Trong các mô hình quản trị doanh nghiệp, mô hình SMART trở nên phổ biến và được áp dụng rất thành công. Mô hình này có thể ứng dụng cho cả kinh doanh và các lĩnh vực xã hội khác, phù hợp cho cả doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ, thậm chí là mỗi cá nhân có mong muốn vạch ra con đường phát triển rõ ràng.
Vậy, mô hình SMART là gì và nó đang được ứng dụng như thế nào? Cùng tìm hiểu khái niệm này với nội dung bài viết được Bizfly chia sẻ sau đây.
Mô hình SMART là mô hình để tạo lập mục tiêu cho doanh nghiệp, giúp xác định mục tiêu marketing phù hợp cho chiến lược kinh doanh vào từng giai đoạn cụ thể. Nguyên tắc SMART gồm 5 thành tố sau đây:
Các mục tiêu, thông tin cần có sự đầy đủ, chi tiết để đánh giá được mức độ khả thi, đo lường và đánh giá cơ hội thực tế. Đối với doanh nghiệp, việc xác định mục tiêu rõ ràng là điều vô cùng quan trọng. Nếu một mục tiêu quá "bay", phi thực tế và thiếu chi tiết, sẽ không thể đánh giá được đây có phải mục tiêu có thể thành công hay không, phải làm thế nào để đạt được mục tiêu.
Mục tiêu trong Mô hình Smart đưa ra phải cụ thể, thực tế
Trong Mô hình Smart, mục tiêu đặt ra nên được gắn với những số liệu đo lường cụ thể để đánh giá giá được hiệu quả. Ví dụ: mục tiêu của bạn là bán được 200 sản phẩm trong 1 tháng, vậy tối thiểu bạn phải đi được 7-8 đơn/ngày để đạt mục tiêu. Tính đo lường là cách dễ nhất cho bạn hiểu mình cần làm gì, làm như thế nào để đạt được chỉ tiêu nhanh nhất theo từng mốc thời gian cụ thể.
Trong nguyên tắc của mô hình SMART, tính khả thi là yếu tố tác động lớn đến quyết định của doanh nghiệp xem mục tiêu đó có phải đúng đắn, phù hợp và đem đến thành công hay không. Tính khả thi giúp doanh nghiệp nghiêm túc xem xét nội lực doanh nghiệp, tiềm lực để bứt phá. Đây là động lực để mỗi nhân viên trong công ty có thể cố gắng, thách thức giới hạn, đạt đến thành công.
Tính khả thi trong Mô hình SMART
Đọc thêm: 8 bước lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả, tối ưu cho doanh nghiệp
Tính liên quan trọng Mô hình SMART giúp đánh giá mục tiêu của ban lãnh đạo đặt ra có phù hợp với tầm nhìn chung của doanh nghiệp hay không? Nó đã đúng với nhu cầu giải quyết vấn đề của bộ phận Marketing/ Sale hay chưa? Mục tiêu của doanh nghiệp và mục tiêu của từng cá nhân đã đồng nhất chưa?
Bất cứ mục tiêu nào cũng cần được lên kế hoạch thời gian thực hiện, hoàn thành rõ ràng. Có các định mức thời gian này, doanh nghiệp dễ dàng thúc đẩy những công việc quan trọng, sắp xếp nhân sự sao cho phù hợp để đảm bảo mọi thứ đi đúng quy trình.
Nguyên tắc SMART được ứng dụng trong rất nhiều khía cạnh, lĩnh vực cuộc sống. Đối với marketing, bạn có thể tham khảo cách xác định mục tiêu theo mô hình SMART:
Cách xác định mục tiêu Marketing theo mô hình SMART
Sau đây là một vài ví dụ thực tế về các mục tiêu của Marketing cụ thể theo mô hình Smart:
Một ví dụ thực tế về các mục tiêu Marketing theo mô hình SMART
OKRs và Mô hình SMART khác nhau, cụ thể:
OKRs là Objective and Key Results – Mục tiêu và Kết quả then chốt. Đây là mô hình quản lý chiến lược được áp dụng tại nhiều công ty.
Bản chất của OKRs là gì?
Mô hình OKRs gồm hai yếu tố:
Đọc thêm: Top 6 lý do doanh nghiệp áp dụng OKR thất bại vào hoạt động quản lý của tổ chức
Cả mô hình OKRs và mô hình SMART đều là mô hình quản trị mục tiêu, cùng hướng tới thành công đạt được của mục tiêu đó.
So sánh sự giống và khác nhau giữa OKRs và mô hình SMART
Mô hình OKRs cũng hội tụ đủ những yếu tố giống như mô hình SMART, cụ thể:
Khác biệt giữa nguyên tắc SMART và Mô hình OKRs là OKRs có những mục tiêu được tạo theo từng tầng, thời gian kéo dài lâu hơn và đi cùng với tầm nhìn dài hạn của công ty.
Mô hình SMART thường dễ nhớ, dễ sử dụng và phù hợp cho các cá nhân xác định mục tiêu cho chính mình. Như vậy, mô hình OKRs phù hợp cho quản trị doanh nghiệp với mục tiêu và kết then chốt hơn, giúp cho dễ dàng thiết lập và theo dõi hoạt động toàn bộ các phòng ban, nhân sự.
Tìm hiểu ngay cách ứng dụng mô hình SMART trong quản lý nhân sự theo nội dung sau:
Ứng dụng mô hình SMART trong nghệ thuật quản lý nhân sự
Áp dụng mô hình SMART giúp nhân viên có thể tự xác lập mục tiêu cá nhân của mình sao cho vừa phù hợp với bản thân, vừa đóng góp vào con đường chung của cả doanh nghiệp. Thông qua nhận định năng lực làm việc của chính mình, xây dựng được kế hoạch hành động, nhân viên sẽ hiểu rõ bản thân cần làm gì, làm như thế nào, quản lý thời gian ra sao để có kết quả tốt nhất.
Trên đây là những ứng dụng của mô hình SMART cho mỗi doanh nghiệp và cá nhân đang tham gia lao động. Nếu bạn cần tìm hiểu sâu hơn những bài viết chia sẻ kiến thức hữu ích cho doanh nghiệp, hãy đăng ký nhận ngay bản tin của Bizfly.
Đọc thêm: 13 nghệ thuật quản lý nhân sự tinh tế dành cho các nhà lãnh đạo