Mục tiêu marketing phản ánh tất cả mọi nỗ lực đầu tư cho chiến dịch Marketing của doanh nghiệp. Điều này không chỉ giúp khuyến khích doanh nghiệp có thể duy trì được tốc độ tăng trưởng lâu dài mà còn giúp mang lại những giá trị lợi ích gia tăng.
Nếu muốn trở thành một Marketer chuyên nghiệp thì bạn cần phải nắm rõ được "mục tiêu marketing là gì" và cách hoạt động, xác định mục tiêu cụ thể. Bài viết sau Bizfly sẽ giúp bạn trả lời những vấn đề này.
Mục tiêu marketing là mục tiêu tiếp thị được số hóa để có thể đo lường việc tiếp cận và tương tác của doanh nghiệp với khách hàng trong khoảng thời gian xác định. Mục tiêu marketing thường đặt ra nhằm đáp ứng mục tiêu kinh doanh lớn hơn hay tăng khả năng nhận biết thương hiệu, tạo mức độ trung thành của khách hàng.
Tuy nhiên, việc các mục tiêu được thiết lập không phải chỉ dừng lại ở những gì mà doanh nghiệp mong muốn đạt được. Chúng còn phải được marketer xác định cách đạt được mục tiêu và lý do tại sao phải đạt được mục tiêu đó.
Mục tiêu Marketing là gì?
Mục tiêu SMART là những mục tiêu thực tế mà doanh nghiệp có thể vận dụng để thiết lập mục tiêu Marketing.
Đây là cách xác định được tổng hợp từ 5 yếu tố bao gồm Specific (tính cụ thể), Measurable (có thể đo lường), Attainable/Achievable (khả năng thực thi), Relevant (tính thực tế) và Time (tính thời điểm).
Về mặt tiếp thị, doanh nghiệp cần phải xác định được một cách rõ ràng những số liệu cụ thể mà mình muốn cải thiện như lượng khách hàng tiềm năng, lượng khách hàng truy cập hay lượng khách hàng trung thành.
Đặt mục tiêu Marketing theo tiêu chí SMART
Đội ngũ nhân viên trong doanh nghiệp cũng cần phải xác định được các danh mục, tài nguyên mà từng thành viên cần làm để đưa ra kế hoạch hoạt động cụ thể nhất.
Mục tiêu khi gắn với thời hạn sẽ tạo ra những áp lực, động lực đáng kể cho nhân viên để họ nhanh chóng hoàn thành mục tiêu. Điều này giúp cho doanh nghiệp có thể đạt được những tiến bộ nhất quán trong việc quản lý kế hoạch, tiết kiệm thời gian và đạt được những thành công lâu dài..
Trước khi xây dựng mục tiêu thì doanh nghiệp cần phải cân nhắc thật kỹ lưỡng về tính thực thi của mục tiêu. Các mục tiêu đặt ra phải nằm trong khả năng của người thực hiện và có thể giải quyết được những vấn đề mà doanh nghiệp gặp phải.
Khả năng thực thi khi đặt mục tiêu Marketing
Nếu mục tiêu đặt ra không thực tế hoặc không thể thực hiện thì nó sẽ trở nên vô nghĩa và không mang lại bất cứ lợi ích nào cho doanh nghiệp.
Mục tiêu mà doanh nghiệp đưa ra trong kế hoạch Marketing phải có sự liên quan đến xu hướng và sự thực tế của thị trường. Yếu tố này đòi hỏi người thiết lập mục tiêu phải là người nắm bắt được mọi thông tin thị trường và thấu hiểu doanh nghiệp thì mới có thể mang lại những lợi ích hoàn toàn cho doanh nghiệp.
Định lượng được mục tiêu chính là một trong những điều bắt buộc giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng đánh giá được tiến độ làm việc của đội ngũ nhân viên.
Mục tiêu Marketing phải đo lường được
Doanh nghiệp cũng cần đến một đơn vị đo lường hiệu quả với những con số cụ thể để tổng kết các số liệu của kế hoạch. Bạn không nên ước lượng hay sử dụng các biểu thức thay thế bởi nó sẽ dẫn đến sự không chính xác.
Việc xác định mục tiêu marketing giúp định hướng và tập trung các hoạt động marketing vào nhóm khách hàng mục tiêu cụ thể nhất. Các lợi ích nổi bật của việc xác định mục tiêu marketing:
Nếu không xác định được mục tiêu, doanh nghiệp có thể phải chi tiêu một lượng lớn ngân sách để quảng cáo cho toàn bộ thị trường, trong khi chỉ một phần nhỏ của đó là đối tượng khách hàng tiềm năng. Khi xác định được mục tiêu, các hoạt động quảng cáo có thể được tập trung vào nhóm khách hàng mục tiêu và doanh nghiệp có thể tối ưu hóa chi phí quảng cáo.
Khi tập trung vào một nhóm khách hàng cụ thể, doanh nghiệp có thể tìm hiểu và hiểu rõ hơn về nhu cầu và sở thích của khách hàng mục tiêu, từ đó đưa ra các hoạt động tiếp thị phù hợp và tăng cường khả năng tiếp cận và tương tác với khách hàng.
Xác định mục tiêu marketing cho phép doanh nghiệp hiểu rõ hơn về đối thủ cạnh tranh và những gì họ đang làm để tiếp cận và phục vụ khách hàng mục tiêu. Điều này giúp doanh nghiệp cải thiện chiến lược của mình và tăng cường sự cạnh tranh trên thị trường
Nhận thức thương hiệu giúp doanh nghiệp dễ dàng thực hiện truyền bá sản phẩm của mình tới người dùng, tạo ra danh tiếng và khách hàng tiềm năng có thể tìm thấy bạn nhanh chóng nhất. Từ đó, uy tín thương hiệu được cải thiện, tạo vị thế cạnh tranh bền vững.
Đầu tư vào quảng cáo, PR, truyền thông và tiếp thị trực tuyến là cách nâng cao chiến lược tiếp thị để cải thiện nhận thức thương hiệu của người dùng. Tập trung vào các kênh mà khách hàng tiềm năng của bạn thường sử dụng và đảm bảo rằng thông điệp thương hiệu của bạn được truyền tải một cách rõ ràng và đầy đủ.
Bạn có thể đo lường hiệu quả nhận thức thương hiệu thông qua thực trạng phát triển của doanh nghiệp thông qua một số câu hỏi sau:
Không phải doanh nghiệp nào cũng muốn đối mặt với việc thua lỗ và bão hòa, việc thu hút khách hàng mới tạo tiền đề thúc đẩy phát triển lâu dài, tạo ra những giá trị chất lượng mới cung cấp cho người dùng. Bạn có thể áp dụng một số phương pháp sau để hoàn thành mục tiêu này:
Tỷ lệ chuyển không chỉ là mục tiêu marketing, nó có thể là mục tiêu kinh doanh, nhưng nhìn chung gia tăng tỷ lệ chuyển đổi mang lại lợi ích bán hàng vô cùng lớn đối với doanh nghiệp. Tỉ lệ chuyển đổi giảm phản ảnh kế hoạch tiếp thị mắc lỗi trong xác định đối tượng, hoặc phương án áp dụng. Để gia tăng tỉ lệ chuyển đổi bạn cần nắm vững những yếu tố sau:
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là nhiệp vụ quan trọng trong Marketing tổng thể, được xem là bàn đạp giúp gia tăng nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng chất lượng với chi phí thấp. Hiện nay, Google liên tục update những thuật toán mới nhằm đảm bảo lợi ích của người dùng, việc cải thiện chỉ số SEO là bài toán khó của nhiều doanh nghiệp. Giải pháp hiệu quả nhất đó là hãy làm tốt nhất có thể nội dung của mình, cung cấp kiến thức là cách để giữ chân người dùng ở lại với website và thương hiệu.
Cần kiểm duyệt nội dung và theo dõi vị trí website trên công cụ tìm kiếm để cải thiện hoặc duy trì hiệu quả liên tục.
Tăng giá trị khách hàng đòi hỏi doanh nghiệp đầu tư nguồn lực marketing tập trung vào việc tăng giá trị và hài lòng của khách hàng để đạt được sự phát triển bền vững.
Các phương tiện để tăng giá trị khách hàng có thể là cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ có chất lượng tốt hơn, cải thiện trải nghiệm của khách hàng, tăng tính đa dạng và linh hoạt của sản phẩm hoặc dịch vụ, tăng tính tiện lợi hoặc tối ưu hóa quy trình mua hàng và hỗ trợ khách hàng.
Là mục tiêu quan trọng trong marketing bởi doanh nghiệp có thể tạo ra các lợi ích kinh tế, tăng doanh số bán hàng, tăng khả năng giữ chân khách hàng hiện có, thu hút khách hàng mới, và tăng khả năng tạo ra lợi nhuận.
Khảo sát vào năm 2021 bởi HubSpot Blog Research: 27% nhà tiếp thị cho rằng việc tạo ra khách hàng tiềm năng là thách thức lớn nhất mà họ phải đối mặt vào năm 2021. Mục đích của tạo khách hàng tiềm năng là tìm kiếm những người có khả năng trở thành khách hàng tiềm năng và sau đó đưa họ vào quy trình bán hàng của doanh nghiệp để chuyển đổi họ thành khách hàng thực sự. Để thực hiện điều này, doanh nghiệp cần phải có các kế hoạch và chiến lược chặt chẽ.
Từ những nhu cầu khác nhau của từng doanh nghiệp mà mục tiêu tiếp thị có thể được chia thành ba dạng khác nhau bao gồm kinh doanh, tiếp thị và truyền thông. Doanh nghiệp có thể dựa vào đó để xác định các mục tiêu Marketing cho mình.
Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng mong muốn sản phẩm của mình được nhiều người biết đến. Vì vậy, mục tiêu truyền thông chính là sự lựa chọn tốt nếu doanh nghiệp có nhu cầu thu hút sự chú ý của khách hàng, thay đổi hoặc nâng cao nhận thức của họ đối với các sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp.
Để thiết lập mục tiêu truyền thông, bạn cần thực hiện các yếu tố khác nhau. Bao gồm nhận thức, đánh giá tỷ lệ khách mua hàng trở lại, các đặc trưng gắn liền với tài sản thương hiệu, khả năng tạo ấn tượng và chất lượng tương tác của khách hàng.
Đối với các tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu thúc đẩy kinh doanh, gia tăng lợi nhuận và tăng doanh số thì mục tiêu kinh doanh chính là dạng mục tiêu marketing phù hợp nhất. Đây là dạng mục tiêu quan trọng giúp doanh nghiệp định hướng được các kế hoạch tiếp thị phù hợp để giải quyết mọi vấn đề về doanh thu mà doanh nghiệp gặp phải.
Xác định mục tiêu Marketing dựa theo mục tiêu kinh doanh
Bạn cần phải đáp ứng được một số tiêu chí sau để thiết lập mục tiêu kinh doanh:
Xem thêm: Marketing research là gì? Quy trình xây dựng Marketing Research hiệu quả
Bạn có thể xác định mục tiêu Marketing dựa theo mục tiêu tiếp thị. Đây là dạng mục tiêu quan trọng hướng tới sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng được thể hiện khi các giá trị sau bị tác động:
Xác định mục tiêu Marketing dựa theo mục tiêu tiếp thị
Bài viết mà Bizfly chia sẻ đã giúp bạn có thể hiểu được các nội dung hữu ích có liên quan đến mục tiêu marketing như khái niệm, các xác định và cách đặt mục tiêu theo các tiêu chí SMART. Với những kiến thức này, bạn đã nắm rõ được những kiến thức này và áp dụng thành công trong việc đặt mục tiêu cho chiến lược Marketing của mình.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại