Mô hình SMART là công cụ hiệu quả để doanh nghiệp đặt mục tiêu một cách rõ ràng và có hệ thống. Thông qua đó, thương hiệu có thể tối ưu hóa quy trình và tạo ra kết quả rõ ràng, khả thi trong mọi lĩnh vực. Vậy làm thế nào để đặt mục tiêu theo mô hình SMART? Qua bài viết này, Bizfly sẽ giới thiệu đến bạn rõ ràng hơn về model này cũng như đưa ra ví dụ cụ thể nhé!
Mô hình SMART là một phương pháp thiết lập mục tiêu hiệu quả được xây dựng dựa trên 5 tiêu chí quan trọng:
Việc áp dụng mô hình SMART giúp tích hợp đầy đủ các tiêu chí cần thiết để bạn tập trung nguồn lực, quản lý hiệu quả và gia tăng đáng kể cơ hội thành công trong việc đạt được mục tiêu đã đề ra.
Sau khi tìm hiểu mô hình SMART là gì, bước tiếp theo là phân tích chi tiết từng yếu tố để áp dụng hiệu quả vào hoạt động kinh doanh. Dưới đây là 5 mục tiêu mà doanh nghiệp có thể đặt ra dựa trên nguyên tắc này:
Chữ S trong mô hình SMART có nghĩa là gì? Specific có nghĩa là mục tiêu càng chi tiết thì khả năng hoàn thành càng cao. Thay vì đặt những mục tiêu mơ hồ, hãy mô tả rõ ràng bạn cần đạt được điều gì. Hãy trả lời một số câu hỏi sau:
Ví dụ, nếu bạn muốn cải thiện sức khỏe, thay vì nói "Tôi muốn khỏe mạnh hơn," hãy đặt mục tiêu cụ thể như "Tôi sẽ đi bộ 30 phút mỗi ngày".
Khả năng đo lường trong mô hình mục tiêu SMART giúp bạn theo dõi tiến độ và đánh giá thành công. Ví dụ, nếu bạn muốn đạt điểm cao trong kỳ thi TOEIC, hãy xác định mức điểm cụ thể như 850 hoặc 900, thay vì chỉ nói "điểm cao." Việc đo lường chính xác giúp bạn có thêm động lực và mục tiêu rõ ràng để phấn đấu. Một số câu hỏi giúp bạn xác định yếu tố này là:
SMART A là gì? Tính khả thi đề cập bạn hãy đặt những mục tiêu phù hợp với khả năng và nguồn lực hiện có. Ví dụ, nếu bạn muốn tăng cường sức bền, không nên đặt mục tiêu chạy bộ 2 giờ mỗi ngày ngay từ đầu nếu chưa từng tập luyện. Hãy bắt đầu từ những bước nhỏ và tăng dần thời gian chạy mỗi tuần để mục tiêu trở nên thực tế. Ví dụ:
Mục tiêu cần phù hợp với tình hình và nguồn lực hiện tại của bạn. Do đó, hãy xem xét các yếu tố như tài chính, thời gian và nhân lực khi thực hiện mô hình SMART. Chẳng hạn, nếu bạn muốn đi du lịch Châu Âu, hãy đặt mục tiêu liên quan đến tài chính, chi phí và sức khỏe để đảm bảo bạn có đủ điều kiện để thực hiện.
Thời gian là yếu tố thúc đẩy hoàn thành mục tiêu. Hãy đặt ra khung thời gian rõ ràng để tạo tính kỷ luật và động lực cho bản thân. Ví dụ, nếu muốn giảm cân, hãy xác định bạn muốn giảm bao nhiêu cân trong 3 tháng hay 6 tháng.
Khi đã nắm rõ mô hình SMART gồm những gì, bạn sẽ nhận thấy đó là những yếu tố mật thiết tạo nên thành công cho doanh nghiệp. Nếu thực hiện đúng, thương hiệu có thể nhận lại những lợi ích như:
Mô hình SMART giúp chia nhỏ mục tiêu lớn thành các yếu tố cụ thể và rõ ràng. Khi mục tiêu được cụ thể hóa, các bước thực hiện sẽ trở nên dễ hiểu và dễ thực hiện hơn. Điều này cho phép doanh nghiệp nhìn thấy bức tranh toàn cảnh, đồng thời giúp đội ngũ nhân viên hiểu rõ họ cần làm gì và phải đạt được gì.
Phân tích mô hình SMART đòi hỏi doanh nghiệp đặt ra các mục tiêu có tính liên quan với chiến lược dài hạn cũng như nguồn lực hiện có. Khi mục tiêu được thiết kế đúng và sát với thực tế, doanh nghiệp sẽ tránh lãng phí nguồn lực vào các hoạt động không cần thiết. Nhờ vậy, quá trình hoạch định và thực hiện sẽ đạt độ chính xác cao hơn.
Mục tiêu theo chuẩn SMART luôn kèm theo các chỉ số cụ thể để dễ dàng theo dõi và đánh giá kết quả. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể xác định được mức độ tiến triển của từng nhiệm vụ và điều chỉnh ngay khi cần. Việc này sẽ giúp phát hiện và giải quyết trở ngại kịp thời.
Khi mục tiêu rõ ràng, cụ thể và có thể đo lường, nhân viên sẽ có định hướng công việc chi tiết hơn. Từ đó, họ có xu hướng chủ động và tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng. Hơn nữa, khi có các chỉ số và mục tiêu rõ ràng để phấn đấu, nhân viên sẽ dễ dàng theo dõi sự tiến bộ của mình, đồng thời tạo động lực tự nhiên để làm việc hiệu quả hơn.
Đặt mục tiêu theo mô hình SMART là phương pháp hiệu quả để doanh nghiệp xác định, theo đuổi và hoàn thành chiến lược. Vậy làm thế nào để xây dựng mục tiêu? Cùng tìm hiểu 5 bước sau đây nhé!
Bước đầu tiên của SMART là làm rõ mục tiêu một cách cụ thể và đo đếm được. Hãy tự hỏi: "Tôi muốn đạt được điều gì?", "Điều này có tác động quan trọng không?" và "Tôi cần làm những gì?". Ví dụ: "Tôi sẽ tạo báo cáo ngân sách."
Mục tiêu cần có cách đo lường tiến độ rõ ràng để theo dõi quá trình thực hiện. Bạn có thể đo lường qua thời gian hoàn thành một hành động hoặc đạt mốc quan trọng. Ví dụ: "Tôi sẽ tạo báo cáo ngân sách thể hiện chi phí hiện tại so với ngân sách hàng năm của phòng ban."
Đảm bảo rằng mục tiêu có thể đạt được với nguồn lực và thời gian hiện có. Ví dụ: "Tôi sẽ tạo báo cáo ngân sách và nêu bật các khoản chi tiêu vượt mức."
Mục tiêu phải liên quan trực tiếp đến kết quả mong muốn và giúp tiến gần hơn đến thành công. Ví dụ: "Tôi sẽ tạo báo cáo ngân sách, nêu các khoản vượt mức và đề xuất cách cắt giảm chi phí để phù hợp với ngân sách."
Mục tiêu cần có thời hạn rõ ràng để xác định mốc hoàn thành và giúp bạn theo dõi tiến độ. Ví dụ: "Tôi sẽ hoàn thành và gửi báo cáo ngân sách vào cuối tháng này."
Hiện nay, nhiều thương hiệu lớn đã và đang áp dụng mô hình SMART để xây dựng các mục tiêu chiến lược rõ ràng, hiệu quả. Điều này giúp họ theo dõi và điều chỉnh kế hoạch một cách tối ưu. Dưới đây là 2 ví dụ về mô hình SMART đến từ những doanh nghiệp nổi tiếng:
Vinamilk được biết đến là thương hiệu sữa hàng đầu với chiến thuật marketing chất lượng. Sau đây là mô hình SMART của Vinamilk mà bạn có thể tham khảo:
OKR và SMART là hai mô hình phổ biến, giúp doanh nghiệp hướng đến thành công bằng cách xây dựng các mục tiêu rõ ràng. Ngoài sự tương đồng về ý nghĩa, cả hai đều có những điểm khác biệt riêng. Cụ thể như sau:
Bài viết đã giới thiệu đến bạn khái niệm và lợi ích của mô hình SMART đối với doanh nghiệp. Nhờ đó, thương hiệu có thể hướng đến các mục tiêu rõ ràng, dễ đo lường và khả thi. Đây là cơ hội để bạn dễ dàng theo dõi tiến độ và điều chỉnh chiến lược kịp thời để đạt được kết quả tốt nhất. Nếu còn thắc mắc nào khác, bạn hãy liên hệ Bizfly để được giải đáp thêm nhé!
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại