng tới sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng được thể hiện khi các giá trị sau bị tác động:

Xác định mục tiêu Marketing dựa theo mục tiêu tiếp thị

Xác định mục tiêu Marketing dựa theo mục tiêu tiếp thị

  • Lượng tiêu thụ: Khuyến khích người dùng sử dụng sản phẩm nhiều hơn để gia tăng lượng tiêu thụ cho doanh nghiệp.
  • Mức độ gia nhập thị trường: Doanh nghiệp có thể dễ dàng gia nhập được vào thị trường nếu các chiến lược Marketing có khả năng thu hút khách hàng mới sử dụng sản phẩm.
  • Giá trị sử dụng: Khuyến khích khách hàng chi trả thêm chi phí cho những sản phẩm được bổ sung thêm nhiều chức năng mới.
  • Mức độ trung thành: Doanh nghiệp có thể áp dụng các chương trình giảm giá hoặc tạo cho sản phẩm những điểm mạnh không thể thay thế để thuyết phục khách mua hàng.

Đặt mục tiêu Marketing theo tiêu chí SMART 

Mục tiêu SMART là những mục tiêu thực tế mà doanh nghiệp có thể vận dụng để thiết lập mục tiêu Marketing.

Đây là cách xác định được tổng hợp từ 5 yếu tố bao gồm Specific (tính cụ thể), Measurable (có thể đo lường), Attainable/Achievable (khả năng thực thi), Relevant (tính thực tế) và Time (tính thời điểm). 

Tính cụ thể của mục tiêu Marketing 

Về mặt tiếp thị, doanh nghiệp cần phải xác định được một cách rõ ràng những số liệu cụ thể mà mình muốn cải thiện như lượng khách hàng tiềm năng, lượng khách hàng truy cập hay lượng khách hàng trung thành.

Đặt mục tiêu Marketing theo tiêu chí SMART

Đặt mục tiêu Marketing theo tiêu chí SMART 

Đội ngũ nhân viên trong doanh nghiệp cũng cần phải xác định được các danh mục, tài nguyên mà từng thành viên cần làm để đưa ra kế hoạch hoạt động cụ thể nhất.

Tính thời điểm của mục tiêu 

Mục tiêu khi gắn với thời hạn sẽ tạo ra những áp lực, động lực đáng kể cho nhân viên để họ nhanh chóng hoàn thành mục tiêu. Điều này giúp cho doanh nghiệp có thể đạt được những tiến bộ nhất quán trong việc quản lý kế hoạch, tiết kiệm thời gian và đạt được những thành công lâu dài..

Khả năng thực thi khi đặt mục tiêu Marketing 

Trước khi xây dựng mục tiêu thì doanh nghiệp cần phải cân nhắc thật kỹ lưỡng về tính thực thi của mục tiêu. Các mục tiêu đặt ra phải nằm trong khả năng của người thực hiện và có thể giải quyết được những vấn đề mà doanh nghiệp gặp phải.

Khả năng thực thi khi đặt mục tiêu Marketing

Khả năng thực thi khi đặt mục tiêu Marketing

Nếu mục tiêu đặt ra không thực tế hoặc không thể thực hiện thì nó sẽ trở nên vô nghĩa và không mang lại bất cứ lợi ích nào cho doanh nghiệp.

Tính thực tế của mục tiêu marketing

Mục tiêu mà doanh nghiệp đưa ra trong kế hoạch Marketing phải có sự liên quan đến xu hướng và sự thực tế của thị trường. Yếu tố này đòi hỏi người thiết lập mục tiêu phải là người nắm bắt được mọi thông tin thị trường và thấu hiểu doanh nghiệp thì mới có thể mang lại những lợi ích hoàn toàn cho doanh nghiệp.

Mục tiêu Marketing phải đo lường được 

Định lượng được mục tiêu chính là một trong những điều bắt buộc giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng đánh giá được tiến độ làm việc của đội ngũ nhân viên.

Mục tiêu Marketing phải đo lường được

Mục tiêu Marketing phải đo lường được 

Doanh nghiệp cũng cần đến một đơn vị đo lường hiệu quả với những con số cụ thể để tổng kết các số liệu của kế hoạch. Bạn không nên ước lượng hay sử dụng các biểu thức thay thế bởi nó sẽ dẫn đến sự không chính xác.

Bài viết mà Bizfly chia sẻ đã giúp bạn có thể hiểu được các nội dung hữu ích có liên quan đến mục tiêu marketing như khái niệm, các xác định và cách đặt mục tiêu theo các tiêu chí SMART. Với những kiến thức này, bạn đã nắm rõ được những kiến thức này và áp dụng thành công trong việc đặt mục tiêu cho chiến lược Marketing của mình.

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizffly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizffly