Phân tích Marketing: Vai trò và cách phân tích Marketing

Thủy Nguyễn 25/09/2021

Phân tích Marketing là phương án giúp doanh nghiệp nắm bắt được mọi dữ liệu có liên quan đến khách hàng như nhu cầu của họ, loại sản phẩm mà họ ưa chuộng hay nhóm tuổi truy cập,..Đây được xem là việc làm quan trọng mà các marketer phải thực hiện mỗi ngày.

Bởi khi bỏ qua bước phân tích, họ sẽ không thể đo lường hiệu quả hay thiết lập kế hoạch cho chiến dịch Marketing của mình một thành công nhất. Vì vậy, cùng Bizfly theo dõi bài viết sau để hiểu rõ được vai trò cũng như cách phân tích Marketing hiệu quả.

Khái niệm về phân tích Marketing 

Phân tích Marketing hay Marketing Analytics là việc tối ưu hóa và đo lường hiệu quả của các hoạt động Marketing. Doanh nghiệp sẽ tập trung nhiều hơn vào việc điều chỉnh chiến lược và những nỗ lực marketing thay vì tập trung quá nhiều vào hiệu suất hay phân tích trang web.

Marketing Analytics đối với các kế hoạch Marketing là một điều vô cùng quan trọng bởi nó có thể giúp doanh nghiệp hiểu và dự đoán được hành vi khách hàng. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra được các chiến lược phù hợp nhất với nhu cầu và thúc đẩy doanh thu.

Khái niệm về phân tích Marketing (Marketing Analytics)

Khái niệm về phân tích Marketing (Marketing Analytics)

Vai trò của việc phân tích marketing là gì? 

Bên cạnh việc đo lường và hỗ trợ thiết lập kế hoạch Marketing hiệu quả, doanh nghiệp có thể nhận được nhiều lợi ích hơn nữa khi thực hiện việc phân tích Marketing tốt nhất: Cùng Bizfly phân tích nội dung này.

Giúp định lượng thông tin 

Thông tin của doanh nghiệp đưa ra sẽ trở nên đáng tin cậy hơn và thuyết phục hơn khi nó chứa những con số cụ thể và chính xác. Bởi đối với nhiều người, số liệu thống kê chính là cơ sở để họ đánh giá được mức độ hữu ích của thông tin. Vì vậy, trước và sau mỗi chiến dịch Marketing, bạn cần sử dụng ROI để kiểm tra mức độ của chiến dịch. Khi quảng cáo chạy tốt, doanh thu của bạn sẽ tăng lên. Phân tích Marketing sẽ giúp bạn truy cập vào các dữ liệu và xác định được doanh thu từ chiến dịch.

Với việc phân tích marketing, doanh nghiệp sẽ định lượng thông tin dễ dàng

Với việc phân tích marketing, doanh nghiệp sẽ định lượng thông tin dễ dàng

So sánh, đối chiếu dữ liệu 

Thực hiện phân tích marketing giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng tiến hành so sánh và đối chiếu các tệp dữ liệu. Ví dụ:

  • So với ước tính thì thu nhập PPC của doanh nghiệp là như thế nào?
  • Doanh thu được tạo ra trên lượng người dùng xác định có sự khác biệt nào không?
  • Đo lường và so sánh thu nhập đầu vào khi quảng cáo trên Facebook và trên chiến dịch PPC.

Phân tích số liệu hiệu quả 

Khi doanh nghiệp đã truy cập được vào dữ liệu của người dùng, điều quan trọng mà bạn cần làm chính là biến những dữ liệu khô khan đó thành nguồn thông tin hữu ích cho doanh nghiệp mình. Nếu các dữ liệu đó được sử dụng một cách sai lệch thì chiến dịch Marketing của bạn cũng bị tác động và chuyển hướng.

Vì vậy, bạn cần đảm bảo các số liệu phải được phân tích hiệu quả. Phân tích Marketing sẽ cung cấp cho bạn các điểm quan trọng cần phải xem xét như xu hướng thay đổi, sự tăng trưởng toàn ngành, các khách hàng tới từ PCC, các quảng cáo khác,...

Phân tích marketing giúp doanh nghiệp nghiên cứu số liệu chính xác hơn

Phân tích marketing giúp doanh nghiệp nghiên cứu số liệu chính xác hơn

Dự đoán tương lai 

Các doanh nghiệp khi thực hiện phân tích Marketing thường phải áp dụng các dữ liệu trong quá khứ và hiện tại. Tuy nhiên, mục tiêu của chiến dịch Marketing mà doanh nghiệp hướng tới lại phải là tương lai. Chính vì vậy, việc áp dụng các công cụ phân tích dựa trên xu hướng và dữ liệu trong quá khứ sẽ giúp doanh nghiệp xác định được mọi kết quả mà bạn đang mong đợi trong các điều kiện khác nhau. Đồng thời dự đoán được kết quả trong tương lai.

Cách phân tích marketing hiệu quả 

Để có thể thực hiện Marketing Analytics một cách hiệu quả nhất, bạn cần phải thực hiện theo những cách được Bizfly hướng dẫn như sau.

Phân tích nhiều công cụ Marketing 

Các doanh nghiệp có thể dễ dàng tận dụng mọi dữ liệu của khách hàng khi phân tích marketing để tiến hành phát triển các chiến dịch Marketing của mình và vượt qua các đối thủ cạnh tranh một cách dễ dàng bằng cách tận dụng và phân tích nhiều công cụ Marketing.

Phân tích đối thủ cạnh tranh trực tiếp 

Yếu tố mà bất kỳ Marketer nào cũng cần chú trọng đó chính là phân tích đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Đây cũng là một phần quan trọng trong phân tích Marketing bởi nó giúp doanh nghiệp biết được những hoạt động, những thử nghiệm của đối thủ, nơi mà đối thủ đầu tư và tham gia mạng lưới.

Từ đó, tạo nên cơ sở để doanh nghiệp có thể nhận xét, đánh giá vị trí của mình cũng như rút ra những kinh nghiệm hữu ích từ đối thủ.

Cách phân tích marketing hiệu quả

Cách phân tích marketing hiệu quả 

Theo dõi kế hoạch marketing trong dài hạn 

Theo dõi kế hoạch marketing dài hạn sẽ giúp doanh nghiệp bám sát được những mục tiêu mà mình đã đề ra trong kế hoạch ban đầu. Điều này giúp đảm bảo kết quả được trả về một cách tốt nhất và không bị vượt quá ngân sách của doanh nghiệp. 

Một số lỗi thường gặp khi phân tích marketing 

Khi thực hiện Marketing Analytics, bạn cần nắm rõ một số lỗi thường gặp được giới thiệu dưới đây để tránh được những sai sót:

Một số lỗi thường gặp khi phân tích marketing

Một số lỗi thường gặp khi phân tích marketing 

  • Thiết lập nhưng bỏ quên: Khi bạn đã thiết lập các công cụ hoặc hệ thống phân tích, đánh giá các vấn đề nhưng lại không thường xuyên theo dõi kết quả và thu thập dữ liệu dẫn đến việc thời gian và nguồn lực bị lãng phí.
  • Nghĩ rằng phân tích là việc của CMO: Thay vì xoay quanh suy nghĩ phân tích là công việc của CMO thì doanh nghiệp nên xem xét lại trách nhiệm của marketer để cùng nhau tổ chức, xây dựng kế hoạch để hoàn thành chiến dịch Marketing một cách tốt nhất.
  • Né tránh điểm yếu: Nhiều doanh nghiệp khi thực hiện phân tích thường có biểu hiện né tránh nhược điểm và không thẳng thắn nhìn nhận những thất bại để khắc phục. Thay vì điều đó, doanh nghiệp không nên đổ lỗi cho các nguyên nhân khách quan mà hãy tập trung cải thiện chiến dịch của mình.

Mỗi một chiến dịch Marketing đều có một hay nhiều mục tiêu nhất định. Các mục tiêu đó có thể là tăng doanh thu, thu hút khách hàng hoặc gia tăng traffic cho website của doanh nghiệp. Và thực hiện phân tích Marketing càng chi tiết thì các chiến dịch Marketing sẽ đi đúng hướng và đạt hiệu quả cao.

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly